Lội ngược dòng nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới
Tin mới
16:21
EVN phải có kịch bản điều tiết cắt giảm điện công bằng
16:06
Bị cắt điện liên tục, doanh nghiệp cảng và logistics ‘kêu cứu’
15:55
Chứng khoán hồi phục, cổ phiếu Novaland vẫn liên tục bị bán giải chấp
15:50
Thiếu điện đã được cảnh báo từ trước khi diễn ra dịch Covid-19
15:16
Hàng loạt hồ thủy điện về mực nước chết
16:17
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể đạt mức kỷ lục mới
16:13
Lo giá vé máy bay ảnh hưởng đến du lịch hè
16:09
VPBank giảm lãi suất tiền gửi dài hạn còn 6,5%/năm
15:54
Startup Ấn Độ – EV River huy động thành công 15 triệu USD
15:45
Nhiều ‘ông lớn’ FDI chọn Việt Nam là thị trường trọng điểm
15:40
Chuyển động mới tại YeaH1
12:02
Chính phủ yêu cầu giảm 50% phí trước bạ với ôtô trong nước
11:48
Nếu hành dân và doanh nghiệp sẽ bị thu hồi giấy phép đăng kiểm
10:42
Trung Quốc sắp tung ra gói giải cứu bất động sản mới?
10:27
Doanh nghiệp bất động sản cần chuẩn bị thêm kịch bản rủi ro
10:12
Chủ tịch UBND TP.HCM: Giá trị cốt lõi của nghị quyết là ‘khai thông nguồn lực’
09:26
Hoa Doanh Foods ra mắt diện mạo mới cho bộ sản phẩm Viên Hoa Doanh
15:35
Xây dựng thương hiệu cho hạt gạo Việt Nam
14:55
Đô thị lớn như TP.HCM không thể ‘khoác chiếc áo’ như các địa phương khác
11:41
Baidu thành lập quỹ mạo hiểm AI để thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo
Bản tin thị trường
16:30
Việt Nam gia hạn thời gian điều tra CBPG với cáp thép dự ứng lực của 3 quốc gia
15:44
Úc đề xuất không áp thuế CBPG với amoni nitrat Việt Nam
10:32
8 xu hướng thị trường thực phẩm qua Thaifex 2023
11:16
Các hãng xe Nhật tăng cường tuyển dụng kỹ sư phần mềm cho nhu cầu xe điện
11:13
Thái Lan quyết giữ vững vị thế nước xuất khẩu sầu riêng hàng đầu thế giới
11:06
USD bị bán tháo, vàng tăng mạnh
12:16
Giá vàng SJC lại vượt mốc 67 triệu đồng/lượng
10:03
‘Ba chìa khóa đầu tư nhượng quyền thành công’
15:34
Rủi ro khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tăng cao
17:01
‘Bánh tráng không nhúng nước’ gây ấn tượng mạnh tại Thaifex 2023
14:51
Nhiều tín hiệu tích cực từ Thaifex 2023 cho doanh nghiệp Việt
15:20
Những hình ảnh DN HVNCLC chào hàng tại Thaifex 2023
15:17
Hội DN HVNCLC tổ chức chuỗi xúc tiến thương mại tại Thaifex Anuga 2023
10:57
Giá vàng thế giới đột ngột tăng mạnh
16:10
Trung Quốc giảm mua chuối, Hoàng Anh Gia Lai ‘hụt lãi’
16:03
Mỹ gia hạn điều tra phòng vệ thương mại với 2 sản phẩm của Việt Nam
22:48
Hội chợ xuất khẩu TP.HCM sớm lấp đầy 250 gian hàng
10:21
USD rớt giá, vàng tăng mạnh
15:44
‘Nông đặc sản vùng miền’ tụ hội ở Gigamall
15:12
Vàng SJC ‘lặng sóng’ trước biến động của giá thế giới
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Phát triển bền vữngBáo Xuân
2023/06/09 - 9:10:34 PM

13:52 - 04/02/2021

Lội ngược dòng nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Doanh thu từng có lúc bằng 0 nhưng nay doanh nghiệp sản xuất lông mi giả thủ công M.I.I.N đã hoàn toàn khác.

Có thể nói thương mại điện tử đã cứu sống M.I.I.N.

Sau 3 năm thành lập, M.I.I.N Eyelash – công ty chuyên sản xuất thủ công lông mi giả lâm vào tình trạng bi đát. Đơn hàng thưa thớt vì M.I.I.N không xác định được khách hàng của mình là ai. Cũng mày mò bán hàng trên Facebook, gọi điện quảng cáo… nhưng lượng khách vẫn không ổn định. Sức cùng lực kiệt khi sản phẩm ế ẩm, công ty đành giảm hơn một nửa nhân viên. CEO Trần Bảo Ngọc vô cùng bế tắc và tự nhủ sống cầm hơi được ngày nào hay ngày đó. Vậy mà cuối cùng, M.I.I.N tìm ra lối thoát và lột xác ngoạn mục.

Một tài khoản miễn phí và chẳng có gì để mất

– Thưa chị, mới sau 3 năm thành lập, công ty của chị đã gặp khủng hoảng.Việc đó diễn ra như thế nào?

CEO Trần Bảo Ngọc: Chuyện xảy ra năm 2016. Lúc đó, M.I.I.N có quảng cáo trên Facebook nhưng tìm kiếm khách rất khó khăn.Chúng tôi phải gửi email, rồi giới thiệu sản phẩm… mất rất nhiều thời gian và không đạt kết quả. Chúng tôi có cơ sở vật chất nhưng không tìm được khách hàng. Công nhân đa số chỉ tập sự một vài tháng rồi bỏ việc. Từ 30 công nhân, công ty giảm xuống còn 15 người. Tình trạng kéo dài, M.I.I.N đứng trước nguy cơ đóng cửa.

Lúc đó, tôi cũng xác định chỉ khoảng 2 – 3 tháng nữa thì chúng tôi phải dừng hoạt động và chuyển sang một mô hình kinh doanh nào đó.

– Trước những khó khăn như thế, với vai trò lãnh đạo công ty, tâm trạng chị ra sao?

– Tôi rất buồn vì từng đặt nhiều hy vọng vào công ty. Đó là một tập thể và sau mỗi cá nhân là gia đình, vợ chồng, con cái. Nếu thu nhập không ổn định, chắc chắn nhân viên phải tìm cơ hội khác. Điều đó khiến tôi không thể chịu nổi. Trong đầu tôi, câu hỏi thường trực đặt ra: Làm sao để thoát khỏi tình trạng này?

– Lúc ấy chị có giải pháp nào không?

– Nói thật là tôi rất nản. Tài chính, năng lực của công ty không đủ để quảng cáo và chúng tôi cũng không biết khách hàng của mình là ai vì đa số khách do tự kiếm trên mạng. Thời điểm đó, tôi nghĩ là không thể tiếp tục làm được nữa.Tôi gần bỏ cuộc.

Một lần, tôi tìm kiếm trên mạng và thấy Alibaba.com. Tôi thấy mặt hàng rất đa dạng và cũng thử một tài khoản miễn phí. Tôi đâu có gì để mất (cười). Cứ thử xem thế nào vì thấy có nhiều sản phẩm từ châu Âu, Mỹ, Trung Quốc… nhưng sản phẩm từ Việt Nam lại rất ít. Tôi cũng không tin tưởng lắm nhưng cứ thử thôi.

Sau khi thử xong cũng có vài khách hỏi.Họ quan tâm đến sản phẩm của chúng tôi. Sau đó, chúng tôi có 2 – 3 đơn hàng mẫu. Tôi như vớ được cái phao khi đang chới với.

CEO M.I.I.N Trần Bảo Ngọc.

Thương mại điện tử đã cứu sống doanh nghiệp của tôi

– Thời gian sau đó, M.I.I.N đã thay đổi như thế nào, thưa chị?

– Chúng tôi tiếp cận được khách hàng ở Áo, Úc, Bỉ…. Tôi chưa bao giờ tưởng tượng những khách hàng ở khắp nơi trên thế giới có thể tìm đến mình.

Tôi nghĩ, mình có tiềm năng như vậy thì khi tạo tài khoản sẽ thúc đẩy tiềm năng tốt hơn.Thời đó, tôi chưa có đủ tiền để mua tài khoản Gold Supplier (Nhà cung cấp vàng). Tôi gom tiền kiếm được từ các đơn hàng nhỏ để mua tài khoản vàng theo kiểu “lấy mỡ nó rán nó”.

Tiếp đó, tôi tham gia các lớp học để có thể bán hàng hiệu quả nhất trên thương mại điện tử.Trang thương mại điện tử thực sự rất quan trọng, nhưng cái quan trọng khác là phải chăm sóc gian hàng của mình.Alibaba đã chỉ cho tôi cách làm. Vài tháng từ khi đặt viên gạch đầu tiên, xây dựng hình ảnh, sản phẩm thì sau đó, chúng tôi nhận được khoảng 10 đơn hỏi hàng mỗi ngày. Trong số đó, có những người về sau trở thành khách hàng thân thiết của chúng tôi.

Thời gian đầu khi tham gia sàn thương mại quốc tế này, chúng tôi không thể tuyển ngay được nhân viên.Chúng tôi gia công cho bên ngoài, đồng thời tuyển nhân viên. Mất khoảng 5 – 6 tháng thì chúng tôi có đội ngũ tại xưởng và không cần gia công nữa.

Số công nhân viên ở xưởng đã lên tới 90 người.Năm 2019, chúng tôi mở thêm một xưởng ở Bình Dương có quy mô khoảng 80 người. Tuy nhiên, do Covid-19, công ty đã phải đóng một xưởng do thị trường châu Âu, Mỹ… bị tê liệt.

Từ trạng thái sắp tan rã, chúng tôi vươn lên đạt doanh thu khoảng 10.000 – 20.000 USD/tháng. Sau 6 đến 20 tháng thì doanh thu khoảng 60.000 USD/tháng.

– Với những diễn biến đầy kịch tính, nếu nói thương mại điện tử đã thay đổi số phận của M.I.I.N thì chị thấy sao?

– Tôi thấy đúng 100%.Có thể nói thương mại điện tử đã cứu sống M.I.I.N. Doanh nghiệp của tôi sắp chết nhưng đã sống lại và có kế hoạch phát triển trong ba năm thì hoàn toàn có thể dùng từ “cứu sống”.

Những kinh nghiệm vàng trong thương mại điện tử xuyên biên giới

– Chị từng nói khi bán hàng xuyên biên giới thì điều quan trọng “không được ngủ”.“Không được ngủ” là như thế nào và vì sao phải vậy?

Chính xác là không được ngủ. Vì khi khách hỏi thì người bán hàng phải trả lời ngay lập tức vì người mua muốn được trả lời nhanh nhất có thể. Đây là bán hàng toàn cầu và có sự chênh lệch về múi giờ.Giờ khách thức thì có thể chúng ta đang ngủ. Thời gian đầu, điện thoại của tôi hoạt động 20 tiếng/ngày.

Bạn tưởng tượng xem, khi mình “sắp chết” mà có tin nhắn của khách hàng thì vui như thế nào.Mình phải mở mắt ngay lập tức vì họ là nguồn sống của mình.

– Chị tham gia sàn thương mại điện tử xuyên biên giới đã 4 năm. Xin chị chia sẻ những khó khăn với doanh nghiệp Việt khi tham gia xuất khẩu trực tuyến?

– Thực ra, doanh nghiệp Việt chưa có nhiều kinh nghiệm bán hàng trên sàn thương mại điện tử quốc tế, dù thị trường trong nước rất sôi động và các sàn thương mại điện tử nội địa đang phát triển rất mạnh. Những thông tin, hình ảnh chưa thực sự chỉn chu và chuyên nghiệp.

Thứ nữa, là rào cản ngôn ngữ, cách trình bày (phải khoa học, dễ nhìn, dễ tìm…). Bên cạnh đó, việc khách hàng hỏi và cần người trao đổi lưu loát bằng tiếng Anh hoặc ngoại ngữ nào đó cũng là rào cản.

– Có những vị khách ấn tượng nào không?

– Tôi gặp nhiều khách hàng rất dễ thương. Có một vị khách ở Áo muốn mua mẫu để thử. Họ nhận được mẫu khoảng 1 tuần sau khi đặt hàng và nói: Tôi không nghĩ là hàng tốt và tuyệt vời đến thế. Sau đó, họ đặt số lượng hàng rất lớn với số tiền lên tới 300 triệu đồng. Thông thường, khách phải đặt 50% đến 100% tiền cọc trước khi chuyển hàng đi. Tuy nhiên, họ chuyển luôn 100%.

– Những lưu ý đối với doanh nghiệp Việt muốn xuất khẩu trực tuyến là gì, thưa chị?

– Đây là gian hàng ảo và khách hàng thì không thể sờ thấy, nhìn thấy trực tiếp sản phẩm của mình. Do đó, phải trình bày gian hàng thật lôi cuốn, chuyên nghiệp nhất. Các thông tin phải đưa lên một cách thống nhất, trung thực.

– Câu chuyện về thị trường trong nước của M.I.I.N ra sao?

– Tôi không bán trong nước nhưng vẫn có khách hàng hỏi. Giá sản phẩm của chúng tôi không cạnh tranh được với giá nội địa. Mỗi người chọn một phân khúc khách hàng khác nhau và ở phân khúc nào thì chất lượng phải tương ứng. Chúng tôi đánh vào khách hàng có yêu cầu khắt khe, hàng tốt, chất lượng tốt và đương nhiên giá không thể thấp.

– Thời gian tới, M.I.I.N có kế hoạch phát triển như thế nào?

– Ngoài sản xuất trực tiếp, phân phối cho khách sỉ thì chúng tôi có kế hoạch liên kết với các salon làm đẹp trên thế giới. Đối tác Hàn Quốc đã ký với chúng tôi để thành lập viện đào tạo nối mi. Họ dự định sẽ mở tại Việt Nam. Chúng tôi đã có văn phòng tại Hàn Quốc.Khi hết dịch, M.I.I.N dự định đặt văn phòng ở châu Âu và tham gia các triển lãm làm đẹp trên thế giới.

– Xin cảm ơn chị.

Đỗ Quyên thực hiện (theo TGHN)

Có thể bạn quan tâm

TS Lê Đăng Doanh: ĐBSCL cần tạo cơ hội để chiếm lĩnh thị trường

Mekong Xanh & hành trình kết nối

Đi tìm hương trái xứ mình ở chợ Mỹ

Chuyện nhà Cỏ May: cơm với cá như má với con

Đà Lạt mọi người hãy vì yêu mà đến…!

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:m.i.i.nthương mại điện tửtrần bảo ngọc

Tin khác

Tha phương bún gỏi dà Sóc Trăng

Tha phương bún gỏi dà Sóc Trăng

Bobun Paris

Bobun Paris

Chuông vọng xứ người – bò bún

Chuông vọng xứ người – bò bún

Mừng tuổi bún ốc nguội

Phù phiếm giấm nuốc?

Khi gạo dài cọng lê thê món

Thăm lò nước mắm ở Ý

Hẹn với sông Gâm núi Thúy

Báo Xuân
Tha phương bún gỏi dà Sóc Trăng

Tha phương bún gỏi dà Sóc Trăng

Bobun Paris

Bobun Paris

Chuông vọng xứ người – bò bún

Chuông vọng xứ người – bò bún

Bún bì thịt khìa ngon mộc

Bún bì thịt khìa ngon mộc

Mekong Connect
Cánh đồng lớn nhỏ dần

Cánh đồng lớn nhỏ dần

Những cú bắt tay bạc tỷ

Những cú bắt tay bạc tỷ

Đồng Tháp tổ chức lễ hội xoài dịp lễ 30/4

Đồng Tháp tổ chức lễ hội xoài dịp lễ 30/4

GIZ đào tạo kinh doanh nông nghiệp cho 11.000 nông hộ ở ĐBSCL

GIZ đào tạo kinh doanh nông nghiệp cho 11.000 nông hộ ở ĐBSCL

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA