Đường sắt chờ cuộc 'đại phẫu'
Tin mới
16:22
HSBC tính cắt giảm gần một nửa diện tích văn phòng trên toàn cầu
16:18
WTO đồng ý về dán nhãn xuất xứ các sản phẩm của Hong Kong
16:13
Sở GTVT TP.HCM đưa ra lộ trình ‘khai tử’ xe 3 – 4 bánh tự chế
16:09
Cổ đông Nhật Bản muốn mua 25 triệu cổ phiếu của Petrolimex
16:07
Trung Quốc xuất khẩu vắc xin Covid-19 cho 27 nước, viện trợ miễn phí cho 53 nước
11:53
TP.HCM sắp mở lại một số dịch vụ không thiết yếu
11:42
TP.HCM duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ
11:34
Renault Kiger giá 175 triệu đồng ở Ấn Độ, chờ ngày về Việt Nam
11:13
Úc, Canada sẽ bắt các ông lớn công nghệ trả phí tin tức
10:51
Kinh tế Hong Kong đối diện bốn thách thức nghiêm trọng
10:27
117.600 liều vắc xin Covid-19 đầu tiên về Việt Nam
21:37
Người giao hàng ở Hàn Quốc ‘làm việc đến chết’
21:27
Nghiên cứu tại Anh chứng minh vắc xin Covid-19 hiệu quả ngay ở mũi đầu
21:22
THACO xuất khẩu lô ôtô và linh kiện phụ tùng lớn nhất từ trước đến nay
21:18
53 tỉnh, thành phố quyết định cho học sinh đi học trở lại
16:39
Thành lập 2 Tiểu ban quản lý lưu vực sông Cửu Long và Sê San-Srêpốk
12:33
Facebook thông báo khôi phục quyền truy cập tin tức tại Úc
12:25
Giới chuyên gia nhận định kinh tế Việt Nam hồi phục mạnh mẽ
12:10
Giá Bitcoin lại trượt sâu
10:28
11 nhóm đối tượng ưu tiên tiêm vắc xin ngừa Covid-19 tại Việt Nam
Bản tin thị trường
10:41
Singapore mở ‘vòm kính’ Connect@Changi để đón khách dự hội nghị, triển lãm
10:23
Thái Lan mở cửa trở lại: từ ý tưởng đến hiện thực
10:43
Huawei chuyển hướng sang nuôi heo công nghệ cao
11:45
Việt Nam dự kiến đạt miễn dịch cộng đồng từ giữa năm 2022
16:30
Quỹ đầu tư chính phủ sẽ giúp Indonesia vào top 5 kinh tế mạnh nhất thế giới?
16:00
Nền kinh tế ‘slow motion’ sẽ khiến Thái Lan tụt hậu trong 10 năm tới
11:53
Từ câu chuyện kim chi bị Lý Tử Thất cầm nhầm
22:32
Châu Á đầu tư và khai thác thực tế ảo cho ngành công nghiệp MICE
11:12
Nhật Bản áp dụng các hình phạt mới để chống dịch Covid-19 lây lan
14:41
Yamaha khuấy động thị trường xe hai bánh với ‘xe máy không ngã’
11:31
Nhà đầu tư nước ngoài lo ngại về viễn cảnh kinh doanh ở Myanmar
11:17
Việt Nam sẽ tiêm vắc xin ngừa Covid-19 của AstraZeneca trong quý 1/2021
10:52
Du lịch Thái Lan dự báo thất thu năm thứ hai liên tiếp
10:18
Châu Á chuẩn bị cho ‘Tết an toàn’
09:44
Số hóa tiền mừng tuổi, quà Tết
12:26
Vinfast sẽ xuất xe hơi điện tự lái sang Mỹ và châu Âu từ tháng 6/2022
10:33
Các hãng mỹ phẩm lớn Nhật Bản đương đầu với ‘thù trong, giặc ngoài’
11:52
Tài chính phi tập trung vẫn chờ khung chính sách
10:41
Các hãng viễn thông Trung Quốc ra phép thử chính sách của Tổng thống Biden
10:23
Goût Français mang văn hóa ẩm thực Pháp đến với người Việt
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Báo Xuân 2021
  • Video
Trang chủ Kinh doanhDoanh nghiệp
2021/02/25 - 3:05:40 AM

11:19 - 20/02/2021

Đường sắt chờ cuộc ‘đại phẫu’

7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2021, tổng số hành khách đi tàu là 12.793 người, giảm tới 66,5% so với cùng kỳ tết 2020.

Khách đi đường sắt giảm kỷ lục. Ảnh: Khả Hòa.

Sự sụt giảm này có nguyên nhân khách quan do sự bùng phát dịch Covid-19 trước tết khiến hành khách trả vé tàu ồ ạt, đường sắt phải hủy nhiều đoàn tàu. Cụ thể, tàu Thống Nhất chỉ có 16 đoàn tàu, giảm gần 16% so với năm 2020, tàu địa phương có 30 đoàn, giảm 38% so với 2020.

Tuy nhiên, trên thực tế, tết 2020 cũng chứng kiến kỷ lục buồn của ngành đường sắt khi số lượng vé tết ế kỷ lục. Tính đến cuối tháng 1 (trước khi dịch Covid-19 bùng trở lại), đường sắt vẫn còn khoảng 70.000 vé tàu tết chưa bán hết dù đã đưa ra nhiều chương trình kích cầu, giảm giá vé.

Vé tết ế là hệ lụy trực tiếp từ 3 khó khăn giáng xuống với ngành đường sắt: dịch bệnh Covid-19, bão lũ miền Trung và công tác khai thác bị gián đoạn (do 3 dự án cải tạo nâng cấp hạ tầng đường sắt). Năm 2020 cũng là năm đáng quên với đường sắt khi sản lượng hợp nhất toàn Tổng công ty đường sắt Việt Nam (VNR) chỉ đạt 6.828,6 tỷ đồng, doanh thu đạt 6.565 tỷ đồng, lần lượt chỉ đạt 79% và 78,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, công ty mẹ đạt doanh thu 1.713 tỷ đồng, chỉ bằng 66,6% so với cùng kỳ, dự kiến lỗ hơn 1.324 tỷ đồng. Riêng Công ty CP vận tải đường sắt Hà Nội lỗ 212 tỷ đồng, Công ty CP vận tải đường sắt Sài Gòn lỗ 300 tỷ đồng. Dự kiến, năm 2021, 2 công ty này lỗ khoảng 700 – 800 tỷ đồng do thi công đại trà dự án nâng cấp hạ tầng đường sắt.

Theo ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV VNR, khi xây dựng kế hoạch kinh doanh năm 2020, doanh nghiệp (DN) này đã tự xác định có thể phải đối diện với thua lỗ, nhưng với những gì đã diễn ra trong thực tế, khó khăn còn lớn hơn nhiều so với hình dung. Nhiều thời điểm trong năm 2020, dịch Covid-19 khiến những chuyến tàu chỉ đạt 10 – 15% khách vẫn phải chạy. Chủ tịch VNR cũng đưa ra cảnh báo, nếu Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến như năm 2020, cả 2 công ty vận tải đường sắt có vốn góp chi phối của VNR sẽ mất hoàn toàn 3.250 tỷ đồng vốn chủ sở hữu vào cuối năm 2022.

Tuy nhiên, nếu dịch bệnh, thiên tai chỉ là nguyên nhân trực tiếp, thì sự xuống dốc của ngành đường sắt kéo dài từ năm này sang năm khác bắt nguồn từ những tồn đọng cố hữu không được xử lý, từ hạ tầng đường sắt lạc hậu, mô hình tổ chức nhiều bất cập, số lượng lao động lớn (gần 3 vạn người)…

Theo ông Minh, những bất cập này dù được thấy rõ nhưng đường sắt vẫn chậm xử lý do chưa “bị dồn tới chân tường”. Ví dụ, mỗi chuyến tàu Bắc – Nam trước đây có 4 – 5 tổ lái tàu, 2 thợ điện và 1 tiếp viên/toa tàu, đổi đầu máy kéo theo cung chặng, rất lãng phí về nguồn lực. Trong khi đó, năm 2020, VNR đã thí điểm chạy một số đoàn tàu với một đầu máy kéo xuyên suốt Hà Nội – TP.HCM, giảm 1 thợ điện, 1 tiếp viên phục vụ 2 toa khách vẫn đảm bảo hiệu quả.

Không tái cơ cấu sẽ “chết chìm”

“Nếu không tái cơ cấu, đường sắt cùng 3 vạn cán bộ, nhân viên sẽ thực sự chết chìm”, ông Minh nói. Song, trên thực tế, tái cơ cấu đường sắt lại là một câu chuyện rất dài và luẩn quẩn.

Năm 2003, VNR được thành lập trên cơ sở sắp xếp lại từ Liên hiệp Đường sắt Việt Nam. Tới năm 2010, VNR chuyển đổi mô hình với hơn 60 DN thành viên trực thuộc. Năm 2013, đề án tái cơ cấu VNR được thực hiện, chú trọng cổ phần hóa một số DN thành viên, đặc biệt là Công ty CP vận tải đường sắt Hà Nội và Công ty CP vận tải đường sắt Sài Gòn, nhằm tạo cạnh tranh thúc đẩy phát triển.

Tuy nhiên, 2 công ty này lại cạnh tranh theo kiểu “giẫm chân” lẫn nhau, kết quả doanh thu sụt giảm, thậm chí thua lỗ. Theo đề án tái cơ cấu giai đoạn 2016 – 2020 do VNR xây dựng, DN này đề xuất sáp nhập Công ty CP vận tải đường sắt Hà Nội – Sài Gòn để tránh tình trạng tự cạnh tranh, triệt tiêu lẫn nhau. Song sau hơn 40 tháng trình đề án, VNR vẫn đang tiếp tục chờ đợi phê duyệt.

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN mới đây đã trình Thủ tướng đề án tái cơ cấu VNR trong giai đoạn 2021 – 2025. Trọng tâm đề án là hợp nhất Công ty CP vận tải đường sắt Hà Nội với Công ty CP vận tải đường sắt Sài Gòn thành một đơn vị; mặt khác giữ nguyên mô hình quản lý sức kéo, các ban quản lý dự án và các chi nhánh khai thác đường sắt, 25 DN cổ phần công ích như hiện nay; thoái hết vốn của VNR tại 13 DN thành viên… Mục tiêu của đề án nhằm giảm mô hình cồng kềnh, kém hiệu quả của VNR hiện nay, thu gọn đơn vị phụ thuộc để giảm chi phí, giá thành, khai thác hiệu quả nhất nguồn lực và tài sản hiện có.

Theo ông Minh, sau hợp nhất (từ 2 công ty CP vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn) sẽ thực hiện phân chia, bóc tách tổ chức, lao động, vốn, tài sản để thành lập công ty con cổ phần chuyên kinh doanh vận tải hàng hóa đường sắt và thực hiện kêu gọi vốn góp xã hội hóa. Phần còn lại sẽ chuyên về vận tải hành khách và có lộ trình thoái tỷ lệ vốn góp nhà nước.

Theo Mai Hà/Thanh Niên (link bài gốc)

Có thể bạn quan tâm

Vướng Nghị định 19, nhiều doanh nghiệp gas ‘ngồi trên lửa’

Nhiều doanh nghiệp ngoại vào Việt Nam vì chi phí môi trường thấp

Vietjet chính thức lên tiếng về sự cố máy bay VJ356 rơi bánh

Người kế nhiệm xứng đáng của Thủ tướng Võ Văn Kiệt

‘Phát hiện sai phạm tại dự án BT phải hủy hợp đồng ngay’

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:đường sắtngành đường sắt

Tin khác

Cổ đông Nhật Bản muốn mua 25 triệu cổ phiếu của Petrolimex

Cổ đông Nhật Bản muốn mua 25 triệu cổ phiếu của Petrolimex

THACO xuất khẩu lô ôtô và linh kiện phụ tùng lớn nhất từ trước đến nay

THACO xuất khẩu lô ôtô và linh kiện phụ tùng lớn nhất từ trước đến nay

Đàm phán giữa Vingroup và LG đổ bể

Đàm phán giữa Vingroup và LG đổ bể

Đường sắt chờ cuộc ‘đại phẫu’

Vận tải đường sắt Hà Nội lỗ gần 200 tỷ đồng năm 2020

Amazon và Google ‘ăn nên làm ra’ trong dịch Covid-19

DN Việt đã dần biết cách vượt qua rào cản phòng vệ thương mại

Quỹ ngoại Arisaig Asia Consumer trở thành cổ đông lớn của Thế Giới Di Động

Doanh nghiệp
Cổ đông Nhật Bản muốn mua 25 triệu cổ phiếu của Petrolimex

Cổ đông Nhật Bản muốn mua 25 triệu cổ phiếu của Petrolimex

THACO xuất khẩu lô ôtô và linh kiện phụ tùng lớn nhất từ trước đến nay

THACO xuất khẩu lô ôtô và linh kiện phụ tùng lớn nhất từ trước đến nay

Đàm phán giữa Vingroup và LG đổ bể

Đàm phán giữa Vingroup và LG đổ bể

DN vào giai đoạn phục hồi, việc giãn thuế lúc này rất quan trọng

DN vào giai đoạn phục hồi, việc giãn thuế lúc này rất quan trọng

Tài chính
Alpha King rời khỏi Việt Nam?

Alpha King rời khỏi Việt Nam?

Bitcoin đang bước vào giai đoạn phát triển mới

Bitcoin đang bước vào giai đoạn phát triển mới

Thái Lan kỳ vọng phục hồi du lịch nhờ tiền ảo

Thái Lan kỳ vọng phục hồi du lịch nhờ tiền ảo

Thu hồi thêm đất 2 bên công trình hạ tầng để tái định cư và bán đấu giá

Thu hồi thêm đất 2 bên công trình hạ tầng để tái định cư và bán đấu giá

Thông tin doanh nghiệp
Tân Sửu rộn ràng, VISSAN khuyến mãi ngập tràn

Tân Sửu rộn ràng, VISSAN khuyến mãi ngập tràn

VISSAN tổ chức phiên chợ Xuân Nghĩa tình – Tết Sum vầy năm 2021

VISSAN tổ chức phiên chợ Xuân Nghĩa tình – Tết Sum vầy năm 2021

Khai trương Cửa hàng thực phẩm mới của VISSAN tại Gò Vấp

Khai trương Cửa hàng thực phẩm mới của VISSAN tại Gò Vấp

VISSAN ký kết hợp tác Chương trình ‘Phúc lợi đoàn viên’ với Liên Đoàn Lao động Đà Nẵng

VISSAN ký kết hợp tác Chương trình ‘Phúc lợi đoàn viên’ với Liên Đoàn Lao động Đà Nẵng

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Báo Xuân 2021
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA