Hỗ trợ cho doanh nghiệp không cần 'hô hào', chỉ cần thiết thực
Tin mới
16:17
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể đạt mức kỷ lục mới
16:13
Lo giá vé máy bay ảnh hưởng đến du lịch hè
16:09
VPBank giảm lãi suất tiền gửi dài hạn còn 6,5%/năm
15:54
Startup Ấn Độ – EV River huy động thành công 15 triệu USD
15:45
Nhiều ‘ông lớn’ FDI chọn Việt Nam là thị trường trọng điểm
15:40
Chuyển động mới tại YeaH1
12:02
Chính phủ yêu cầu giảm 50% phí trước bạ với ôtô trong nước
11:48
Nếu hành dân và doanh nghiệp sẽ bị thu hồi giấy phép đăng kiểm
10:42
Trung Quốc sắp tung ra gói giải cứu bất động sản mới?
10:27
Doanh nghiệp bất động sản cần chuẩn bị thêm kịch bản rủi ro
10:12
Chủ tịch UBND TP.HCM: Giá trị cốt lõi của nghị quyết là ‘khai thông nguồn lực’
09:26
Hoa Doanh Foods ra mắt diện mạo mới cho bộ sản phẩm Viên Hoa Doanh
15:35
Xây dựng thương hiệu cho hạt gạo Việt Nam
14:55
Đô thị lớn như TP.HCM không thể ‘khoác chiếc áo’ như các địa phương khác
11:41
Baidu thành lập quỹ mạo hiểm AI để thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo
11:37
Giá heo tăng, người chăn nuôi vẫn gặp khó
11:26
Đơn hàng giảm kéo chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp đi xuống
11:22
Ngân hàng ‘quay xe’ chuyển hướng sang phân khúc cá nhân
11:06
Giai đoạn ‘lột xác’ của mặt bằng bán lẻ
10:54
Ngân hàng cấp tập xử lý nợ xấu
Bản tin thị trường
15:44
Úc đề xuất không áp thuế CBPG với amoni nitrat Việt Nam
10:32
8 xu hướng thị trường thực phẩm qua Thaifex 2023
11:16
Các hãng xe Nhật tăng cường tuyển dụng kỹ sư phần mềm cho nhu cầu xe điện
11:13
Thái Lan quyết giữ vững vị thế nước xuất khẩu sầu riêng hàng đầu thế giới
11:06
USD bị bán tháo, vàng tăng mạnh
12:16
Giá vàng SJC lại vượt mốc 67 triệu đồng/lượng
10:03
‘Ba chìa khóa đầu tư nhượng quyền thành công’
15:34
Rủi ro khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tăng cao
17:01
‘Bánh tráng không nhúng nước’ gây ấn tượng mạnh tại Thaifex 2023
14:51
Nhiều tín hiệu tích cực từ Thaifex 2023 cho doanh nghiệp Việt
15:20
Những hình ảnh DN HVNCLC chào hàng tại Thaifex 2023
15:17
Hội DN HVNCLC tổ chức chuỗi xúc tiến thương mại tại Thaifex Anuga 2023
10:57
Giá vàng thế giới đột ngột tăng mạnh
16:10
Trung Quốc giảm mua chuối, Hoàng Anh Gia Lai ‘hụt lãi’
16:03
Mỹ gia hạn điều tra phòng vệ thương mại với 2 sản phẩm của Việt Nam
22:48
Hội chợ xuất khẩu TP.HCM sớm lấp đầy 250 gian hàng
10:21
USD rớt giá, vàng tăng mạnh
15:44
‘Nông đặc sản vùng miền’ tụ hội ở Gigamall
15:12
Vàng SJC ‘lặng sóng’ trước biến động của giá thế giới
10:38
Thị phần xuất khẩu sang Mỹ mở rộng gấp đôi trong 5 năm
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Kinh doanhDoanh nghiệp
2023/06/08 - 6:08:24 PM

09:54 - 25/05/2023

Hỗ trợ cho doanh nghiệp không cần ‘hô hào’, chỉ cần thiết thực

Trong bối cảnh doanh nghiệp sản xuất lẫn xuất khẩu đang điêu đứng, việc cắt giảm chi phí sản xuất, kích thích nhu cầu tiêu dùng được xem là giải pháp cần làm ngay để trợ lực doanh nghiệp.

Để doanh nghiệp vượt qua được thử thách trong giai đoạn khó khăn và kinh tế duy trì đà tăng trưởng, phụ thuộc nhiều vào việc điều hành giá cả để kích cầu tiêu dùng trong nước.

“Tắc” cả 2 đầu xuất – nhập

Theo số liệu từ Bộ Công Thương, tính chung 4 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 210,79 tỷ USD, giảm 13,6% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ tăng 16,6%). Trong 4 tháng, có 20 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, giảm 2 mặt hàng so với cùng kỳ năm trước (có 22 mặt hàng), chiếm 83,8% tổng kim ngạch xuất khẩu (có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD, chiếm 57,4%).

Về thị trường xuất khẩu, trong 4 tháng đầu kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam tới hầu hết thị trường, đối tác thương mại lớn đều giảm. Trong đó, 3 thị trường xuất khẩu lớn là Mỹ, Trung Quốc và EU đều giảm mạnh so với cùng kỳ 2022. Cụ thể, Mỹ (thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam) chỉ đạt 28,45 tỷ USD, chiếm 26% tổng kim ngạch xuất khẩu, giảm 21%; Trung Quốc đạt 16,4 tỷ USD, giảm 7,9%; EU chỉ đạt 13,66 tỷ USD, giảm 14,1%. Các thị trường còn lại cũng giảm như ASEAN đạt 11,1 tỷ USD, giảm 1,3%; Hàn Quốc đạt 7,8 tỷ USD, giảm 6,9%; Nhật Bản đạt 7,3 tỷ USD, giảm 0,9%.

Theo bà Hà Thị Kim Nga, cán bộ kinh tế cao cấp Văn phòng đại diện Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tại Việt Nam, xuất khẩu của Việt Nam chịu ảnh hưởng nặng nề từ sự giảm sút của 2 thị trường lớn Mỹ và EU, bởi 2 thị trường này đang phải đối mặt với lạm phát tăng cao, sức mua giảm, người dân thắt chặt chi tiêu.

Theo bà Nga, sự phục hồi của 2 thị trường xuất khẩu lớn này ra sao phụ thuộc rất nhiều vào việc điều hành chính sách tiền tệ và kiểm soát lạm phát của họ như thế nào. Tất nhiên, điều này không thể “một sớm một chiều”. Đây cũng là thử thách rất lớn đối với nhiều DN sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam hiện nay. Nhiều DN thuộc các nhóm các ngành xuất khẩu “mũi nhọn”, nay đã buộc phải tính toán lại “kế hoạch đường dài” thay vì kỳ vọng.

Không chỉ xuất khẩu giảm tốc, nhập khẩu cũng giảm mạnh. Số liệu thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa 4 tháng đầu năm chỉ đạt 102,22 tỷ USD, giảm 15,4% so với cùng kỳ 2022. Trong sự sụt giảm chung đó, đáng lo ngại nhất vẫn là kim ngạch nhập khẩu của các khối DN đều có sự sụt giảm mạnh, điều này dự báo sẽ ảnh hưởng đến nguồn hàng xuất khẩu trong thời gian tới.

Theo TS Phạm Sỹ Thành, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chiến lược Trung Quốc (CESS), Trung Quốc là thị trường nhập khẩu quan trọng của Việt Nam, là “kênh đầu vào” cho sản xuất. Hiện Trung Quốc đã mở cửa nối lại giao thương nhưng vẫn không được như kỳ vọng, và rủi ro về đứt gãy chuỗi cung ứng và thị trường vẫn thường trực.

“Mô hình kinh tế Việt Nam và cũng như các nước ASEAN hiện nay đều là nhập khẩu (đầu vào sản xuất) rất nhiều từ Trung Quốc, và xuất khẩu (đầu ra) sang Mỹ, EU và các nước khác. Nếu một trong các yếu tố cấu thành chuỗi sản xuất bị xảy ra vấn đề, sẽ ảnh hưởng đến sản xuất, xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ bị chững lại” – TS Thành cảnh báo.

Cần giải pháp thiết thực

Trong bối cảnh xuất khẩu gặp nhiều khó khăn và thách thức, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, xuất khẩu của một số mặt hàng chủ lực như điện tử, dệt may, da giày, đồ gỗ, thị trường trong nước cần tiếp tục được chú trọng phát triển mạnh mẽ hơn, giữ vững vai trò trụ đỡ cho nền kinh tế và tiếp sức cho DN về đầu ra sản xuất.

Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính), kích cầu nội địa vẫn sẽ là chìa khóa duy nhất để “cứu” tiêu dùng khi thị trường xuất khẩu bị ảnh hưởng. Bởi DN gặp khó khăn xuất khẩu sẽ có chiến lược quay về thị trường nội địa. Với tình hình tiêu dùng trong nước hiện nay đang suy giảm, cần có giải pháp đi kèm, trong đó giảm giá sẽ là hữu hiệu nhất để kích cầu. Nhưng muốn giảm giá DN sản xuất buộc phải giảm chi phí sản xuất đầu vào. Và để làm được điều ấy đòi hỏi Nhà nước có những chính sách hỗ trợ thực sự hiệu quả dành cho DN.

Nhiều DN cho biết họ đang chịu nhiều áp lực về việc tăng giá các mặt hàng khi chi phí đầu vào sản xuất không giảm, vẫn ở mức cao. Vừa qua, việc Chính phủ đề xuất Quốc hội giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) 2% được xem là tín hiệu tốt cho cả người dân lẫn DN, khi thông qua có thể giúp tiêu dùng nội địa khởi sắc sau thời gian dài ảm đạm.

Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, như vậy vẫn chưa đủ. Để tiếp tục duy trì sức mua còn phải cần nhiều công cụ hơn, trong đó có cả việc bình ổn giá cả các mặt hàng thiết yếu đóng vai trò đầu vào quan trọng cho sản xuất như xăng dầu, điện, than.

Thế nhưng, trong khi chính sách kích cầu tiêu dùng trong nước chưa kịp phát huy hiệu quả, chi phí đầu vào sản xuất lại có dấu hiệu tăng lên và “lấn át”. Việc điều chỉnh giá bán điện trong nước tăng thêm 3% được xem như “cú đánh” trực diện vào nhiều DN sản xuất khi đẩy chi phí đầu vào (điện) tăng cao. Theo Tổng cục Thống kê, điện đang chiếm khoảng 3,5% tổng cấu thành rổ tính CPI, nên điện tăng 3% trực tiếp làm CPI tăng 0,105%, tăng 5% CPI tăng 0,175%.

Còn theo TS Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính – tiền tệ quốc gia, giá điện và giá xăng là giá đầu vào của hầu hết lĩnh vực của đời sống kinh tế – xã hội, sản xuất, kinh doanh của người dân và DN. Khi giá điện tăng sẽ tác động đến cả lực cầu và lạm phát có thể tăng lên. Điều này càng khiến DN sản xuất đang rất khó khăn càng thêm khó khăn.

Trong suốt thời gian qua, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách và các bộ, ngành cũng lên kế hoạch để cho ra các biện pháp kích cầu, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa trong nước. Tuy nhiên, hiệu quả của những chính sách này đến đâu cần phải có những giải pháp kèm theo trợ lực, trong đó bình ổn giá cả của nguyên nhiên liệu đầu vào rất quan trọng.

Theo Thanh Hà/SGGP-ĐTTC

Có thể bạn quan tâm

Big C mở lại đơn hàng với 169 nhà cung ứng hàng dệt may Việt Nam

Thế Giới Di Động thay tổng giám đốc

Tồn kho của một số ngành sản xuất tại TP.HCM tăng 2,5 – 5 lần

Bà Vũ Đặng Hải Yến thay ông Trịnh Văn Quyết điều hành FLC và Bamboo Airways

Chất thải của Formosa chôn lấp có chứa xyanua vượt ngưỡng

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:giảm lãi suấthỗ trợ doanh nghiệp

Tin khác

Nhiều ‘ông lớn’ FDI chọn Việt Nam là thị trường trọng điểm

Nhiều ‘ông lớn’ FDI chọn Việt Nam là thị trường trọng điểm

Chuyển động mới tại YeaH1

Chuyển động mới tại YeaH1

Đơn hàng giảm kéo chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp đi xuống

Đơn hàng giảm kéo chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp đi xuống

VARS: Chỉ 43% doanh nghiệp bất động sản ‘sống sót’ trong 2023

Hàng không hồi phục, doanh nghiệp dần thoát lỗ

Doanh nghiệp ngành gỗ lao đao

Doanh nghiệp lo đơn hàng 1, sợ thủ tục hành chính 10

Bài học cho các doanh nghiệp địa ốc

Doanh nghiệp
Nhiều ‘ông lớn’ FDI chọn Việt Nam là thị trường trọng điểm

Nhiều ‘ông lớn’ FDI chọn Việt Nam là thị trường trọng điểm

Chuyển động mới tại YeaH1

Chuyển động mới tại YeaH1

Đơn hàng giảm kéo chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp đi xuống

Đơn hàng giảm kéo chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp đi xuống

‘Giải cứu’ doanh nghiệp cũng phải gấp như cứu hoả

‘Giải cứu’ doanh nghiệp cũng phải gấp như cứu hoả

Góc nhìn
Chủ tịch UBND TP.HCM: Giá trị cốt lõi của nghị quyết là ‘khai thông nguồn lực’

Chủ tịch UBND TP.HCM: Giá trị cốt lõi của nghị quyết là ‘khai thông nguồn lực’

Đô thị lớn như TP.HCM không thể ‘khoác chiếc áo’ như các địa phương khác

Đô thị lớn như TP.HCM không thể ‘khoác chiếc áo’ như các địa phương khác

Giai đoạn ‘lột xác’ của mặt bằng bán lẻ

Giai đoạn ‘lột xác’ của mặt bằng bán lẻ

‘Doanh nghiệp đang rất khó khăn và vẫn tiếp tục khó khăn’

‘Doanh nghiệp đang rất khó khăn và vẫn tiếp tục khó khăn’

Tài chính
VPBank giảm lãi suất tiền gửi dài hạn còn 6,5%/năm

VPBank giảm lãi suất tiền gửi dài hạn còn 6,5%/năm

Doanh nghiệp bất động sản cần chuẩn bị thêm kịch bản rủi ro

Doanh nghiệp bất động sản cần chuẩn bị thêm kịch bản rủi ro

Ngân hàng ‘quay xe’ chuyển hướng sang phân khúc cá nhân

Ngân hàng ‘quay xe’ chuyển hướng sang phân khúc cá nhân

Ngân hàng cấp tập xử lý nợ xấu

Ngân hàng cấp tập xử lý nợ xấu

Thông tin doanh nghiệp
Hoa Doanh Foods ra mắt diện mạo mới cho bộ sản phẩm Viên Hoa Doanh

Hoa Doanh Foods ra mắt diện mạo mới cho bộ sản phẩm Viên Hoa Doanh

Điểm qua top 3 tác dụng nổi bật của yến sào Khánh Hòa cho trẻ em

Điểm qua top 3 tác dụng nổi bật của yến sào Khánh Hòa cho trẻ em

Nước đào nha đam Tingco – hương vị mới lạ độc đáo

Nước đào nha đam Tingco – hương vị mới lạ độc đáo

Những mẫu trang sức nhẫn cưới được ưa chuộng tại Ngọc Thẩm Jewelry

Những mẫu trang sức nhẫn cưới được ưa chuộng tại Ngọc Thẩm Jewelry

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA