09:10 - 03/10/2017
Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng kêu cứu lên Thủ tướng
Hiện một số doanh nghiệp đã phải trả phù hiệu, tem đăng kiểm cho Sở Giao thông vận tải để dừng hoạt động vì thu không đủ chi.
Trong đơn ký ngày 30/9/2017, Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng trình bày: Hiện nay, các doanh nghiệp vận tải hàng hóa đường bộ bằng hình thức đầu kéo sơmirơmoóc đang gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động kinh doanh vận tải do lượng xe tăng gấp hơn 2 lần so với trước năm 2014.
Hiện lượng hàng chuyển tải quá cảnh cho Trung Quốc giảm sút nên số xe hoạt động thường xuyên chỉ đạt 50%-60% tổng lượng xe hiện có của các doanh nghiệp.
Tình trạng xe chở hàng quá tải diễn ra phức tạp trên các tuyến đường. Nhiều phương tiện chở hàng quá tải đi vào đường cấm, trốn vé cầu đường. Nhất là từ khi công tác phối hợp việc thực hiện tuần tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá trọng tải đối với xe ô tô vận chuyển hàng hóa trên đường bộ theo Kế hoạch số 12593/KHPH-BGTVT-BCA ngày 21/11/2013 giữa Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an không còn thường xuyên, chặt chẽ trên các tuyến Quốc lộ như trước.
Tình trạng trên đã gây ra sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp vận tải. Những doanh nghiệp nghiêm túc chở đủ tải không thể cạnh tranh được về giá cước, không có hàng để chở. Cộng với việc phát sinh phí bảo trì đường bộ, phí BOT tăng quá cao làm cho các doanh nghiệp thua lỗ. Một số doanh nghiệp đã phải trả phù hiệu, tem đăng kiểm cho Sở Giao thông vận tải để dừng hoạt động vì thu không đủ chi.
Từ những khó khăn trên, Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan như sau:
– Tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện trên các tuyến Quốc lộ. Tiếp tục duy trì hoạt động của các trạm cân, đặc biệt là các trạm cân tự động tại các trạm thu phí để chấm dứt tình trạng vận chuyển hàng hóa quá tải trọng như hiện nay.
– Giảm phí bảo trì đường bộ và phí cầu đường BOT vì phí quá cao so với mặt bằng cước vận chuyển để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp.
– Không thu phí bảo trì đường bộ với các phương tiện đầu kéo sơ mi rơ moóc do hầu hết các phương tiện này hiện nay đi trên tuyến đường BOT, hoặc xóa bỏ 2 trạm thu phí trên Quốc lộ 5A để tránh tình trạng phí chồng phí.
Trao đổi ngay sau khi ký đơn kêu cứu, ông Lê Văn Tiến – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng cảnh báo, nghiêm trọng nhất hiện nay là tái diễn tình trạng chở quá tải trọng cho phép ngày một nhiều. Nếu ngành Giao thông vận tải không ra tay thì thành quả lập lại trật tự nghiêm minh giai đoạn vừa qua sẽ đổ xuống sông xuống biển. Các doanh nghiệp sẽ buộc lại phải đua nhau cải hoán phương tiện để chở quá tải, gây lãng phí xã hội ghê gớm và mất an toàn giao thông.
“Hải Phòng là địa phương hiện có số lượng xe đầu kéo container vào hàng lớn nhất cả nước với hơn 20 nghìn xe. Gần nửa số xe hiện đang phải nằm bãi do thiếu chân hàng. Hàng loạt chủ xe đang đứng bên bờ vực phá sản do không trả được nợ ngân hàng” – ông Lê Văn Tiến cho hay.
Theo DĐDN
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này