15:45 - 28/02/2019
Ngành bán lẻ Việt Nam: ‘Cá bé đã rỉa cá lớn’?
Thời kỳ “cá lớn nuốt cá bé” đã xa. Trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0, các doanh nghiệp ngoại đang có ưu thế hơn bởi doanh thu lớn.
Ông Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu Giá – Bộ Tài chính, cho biết thị trường bán lẻ hiện nay khoảng 800 trung tâm thương mại, 9.000 chợ và 2,2 triệu hộ doanh nghiệp bán lẻ. Tuy doanh nghiệp ngoại tham gia thị trường bán lẻ chiếm thị phần nhỏ nhưng doanh thu bán hàng rất lớn. Ông cho rằng thời kỳ “cá lớn nuốt cá bé” đã xa, trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0, “cá bé đã rỉa cá lớn”.
Trên thực tế, trong mấy năm vừa qua, thị trường bán lẻ Việt Nam có sự gia nhập sôi động từ các doanh nghiệp ngoại. Ông Long cho rằng để bắt kịp xu hướng, các doanh nghiệp nội cần nắm được tâm lý và thị hiếu người tiêu dùng; phải tạo được lòng tin, đảm bảo hàng thật, nguồn gốc rõ ràng. Đặc biệt, để tồn tại được, doanh nghiệp phải có thực lực.
Tuy nhiên, bà Rebecca Pearson, Phó Giám đốc CBRE châu Á, lại cho rằng trong cuộc chiến bán lẻ, các doanh nghiệp nội của Việt Nam có lo ngại khi thị phần bị mất đi. Tuy nhiên, doanh nghiệp nội – ngoại hoàn toàn có thể chung sống hòa bình, học hỏi lẫn nhau. Các doanh nghiệp cần định vị được thương hiệu sản phẩm của mình, hiểu được chính mình trong thời đại số hóa.
Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam, nêu quan điểm thị trường bán lẻ Việt Nam đang ở giai đoạn phát triển tốt nhưng còn nhiều thách thức, cần thay đổi nhiều hơn. Sự thay đổi đó có thể là áp dụng công nghệ số vào các cửa hàng thực nghiệm.
Hơn 10 năm trước, khi thương mại điện tử và bán lẻ trực tuyến ra đời, nhiều người lo sợ rằng tương lai ngành bán lẻ chỉ là 1 cái click chuột. Tuy nhiên đến bây giờ, câu chuyện của ngành lại là những cửa hàng thực tế có sức hút và đem lại trải nghiệm cho khách hàng.
Bà Rebecca dẫn một nghiên cứu cho thấy 90% khách hàng sẽ mua nhiều hơn vào lần sau khi đến cửa hàng thực để nhận hàng đã mua trực tuyến. Uniqlo cho thấu khi có cửa hàng, doanh số của họ đã tăng 40%. Cửa hàng tạo nên cảm giác thực chạm vào sản phẩm và thúc đẩy việc mua sắm tốt hơn. Vì vậy, bà Rebecca cho rằng các doanh nghiệp hãy nắm bắt và áp dụng công nghệ tại cửa hàng, đừng quan tâm quá nhiều đến cái nhập chuột.
Ông Chris Dobson, Phó Chủ tịch Viện thiết kế Bán lẻ, cũng đồng tình khi dẫn ra số liệu 50% mua sắm trên trải nghiệm và 80% mua sắm bằng cách truyền miệng. Các trao đổi của chính khách hàng với nhau sau khi trải nghiệm tại cửa hàng sẽ được kể lại cho bạn bè, người thân… và điều đó giúp việc mua sắm sôi động hơn.
Theo Khổng Chiêm/NDH.vn
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này