Khủng hoảng thừa hàng chục triệu tấn xi măng
Tin mới
16:21
Nhìn lại những dấu ấn công nghệ từ ‘đế chế’ của Jack Ma
16:02
Ông Trump ban sắc lệnh hành pháp trong ngày cuối tại vị
11:10
Bắc Kinh báo động đợt bùng phát Covid-19 mới
11:03
TP.HCM sẽ có 1.500-2.000 vòi nước uống công cộng
10:58
IMF cảnh báo triển vọng kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn
09:56
Ông Trump cầu chúc chính quyền mới ‘may mắn’
09:51
Việt Nam dần trở thành cứ điểm sản xuất điện thoại, laptop toàn cầu
09:39
Việt Nam cần các chương trình giáo dục kỹ thuật và dạy nghề chuyên biệt
15:56
Ấn Độ xem xét tăng thuế nhập khẩu với hơn 50 mặt hàng
15:50
Trung Quốc đối mặt rủi ro bất động sản và tín dụng
15:41
VN-Index giảm kỷ lục hơn 60 điểm
15:38
4 lựa chọn hàng đầu thay thế WhatsApp
15:00
‘Lễ hội Tết Việt 2021’ với áo dài ngũ thân
10:02
Đề nghị cho xuất khẩu hơn 1,5 triệu tấn than
09:58
Vietravel Airlines công bố mở bán vé chuyến bay thương mại từ 19/1
09:46
Vé tàu, vé máy bay Tết còn tồn nhiều
09:41
Cấm nhà đầu tư Mỹ mua cổ phiếu Trung Quốc: gậy ông đập lưng ông?
09:30
Hướng đến nền kinh tế tuần hoàn
08:55
Tổng thống Trump tiếp tục tung đòn nhằm vào Trung Quốc
21:24
Cục Hàng không yêu cầu không để máy bay ‘đắp chiếu’ quá 1 tháng
Bản tin thị trường
10:25
Israel sẽ trở thành quốc gia đầu tiên ‘miễn nhiễm’ với Covid-19
09:36
Hàng không, du lịch có thể mất cả thập niên để hồi phục
11:51
Ngân hàng Thế giới cảnh báo về cuộc khủng hoảng tài chính ‘thầm lặng’
10:07
Thái Lan sử dụng sân golf làm khu cách ly du khách
08:54
Fintech Việt Nam sẵn sàng bước ra nước ngoài?
10:36
Thời đã đến với thời trang nhanh Trung Quốc?
09:20
Campuchia tạm thời cấm nhập khẩu tất cả các loại cá nuôi
10:15
Nhật Bản tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Tokyo và vùng phụ cận
10:28
Alibaba ra phép thử mới với sự cởi mở của Trung Quốc?
09:56
ASEAN với chiến lược vắc xin ngừa Covid-19 thúc đẩy hồi phục kinh tế
09:05
Châu Á tăng trưởng nhưng cần cải thiện năng suất lao động
11:46
Bitcoin vẫn tiếp tục lên đỉnh, nhưng rủi ro vẫn còn
09:47
Đông Nam Á cần chuẩn bị cho tình huống xấu nhất trong năm 2021
09:28
Ấn Độ cũng mở ‘ATM gạo’ để hỗ trợ người nghèo
09:24
Hãng tàu container phải minh bạch giá cước vận chuyển
10:22
‘Mua bán nước trời’
10:05
Doanh nghiệp ‘than trời’ vì cước tàu biển đi châu Âu và Mỹ tăng hơn 5 lần
11:43
Hàng không thế giới đủ sức tồn tại để đón bình minh?
09:28
Apple sẽ đưa ra xe tự lái iCar ra thị trường vào năm 2024
10:57
Thiếu hụt container rỗng đẩy giá gạo Việt lên đỉnh cao trong 9 năm
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Mekong Connect
  • Video
Trang chủ Kinh doanhDoanh nghiệp
2021/01/20 - 8:26:27 PM

10:04 - 18/12/2017

Khủng hoảng thừa hàng chục triệu tấn xi măng

Nếu không xuất khẩu xi măng thì lượng dư thừa năm 2017 là 30 triệu tấn, năm 2020 là 35 triệu tấn.

  • Chiến thuật thâu tóm thị trường xi măng – nhựa…
  • Xuất khẩu suy giảm, nguy cơ tồn kho hàng chục…
  • Những dự án nghìn tỷ phơi nắng mưa (P.4): Các…

Thống kê của Hiệp hội Xi măng Việt Nam (VNCA) chỉ ra rằng, đến năm 2016, tổng công suất thiết kế của ngành xi măng Việt Nam đạt gần 88 triệu tấn/năm. Nếu tính các dự án đang tiến hành đầu tư, dự kiến hoàn thành trong năm 2018, những nhà máy xi măng đầu tư cải tiến kỹ thuật, công nghệ năng lực sản xuất thực tế đến năm 2020 có thể lên đến 120-130 triệu tấn.

Trong khi đó, dự báo tiêu thụ xi măng trong nước đến năm 2020 vào khoảng 82 triệu tấn, nghĩa là sẽ dư thừa 36-47 triệu tấn. Số liệu của VNCA cũng ghi nhận, dự báo nhu cầu tiêu thụ trong nước từ nay đến năm 2020 mỗi năm tăng 5-6 triệu tấn và đến năm 2020 nhu cầu tiêu thụ xi măng trong nước khoảng 80-82 triệu tấn.

Được biết, cuối năm 2016 đã có thêm 6,8 triệu tấn xi măng từ 2 nhà máy mới là Nhà máy Xi măng Sông Lam giai đoạn I (công suất 4,5 triệu tấn) và Nhà máy Xi măng Long Sơn (công suất 2,3 triệu tấn) bổ sung vào tổng công suất ngành xi măng. Dự án Xi măng Thành Thắng (công suất 2,3 triệu tấn) cũng mới được đưa vào vận hành.Trong khi đó, còn 5 dự án đang xây dựng và sẽ đi vào hoạt động trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, bổ sung thêm nguồn cung 12,7 triệu tấn, nâng tổng công suất đến năm 2020 đạt mức 101 triệu tấn.

Một nguyên nhân khác khiến công suất ngành xi măng tăng cao so với nhu cầu tiêu thụ. Đó là do công suất trong quy hoạch đã bị lạc hậu. Theo cách tính trước đây thì để làm 1 tấn xi măng phải sản xuất 0,8 tấn clinker cộng với 0,2 tấn phụ gia (không thuộc công suất của lò). Nhưng thực tế hiện nay, do công nghệ được cải tiến nên để làm ra 1 tấn xi măng chỉ cần 0,6 tấn clinker và 0,4 tấn phụ gia. Công suất trong quy hoạch chính là công suất đối với sản phẩm clinker, vì thế khi cải tiến công nghệ thì công suất thực tế được nâng lên.

Trong xu thế hội nhập quốc tế, thị trường tiêu thụ sản phẩm luôn là cuộc cạnh tranh gay gắt. Khối ASEAN mở cửa thông thương. Giá xuất khẩu xi măng, clinker đã và đang xuống rất thấp, cùng với sự dư thừa công suất của xi măng Trung Quốc đã lên đến 600 – 700 triệu tấn, số dư thừa gấp 7 – 8 lần tổng công suất của Việt Nam hiện tại. Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan và một số nước thi nhau hạ giá xuất khẩu, chiếm lĩnh thị phần làm cho giá xuất khẩu của Việt Nam liên tục giảm. Hiệp hội Xi măng Việt Nam đề xuất Chính phủ làm việc với các nước để giảm thuế nhập khẩu, thi hành hiệp định vận tải với một số nước châu Âu, nhằm hỗ trợ cước phí vận tải cho hàng vật liệu xuất khẩu…

Tuy nhiên, bên cạnh mong muốn có chính sách hỗ trợ tầm vĩ mô thì sự năng động, nỗ lực của bản thân mỗi doanh nghiệp sẽ đóng vai trò quyết định sự sống còn.

Nguyễn Quang Cung – Chủ tịch Hiệp hội Xi măng Việt Nam
Theo DĐDN

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch HĐQT không còn được kiêm nhiệm tổng giám đốc

Thủ tướng yêu cầu kiểm tra thông tin xi măng thừa cung

Bộ Tài chính đề nghị cắt giảm hàng loạt loại phí

Lo hết thời giá rẻ khi Grab thâu tóm Uber

Tỷ suất lợi nhuận của DNNN giai đoạn 2011-2016 giảm mạnh

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:khủng hoảng thừanhà máy xi măngxi măng

Tin khác

Việt Nam cần các chương trình giáo dục kỹ thuật và dạy nghề chuyên biệt

Việt Nam cần các chương trình giáo dục kỹ thuật và dạy nghề chuyên biệt

Đề nghị cho xuất khẩu hơn 1,5 triệu tấn than

Đề nghị cho xuất khẩu hơn 1,5 triệu tấn than

Vietravel Airlines công bố mở bán vé chuyến bay thương mại từ 19/1

Vietravel Airlines công bố mở bán vé chuyến bay thương mại từ 19/1

Lốp xe ô tô Việt Nam thoát ‘án’ bán phá giá tại Mỹ

Cước tàu biển tăng cao, doanh nghiệp lao đao

Tập đoàn LG muốn đầu tư thành phố thông minh 20.000 tỷ ở Đồng Nai

Đóng cửa nhà máy vì cước tàu biển tăng dồn dập

Bầu Đức nhẹ lòng vì ‘lần đầu tiên có một công ty không nợ ngân hàng’

Doanh nghiệp
Việt Nam cần các chương trình giáo dục kỹ thuật và dạy nghề chuyên biệt

Việt Nam cần các chương trình giáo dục kỹ thuật và dạy nghề chuyên biệt

Đề nghị cho xuất khẩu hơn 1,5 triệu tấn than

Đề nghị cho xuất khẩu hơn 1,5 triệu tấn than

Vietravel Airlines công bố mở bán vé chuyến bay thương mại từ 19/1

Vietravel Airlines công bố mở bán vé chuyến bay thương mại từ 19/1

Nhiều công ty bị Cục thuế TP.HCM truy thu thuế tiền tỷ

Nhiều công ty bị Cục thuế TP.HCM truy thu thuế tiền tỷ

Tài chính
Trung Quốc đối mặt rủi ro bất động sản và tín dụng

Trung Quốc đối mặt rủi ro bất động sản và tín dụng

VN-Index giảm kỷ lục hơn 60 điểm

VN-Index giảm kỷ lục hơn 60 điểm

Chạm mốc 1.200 điểm, VN-Index lao dốc

Chạm mốc 1.200 điểm, VN-Index lao dốc

80% ngân hàng trung ương nghiên cứu phát triển tiền kỹ thuật số

80% ngân hàng trung ương nghiên cứu phát triển tiền kỹ thuật số

Thông tin doanh nghiệp
VISSAN ký kết hợp tác Chương trình ‘Phúc lợi đoàn viên’ với Liên Đoàn Lao động Đà Nẵng

VISSAN ký kết hợp tác Chương trình ‘Phúc lợi đoàn viên’ với Liên Đoàn Lao động Đà Nẵng

VISSAN chuẩn bị nguồn hàng phục vụ tết Tân Sửu – 2021

VISSAN chuẩn bị nguồn hàng phục vụ tết Tân Sửu – 2021

C.P Việt Nam khánh thành tổ hợp chăn nuôi, chế biến thịt gà lớn nhất Đông Nam á

C.P Việt Nam khánh thành tổ hợp chăn nuôi, chế biến thịt gà lớn nhất Đông Nam á

VISSAN lọt top 50 thương hiệu dẫn đầu của Forbes Việt Nam

VISSAN lọt top 50 thương hiệu dẫn đầu của Forbes Việt Nam

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Mekong Connect
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA