
14:16 - 25/03/2025
Không chỉ làm ăn tốt doanh nghiệp mới thực hiện ‘trách nhiệm xã hội’
Hiện nay, doanh nghiệp không chỉ tạo ra lợi nhuận mà còn phải tạo ra giá trị xã hội bền vững. Đây chính là chủ đề mà các doanh nghiệp kiến tạo giá trị xã hội bền vững chia sẻ tại tọa đàm: “Doanh nghiệp Việt Nam kiến tạo giá trị xã hội bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới”, trong khuôn khổ Lễ Công bố HVNCLC 2025.

Các diễn giả tại Tọa đàm: “Doanh nghiệp Việt Nam kiến tạo giá trị xã hội bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới”, trong khuôn khổ Lễ Công bố HVNCLC 2025. Ảnh: Vũ Kim Anh.
Bà Lê Thanh Trúc, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Rượu Phú Lễ: Sức mạnh công ty từ gắn kết cộng động
Đối với rượu Phú Lễ, 20 năm khởi nghiệp tại vùng nông thôn, từ những ngày dầu chúng tôi chú trọng phát triển tài nguyên văn hóa bản địa, điển hình là điệu hát “Sắc bùa Phú Lễ”. Đây là điệu hát diễn xướng dân gian. Chúng tôi góp phần giữ gìn và lan tỏa văn hóa dân gian, đặc biệt cho giới trẻ tiếp tục tập dượt, hát và quảng bá điệu hát này. Thành quả là năm 2017 Nhà nước đã công nhận đây là văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.
Ở Phú Lễ, mặc dù là một công ty rượu nhưng tỷ lệ lãnh đạo nữ là 50% và LGBT là 16% cho nên bình đẳng giới và đa dạng hội nhập của chúng tôi khá ổn. Quan điểm của chúng tôi là bất kỳ một nhân viên nào đến công ty làm cũng cần một môi trường an toàn và cởi mở. Để có được điều này chúng tôi phải đầu tư cho giáo dục từ đầu. Trong hành trình suốt 20 năm qua, không chỉ nhân viên, mà cộng đồng, làng nghề người dân địa phương cùng học với chúng tôi. Trong đó, có cả những chương trình đào tạo về nhận thức bình đẳng giới. Khi nhân viên gắn kết, cộng đồng gắn kết thì tạo nên sức mạnh cộng đồng để trợ lực ngược lại cho công ty khi gặp khó khăn.
Ông Trịnh Văn Hào, GĐ Truyền thông và Đối ngoại Công ty CP Tập đoàn Thiên Long: Hoạt động xã hội là một khoản đầu tư dài hạn
Không chỉ trong điều kiện kinh tế tốt thì Thiên Long mới làm hoạt động xã hội. Thực tế hoạt động xã hội nó không phải mang lại những giá trị nhất thời mà nó là một khoản đầu tư dài hạn. Thiên Long chia làm hai khía cạnh rất rõ. Thứ nhất là các hoạt hỗ trợ cộng đồng trong trường hợp thiên tai, địch họa, khi đó Thiên Long hành động ngay tức khắc. Thứ hai là các hoạt động xã hội mang tính chất lâu dài, gây thiện cảm lâu dài, giống như hoạt động tiếp sức mùa thi chẳng hạn. Vấn đề khi mình tập trung được nguồn lực, thời gian thì mình mới vận dụng được các nguồn lực chung khác của xã hội. Đó là quan điểm của Thiên Long, Thiên Long luôn nhìn hoạt động xã hội như một sự đầu tư mang tính chất lâu dài.
Thiên Long đã xuất khẩu đi hơn 70 quốc gia, nên các chứng nhận, tiêu chuẩn về trách nhiệm xã hội phải đảm bảo. Đầu tiên, các tiêu chuẩn này giúp cho hội nhập quốc tế. Nhưng không chỉ mục tiêu tiêu chuẩn mà là chuẩn mực mình phải tuân thủ như một thứ văn hóa mặc nhiên của công ty. Chẳng hạn như bình đẳng giới, hơn 30% là nữ. Nhưng đây không phải là điều mà Thiên Long mới làm. Thiên Long đã làm tất cả những điều này ngay từ đầu, cho nên khi đi hội nhập quốc tế họ đòi hỏi các chuẩn mực như thế này thì mình sẽ xây dựng những chuẩn mực theo tiêu chí của họ. Đó cùng là một sự thuận lợi của Thiên Long, Thiên Long chỉ cần chuẩn hóa những việc vốn mình đã làm.
Ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch Công ty CP Vinamit: Xoay thuyền đúng hướng cơn bão sẽ đưa ta tiến lên
Hoạt động xã hội nếu nói đúng thì phải là hoạt động từ xa xưa, chứ không phải bây giờ. Bởi vì chúng ta phải đưa thương hiệu vào trái tim, chứ không phải đưa thương hiệu vào tâm trí người tiêu dùng. Nếu chỉ đưa thương hiệu vào tâm trí người tiêu dùng thì chúng ta sẽ bị lỗi thời với những cuộc khủng hoảng ngày nay. Ngày nay, chúng ta không thể nào cạnh tranh bằng giá rẻ được. Nếu bạn nào vẫn còn đi trên con đường chiến thắng bằng giá rẻ thì với “cơn bão” lần này chắc chắn sẽ bị sụp. Bởi vì chúng ta thấy có ba yếu tố trong thị trường hiện nay đang làm cho chiến lược này phá sản. Thứ nhất là thương mại điện tử. Thứ hai là hành vi người tiêu dùng thay đổi hoàn toàn, họ đang lựa chọn những sản phẩm khác, mà ở đó các giá trị cộng đồng, giá trị xã hội được đề cao hơn bao giờ hết. Thứ ba là sự thâm nhập của hàng giá rẻ nước ngoài.
Do đó, nếu bây giờ các bạn mới nghĩ đến chuyện xây dựng giá trị thì e rằng đã bị chậm rồi. Tuy nhiên, chậm còn hơn không. Nếu chúng ta không xoay thuyền đúng hướng, cơn bão sẽ đánh dạt chúng ta đi. Nếu xoay chuyển đúng thì cơn bão có thể đưa chúng ta đi lên. Giá trị ở Vinamit nhắm vào hai điểm thiết yếu của xã hội là giáo dục và y tế. Đó là hai điều mà chúng tôi quan tâm nhiều nhất. Vinamit là doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm, từ sản phẩm nông nghiệp. Hướng của Vinamit là đi vào thực phẩm chữa lành, thực phẩm sinh học. Để làm được điều này thì buộc mình phải thật giỏi.
Khi làm bất cứ sản phẩm gì chúng ta đều phải cân nhắc ba yếu tố: thứ nhất nó có hại cho con người hay không. Thứ hai có ảnh hưởng tới môi trường hay không. Thứ ba là có ảnh hưởng cho cộng đồng hay không. Như thế trồng cây cúng ráng trồng sản phẩm organic hay sinh học tái tạo. Môi trường cũng ráng giữ cho tốt để có sản phẩm mà tâm mình hài lòng. Chính tâm đó thì người tiêu dùng sẽ nhận ra ngay tức khắc rằng thương hiệu đó đi từ cái tâm. Đó là cách đi bền vững.
Ông Nguyễn Thanh Mỹ, Chủ tịch Công ty CP Mỹ Lan: Làm từ thiện trước hết là chăm cho lo “xã hội nhỏ”
Công ty chúng tôi là một xã hội nhỏ. Các bạn đến đó có thể thấy một xã hội thu nhỏ xanh – sạch – đẹp. Vô trong đó có thể thấy tất cả nhân viên đều có nhà cửa, toilet sạch sẽ. Tôi quan niệm việc đóng góp xã hội không chỉ là làm từ thiện, xây nhà, xây cầu cho người nghèo. Ở chỗ chúng tôi sinh viên đi học có lương, vừa học vừa làm, đó là cách chúng tôi tạo giá trị. Chúng tôi xây dựng chương trình hợp tác với Đại học Trà Vinh, các kỹ sư tốt nghiệp chương trình đó đem lại cho mình nguồn doanh thu rất lớn. Đó chính là cách chúng tôi làm trách nhiệm xã hội với cộng đồng. Ngoài ra, bên cạnh việc tạo điều kiện để 800 gia đình trong xã hội nhỏ của mình phải đầy đủ về vật chất, thì còn một yếu tố nữa lời đời sống tinh thần. Tôi quan niệm mình càng đóng góp cho xã hội chừng nào thì công ty càng thành công chừng đó.
Không đầu tư nào bằng đầu tư vô xã hội xung quanh mình. Công ty của chúng tôi ở Trà Vinh sống nhờ xã hội xung quanh. Nếu chúng tôi không làm sao để có xã hội xung quanh tốt thì công ty của chúng tôi làm sao mà tốt được.
Ông Đoàn Đình Mạnh Toàn, Đồng sáng lập, Giám đốc Điều hành Quỹ ASIF: Đầu tư xã hội như vậy phần nào đó chính là đang quản trị rủi ro
Ở phương diện một nhà đầu tư, chúng tôi an tâm khi thấy chủ doanh nghiệp, thấy công ty đi theo đúng hướng (đầu tư vào các giá trị xã hội bền vững) thì mình an tâm. Nếu thiếu suy nghĩ về giá trị bền vững, mình có thể thấy những số tiền, lợi nhuận trước mắt, nhưng sẽ phải đặt câu hỏi là nó có còn tiếp tục duy trì nữa không. Đầu tư xã hội như vậy phần nào đó chính là đang quản trị rủi ro.
Việc đầu tư và tác động xã hội cũng phải phù hợp với doanh nghiệp. Chiến lược kinh doanh không có cái gì gọi là đúng nhất, tốt nhất mà là phù hợp với từng doanh nghiệp. Tác động xã hội nằm trong tổng thể chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Trong chiến lược đã phảng phất những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.
ASIF là quỹ thiện nguyện quốc tế của cộng đồng người Việt. Chúng tôi mong muốn là cầu nối giữa các doanh nghiệp hoạt động xã hội có chuyên môn và các doanh nghiệp, để giúp doanh nghiệp hay thay mặt doanh nghiệp thực hiện các trọng trách và ý nguyện của doanh nghiệp một cách bền vững hơn.
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này