Điệp khúc bức xúc vì BOT
Tin mới
15:39
Xanh hóa điện năng ở Nhật Bản
15:36
Nghêu và mây tre của Việt Nam xuất khẩu sang EU tăng 38%-42%
15:30
Novaland tăng vốn lên gần 50.000 tỷ đồng
14:46
Phô mai que Hoa Doanh Foods – size to hơn, ăn đã hơn!
10:47
Bước trượt dài của đế chế Toshiba
10:29
Lãi suất qua đêm liên ngân hàng giảm xuống dưới mốc 2%
10:18
Đìu hiu chợ truyền thống
10:15
Sẽ nới thêm tín dụng cho bất động sản?
10:12
Làm gì để ngăn làn sóng rút bảo hiểm xã hội một lần?
10:06
Bốn ‘ông lớn’ ngân hàng tung gói tín dụng ưu đãi 470.000 tỷ đồng
09:46
Áo mưa che cặp sách cho bé đi học
09:43
Những công dụng tuyệt vời của nước nha đam
09:37
Nhứng món ăn giòn rụm thơm ngon tại Hoa Doanh
15:13
FLC công bố lộ trình để cổ phiếu được giao dịch trở lại
15:08
‘Sóng’ Covid-19 mới bủa vây châu Âu và một phần châu Á
14:50
Thời điểm tốt để mua bất động sản?
14:29
Thế Giới Hội Nhập nằm trong danh sách ‘đã được xác thực’ của Bộ TT&TT
10:16
Cổ phiếu Vinhomes, VPBank tăng giá chóng mặt sau tin bán vốn cho nước ngoài
10:07
Moody’s hạ bậc tín nhiệm Techcombank xuống mức ‘Tiêu cực’
09:28
Startup công nghệ toàn cầu ‘khốn đốn’ sau vụ sụp đổ Silicon Valley Bank
Bản tin thị trường
10:39
Giá vàng thế giới tiếp tục tăng mạnh
10:04
Vàng trong nước ‘leo dốc’ theo giá thế giới
09:48
Vàng SJC quay đầu giảm sau phiên ‘bốc đầu’
15:44
Vàng SJC vượt ngưỡng 67 triệu đồng/lượng
14:55
Bộ Tài chính xem xét giảm thuế nhập khẩu khô đậu tương
11:57
Giá vàng thế giới tăng sốc
21:55
Giá USD lao dốc trên thị trường tự do
21:31
Giá vàng ‘rơi tự do’ sau phát biểu của Chủ tịch Fed
11:00
Đồng VND giảm giá so với đồng USD trong 2 tháng đầu năm 2023
10:57
Vàng SJC ‘ngược dòng’ trước sự phục hồi giá vàng thế giới
16:20
VN Index mất gần 15 điểm phiên cuối tuần
10:26
Giá thép xây dựng tiếp tục tăng hơn 1 triệu đồng/tấn
10:24
Giá vàng SJC xuống thấp nhất 1 tháng
10:06
Vàng SJC giữ giá chiều mua, điều chỉnh giảm chiều bán
21:50
Giá USD ngân hàng bật tăng, tỷ giá tự do giảm mạnh
08:32
Giá vàng tăng mạnh
15:26
Giá vàng thế giới tăng trở lại
10:03
Thị trường bắp còn nhiều dư địa tăng giá
10:30
Giá vàng giảm mạnh trước sức ép của đồng USD
15:26
Vàng SJC tăng cùng chiều thế giới, chênh lệch gần 14 triệu đồng/lượng
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Kinh doanhDoanh nghiệp
2023/03/25 - 3:14:30 AM

15:27 - 10/04/2017

Điệp khúc bức xúc vì BOT

Phát triển hạ tầng giao thông là rất cần thiết lúc này nhưng phát triển kiểu gì cũng phải tạo được sự đồng thuận xã hội, chứ không thể bất cứ địa phương nào cũng có nguy cơ xảy ra “làn sóng” phản đối của dư luận, người dân về những dự án BOT vì cho rằng “không đi mét đường BOT nào vẫn phải đóng phí”.

  • Minh bạch dự án BOT
  • Nhiều dự án BOT buộc phải rút ngắn thời gian…
  • Hàng chục dự án BOT vào tầm ngắm kiểm toán…
benthuy

Người dân tập trung ở thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh để phản đối trạm thu phí BOT Bến Thủy sáng 9/4. Ảnh: Tuổi trẻ.

Từ lợi ích ban đầu của BOT…

Điều 3 Khoản 17, 18 và 19 của Luật Đầu tư 2005 đưa ra một trong các định nghĩa của loại hợp đồng này như sau: Hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (gọi tắt là BOT), là hình thức đầu tư được ký giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư để xây dựng, kinh doanh công trình kết cấu hạ tầng trong một thời hạn nhất định; hết thời hạn, nhà đầu từ chuyển giao không bồi hoàn công trình đó cho Nhà nước Việt Nam.

Hợp đồng xây dựng – chuyển giao (gọi tắt là BT), là hình thức đầu tư được ký giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư để xây dựng công trình kết cấu hạ tầng; sau khi xây dựng xong, nhà đầu tư chuyển giao công trình đó cho Nhà nước Việt Nam; Chính phủ tạo điều kiện cho nhà đầu tư thực hiện dự án khác để thu hồi vốn đầu tư và lợi nhuận hoặc thanh toán cho nhà đầu tư theo thỏa thuận trong hợp đồng BT.

Không thể phủ nhận, hàng trăm ngàn tỉ đồng rót vào hàng chục dự án BOT, BT… trong thời gian qua đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho xã hội: Tiết kiệm chi phí, giảm gánh nặng ngân sách; làm thay đổi diện mạo nhiều vùng kinh tế, rút ngắn thời gian di chuyển, nâng cao hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp và người dân, thu hút đầu tư vào các địa phương…

Và chuyện trả phí để được đi trên những cung đường tốt hơn là tất yếu, nhưng vậy vẫn chưa đủ, mà cần phải có thêm sự lựa chọn cho người dân.

… Đến việc tận thu phí BOT gây bức xúc

Thật ra, Bộ GTVT và nhà đầu tư cũng có lý khi đặt trạm thu phí tuyến đường tránh TP Vinh ở vị trí cầu Bến Thủy. Bởi, nếu đặt trạm trên đường tránh thì có lẽ 90% (nếu không nói 100%) xe sẽ không đi đường tránh mà đi xuyên qua TP Vinh để không mất tiền vé, và như vậy thì việc làm đường tránh trở thành vô nghĩa cũng như không giải quyết được bài toán giao thông. Vậy có nghĩa là cần phải tìm các biện pháp để người dân địa phương không sử dụng đường BOT thì không phải trả tiền vô lý.

Ta thấy các dự án BOT về mặt chủ trương thì đúng, nhưng khi thực hiện bị méo mó, bị trục lợi. Quốc hội cần can thiệp kịp thời việc xây dựng đường theo kiểu BOT, bởi hiện nay các đường BOT đều được xây dựng trên những con đường cũ, đã được xây dựng từ lâu, các doanh nghiệp chỉ việc cải tạo, nâng cấp, thảm nhựa là lập trạm thu phí.

Những con đường này đều là đường độc đạo, không thể không đi qua. Nếu thu bị lỗ thì các nhà đầu tư lại kêu có chính sách hỗ trợ, hoặc buộc Nhà nước phải mua lại. Mà tiếp tục cho các trạm thu bố trí không hợp lý hoạt động thì rõ ràng người dân đang phải “còng lưng” chịu phí.

Không phải cứ tuyến đường nào cũng BOT tràn lan được. Một chủ Doanh nghiệp vận tải tư nhân ở Đà Nẵng nói rằng: “Không được BOT những đường độc đạo vì như vậy là tận thu, ép người dân. Tiếp theo là phải xem xét vốn của doanh nghiệp BOT bỏ ra là bao nhiêu để có mức phí thu phù hợp. Và cần phải cho người dân thấy lợi ích của việc đi đường có BOT. Thời đại kinh tế thị trường mà bắt người dân đóng phí ở nơi họ không thấy lợi ích gì cho mình thì việc phản đối là đương nhiên”.

Liên quan đến chuyện BOT làm khó người dân, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế – ông Dương Quốc Anh từng đặt ra câu hỏi: “Bối cảnh gấp rút đến mức nào mà hầu hết đều chỉ định thầu? Trong khi mua sắm công chỉ định thầu rất khó khăn, cả tổ chức hội nghị cũng còn đấu thầu, mà dự án BOT lớn thế thì lại chỉ định thầu?… Từ chọn lựa nhà thầu cho tới xác định thời gian thu phí đều có dấu hiệu thiếu minh bạch, thế nhưng công tác thu phí lại rất chặt; nhiều trạm thu phí khoảng cách gần, gây ra bức xúc cho người dân và doanh nghiệp”.

Có thể nói, để được đặt trạm thu phí ở đâu vốn dĩ đã tốn kém rồi, bây giờ mà dừng thì doanh nghiệp khó “sống”, nhà nước thất thu. Mà đặt trạm thu không hợp lý, không công bằng trong việc thu phí thì ai chịu nổi. Người dân và doanh nghiệp phản ứng là đúng thôi.
Mà tại sao dân phản đối, kiến nghị thời gian dài không cơ quan chức năng nào đứng ra trả lời, giải quyết cho rõ?

Cơ quan chức năng cần phải có sự lắng nghe từ dân chúng một cách kịp thời để từ đó đề xuất hướng giải quyết sao cho hài hòa lợi ích giữa Nhà nước – Nhà đầu tư – Người dân. Đừng để cho những bức xúc của người dân, doanh nghiệp về dự án BOT trở thành “điệp khúc” kéo dài.

Thực tế, bên cạnh trạm thu phí Cầu Bến Thủy, Nghệ An, vẫn còn nhiều trạm đã và đang xảy ra tình trạng người dân, doanh nghiệp bức xúc, phản đối như: Trạm thu phí Lương Sơn, Hòa Bình; Trạm thu phí Cầu Hạc Trì và Tam Nông – Phú Thọ; Trạm thu phí Thanh Nê, Thái Bình. Nguy cơ sẽ xảy ra tình trạng tương tự có thể sẽ xảy ra ở khu vực Nam Bộ vì trạm thu phí đang bủa vây ở khu vực này đang khiến dư luận không hài lòng.

Lầu Thanh
Theo DĐDN

Có thể bạn quan tâm

VCCI sắp công bố Quy tắc Đạo đức kinh doanh Việt Nam

Người Thái tung tiền mua doanh nghiệp Việt bất chấp Covid-19

Người Thái đang làm gì trên đất Việt?

Hiệp hội thép kiến nghị không cấp phép cho dự án của Công ty Yongjin Metal

Trong năm qua, hơn 10.000 nhân viên của Vinasun nghỉ việc

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:BOTphí botquy hoạch trạm thu phítrạm thu phí

Tin khác

Doanh nghiệp chật vật ứng phó sụt giảm đơn hàng xuất khẩu

Doanh nghiệp chật vật ứng phó sụt giảm đơn hàng xuất khẩu

TP.HCM đủ điều kiện đón sóng FDI công nghệ cao từ Mỹ

TP.HCM đủ điều kiện đón sóng FDI công nghệ cao từ Mỹ

Ngành gỗ khó càng thêm khó vì ‘đối thủ cạnh tranh’ Trung Quốc

Ngành gỗ khó càng thêm khó vì ‘đối thủ cạnh tranh’ Trung Quốc

‘Chưa bao giờ doanh nghiệp Mỹ quan tâm nhiều đến Việt Nam như hiện nay’

Doanh nghiệp địa ốc giảm quy mô hoạt động

Đón ‘đại bàng’ Mỹ

Nếu không cải cách, Việt Nam ‘bị bỏ lại phía sau’ trong thu hút FDI

Cần chính sách ‘đột phá’ để trợ lực cho ngành du lịch

Doanh nghiệp
Doanh nghiệp chật vật ứng phó sụt giảm đơn hàng xuất khẩu

Doanh nghiệp chật vật ứng phó sụt giảm đơn hàng xuất khẩu

TP.HCM đủ điều kiện đón sóng FDI công nghệ cao từ Mỹ

TP.HCM đủ điều kiện đón sóng FDI công nghệ cao từ Mỹ

Ngành gỗ khó càng thêm khó vì ‘đối thủ cạnh tranh’ Trung Quốc

Ngành gỗ khó càng thêm khó vì ‘đối thủ cạnh tranh’ Trung Quốc

Việt Nam vẫn là ‘đại bản doanh’ của Samsung

Việt Nam vẫn là ‘đại bản doanh’ của Samsung

Góc nhìn
Đầu tư công, ‘đầu kéo’ tăng trưởng kinh tế năm 2023

Đầu tư công, ‘đầu kéo’ tăng trưởng kinh tế năm 2023

Muốn thu hút khách hạng sang phải định vị được thương hiệu quốc gia

Muốn thu hút khách hạng sang phải định vị được thương hiệu quốc gia

Nghị Định 08 có giúp thị trường trái phiếu doanh nghiệp ‘hạ cánh mềm’?

Nghị Định 08 có giúp thị trường trái phiếu doanh nghiệp ‘hạ cánh mềm’?

Hệ luỵ từ nền kinh tế lệ thuộc vào bất động sản

Hệ luỵ từ nền kinh tế lệ thuộc vào bất động sản

Tài chính
Novaland tăng vốn lên gần 50.000 tỷ đồng

Novaland tăng vốn lên gần 50.000 tỷ đồng

Lãi suất qua đêm liên ngân hàng giảm xuống dưới mốc 2%

Lãi suất qua đêm liên ngân hàng giảm xuống dưới mốc 2%

Sẽ nới thêm tín dụng cho bất động sản?

Sẽ nới thêm tín dụng cho bất động sản?

Bốn ‘ông lớn’ ngân hàng tung gói tín dụng ưu đãi 470.000 tỷ đồng

Bốn ‘ông lớn’ ngân hàng tung gói tín dụng ưu đãi 470.000 tỷ đồng

Thông tin doanh nghiệp
Phô mai que Hoa Doanh Foods – size to hơn, ăn đã hơn!

Phô mai que Hoa Doanh Foods – size to hơn, ăn đã hơn!

Áo mưa che cặp sách cho bé đi học

Áo mưa che cặp sách cho bé đi học

Những công dụng tuyệt vời của nước nha đam

Những công dụng tuyệt vời của nước nha đam

Nhứng món ăn giòn rụm thơm ngon tại Hoa Doanh

Nhứng món ăn giòn rụm thơm ngon tại Hoa Doanh

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA