08:31 - 01/07/2019
Đến Auchan Crescent Mall học từ những điều tai nghe, mắt thấy
Ngày 21/6, hơn 50 học viên là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã từ các huyện Lấp Vò, Tháp Mười, Cao Lãnh, TP Cao Lãnh đã tham gia lớp tập huấn liên quan đến thương mại hoá sản phẩm tại siêu thị Auchan Crescent Mall (quận 7, TP.HCM).
Tại đấy, họ được học cách trưng bày sản phẩm, sắp xếp hàng trên các quầy, kệ hay cách thiết kế bao bì, cách phối màu, thể hiện nhãn mác… Và cả bí quyết trưng bày sao cho mang lại lợi thế sản phẩm trên kệ hàng, hay những tiêu chuẩn bắt buộc để hàng hoá được vào siêu thị.
Trải nghiệm thực tế
Nguyễn Văn Hiếu, chủ cơ sở trái cây hữu cơ Nguyễn Hiếu, TP Cao Lãnh, chia sẻ hơn hai năm khởi nghiệp, vấn đề thiết kế bao bì, trưng bày sản phẩm chưa được cơ sở chú trọng. Theo Hiếu, người mới khởi nghiệp thường suy nghĩ chỉ cần trưng bày sản phẩm sao cho đẹp, theo ý thích của mình, chứ không quan tâm đến thị hiếu của khách hàng. Từ trường hợp của Hiếu, ông Huỳnh Quang Hiền, giám đốc điều hành Auchan Crescent Mall, nói nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, thói quen của người tiêu dùng luôn đi theo lối và nhìn về phía bên phải hướng di chuyển. Trong đó, những sản phẩm trưng bày đạt hiệu quả tốt nhất nằm ở độ cao từ 1,4 – 1,6m. Ngoài khoảng không gian này, tỷ lệ sản phẩm lọt vào mắt khách hàng giảm dần theo độ cao, thấp. Việc trưng bày sản phẩm cũng tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố khác, như sắp xếp theo biên độ, phân khúc về giá cao – thấp, khối lượng, dung tích… Đặc biệt, tuỳ vào hợp đồng thương mại với các điểm bán hàng, các siêu thị, doanh nghiệp được ưu tiên lựa chọn vị trí trưng bày hoặc được sắp xếp theo cách tự nhiên, do siêu thị thực hiện.
Phương pháp khác biệt, dễ thẩm thấu
Võ Dương Khương, phó giám đốc hợp tác xã xoài Mỹ Sương, Đồng Tháp, cảm nhận những gì học được ở Auchan Crescent Mall khác biệt so với những kiến thức lý thuyết ở các lớp tập huấn. Thí dụ, cách trưng bày nhãn hàng ở tầm nào sẽ bán hàng tốt nhất. Hàng trưng bày ở vị trí thấp hơn thì tỷ lệ thành công giảm còn bao nhiêu phần trăm… Trong khi đó, thiết kế bao bì của hầu hết nhãn hàng bán ở siêu thị đều khá bắt mắt về màu sắc, hình ảnh sống động, dễ thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, vì người tiêu dùng thường có thói quen trước khi mua
phải nhìn, thích mới chọn.
Với Huỳnh Như Trúc, chủ dự án Hoa giấy và những ứng dụng thủ công trong đời sống ở TP Cao Lãnh, lại nhìn nhận cách học thực tế này hiệu quả đối với những doanh nghiệp mới, những doanh nghiệp đi lên từ hộ gia đình. Bởi từ trước đến nay, họ chỉ tập trung vào sản xuất, loay hoay không biết cách làm thị trường, thương mại hoá sản phẩm. “Người khởi nghiệp cố gắng mang đến sản phẩm có chất lượng, nhưng lại chưa định hình được ý nghĩa của màu sắc trong thiết kế logo, nhãn hiệu trên bao bì…). Ngay cả việc thiết kế bao bì cũng làm theo ý thích. Màu sắc, hình ảnh không tương đồng với sản phẩm, bố cục lộn xộn, không theo một quy chuẩn nào…”, Trúc tâm sự.
Theo Trúc, trước đây cũng tham gia nhiều lớp học lý thuyết về bao bì, trưng bày sản phẩm. Ở đó, một số học viên mang sản phẩm đến lớp và giảng viên, chuyên gia phân tích, góp ý. Do số lượng mẫu hạn chế, việc hình dung, tiếp thu của người học còn đơn điệu, kiến thức thu được chưa nhiều. Còn lần này thực tế tại siêu thị, trước một rừng sản phẩm, người học dễ hình dung hơn.
Bà Nguyễn Thị Thanh Nga, phó trưởng phòng quản lý thương mại, sở Công thương Đồng Tháp cho biết, năm 2019, sở này đưa ra kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, doanh nghiệp khởi nghiệp về quản trị, xây dựng bao bì, nhãn hiệu sản phẩm. Điều này giúp doanh nghiệp nắm bắt về thị trường, xu thế tiêu dùng hiện nay.Việc học bằng trực quan, thực tế tại siêu thị như thế này rất có lợi cho người học.Những chia sẻ từ các chuyên gia, giúp doanh nghiệp nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng, đồng thời rút ra được kinh nghiệm, những hạn chế trong việc thiết kế bao bì, thương mại hoá sản phẩm.Từ đó, họ có sự định hướng, điều chỉnh.Lớp học không chỉ cung cấp kiến thức về lý thuyết, mà còn thông qua kinh nghiệm từ thực tế, doanh nghiệp tham gia được thực hành tại chỗ. Phương pháp học trực quan này giúp người học dễ tiếp thu, dễ ứng dụng vào thực tế…
Sau khi tập huấn, sở Công Thương Đồng Tháp thông tin cho các cơ sở, doanh nghiệp về các chính sách của tỉnh trong việc phát triển nhãn hiệu bao bì, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp có nhu cầu thay đổi mẫu mã, bao bì, qua đó giúp sản phẩm phát triển tốt hơn.
Chương trình tập huấn về thiết kế bao bì, xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp Đồng Tháp do sở Công Thương tỉnh phối hợp với trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) tổ chức làm bốn đợt, dành cho gần 300 doanh nghiệp tại 12 huyện, thị của tỉnh Đồng Tháp. Thời gian từ 21/6 đến cuối tháng 7/2019.
bài và ảnh Anh Tuấn (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này