21:48 - 21/10/2019
Hợp tác phát triển bền vững thúc đẩy chuỗi cung ứng toàn cầu
Ngày 21/10, tại Diễn đàn Hợp tác vì chuỗi cung ứng phát triển bền vững châu Á, các chuyên gia cho rằng, khuyến khích và thúc đẩy doanh nghiệp trong nước đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế sẽ đưa doanh nghiệp Việt tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Cụ thể, ông Christian Ewert, Chủ tịch Amfori cho biết, xác định cơ hội phát triển bền vững, cùng giải quyết những vấn đề chung trong thương mại và chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ giúp các quốc gia phát triển bền vững. Trong bối cảnh, sự trỗi dậy của châu Á, sản phẩm được tìm kiếm tại Việt Nam là dệt may, da giày, hàng tiêu dùng nhanh… Bên cạnh đó, tác động của biến đổi khí hậu từ hoạt động sản xuất kinh doanh, đòi hỏi doanh nghiệp trở thành bộ phận tiên phong trong phát triển bền vững, chú trọng yếu tố môi trường.
Cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung đang ảnh hưởng đến “sức khỏe” của nền kinh tế toàn cầu và nhiều quốc gia. Trong đó, những chính sách thương mại giữa hai nền kinh tế lớn trên thế giới đã tác động không nhỏ đến chuỗi cung ứng toàn toàn cầu và các nước phải tái cơ cấu lại hoạt động sản xuất kinh để phù hợp với diễn biến mới của thị trường. Riêng đối với vấn đề phát triển bền vững đang thúc đẩy doanh nghiệp hình thành chuỗi cung sản phẩm, dịch vụ xanh và chuyển đổi thói quen tiêu dùng.
Ông Tuyên Nguyễn, chuyên gia Công ty tài chính quốc tế IFC – thành viên Ngân hàng Thế giới đánh giá, so với trước đây thì hiện tại doanh nghiệp Việt Nam đã đạt được những yêu cầu về phát triển bền vững. Đơn cử, nếu trước đây những doanh nghiệp da giày Việt Nam gặp vấn đề về nguồn lao động, nhưng hiện nay họ đã hướng đến những tiêu chuẩn quốc tế. Hay về vấn đề sử dụng năng lượng, doanh nghiệp Việt Nam ở nhiều lĩnh vực đã áp dụng năng lượng mặt thời, tiết kiệm nước, tái sử dụng nước thải…
Mặt khác, doanh nghiệp Việt Nam đã có sự chuyển dịch tư duy trong sản xuất kinh doanh, hướng đến phát triển bền vững. Doanh nghiệp nội địa cũng cải thiện hoạt động sản xuất kinh doanh thông qua sự thúc đẩy từ những hợp tác với đối tác toàn cầu khi từng bước đáp ứng nhu cầu tham gia chuỗi cung ứng của doanh nghiệp lớn, tập đoàn đa quốc gia. Điều này cho thấy, cả doanh nghiệp sản xuất kinh doanh Việt Nam và đơn vị mua hàng quốc tế đều nỗ lực đảm bảo yếu tố phát triển bền vững trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Tuy nhiên, phần lớn doanh nghiệp FDI liên kết với nhà cung cấp nước ngoài, còn đa số doanh nghiệp tư nhân Việt Nam bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ cho đối tác trong nước và chỉ có 15% bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ cho đối tác nước ngoài tại Việt Nam. Bên cạnh đó, có 8,4% xuất khẩu sản phẩm trực tiếp và 7,4% xuất khẩu gián tiếp thông qua bán hàng cho doanh nghiệp mua hàng bên thứ 3.
Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do doanh nghiệp Việt Nam còn áp dụng kỹ thuật lạc hậu nên nâng suất thấp, thiếu kinh nghiệm làm việc với doanh nghiệp nước ngoài, thiếu ý thức tuân thủ tiêu chuẩn về phát triển bền vững. Đồng thời, doanh nghiệp Việt Nam chưa chủ động hoặc không đủ điều kiện tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu nên còn quan ngại việc tham gia mạnh dạn vào thị trường thương mại tự do, cũng nhu khai thác được lợi ích của những Hiệp định thương mại tự do.
Nhân Phương (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này