09:35 - 18/07/2019
Một mình xài tới 5 cái ví!
Hôm nay, Thanh – nhân viên một công ty quảng cáo, có hẹn ăn trưa với bạn tại một quán cà phê ở trung tâm Sài Gòn.
Đúng 11h30, cô đứng lên, chỉ cầm theo chiếc điện thoại rồi bước xuống sảnh toà nhà. Trưa nắng, cô đặt một chiếc Grab car và trả tiền qua ví điện tử Moca được tích hợp sẵn ngay trong ứng dụng gọi xe, để được giảm tới 30% giá cước.
Trên đường đi, nhớ ra đã tới hạn thanh toán cho thẻ tín dụng, cô tiếp tục mở ví ZaloPay để chuyển khoản miễn phí, vì ZaloPay cho phép tích hợp thẻ tín dụng vào ví. Bữa trưa kết thúc, hai cô gái mua thêm hai ly trà sữa ở cửa hàng gần đó, vì đang có chương trình khuyến mãi lên đến 50.000 đồng nếu thanh toán qua AirPay. Trong lúc chờ lấy trà sữa, Thanh nhắn tin cho bạn trai là đã nạp cho anh “100k” vào tài khoản game thông qua ứng dụng Ngân lượng. Trên đường về, điện thoại lại rung. Có thông báo từ công ty tài chính Home Credit cho biết đã đến hạn thanh toán khoản trả góp chiếc điện thoại mới.Nếu hôm nay cô thanh toán bằng ví MoMo thông qua ứng dụng của Home Credit thì sẽ được tặng tới 100.000 đồng.“Ồ, vậy thì cài ví MoMo thôi!” – cô gái trẻ bấm vào đường link vừa được gửi qua tin nhắn và chọn “Cài đặt”.
So với đăng ký thẻ tín dụng, việc cài đặt một ví điện tử trên điện thoại khá đơn giản, nhanh chóng, không mất phí, không cần làm hồ sơ chứng minh thu nhập, mà chương trình khuyến mãi thường được áp dụng ngay. Làm một cuộc “khảo sát mini” với phòng marketing của một công ty FDI tại TP.HCM, có tới 5/8 người được hỏi đang dùng ít nhất hai ví điện tử trên điện thoại!
Ví điện tử có mặt tại Việt Nam có lẽ từ những năm 2008, khi game online phát triển và người chơi chọn kênh này để nạp tiền vào tài khoản. Đến nay, theo thống kê của ngân hàng Nhà nước, Việt Nam đã có khoảng 26 tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử và hơn 10.000 đơn vị chấp nhận thanh toán theo hình thức này.
Mỗi ví điện tử có thế mạnh riêng trong một vài mảng thanh toán nhất định, cũng như mạng lưới ngân hàng liên kết riêng. Đó cũng là lý do một người trẻ thường có ít nhất hai ví điện tử khác nhau để tiện giao dịch và tận hưởng ưu đãi, tuỳ theo nhu cầu. Nếu như MoMo mạnh về các dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí, thì ZaloPay lại giành lợi thế khi có khả năng chuyển tiền linh hoạt giữa ví với các tài khoản ngân hàng, cũng như chuyển tiền cho người thân thông qua số điện thoại. Moca – một ứng dụng ví điện tử mới nổi lên nhờ tích hợp vào GrabPay – cũng đang ráo riết giành thị phần thông qua việc mở rộng thanh toán với QR Code.
Xu hướng mới về thanh toán không tiền mặt đang phát triển nhanh ở các đô thị lớn, nơi dân số trẻ tập trung đông. Họ yêu thích sự tiện lợi và… khuyến mãi! Lý do mà các ví điện tử hiện nay đang ngập tràn khuyến mãi, vì đang trong giai đoạn mở rộng thị trường. Tuy nhiên, sau khi thị trường ổn định, các ví điện tử sẽ có cách để “bù lỗ” cho giai đoạn khai phá. Lúc này, các doanh nghiệp phải trả phí “giữ chỗ”, chi thêm tiền cho quảng cáo trên ứng dụng, và tất nhiên, người dùng cũng phải trả phí cho những giao dịch trước nay luôn được “cho không” kèm “biếu không”.
Xét về góc độ quản lý, việc người dân tham gia mạnh mẽ vào việc thanh toán không dùng tiền mặt, sẽ góp phần minh bạch cho nền kinh tế, giúp chính quyền tăng hiệu quả quản lý. Đồng thời, kho dữ liệu về giao dịch này sẽ góp phần không nhỏ vào việc xây dựng “big data” để phục vụ cho không chỉ ngành tài chính – ngân hàng, mà còn cho các ngành kinh tế khác.
Một sáng thức dậy, tìm quanh, không thấy điện thoại đâu, bạn có giật mình thảng thốt: “Trời ơi, mất hết rồi!”
VT (theo TGHN)
Có thể bạn quan tâm
Bộ TTTT rà soát, kiến nghị sửa đổi Nghị định 60 về hoạt động in
Bất ngờ vay tiêu dùng lãi suất 0%
Hỗ trợ doanh nghiệp cũng phải gấp như ‘cứu hoả’
Tiền thưởng tết âm lịch năm 2016 tăng 15%
Ma trận kiểm tra chuyên ngành
Tags:số hóaví điện tử
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này