Grab thâu tóm Uber Đông Nam Á: lạm dụng vị thế độc quyền là tự sát
Tin mới
10:44
Việt Nam lên tiếng việc Mỹ điều tra chống lẩn tránh thuế với ống thép
10:37
Tiền lại đổ mạnh vào chứng khoán
10:34
Bộ Y tế: Chưa tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ dưới 5 tuổi
10:24
Tăng giá bất hợp lý sẽ bị xử phạt và ‘bêu tên’ trên truyền thông
10:19
Lạm phát giảm nhẹ, FED vẫn tiếp tục tăng lãi suất?
10:16
Mỹ ra quyết định bước ngoặt về Covid-19
10:11
Tiếp cận vốn vay ngân hàng không dễ
10:06
Món Việt tìm cách vào bếp Âu
12:31
Cuộc chiến Mỹ-Trung trên thị trường chứng khoán
12:28
Tỷ phú Elon Musk bán 6,9 tỷ USD cổ phiếu Tesla
12:22
Sẽ cấm mua hộ vé số?
12:17
TP.HCM: Đề nghị siêu thị giảm chiết khấu, không tăng giá bất hợp lý
12:14
USD giảm giá rất mạnh, vàng vẫn ‘bốc hơi’
12:10
Nhà đầu tư vẫn bị ám ảnh
12:05
‘Cấm cửa’ than Nga, EU đối mặt thách thức gia tăng
11:58
Nước mắm truyền thống Phú Quốc Huỳnh Khoa hơn 200 năm đậm vị
09:53
Giá xăng sẽ xuống 24.000 đồng/lít?
09:46
Doanh nghiệp tư nhân đóng góp lớn nhưng vẫn bị ‘trói’ bằng cả ‘rừng’ thông tư
09:38
Giá nhà khu Đông TP.HCM biến động theo hạ tầng
09:34
Ngân hàng tăng lãi suất để hút tiền gửi
Bản tin thị trường
09:24
Gạo Việt xuất khẩu ‘trúng’ giá ở châu Á
11:38
Giá tiêu tăng trở lại
22:39
Thị trường dư cung, áp lực giảm giá cà phê
11:26
Sản lượng đậu nành 2022-2023: cung tăng, cầu giảm
19:30
Cạnh tranh gay gắt, giá đường vẫn tăng
14:51
Thị trường thép kỳ vọng phục hồi từ Trung Quốc
12:19
Thị trường bông vải cân bằng vụ 2022-2023
15:41
Thị trường trong nước và thế giới từ 11-19/5
12:06
BSA: Quý 1/2022 xuất khẩu trái cây tăng trưởng ổn định
11:14
Nguy cơ thiếu hụt cung, giá ngô sẽ tăng?
09:58
Mỹ là thị trường xuất khẩu nước mắm truyền thống lớn nhất của Việt Nam
12:12
Xu hướng tiêu dùng: viên cà phê đông lạnh ‘gây sốt’ trên thị trường Mỹ
10:37
Giá vàng thế giới tăng 1,3% trong tuần qua
12:02
Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 3 cho Hàn Quốc
11:33
Giá dầu tăng vọt trên mức 120 USD/thùng
11:13
Giá thép tiếp tục tăng mạnh
11:08
Giá vàng ngày 23/3: sụt giảm nhanh
12:09
Giá vàng SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng trong phiên đầu tuần
09:48
Giá vàng SJC lên lại mức 69 triệu đồng/lượng
09:44
Giá dầu quay đầu tăng mạnh, thêm gần 10 USD/thùng
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Kinh doanhDoanh nghiệp
2022/08/13 - 4:36:01 AM

09:56 - 02/04/2018

Grab thâu tóm Uber Đông Nam Á: lạm dụng vị thế độc quyền là tự sát

Người tiêu dùng lựa chọn Uber, Grab vì ứng dụng tiện lợi, giá rẻ hơn taxi truyền thống. Nếu có bất cứ hành vi thể hiện sự độc quyền, Grab sẽ thất bại vì bị chính người tiêu dùng tẩy chay.

  • Singapore điều tra thỏa thuận chuyển nhượng giữa Uber và…
  • Lo hết thời giá rẻ khi Grab thâu tóm Uber
  • Cục Cạnh tranh yêu cầu Grab báo cáo vụ ‘mua’…

Grab đang thống lĩnh thị trường taxi công nghệ. Ảnh: Ngọc Dương

“VN chỉ có thể ngồi chờ”

Ngày 27/3, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng VN (Bộ Công Thương) có văn bản gửi Công ty TNHH Grab Taxi yêu cầu cung cấp các thông tin, tài liệu liên quan đến việc Grab mua lại hoạt động kinh doanh của Uber tại khu vực Đông Nam Á, trong đó có thị trường VN. Thời hạn cuối để cung cấp thông tin là trước ngày 3/4. Sau khi có báo cáo đầy đủ từ Grab, Cục sẽ xem xét, phân tích và đánh giá thương vụ đó có đúng theo quy định của pháp luật cạnh tranh hay không.

Không biết đơn vị quản lý này đã nhận được đầy đủ hồ sơ từ Grab hay chưa, quá trình xác minh tới đâu thì mới đây, kênh tài chính CNBC đưa tin Singapore cho hay cơ quan chức năng nước này có đủ cơ sở để nghi ngờ thương vụ Grab thâu tóm Uber đã vi phạm các nguyên tắc về cạnh tranh. Cục Cạnh tranh Singapore đã mở một cuộc điều tra chi tiết thương vụ và đề xuất biện pháp tạm thời là yêu cầu Uber và Grab giữ nguyên cơ chế báo giá trước cuốc xe, tạm ngừng bất kỳ hành động nào có thể dẫn đến việc hợp nhất các hoạt động kinh doanh của 2 hãng ở Singapore.

Theo luật sư Trương Thanh Đức, Công ty luật BASICO, trong vụ việc này, phía VN chỉ có thể “ngồi chờ phán quyết” từ nước bạn bởi VN không thể có cơ sở chứng minh các vi phạm khi đến nay việc quản lý loại hình Grab, Uber vẫn còn trong vòng luẩn quẩn. Ông phân tích: Thứ nhất, một bên tham gia cuộc mua bán là Uber kinh doanh không có pháp nhân ở VN nên không thể khoanh vùng, xác định vi phạm. Thứ hai, cả 2 loại hình kinh doanh này ở VN đều chưa được “định danh” cụ thể là taxi truyền thống hay taxi công nghệ nên không thể xác định phạm vi, quy mô hoạt động, từ đó không thống kê được ảnh hưởng về doanh thu, mức độ chiếm lĩnh thị phần, khả năng cạnh tranh. “Bộ GTVT còn chưa gọi tên được, phân loại được Grab là loại hình kinh doanh nào thì không thể có cơ sở điều tra, xác minh Grab đang nắm bao nhiêu thị phần, có nguy cơ độc quyền, thống lĩnh thị trường, vi phạm luật pháp VN hay không”, ông Đức nhận định và cho rằng về mặt pháp lý, VN phải chờ ít nhất khoảng 45 – 50 ngày nữa mới có thể đưa ra kết luận, nếu vi phạm sẽ có những biện pháp, quy định kèm theo. Mà từ giờ cho đến lúc đó, chắc chắn Singapore đã giải quyết xong xuôi.

Độc quyền là tự sát?

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh nhìn nhận trong nền kinh tế thị trường như hiện nay, việc 2 doanh nghiệp đang chiếm thị phần rất lớn trên thị trường sáp nhập thành một thì chắc chắn tỷ lệ thống lĩnh thị trường sẽ cao vượt trội so với các đối thủ khác. Khi đó, Grab có thể lợi dụng vị thế này để có các hành vi không có lợi cho người tiêu dùng như tăng giá cước, giảm khuyến mãi…

Có cái nhìn lạc quan hơn, luật gia Phan Thị Việt Thu, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM, cho rằng: Nếu có bất cứ hành vi thể hiện sự độc quyền, Grab sẽ thất bại vì bị chính người tiêu dùng tẩy chay. Theo bà Thu, hiện nay đối thủ cạnh tranh của Grab không chỉ là các hãng taxi công nghệ, cung ứng dịch vụ vận tải công nghệ cao mà còn có các hãng taxi truyền thống. Người tiêu dùng lựa chọn Uber, Grab vì ứng dụng tiện lợi, giá rẻ hơn taxi truyền thống. Nay hầu hết các hãng cũng đã xây dựng phần mềm gọi xe, chỉ cần Grab đẩy giá ngang bằng hoặc cao hơn taxi truyền thống là người tiêu dùng sẽ thay đổi lựa chọn.

Tuy vậy theo bà Thu, khi sáp nhập, số lượng tài xế quá đông nên chắc chắn quyền lợi sẽ bị giảm đáng kể. Không loại trừ trường hợp Grab tăng mức chiết khấu hoặc có nhiều quy định “bắt chẹt” nhưng các tài xế cũng không thiếu lựa chọn, có thể đầu quân cho doanh nghiệp khác. Tóm lại, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn và sẽ không bị ảnh hưởng, Grab nếu có hành vi độc quyền là tự sát.

Dù vậy theo nhiều chuyên gia, nếu chúng ta vẫn chậm chạp trong việc quản lý taxi công nghệ như hiện nay, cộng với việc taxi truyền thống đang rơi rụng vì cạnh tranh không nổi, thị trường vận chuyển hành khách bằng taxi cũng sẽ rơi vào thế độc quyền trong tay Grab.

Theo Thanh Niên

Có thể bạn quan tâm

Lao động trở lại TP.HCM

Dragon Capital và VinaCapital mua 30% vốn điều lệ của FPT Shop

Quảng Ninh tiếp tục dẫn đầu chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Hàng nghìn toa xe, đầu máy đường sắt sẽ trở thành đống phế liệu?

Forbes công bố danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất 2016

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:Grabtaxi công nghệuber

Tin khác

Doanh nghiệp tư nhân đóng góp lớn nhưng vẫn bị ‘trói’ bằng cả ‘rừng’ thông tư

Doanh nghiệp tư nhân đóng góp lớn nhưng vẫn bị ‘trói’ bằng cả ‘rừng’ thông tư

Một công ty Thái Lan bị xử phạt vì mua ‘chui’ cổ phiếu tại Việt Nam

Một công ty Thái Lan bị xử phạt vì mua ‘chui’ cổ phiếu tại Việt Nam

Lạm phát toàn cầu đe dọa xuất khẩu

Lạm phát toàn cầu đe dọa xuất khẩu

Hoàng Anh Gia Lai đã ‘thoát’ kiểm soát thế nào?

USD tăng giá, áp lực xuất khẩu doanh nghiệp Việt

Tài chính ‘xanh’ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Vì sao vẫn khó tiếp cận gói hỗ trợ 2% lãi suất?

‘Vua’ thép Việt lần đầu xuất khẩu thép xây dựng sang Mexico

Doanh nghiệp
Doanh nghiệp tư nhân đóng góp lớn nhưng vẫn bị ‘trói’ bằng cả ‘rừng’ thông tư

Doanh nghiệp tư nhân đóng góp lớn nhưng vẫn bị ‘trói’ bằng cả ‘rừng’ thông tư

Một công ty Thái Lan bị xử phạt vì mua ‘chui’ cổ phiếu tại Việt Nam

Một công ty Thái Lan bị xử phạt vì mua ‘chui’ cổ phiếu tại Việt Nam

Lạm phát toàn cầu đe dọa xuất khẩu

Lạm phát toàn cầu đe dọa xuất khẩu

Vietravel lỗ hơn 6,9 tỷ đồng do mảng hàng không thua lỗ

Vietravel lỗ hơn 6,9 tỷ đồng do mảng hàng không thua lỗ

Tài chính
Tiền lại đổ mạnh vào chứng khoán

Tiền lại đổ mạnh vào chứng khoán

Lạm phát giảm nhẹ, FED vẫn tiếp tục tăng lãi suất?

Lạm phát giảm nhẹ, FED vẫn tiếp tục tăng lãi suất?

Tiếp cận vốn vay ngân hàng không dễ

Tiếp cận vốn vay ngân hàng không dễ

USD giảm giá rất mạnh, vàng vẫn ‘bốc hơi’

USD giảm giá rất mạnh, vàng vẫn ‘bốc hơi’

Thông tin doanh nghiệp
Mua thịt heo ở đâu thơm ngon và an toàn cho sức khỏe

Mua thịt heo ở đâu thơm ngon và an toàn cho sức khỏe

Thước đa năng dụng cụ học tập tiện lợi cho bé

Thước đa năng dụng cụ học tập tiện lợi cho bé

Cải thiện ‘não cá vàng’ cho phụ nữ sau sinh bằng Tổ yến

Cải thiện ‘não cá vàng’ cho phụ nữ sau sinh bằng Tổ yến

Tươi tắn cùng sắc hồng tại Ngọc Thẩm Jewelry

Tươi tắn cùng sắc hồng tại Ngọc Thẩm Jewelry

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA