Im lặng là vàng, là chì hay chuyện URC và Tân Hiệp Phát
Tin mới
11:02
Úc thông qua luật buộc Big Tech phải trả tiền tin tức
10:59
‘Cơn sốt’ tiền ảo Pi: đào sỏi, có kiếm ra vàng?
10:14
Mỹ đề nghị chuỗi cung ứng loại trừ Trung Quốc
16:22
HSBC tính cắt giảm gần một nửa diện tích văn phòng trên toàn cầu
16:18
WTO đồng ý về dán nhãn xuất xứ các sản phẩm của Hong Kong
16:13
Sở GTVT TP.HCM đưa ra lộ trình ‘khai tử’ xe 3 – 4 bánh tự chế
16:09
Cổ đông Nhật Bản muốn mua 25 triệu cổ phiếu của Petrolimex
16:07
Trung Quốc xuất khẩu vắc xin Covid-19 cho 27 nước, viện trợ miễn phí cho 53 nước
11:53
TP.HCM sắp mở lại một số dịch vụ không thiết yếu
11:42
TP.HCM duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ
11:34
Renault Kiger giá 175 triệu đồng ở Ấn Độ, chờ ngày về Việt Nam
11:13
Úc, Canada sẽ bắt các ông lớn công nghệ trả phí tin tức
10:51
Kinh tế Hong Kong đối diện bốn thách thức nghiêm trọng
10:27
117.600 liều vắc xin Covid-19 đầu tiên về Việt Nam
21:37
Người giao hàng ở Hàn Quốc ‘làm việc đến chết’
21:27
Nghiên cứu tại Anh chứng minh vắc xin Covid-19 hiệu quả ngay ở mũi đầu
21:22
THACO xuất khẩu lô ôtô và linh kiện phụ tùng lớn nhất từ trước đến nay
21:18
53 tỉnh, thành phố quyết định cho học sinh đi học trở lại
16:39
Thành lập 2 Tiểu ban quản lý lưu vực sông Cửu Long và Sê San-Srêpốk
12:33
Facebook thông báo khôi phục quyền truy cập tin tức tại Úc
Bản tin thị trường
10:39
Thách thức sau khi Việt Nam đảm bảo nguồn cung vắc xin Covid-19
10:41
Singapore mở ‘vòm kính’ Connect@Changi để đón khách dự hội nghị, triển lãm
10:23
Thái Lan mở cửa trở lại: từ ý tưởng đến hiện thực
10:43
Huawei chuyển hướng sang nuôi heo công nghệ cao
11:45
Việt Nam dự kiến đạt miễn dịch cộng đồng từ giữa năm 2022
16:30
Quỹ đầu tư chính phủ sẽ giúp Indonesia vào top 5 kinh tế mạnh nhất thế giới?
16:00
Nền kinh tế ‘slow motion’ sẽ khiến Thái Lan tụt hậu trong 10 năm tới
11:53
Từ câu chuyện kim chi bị Lý Tử Thất cầm nhầm
22:32
Châu Á đầu tư và khai thác thực tế ảo cho ngành công nghiệp MICE
11:12
Nhật Bản áp dụng các hình phạt mới để chống dịch Covid-19 lây lan
14:41
Yamaha khuấy động thị trường xe hai bánh với ‘xe máy không ngã’
11:31
Nhà đầu tư nước ngoài lo ngại về viễn cảnh kinh doanh ở Myanmar
11:17
Việt Nam sẽ tiêm vắc xin ngừa Covid-19 của AstraZeneca trong quý 1/2021
10:52
Du lịch Thái Lan dự báo thất thu năm thứ hai liên tiếp
10:18
Châu Á chuẩn bị cho ‘Tết an toàn’
09:44
Số hóa tiền mừng tuổi, quà Tết
12:26
Vinfast sẽ xuất xe hơi điện tự lái sang Mỹ và châu Âu từ tháng 6/2022
10:33
Các hãng mỹ phẩm lớn Nhật Bản đương đầu với ‘thù trong, giặc ngoài’
11:52
Tài chính phi tập trung vẫn chờ khung chính sách
10:41
Các hãng viễn thông Trung Quốc ra phép thử chính sách của Tổng thống Biden
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Báo Xuân 2021
  • Video
Trang chủ Góc nhìnCà phê sáng
2021/02/25 - 12:10:45 PM

14:24 - 04/06/2016

Im lặng là vàng, là chì hay chuyện URC và Tân Hiệp Phát

Chỉ vì một con ruồi, Tân Hiệp Phát đã đánh mất 2.000 tỷ đồng, và lâm vào khủng hoảng. Đáng nói hơn, cũng giống như URC hiện nay, khi bị phản ứng Tân Hiệp Phát đã giữ bài im lặng như Tân Hiệp Phát ban đầu? Im lặng là vàng hay là chì?

  • Tiêu hủy hơn 10 tấn sản phẩm nhiễm chì của…
  • Sẽ tăng chế tài xử phạt doanh nghiệp vi phạm…
  • Con ruồi giúp gì cho Tân Hiệp Phát

URC

Tân Hiệp Phát, 1 con ruồi và cái giá  2.000 tỷ đồng

Câu chuyện bắt đầu vào ngày 3/12/2014 khi anh Võ Văn Minh, chủ một quán ăn ở Tiền Giang phát hiện ra trong chai nước Number 1 của Tân Hiệp Phát có một con ruồi.

Anh Minh sau đó đã gọi điện cho Tân Hiệp Phát yêu cầu đổi chai nước chứa dị vật lấy 1 tỷ đồng. Sau nhiều lần thương lượng, người đàn ông này chấp nhận ‘hạ giá’ xuống còn 500 triệu đồng. Trong lúc đang nhận tiền thì anh bị công an bắt quả tang.

Tại thời điểm đó, Tân Hiệp Phát bị dư luận lên án vì hành vi “bẫy người tiêu dùng”. Thế nhưng, thay vì đưa ra những lời giải thích thỏa đáng thì ông chủ của Trà xanh không độ lại sử dụng chiến thuật “Im lặng là vàng”, chờ cho mọi chuyện qua đi.

Chính cách xử lý sự cố thiếu khéo kéo đã khiến Tân Hiệp Phát rơi vào cuộc khủng hoảng vô cùng nghiêm trọng.

Trên các diễn đàn và mạng xã hội, hàng loạt các nhóm kêu gọi tẩy chay sản phẩm của doanh nghiệp này ra đời và thu hút sự tham gia đông đảo từ người tiêu dùng trong cả nước.

Tân Hiệp Phát càng phải chịu nhiều công kích hơn khi anh Minh bị tòa tuyên án 7 năm tù.

Dù sau đó, doanh nghiệp đã lên tiếng xin lỗi về những phiền toái và ảnh hưởng do vụ án “con ruồi trong chai nước” gây ra nhưng phần lớn ý kiến vẫn cho rằng đây chỉ là “lời xin lỗi muộn màng”.

Trong một thông cáo phát đi ngày 17/12/2015, Tân Hiệp Phát thừa nhận, câu chuyện con ruồi đã làm ảnh hưởng lớn đến uy tín thương hiệu và doanh thu của Tập đoàn, ước tính thiệt hại khoảng hơn 2.000 tỷ đồng.

URC Việt Nam có đi vào vết xe đổ?

Cú sảy chân của Tân Hiệp Phát được coi là cơ hội để URC Việt Nam bứt phá trên thị trường nước giải khát, đặc biệt ở mảng trà xanh đóng chai.

Thực tế cho thấy, chỉ trong một thời gian ngắn, URC Việt Nam đã nhanh chóng rút ngắn khoảng cách về thị phần với ‘kỳ phùng địch thủ’ Tân Hiệp Phát.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý 1/2016 của Tập đoàn URC quốc tế, URC chiếm 35,1% thị phần trên thị trường trà xanh đóng chai Việt Nam, trong khi doanh nghiệp dẫn đầu nắm giữ 37,4% thị phần.

Đáng tiếc, niềm vui ngắn chẳng tày gang, khi URC Việt Nam còn chưa qua mặt được Tân Hiệp Phát thì công ty này đang đứng trước nguy cơ rơi vào cuộc khủng hoảng nghiêm trọng không kém đối thủ.

Hồi đầu tháng 5, mạng xã hội lan truyền một số phiếu kiểm nghiệm cho kết quả nước trà xanh C2 và nước tăng lực Rồng Đỏ của URC nhiễm chì vượt chuẩn.

Sau đó, URC đã phối hợp với các đơn vị để thực hiện các kiểm nghiệm khác song kết quả không đồng nhất.

Ngày 20/5, Thanh tra Bộ Y tế ra quyết định tạm dừng lưu thông 3 lô nước trà xanh hương chanh C2, nước tăng lực hương dâu Rồng Đỏ vì hàm lượng chì không đạt tiêu chuẩn. URC cũng tự thu hồi 2 lô khác.

Mới đây, URC cũng bị thanh tra Bộ Y tế xử phạt 5,8 tỷ đồng do kinh doanh nước giải khát C2 và nước tăng lực Rồng Đỏ có hàm lượng chì cao hơn công bố cùng một số vi phạm khác. Bên cạnh đó, theo Thanh tra Bộ Y tế, tổng giá trị hàng hóa vi phạm mà URC đã xuất bán không thu hồi được là gần 3,9 tỷ đồng.

Điều đáng nói là trong khi người tiêu dùng đang hoang mang, lo lắng trước những thông tin trên thì sau nhiều ngày, URC Việt Nam vẫn không hề có lời xin lỗi hay động thái gì.

Giống như Tân Hiệp Phát, URC Việt Nam lựa chọn chiến thuật im lặng. Nhưng những hậu quả mà Tân Hiệp Phát phải gánh chịu chắc chắn là bài học mà URC không nên bỏ qua.

Đặc biệt trong bối cảnh vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm tại Việt Nam đang ở mức báo động đỏ, nếu URC không có những biện pháp giải quyết khôn khéo và kịp thời, một làn sóng tẩy chay các sản phẩm của doanh nghiệp rất có thể xảy ra.

Và khi niềm tin của người tiêu dùng bị tổn thương, rất khó có thể hàn gắn lại.

Theo Người Đồng Hành

Có thể bạn quan tâm

Cuộc chiến ngân hàng và công ty công nghệ

Người nghèo đón tết

Dự thảo nghị định 109 sửa đổi, đã thấy tinh thần kiến tạo nhưng…

Thương hiệu gạo: viên kẹo khó ngậm

Bàn về những khoản tiền gửi ‘khủng’ của các ‘ông lớn nhà nước’

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:c2con ruồiRồng ĐỏTân Hiệp Pháturc

Tin khác

‘Cơn sốt’ tiền ảo Pi: đào sỏi, có kiếm ra vàng?

‘Cơn sốt’ tiền ảo Pi: đào sỏi, có kiếm ra vàng?

Cuộc chiến giữa Big Tech và báo chí

Cuộc chiến giữa Big Tech và báo chí

Đồng bằng chuyển mình

Đồng bằng chuyển mình

Vì sao ngân hàng lãi lớn?

Làm thủ tục qua mạng, vẫn phải in ‘một xe giấy’ để nộp ‘kèm phong bì’

GDP và hiểm họa môi trường

Tiền rẻ và những rủi ro

Thế chẳng đặng đừng của ông Trump

Cà phê sáng
‘Cơn sốt’ tiền ảo Pi: đào sỏi, có kiếm ra vàng?

‘Cơn sốt’ tiền ảo Pi: đào sỏi, có kiếm ra vàng?

Cuộc chiến giữa Big Tech và báo chí

Cuộc chiến giữa Big Tech và báo chí

Đồng bằng chuyển mình

Đồng bằng chuyển mình

Số hóa… Tết

Số hóa… Tết

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Báo Xuân 2021
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA