Hàng nghìn toa xe, đầu máy đường sắt sẽ trở thành đống phế liệu?
Tin mới
13:09
NTJ: Nơ xinh trao nàng chút nữ tính
10:01
Đừng lãng quên kênh offline, doanh nghiệp cần biết cách ‘chiến thắng tại điểm bán’
10:39
Giằng co trên thị trường giao đồ ăn
10:31
Mở van tín dụng, dòng chảy phải an toàn
10:20
Tại sao ông Trump nhắm vào các đối tác thương mại nhỏ?
10:11
Room tín dụng đã hoàn thành sứ mệnh?
11:14
‘Đội giá, giá đội’ theo bảng giá đất mới
11:03
Giá vàng thế giới giảm mạnh
10:49
Sản phẩm bản địa Việt gây ấn tượng mạnh tại Hội chợ hàng Nhập khẩu Hàn Quốc – KIF 2025
10:05
Hội DN HVNCLC ký với KOIMA hợp tác xúc tiến thương mại doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc
12:45
Thương mại điện tử Đông Nam Á đang ‘lột xác’?
12:28
Thái Lan thúc đẩy nhượng bộ với Mỹ, né mức thuế 36%
11:54
Tín dụng tăng trưởng 9,9%
11:49
VN-Index có đủ sức vượt 1.500 điểm?
10:43
Vàng tăng sau khi Mỹ áp thuế 25% đối với Nhật Bản, Hàn Quốc
17:25
AI Education tham dự hội nghị công nghệ giáo dục lớn nhất thế giới tại Mỹ
17:05
Đề xuất bãi bỏ giấy phép kinh doanh rượu
16:57
Tiền ồ ạt vào chứng khoán, VN-Index vượt 1.400 điểm
16:49
Bún bò Huế trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
16:27
Nguồn nhân lực là hạt nhân chiến lược
Bản tin thị trường
17:14
Thị trường 24/7: Giá gạo xuất khẩu giảm; VN lần đầu tiên xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang TQ
17:00
Thị trường 24/7: Giá điện tăng lên 2.204 đồng/kWh từ ngày 10/5; Giá gạo Nhật Bản tăng lên mức cao kỷ lục
16:25
Thị trường 24/7: 1,8 tỷ cổ phiếu Vinpearl sắp niêm yết trên HOSE; Xuất khẩu thủy sản sang TQ tăng vọt
17:25
Thị trường 24/7: Vàng hồi phục mức 118 triệu đồng/lượng; Trung Quốc tăng mua, giá hạt tiêu tăng cao
16:25
Thị trường 24/7: Giá xăng RON 95 xuống dưới 19.000 đồng/lít; Dòng tiền trở lại, VN-Index đảo chiều đi lên
16:48
Thị trường 24/7: Giá vàng vượt 115 triệu/lượng; Mỹ đánh thuế hàng Trung Quốc mức ‘không tưởng’ 245%
16:33
Thị trường 24/7: Giá dầu tăng khi Mỹ xem xét miễn thuế ô tô; EU tăng cường yêu cầu an toàn cho đồ chơi trẻ em
17:05
Thị trường 24/7: Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm; Giá vàng SJC lập đỉnh mới 107,5 triệu đồng/lượng
16:46
Thị trường 24/7: Giá xăng dầu giảm sâu; Gần 98% cổ phiếu trên sàn HoSE tăng giá
16:11
Thị trường 24/7: Giá vàng tăng lên mốc 102 triệu đồng/lượng; VPI dự báo giá xăng dầu giảm mạnh
16:42
Thị trường 24/7: VN-Index về ngưỡng 1.100 điểm; Mỹ vẫn là thị trường nhập khẩu hồ tiêu lớn nhất của VN
17:40
Thị trường 24/7: Tín dụng quý I tăng gấp 10 lần cùng kỳ; 5 nhóm hàng tạm ‘thoát’ thuế quan của Mỹ
16:37
Thị trường 24/7: Chứng khoán giảm 88 điểm; Amazon bất ngờ ra giá phút chót nhằm thâu tóm TikTok
17:41
Thị trường 24/7: Việt Nam áp thuế CBPG thép mạ Trung Quốc; Mỹ không thay đổi kế hoạch áp thuế đối ứng
17:14
Thị trường 24/7: Giá vàng lần đầu vượt 102 triệu đồng; Intel kết nối nhà cung ứng linh kiện chiến lược tại VN
16:46
Thị trường 24/7: Haidilao thu hơn 2.200 tỷ đồng/năm ở Việt Nam; Giá thịt heo giảm mạnh
17:24
Thị trường 24/7: Giá vàng lại lập kỷ lục mới; Huawei sắp công bố mức doanh thu khả quan
17:10
Thị trường 24/7: Giá cà phê đu đỉnh, người dân ‘găm’ hàng; Bộ Công Thương kiểm tra hoạt động XK gạo
16:51
Thị trường 24/7: SpaceX thí điểm dịch vụ viễn thông vệ tinh tại VN; Ấn Độ dự kiến bỏ thuế quảng cáo kỹ thuật số
16:26
Thị trường 24/7: Giá USD ngân hàng tăng mạnh; Xuất khẩu rau quả sụt giảm liên tiếp trong 3 tháng
  • Góc nhìn
  • Thời sự
  • Hội nhập
  • Kinh doanh
  • Mua sắm
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp 4.0
  • Sống khỏe
  • Văn hóa
  • Media
  • Mekong Connect
Trang chủ Kinh doanhDoanh nghiệp
2025/07/14 - 2:22:21 AM

10:44 - 20/08/2018

Hàng nghìn toa xe, đầu máy đường sắt sẽ trở thành đống phế liệu?

Hàng nghìn toa xe, đầu máy của ngành đường sắt sẽ được thanh lọc và loại bỏ theo lộ trình do quá niên hạn được quy định của Luật Đường sắt có hiệu lực từ ngày 1/7 vừa qua.

  • Logistics đường sắt: lãng phí một tiềm năng lớn?
  • Ngành đường sắt được ‘rót’ 7.000 tỷ đồng
  • Lỗ nặng nề, đường sắt xin hỗ trợ giá để…

Đường sắt có hàng nghìn toa xe, đầu máy đang hoạt động đa phần có tuổi đời khá cao, từ 30 năm trở lên. Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+

Đống sắt vụn có tuổi đời ít nhất 30 năm

Nghị định 65 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt có hiệu lực từ 1/7/2018, niên hạn đối với đầu máy và toa xe khách chạy trên đường sắt quốc gia không quá 40 năm, toa hàng sử dụng tối đa 45 năm. Nghị định 65 cũng quy định lộ trình các doanh nghiệp vận tải đường sắt có thời hạn 3 năm (tới năm 2021) để thay thế các phương tiện quá niên hạn.

Theo quy định, kỳ hạn đăng kiểm với đầu máy tàu là 18 tháng, toa tàu khách là 14 tháng (nếu vận hành dưới 30 năm). Đối với đầu máy, toa xe vận hành trên 30 năm, thời hạn đăng kiểm với toa tàu khách là 12 tháng, đầu máy 15 tháng. Trước và sau mỗi khi đoàn tàu được khai thác, các bộ phận kỹ thuật của ngành Đường sắt đều có rà soát, kiểm tra độ an toàn của thiết bị.

Thống kê của VNR cho thấy, hiện đơn vị này đang quản lý gần 300 đầu máy với 14 chủng loại, trong đó có tới 270 đầu máy đang hoạt động đa phần có tuổi đời khá cao, từ 30 năm trở lên.

Lý giải về việc phải đầu tư trang thiết bị mới, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV TCT Đường sắt Việt Nam cho rằng, đầu máy, toa xe lạc hậu dẫn đến tiêu hao nhiên liệu lớn, tốn kém chi phí sửa chữa, bảo dưỡng nhưng hiệu quả không cao. Hơn nữa, Luật Đường sắt 2017 quy định niên hạn sử dụng của đầu máy, toa xe nên số thiết bị trên sẽ không đủ điều kiện hoạt động.

“VNR có 282 đầu máy, đến ngày 31/12/2022 tới đây sẽ thanh lý khoảng 60 đầu máy, gần 1.000 toa xe hàng và 500 toa xe khách,” ông Minh tiết lộ.

VNR cũng nhìn nhận chất lượng các đầu máy, toa xe còn lại chưa đến thời hạn thanh lý nhưng không đảm bảo an toàn hoặc môi trường cũng phải thanh lý. Trên cơ sở này, VNR tổng hợp số lượng đầu máy, toa xe thanh lý và căn cứ vào kế hoạch sản xuất kinh doanh của từng giai đoạn sẽ xác định cần bao nhiêu toa xe, đầu máy để đầu tư, cải tạo, nâng cấp, phân kỳ cho phù hợp chứ không phải thanh lý là mua ngang bằng số lượng.

Để giảm áp lực về vốn đầu tư đầu máy, toa xe, theo người đứng đầu đường sắt, VNR sẽ tổ chức điều hành nâng hệ số sử dụng đầu máy toa xe, tăng số toa xe sử dụng trên số toa xe có, tổng số thời gian sử dụng toa xe trên thời gian công lịch, tăng hệ số sử dụng chiếm chỗ và hàng hóa. Đây là chỉ số sống còn của vận tải nói chung và đường sắt nói riêng.

“Về hình thức đầu tư đầu máy toa xe có thể Công ty mẹ VNR, các công ty cổ phần vận tải, công ty cơ khí của ngành đường sắt bỏ vốn đầu tư, nguồn vốn xã hội hóa,” vị Chủ tịch VNR cho biết.

Trả lời câu hỏi VNR sẽ mua đầu máy mới hoặc nâng cấp đầu máy cũ, ông Minh cho rằng, VNR cũng tính toán mua đầu máy trọn gói hoặc kết hợp mua động cơ và một số chi tiết phụ tùng cộng với tỷ lệ nội địa hóa của VNR để đóng trong nước, việc làm chủ công nghệ đóng sẽ giúp trong quá trình duy tu, sửa chữa chủ động hơn rất nhiều, nâng tỷ lệ cơ khí trong nước sẽ hạ giá thành.

“Lột xác” đoàn tàu, đầu máy mới?

Thừa nhận đưa niên hạn đầu máy toa xe là áp lực rất lớn với ngành đường sắt, tuy nhiên, ông Minh cũng khẳng định, áp lực này sẽ tạo động lực để bắt buộc đầu tư đổi mới, thay đổi nếu không sẽ không biết bao giờ có đoàn tàu, đầu máy mới.

Đặt vấn đề đối với những đầu máy quá niên hạn 40 năm nhưng chất lượng vận hành vẫn tốt, VNR có kiến nghị tiếp tục vận hành khai thác, ông Minh nhìn nhận, VNR đang quan tâm niên hạn để lập kế hoạch đầu tư phù hợp, quá trình diễn ra nếu đầu máy còn chất lượng thì VNR vẫn đề xuất còn quyền quyết định phụ thuộc vào cơ quan quản lý Nhà nước.

“Niên hạn chỉ là một yếu tố và là thước đo về an toàn, dùng niên hạn xác định khả năng an toàn phương tiện thiết bị. Nhưng phương tiện còn có nhiều yếu tố khác như thời gian khai thác, hệ số sử dụng, tác động của ảnh hưởng khai thác để dẫn đến đủ điều kiện khai thác hay không? Nếu điều kiện khai thác không đảm bảo dù chưa đến niên hạn vẫn phải bỏ và ngược lại nế quá niên hạn nhưng chứng minh được vẫn đảm bảo chạy an toàn thì đề xuất để mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và xã hội,” ông Minh quả quyết.

Bên cạnh đó, Chủ tịch VNR cũng chỉ ra sự khác biệt trong quy định niên hạn đầu máy, toa xe khi hiện tại có nhiều quốc gia không áp dụng niên hạn kỹ thuật mà dùng hàng rào kỹ thuật đó là đăng kiểm thường kỳ.

“Tất cả các đầu máy, toa xe đường sắt đang sử dụng đều đảm bảo an toàn vận hành, khai thác. Hơn nữa, các sự cố tai nạn giao thông vừa qua không có yếu tố mất an toàn kỹ thuật nào liên quan đến đầu máy, toa xe bởi ngoài việc xuất ở ga đầu, đường sắt còn có trạm khám chữa xe dọc đường ở các ga để các tác nghiệm khám chữa, trách nhiệm kiểm tra,” ông Minh nhấn mạnh.

Trước đó, VNR đã lên phương án vay hơn 3.200 tỷ đồng vốn tín dụng của Nhà nước tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) cộng với gần 1.400 tỷ đồng vốn đối ứng của đơn vị ngành để thực hiện đầu tư các dự án đầu máy, toa xe mới từ nay đến năm 2020.

Cụ thể, VNR sẽ đầu tư 100 đầu máy mới (2.164 tỷ đồng), 150 toa xe khách (1.674,5 tỷ đồng), 300 toa xe vận chuyển container (270 tỷ đồng) và 500 toa xe có tốc độ chạy dưới 60km/giờ (550 tỷ đồng).

Trong đó, vốn đối ứng của Tổng công ty và các Công ty cổ phân vận tải đường sắt Hà Nội, Sài Gòn là 1.397,64 tỷ đồng (chiếm 30%), số tiền còn lại 3.261,16 tỷ đồng (chiếm 70%) là vốn vay ngân hàng.

Theo TTXVN/Vietnam+

Có thể bạn quan tâm

Cổ phiếu Vietjet chính thức chào sàn HOSE

Biến chính sách từ rào cản thành lợi thế

Giá thép sẽ ‘nóng’ trở lại từ quý 4/2023?

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước đồng ý giao dự án nhà ga T3 cho ACV

Doanh nghiệp Nhật phàn nàn về thủ tục hành chính xuất nhập khẩu chậm

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:ngành đường sắttoa xe cũ

Tin khác

TP.HCM: Tiểu thương chợ truyền thống ‘rục rịch’ mở cửa trở lại

TP.HCM: Tiểu thương chợ truyền thống ‘rục rịch’ mở cửa trở lại

Đường nhập lậu – ‘vết rạn’ khó lành của ngành mía đường

Đường nhập lậu – ‘vết rạn’ khó lành của ngành mía đường

Hộ kinh doanh lúng túng, ngành thuế gỡ từng bước

Hộ kinh doanh lúng túng, ngành thuế gỡ từng bước

‘Lên công ty’ và ‘Thay thuế khoán’: những điều hộ kinh doanh cần biết

Doanh nghiệp gánh lãi ‘oan’ vì lỗi định giá đất

Vì sao hộ kinh doanh bỗng nhiên ‘sợ’ thuế?

Doanh nghiệp ngành ô tô ‘hụt hơi’

Hộ kinh doanh cần gì để thích nghi với chính sách thuế mới?

HỘI NHẬP
Tại sao ông Trump nhắm vào các đối tác thương mại nhỏ?

Tại sao ông Trump nhắm vào các đối tác thương mại nhỏ?

Thái Lan thúc đẩy nhượng bộ với Mỹ, né mức thuế 36%

Thái Lan thúc đẩy nhượng bộ với Mỹ, né mức thuế 36%

Cần một khung pháp lý rõ ràng về EPR

Cần một khung pháp lý rõ ràng về EPR

Ông Trump tuyên bố đạt thỏa thuận thương mại với Việt Nam, giảm mạnh thuế quan

Ông Trump tuyên bố đạt thỏa thuận thương mại với Việt Nam, giảm mạnh thuế quan

Đầu tư năng lượng sạch vẫn chờ cơ chế

Đầu tư năng lượng sạch vẫn chờ cơ chế

Căng thẳng thương mại Mỹ – Trung: hướng đi nào cho ASEAN?

Căng thẳng thương mại Mỹ – Trung: hướng đi nào cho ASEAN?

Sản xuất ở châu Á ‘ngấm đòn’ thuế quan

Sản xuất ở châu Á ‘ngấm đòn’ thuế quan

Việt Nam dự kiến mua trên 2 tỷ USD nông, lâm, thủy sản từ Mỹ

Việt Nam dự kiến mua trên 2 tỷ USD nông, lâm, thủy sản từ Mỹ

Trở ngại khi triển khai dịch vụ cung cấp giải pháp tiết kiệm năng lượng

Trở ngại khi triển khai dịch vụ cung cấp giải pháp tiết kiệm năng lượng

Việt Nam là thị trường hấp dẫn với doanh nghiệp Mỹ

Việt Nam là thị trường hấp dẫn với doanh nghiệp Mỹ

Việt – Mỹ đàm phán lần 2 hiệp định song phương về thương mại đối ứng

Việt – Mỹ đàm phán lần 2 hiệp định song phương về thương mại đối ứng

Ông Trump công bố thỏa thuận thương mại ‘đột phá’ với Anh

Ông Trump công bố thỏa thuận thương mại ‘đột phá’ với Anh

Fed giữ nguyên lãi suất, cảnh báo nóng lạm phát

Fed giữ nguyên lãi suất, cảnh báo nóng lạm phát

Áp lực xanh từ thị trường EU: chậm chuyển đổi, mất cơ hội

Áp lực xanh từ thị trường EU: chậm chuyển đổi, mất cơ hội

Mở lối tín dụng cho tín chỉ carbon

Mở lối tín dụng cho tín chỉ carbon

ĐỌC NHIỀU NHẤT

  • AI Education tham dự hội nghị công nghệ giáo dục lớn nhất thế giới tại Mỹ
  • ‘Lên công ty’ và ‘Thay thuế khoán’: những điều hộ kinh doanh cần biết
  • Đừng lãng quên kênh offline, doanh nghiệp cần biết cách ‘chiến thắng tại điểm bán’
  • Nguy cơ công nghiệp ô tô Trung Quốc đổ vỡ và dấu chấm hết cho xe điện
  • AI Education khởi động sáng kiến chuyển đổi AI toàn diện tại TP.HCM
  • Hàng giả khó thoát
  • Những điều luật nào đang ‘giăng bẫy’ doanh nhân?
  • PTT Hồ Đức Phớc: ‘Áp thuế khoán với hộ kinh doanh có doanh thu dưới 1 tỷ đồng’
  • Hộ kinh doanh lúng túng, ngành thuế gỡ từng bước
  • Ẩn số thuế quan Mỹ và bài toán giữ đà tăng trưởng GDP
NÔNG NGHIỆP 4.0
Giá Robusta giảm, xuất khẩu cà phê sang Mỹ tăng vọt trước giờ G

Giá Robusta giảm, xuất khẩu cà phê sang Mỹ tăng vọt trước giờ G

Nhấp nhổm với giá cà phê

Nhấp nhổm với giá cà phê

Nhiều doanh nghiệp cá tra Việt hưởng thuế 0% từ Mỹ

Nhiều doanh nghiệp cá tra Việt hưởng thuế 0% từ Mỹ

Giá cà phê lao dốc có bất thường?

Giá cà phê lao dốc có bất thường?

Triển khai Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh năm 2025

Triển khai Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh năm 2025

Xuất khẩu 500 tấn ‘Gạo Việt xanh phát thải thấp’ sang Nhật Bản

Xuất khẩu 500 tấn ‘Gạo Việt xanh phát thải thấp’ sang Nhật Bản

Chuyên nghiệp hóa chuỗi giá trị sầu riêng

Chuyên nghiệp hóa chuỗi giá trị sầu riêng

Việt Nam được EU xếp loại ‘rủi ro thấp’ trong Luật EUDR

Việt Nam được EU xếp loại ‘rủi ro thấp’ trong Luật EUDR

Sầu riêng đón tin vui từ Trung Quốc

Sầu riêng đón tin vui từ Trung Quốc

Chiến lược cho doanh nghiệp xuất khẩu gạo vượt khó

Chiến lược cho doanh nghiệp xuất khẩu gạo vượt khó

Thủ tướng chỉ đạo thu mua tạm trữ nông sản có nguy cơ rớt giá

Thủ tướng chỉ đạo thu mua tạm trữ nông sản có nguy cơ rớt giá

221 doanh nghiệp được Bộ Công Thương cấp phép xuất khẩu gạo

221 doanh nghiệp được Bộ Công Thương cấp phép xuất khẩu gạo

Xuất khẩu rau quả: đầu ‘không xuôi’, đuôi ‘khó lọt’

Xuất khẩu rau quả: đầu ‘không xuôi’, đuôi ‘khó lọt’

Bốn loại nông sản của Việt Nam vừa đón tin vui từ thị trường Trung Quốc

Bốn loại nông sản của Việt Nam vừa đón tin vui từ thị trường Trung Quốc

Thuế đối ứng của Mỹ: thuỷ sản tận dụng ‘cửa sổ vàng’

Thuế đối ứng của Mỹ: thuỷ sản tận dụng ‘cửa sổ vàng’

Thuế đối ứng của Mỹ: ‘phép thử’ khả năng thích ứng doanh nghiệp cà phê

Thuế đối ứng của Mỹ: ‘phép thử’ khả năng thích ứng doanh nghiệp cà phê

Giảm thuế nông sản Mỹ, hạ cường độ ‘cơn lốc’ thuế quan

Giảm thuế nông sản Mỹ, hạ cường độ ‘cơn lốc’ thuế quan

Sản xuất lúa gạo trong kỷ nguyên mới

Sản xuất lúa gạo trong kỷ nguyên mới

Xuất khẩu rau quả: phải tính đường dài

Xuất khẩu rau quả: phải tính đường dài

SỐNG KHOẺ
Bún bò Huế trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Bún bò Huế trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Việt Nam có tận dụng được làn sóng du lịch ngắn hạn từ Ấn Độ?

Việt Nam có tận dụng được làn sóng du lịch ngắn hạn từ Ấn Độ?

Xử phạt Lòng Chát Quán vì vi phạm ATTP sau vụ ‘lòng xe điếu’

Xử phạt Lòng Chát Quán vì vi phạm ATTP sau vụ ‘lòng xe điếu’

Cục Chăn nuôi và Thú y: Heo bệnh của C.P đóng sai dấu kiểm dịch

Cục Chăn nuôi và Thú y: Heo bệnh của C.P đóng sai dấu kiểm dịch

Đỏ mắt tìm sản phẩm du lịch thương hiệu quốc gia

Đỏ mắt tìm sản phẩm du lịch thương hiệu quốc gia

Nhìn thẳng vấn đề sữa giả, thuốc giả

Nhìn thẳng vấn đề sữa giả, thuốc giả

Cần Thơ có thêm bệnh viện ứng dụng AI vào chẩn đoán chuyên sâu

Cần Thơ có thêm bệnh viện ứng dụng AI vào chẩn đoán chuyên sâu

Đưa du lịch về làng

Đưa du lịch về làng

Khi dân địa phương trở thành ‘đại sứ du lịch’

Khi dân địa phương trở thành ‘đại sứ du lịch’

‘Tứ giác du lịch’ của miền Tây

‘Tứ giác du lịch’ của miền Tây

Đại Lãnh một đèo lại một đèo

Đại Lãnh một đèo lại một đèo

‘Hoa muối Le Guérandais’

‘Hoa muối Le Guérandais’

Thư Paris cuối năm: Ăn, nói và đi chợ ve chai

Thư Paris cuối năm: Ăn, nói và đi chợ ve chai

Lễ hội ‘cho đi và chia sẻ’

Lễ hội ‘cho đi và chia sẻ’

Nhìn mưa từ mái tranh ở Suối Trăng

Nhìn mưa từ mái tranh ở Suối Trăng

Mè xửng chiêu trà xuân

Mè xửng chiêu trà xuân

‘Thèo lèo cứt chuột’ trong cuộc marathon hiện sinh

‘Thèo lèo cứt chuột’ trong cuộc marathon hiện sinh

Vị ngọt trắng đen đầu xuân

Vị ngọt trắng đen đầu xuân

Cà kê chuyện mắm bên mâm cơm Tây

Cà kê chuyện mắm bên mâm cơm Tây

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
  • Thời sự
  • Hội nhập
  • Kinh doanh
  • Mua sắm
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp 4.0
  • Sống khỏe
  • Văn hóa
  • Media
  • Mekong Connect
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan thiết lập: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
ĐT: 0937203205 - Email: leanhdudu@gmail.com.

Trụ sở: 60/2 Lý Chính Thắng, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP.HCM.
ĐT: 0913003134. Email: info@bsa.org.vn.
Copyright 2015 - BSA