Im lặng là vàng, là chì hay chuyện URC và Tân Hiệp Phát
Tin mới
10:17
Phía sau đà tăng trưởng là nỗi lo
10:14
Gian nan hành trình vay vốn
10:00
Trình UBTVQH việc giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu
09:46
Bổ sung dinh dưỡng bằng cháo tổ yến Khánh Hòa Nutrition
09:44
Khuyến mãi chào hè cùng Ngọc Thẩm Jewelry
10:48
Trả lại sự thật cho việc ‘Thoát lũ ra biển Tây’
10:46
Đừng mang rừng xanh về giam hãm trong nhà
10:40
Hãy để cho con làm sai
10:33
Tạm biệt lý thuyết xám tìm đến cây đời xanh
16:37
Formosa Hà Tĩnh đã chi hàng tỷ USD để khắc phục môi trường
16:29
Mở thầu quốc gia 106 danh mục thuốc
16:24
Lần đầu tiên gạo ST25 của Việt Nam có mặt tại thị trường Nhật Bản
15:54
Sau 7 lần tăng, giá xăng RON 95 giảm nhỏ giọt 110 đồng/lít
10:59
Sách tháng 6: ‘Bữa Tiệc’ sáu món
10:52
Vở kịch: ‘Làm bạn với bầu trời’
10:45
Zero-Covid ‘hô biến’ hàng không Hong Kong!
10:30
‘Em và Trịnh’ đẹp, tham vọng nhưng chưa sâu
10:21
Quảng cáo trên ‘ti di’ đâu thực, đâu hư
10:18
Làm báo ở Sài Gòn thập niên 1960
09:36
Chào hè cùng bộ sưu tập ‘Sắc hạ cho nàng’ từ Ngọc Thẩm Jewelry
Bản tin thị trường
19:30
Cạnh tranh gay gắt, giá đường vẫn tăng
14:51
Thị trường thép kỳ vọng phục hồi từ Trung Quốc
12:19
Thị trường bông vải cân bằng vụ 2022-2023
15:41
Thị trường trong nước và thế giới từ 11-19/5
12:06
BSA: Quý 1/2022 xuất khẩu trái cây tăng trưởng ổn định
11:14
Nguy cơ thiếu hụt cung, giá ngô sẽ tăng?
09:58
Mỹ là thị trường xuất khẩu nước mắm truyền thống lớn nhất của Việt Nam
12:12
Xu hướng tiêu dùng: viên cà phê đông lạnh ‘gây sốt’ trên thị trường Mỹ
10:37
Giá vàng thế giới tăng 1,3% trong tuần qua
12:02
Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 3 cho Hàn Quốc
11:33
Giá dầu tăng vọt trên mức 120 USD/thùng
11:13
Giá thép tiếp tục tăng mạnh
11:08
Giá vàng ngày 23/3: sụt giảm nhanh
12:09
Giá vàng SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng trong phiên đầu tuần
09:48
Giá vàng SJC lên lại mức 69 triệu đồng/lượng
09:44
Giá dầu quay đầu tăng mạnh, thêm gần 10 USD/thùng
11:17
Giá dầu thô tiếp tục lao dốc
11:14
Giá vàng ngày 17/3: Bật tăng trở lại duy trì ở mức hơn 68 triệu đồng/lượng
10:00
Giá dầu ngày 16/3: Tiếp tục giảm sâu
09:56
Giá vàng ngày 16/3: Tăng trở lại sau 2 ngày giảm mạnh
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
Trang chủ Góc nhìnCà phê sáng
2022/07/04 - 10:25:00 AM

14:24 - 04/06/2016

Im lặng là vàng, là chì hay chuyện URC và Tân Hiệp Phát

Chỉ vì một con ruồi, Tân Hiệp Phát đã đánh mất 2.000 tỷ đồng, và lâm vào khủng hoảng. Đáng nói hơn, cũng giống như URC hiện nay, khi bị phản ứng Tân Hiệp Phát đã giữ bài im lặng như Tân Hiệp Phát ban đầu? Im lặng là vàng hay là chì?

  • Tiêu hủy hơn 10 tấn sản phẩm nhiễm chì của…
  • Sẽ tăng chế tài xử phạt doanh nghiệp vi phạm…
  • Con ruồi giúp gì cho Tân Hiệp Phát

URC

Tân Hiệp Phát, 1 con ruồi và cái giá  2.000 tỷ đồng

Câu chuyện bắt đầu vào ngày 3/12/2014 khi anh Võ Văn Minh, chủ một quán ăn ở Tiền Giang phát hiện ra trong chai nước Number 1 của Tân Hiệp Phát có một con ruồi.

Anh Minh sau đó đã gọi điện cho Tân Hiệp Phát yêu cầu đổi chai nước chứa dị vật lấy 1 tỷ đồng. Sau nhiều lần thương lượng, người đàn ông này chấp nhận ‘hạ giá’ xuống còn 500 triệu đồng. Trong lúc đang nhận tiền thì anh bị công an bắt quả tang.

Tại thời điểm đó, Tân Hiệp Phát bị dư luận lên án vì hành vi “bẫy người tiêu dùng”. Thế nhưng, thay vì đưa ra những lời giải thích thỏa đáng thì ông chủ của Trà xanh không độ lại sử dụng chiến thuật “Im lặng là vàng”, chờ cho mọi chuyện qua đi.

Chính cách xử lý sự cố thiếu khéo kéo đã khiến Tân Hiệp Phát rơi vào cuộc khủng hoảng vô cùng nghiêm trọng.

Trên các diễn đàn và mạng xã hội, hàng loạt các nhóm kêu gọi tẩy chay sản phẩm của doanh nghiệp này ra đời và thu hút sự tham gia đông đảo từ người tiêu dùng trong cả nước.

Tân Hiệp Phát càng phải chịu nhiều công kích hơn khi anh Minh bị tòa tuyên án 7 năm tù.

Dù sau đó, doanh nghiệp đã lên tiếng xin lỗi về những phiền toái và ảnh hưởng do vụ án “con ruồi trong chai nước” gây ra nhưng phần lớn ý kiến vẫn cho rằng đây chỉ là “lời xin lỗi muộn màng”.

Trong một thông cáo phát đi ngày 17/12/2015, Tân Hiệp Phát thừa nhận, câu chuyện con ruồi đã làm ảnh hưởng lớn đến uy tín thương hiệu và doanh thu của Tập đoàn, ước tính thiệt hại khoảng hơn 2.000 tỷ đồng.

URC Việt Nam có đi vào vết xe đổ?

Cú sảy chân của Tân Hiệp Phát được coi là cơ hội để URC Việt Nam bứt phá trên thị trường nước giải khát, đặc biệt ở mảng trà xanh đóng chai.

Thực tế cho thấy, chỉ trong một thời gian ngắn, URC Việt Nam đã nhanh chóng rút ngắn khoảng cách về thị phần với ‘kỳ phùng địch thủ’ Tân Hiệp Phát.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý 1/2016 của Tập đoàn URC quốc tế, URC chiếm 35,1% thị phần trên thị trường trà xanh đóng chai Việt Nam, trong khi doanh nghiệp dẫn đầu nắm giữ 37,4% thị phần.

Đáng tiếc, niềm vui ngắn chẳng tày gang, khi URC Việt Nam còn chưa qua mặt được Tân Hiệp Phát thì công ty này đang đứng trước nguy cơ rơi vào cuộc khủng hoảng nghiêm trọng không kém đối thủ.

Hồi đầu tháng 5, mạng xã hội lan truyền một số phiếu kiểm nghiệm cho kết quả nước trà xanh C2 và nước tăng lực Rồng Đỏ của URC nhiễm chì vượt chuẩn.

Sau đó, URC đã phối hợp với các đơn vị để thực hiện các kiểm nghiệm khác song kết quả không đồng nhất.

Ngày 20/5, Thanh tra Bộ Y tế ra quyết định tạm dừng lưu thông 3 lô nước trà xanh hương chanh C2, nước tăng lực hương dâu Rồng Đỏ vì hàm lượng chì không đạt tiêu chuẩn. URC cũng tự thu hồi 2 lô khác.

Mới đây, URC cũng bị thanh tra Bộ Y tế xử phạt 5,8 tỷ đồng do kinh doanh nước giải khát C2 và nước tăng lực Rồng Đỏ có hàm lượng chì cao hơn công bố cùng một số vi phạm khác. Bên cạnh đó, theo Thanh tra Bộ Y tế, tổng giá trị hàng hóa vi phạm mà URC đã xuất bán không thu hồi được là gần 3,9 tỷ đồng.

Điều đáng nói là trong khi người tiêu dùng đang hoang mang, lo lắng trước những thông tin trên thì sau nhiều ngày, URC Việt Nam vẫn không hề có lời xin lỗi hay động thái gì.

Giống như Tân Hiệp Phát, URC Việt Nam lựa chọn chiến thuật im lặng. Nhưng những hậu quả mà Tân Hiệp Phát phải gánh chịu chắc chắn là bài học mà URC không nên bỏ qua.

Đặc biệt trong bối cảnh vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm tại Việt Nam đang ở mức báo động đỏ, nếu URC không có những biện pháp giải quyết khôn khéo và kịp thời, một làn sóng tẩy chay các sản phẩm của doanh nghiệp rất có thể xảy ra.

Và khi niềm tin của người tiêu dùng bị tổn thương, rất khó có thể hàn gắn lại.

Theo Người Đồng Hành

Có thể bạn quan tâm

Chống hay né sạt lở?

Nghĩ cho người kinh doanh

‘Người Việt không cần mua BigC’ hay chuyện ‘nhìn cái nhỏ, bỏ cái lớn’

Gọi ông Tập là ‘kẻ thù’, ông Trump bắn tín hiệu xấu cho đàm phán thương mại

Cơ hội vàng và thách thức

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:c2con ruồiRồng ĐỏTân Hiệp Pháturc

Tin khác

Phía sau đà tăng trưởng là nỗi lo

Phía sau đà tăng trưởng là nỗi lo

Quảng cáo trên ‘ti di’ đâu thực, đâu hư

Quảng cáo trên ‘ti di’ đâu thực, đâu hư

4 huyện ‘đại nhảy vọt’ lên thành phố

4 huyện ‘đại nhảy vọt’ lên thành phố

Đừng để doanh nghiệp ‘sợ’

Triết lý chung cư sở hữu 99 năm của người Singapore

Sở hữu chung cư 50 năm hay vĩnh viễn?

Khi các nhà mạng nhỏ ‘hết cửa’

TS Nguyễn Sĩ Dũng: Chất vấn và chất lượng quản trị quốc gia

Cà phê sáng
Phía sau đà tăng trưởng là nỗi lo

Phía sau đà tăng trưởng là nỗi lo

Quảng cáo trên ‘ti di’ đâu thực, đâu hư

Quảng cáo trên ‘ti di’ đâu thực, đâu hư

4 huyện ‘đại nhảy vọt’ lên thành phố

4 huyện ‘đại nhảy vọt’ lên thành phố

Cộng đồng trách nhiệm

Cộng đồng trách nhiệm

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA