Dám gánh trách nhiệm xã hội, dễ lấy niềm tin người tiêu dùng
Tin mới
11:49
Kiến nghị giảm 10%-30% phí sử dụng đường bộ
11:46
Thêm nỗi lo cho chuỗi cung ứng toàn cầu
11:41
Thủy điện Trung Quốc tích nước sớm, dòng chảy mùa lũ Mekong thiếu hụt 60%
11:27
Việt Nam có 3 thành phố được bình chọn tuyệt nhất Đông Nam Á
11:24
Giảm 400.000 đồng, vàng miếng SJC vẫn cao hơn thế giới 19 triệu đồng
11:20
Hơn 400 đơn đề nghị Mỹ tiếp tục đánh thuế hàng Trung Quốc
10:04
Du lịch hè bùng nổ: khách quốc tế chưa như kỳ vọng
09:57
Thị trường vàng vẫn ‘ngóng’ quy định mới
09:47
Lãi suất cho vay tăng
09:43
Sắc vàng nổi bật cho mùa hè rực rỡ từ những đôi hoa tai
09:41
Nâng tầm phong cách với áo mưa măng tô Sơn Thủy
09:37
Ngân sách bội thu, kinh tế thêm dư địa phục hồi
11:09
Sang Campuchia trồng cao su: bắt đầu có lãi
10:57
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam cao nhất thế giới
10:54
Xiaomi đã bắt đầu sản xuất smartphone tại Việt Nam
10:51
Zalo thu phí, người dùng than trời vì rắc rối
09:52
Nắng hạn bao phủ Âu – Á
09:49
BA.5 Omicron vọt lên ‘thống trị’ ở Mỹ, số ca nhập viện của Nga tăng 141,5%
09:32
Tăng lãi suất ‘đuổi’ lạm phát là sai lầm?
09:27
Thời điểm vàng hấp thụ vốn ngoại
Bản tin thị trường
11:26
Sản lượng đậu nành 2022-2023: cung tăng, cầu giảm
19:30
Cạnh tranh gay gắt, giá đường vẫn tăng
14:51
Thị trường thép kỳ vọng phục hồi từ Trung Quốc
12:19
Thị trường bông vải cân bằng vụ 2022-2023
15:41
Thị trường trong nước và thế giới từ 11-19/5
12:06
BSA: Quý 1/2022 xuất khẩu trái cây tăng trưởng ổn định
11:14
Nguy cơ thiếu hụt cung, giá ngô sẽ tăng?
09:58
Mỹ là thị trường xuất khẩu nước mắm truyền thống lớn nhất của Việt Nam
12:12
Xu hướng tiêu dùng: viên cà phê đông lạnh ‘gây sốt’ trên thị trường Mỹ
10:37
Giá vàng thế giới tăng 1,3% trong tuần qua
12:02
Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 3 cho Hàn Quốc
11:33
Giá dầu tăng vọt trên mức 120 USD/thùng
11:13
Giá thép tiếp tục tăng mạnh
11:08
Giá vàng ngày 23/3: sụt giảm nhanh
12:09
Giá vàng SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng trong phiên đầu tuần
09:48
Giá vàng SJC lên lại mức 69 triệu đồng/lượng
09:44
Giá dầu quay đầu tăng mạnh, thêm gần 10 USD/thùng
11:17
Giá dầu thô tiếp tục lao dốc
11:14
Giá vàng ngày 17/3: Bật tăng trở lại duy trì ở mức hơn 68 triệu đồng/lượng
10:00
Giá dầu ngày 16/3: Tiếp tục giảm sâu
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
Trang chủ Kinh doanhDoanh nghiệp
2022/07/07 - 12:15:19 PM

09:47 - 24/05/2019

Dám gánh trách nhiệm xã hội, dễ lấy niềm tin người tiêu dùng

Trách nhiệm xã hội (CSR – Corporate Social Responsibility) không còn dừng lại ở các hoạt động thiện nguyện, trao quà cho người có hoàn cảnh khó khăn mà chúng ta vẫn thấy các doanh nghiệp hay làm.

  • Quan niệm mới về trách nhiệm xã hội của doanh…
  • Doanh nghiệp và trách nhiệm xã hội
  • Doanh nghiệp Việt vẫn nhầm lẫn ‘từ thiện’ với ‘trách…

Chế độ bình đẳng cho nữ công nhân bắt đầu được các công ty chú trọng, nhất là chế độ đặc biệt dành cho nữ giới. Ảnh: Ngọc Bích.

CSR ngày nay hướng đến mục tiêu trao quyền và phát triển bền vững, lâu dài thay cho cách làm từ thiện ngắn hạn.

“Chân dung” CSR

Bà Trần Thị Lan Anh, giám đốc văn phòng Giới sử dụng lao động thuộc VCCI, cho rằng từ góc nhìn CSR về giới, bất bình đẳng giới trong doanh nghiệp là vấn đề cần tiếp tục được quan tâm giải quyết. Chẳng hạn, hiện nay, ngành thuỷ sản sử dụng hơn 80% lao động nữ. Hoạt động xuất khẩu thuỷ sản có tính mùa vụ, ở thời điểm “vô mùa” thì thường xuyên tăng ca, áp lực công việc, cường độ lao động cũng gia tăng. Từ lâu, bước qua tuổi 35, phụ nữ đứng trước áp lực đào thải rất cao. Tỷ lệ lao động nữ vẫn thấp hơn lao động nam, tập trung trong các lĩnh vực ngành nghề có yêu cầu chất lượng tay nghề, trình độ chuyên môn thấp nên tiền lương, tiền công và thu nhập bình quân của phần lớn lao động nữ thường thấp hơn so với lao động nam.

Bà  Lan Anh cho rằng, khi doanh nghiệp chưa quan tâm tới việc thực hiện đối thoại với người lao động, bình đẳng giới tại nơi làm việc chưa được coi trọng, thì khó thực hiện CSR (dù việc này mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp, giúp nâng cao năng suất lao động và hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp).

“Tại Việt Nam, nhận thức của doanh nghiệp về CSR mới ở mức tuân thủ. Việc cập nhật luật cho doanh nghiệp còn chậm”, bà Clemence Aron, giám đốc dự án Trách nghiệm xã hội doanh nghiệp – phòng Thương mại và công nghiệp Pháp tại Việt Nam (Chambre de Commerce et d’Industrie France-Vietnam – CCIFV), nhận xét.

Việt Nam là một trong sáu quốc gia được  CCIFV chọn thực hiện dự án “Chuỗi cung ứng có trách nhiệm tại châu Á”. Dự án nhằm thúc đẩy sự tăng trưởng thông minh, bền vững và toàn diện, qua việc hỗ trợ cách tiếp cận và thực hành CSR và đạo đức kinh doanh được áp dụng trong các chuỗi cung ứng toàn cầu. Dự án hướng đến việc tạo ra môi trường chính sách có lợi cho việc thúc đẩy hành vi có trách nhiệm; nâng cao năng lực thực hiện CSR dài hạn cho cộng đồng doanh nghiệp, nhằm cải thiện khả năng thâm nhập thị trường quốc tế.

Sau nhiều thời gian khảo sát, theo vị giám đốc CCIFV, ít doanh nghiệp quan tâm thông tin này.

“EU có bộ tiêu chuẩn đánh giá tuân thủ CSR trong kinh doanh (BSCI – Business Social Compliance Initiative)”, ông Vincent Gothknecht, giám đốc công ty I Schroeder, nói: “Muốn bán hàng sang EU, doanh nghiệp Việt phải bằng mọi cách chuyển đổi mới có được tấm vé để vào thị trường này!”.

BSCI ra đời năm 2003, từ đề xuất của hiệp hội Ngoại thương EU (FTA), với mục đích thiết lập một diễn đàn chung cho các quy tắc ứng xử và hệ thống giám sát ở châu Âu về CSR của doanh nghiệp.

Cần hiểu là CSR  dành cho cả chủ lẫn người lao động. Có năm lý do để doanh nghiệp thực hiện CSR: 1/ Giảm chi phí, 2/ Đổi mới, 3/ Sự hài lòng của khách hàng, 4/ Hình ảnh thương hiệu, 5/ Gắn kết nhân viên và tác nhân tham gia hệ thống.

CSR tăng lòng tin cho sản phẩm

Là nhà phân phối hàng cho 2.000 nhà bán lẻ từ 40 quốc gia trên thế giới, I Schroeder được thành lập từ năm 1953 ở Đức, đã có mặt tại Việt Nam năm năm nay để mua trái cây, nông thuỷ sản chế biến của Việt Nam xuất đi EU.  Ông Vincent Gothknecht chia sẻ: Tiếp cận thị trường EU, tất cả hàng hoá phải đi theo tiêu chuẩn, từ giấy chứng nhận tới các đánh giá về lao động, nhà xưởng, nguyên liệu an toàn, trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội. Nếu doanh nghiệp làm tốt CSR  sẽ giúp tăng cường niềm tin đối với người tiêu dùng.

“Việt Nam đang phát động phong trào khởi nghiệp, khuyến khích thành lập công ty, khuyến khích người trẻ làm chủ. Nhưng chưa thấy các chương trình nào nói cho họ biết phải đưa CSR ngay từ khi thành lập công ty với những chương trình CSR thực hiện dài hạn, nếu muốn bán hàng ra nước ngoài”, ông Vincent Gothknecht nói, và nhấn mạnh ba chỉ tiêu chính bên mua luôn yêu cầu: tiêu chuẩn (quy cách, chứng nhận tuỳ thị trường, số lượng), xã hội (lao động trẻ em, chế độ cho người lao động, thực hiện đủ nghĩa vụ thuế…) và môi trường.

“Người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao hơn cho các sản phẩm của các công ty có uy tín về CSR”, bà Joyce Chau, giám đốc Asia Pacific, đại diện hiệp hội Thương mại tự do (Amfori) tại Bỉ cho biết. Theo bà Joyce Chau, thế hệ trẻ chiếm hàng ngàn tỷ đô la trong nguồn lực mua sắm toàn cầu.Đây là thế hệ có nhận thức mạnh mẽ về CSR của doanh nghiệp.

“Tại Việt Nam, năm 2018 chúng tôi có 571 cuộc thanh tra ở các nhà cung ứng, thực tế cho thấy ba thách thức: 1/ Hệ thống quản lý không chỉ gặp khó về nhân sự cấp thấp, mà còn cả quản lý cấp trung tới cấp cao); 2/ Giờ làm việc (quá nhiều giờ làm việc, trong khi năng suất lao động lại thấp); 3/ An toàn lao động chưa được chú trọng. So với tốp dẫn đầu ở ASEAN – có  mức độ “rủi ro thấp” – Singapore được đánh giá 89 điểm về an toàn, và Brunei là 70,5 điểm, trong khi Việt Nam là 41,2 điểm, cao hơn Myanmar (19,8 điểm); Campuchia (24,7 điểm) và Lào (27,6 điểm), bà Joyce Chau dẫn chứng.

“Ở các khu công nghiệp, khu chế xuất, tình trạng tín dụng đen vẫn diễn ra nhiều với công nhân; công nhân vẫn thường xuyên phải tăng ca; tính kỷ luật của lao động; thiếu cơ chế đối thoại nội bộ… đang là rào cản trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội. Trong khi, quản lý lao động có trách nhiệm xã hội đặt nhân sự làm trọng tâm, có cách thức đo lường công việc rõ ràng; có chương trình đào tạo cho nhân viên. Vấn đề an toàn lao động, sức khoẻ của người lao động, kỹ năng làm việc, cải thiện môi trường làm việc rất quan trọng. Người lao động cần được thông tin một cách rõ ràng”, bà Clemence Aron, giám đốc dự án CCIFV.

Vân Anh – Hiệp Bích (theo TGHN)

Có thể bạn quan tâm

Seaprodex Sài Gòn bị buộc mở thủ tục phá sản

Việt Nam giảm mạnh nhập khẩu xăng dầu trong tháng 1

Chọn mặt để giao hàng

8 hiệp hội doanh nghiệp kiến nghị giảm kinh phí công đoàn

Lương nhân viên ngân hàng cao nhất 24,95 triệu đồng/tháng

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:csrngười lao độngnữ công nhântrách nhiệm xã hội

Tin khác

Thời điểm vàng hấp thụ vốn ngoại

Thời điểm vàng hấp thụ vốn ngoại

Gian nan hành trình vay vốn

Gian nan hành trình vay vốn

Vietnam Airlines nói gì về việc ‘Pacific Airlines nguy cơ chấm dứt hoạt động’?

Vietnam Airlines nói gì về việc ‘Pacific Airlines nguy cơ chấm dứt hoạt động’?

Vietnam Airlines tính bán bớt máy bay để thoát khỏi tình trạng lỗ nặng

DN hàng không, vận tải kho bãi, du lịch… được vay hỗ trợ lãi suất 2%/năm

Hoàng Anh Gia Lai bị phạt 3 tỷ, đình chỉ giao dịch chứng khoán 5 tháng

5 doanh nghiệp VN lọt top 2.000 công ty lớn nhất thế giới của Forbes

Doanh nghiệp trong thế lưỡng nan: chi phí tăng, sức mua thấp

Doanh nghiệp
Thời điểm vàng hấp thụ vốn ngoại

Thời điểm vàng hấp thụ vốn ngoại

Gian nan hành trình vay vốn

Gian nan hành trình vay vốn

Vietnam Airlines nói gì về việc ‘Pacific Airlines nguy cơ chấm dứt hoạt động’?

Vietnam Airlines nói gì về việc ‘Pacific Airlines nguy cơ chấm dứt hoạt động’?

Giảm phí, lệ phí để cứu doanh nghiệp vận tải

Giảm phí, lệ phí để cứu doanh nghiệp vận tải

Tài chính
Giảm 400.000 đồng, vàng miếng SJC vẫn cao hơn thế giới 19 triệu đồng

Giảm 400.000 đồng, vàng miếng SJC vẫn cao hơn thế giới 19 triệu đồng

Thị trường vàng vẫn ‘ngóng’ quy định mới

Thị trường vàng vẫn ‘ngóng’ quy định mới

Lãi suất cho vay tăng

Lãi suất cho vay tăng

Tăng lãi suất ‘đuổi’ lạm phát là sai lầm?

Tăng lãi suất ‘đuổi’ lạm phát là sai lầm?

Thông tin doanh nghiệp
Sắc vàng nổi bật cho mùa hè rực rỡ từ những đôi hoa tai

Sắc vàng nổi bật cho mùa hè rực rỡ từ những đôi hoa tai

Nâng tầm phong cách với áo mưa măng tô Sơn Thủy

Nâng tầm phong cách với áo mưa măng tô Sơn Thủy

Bổ sung dinh dưỡng bằng cháo tổ yến Khánh Hòa Nutrition

Bổ sung dinh dưỡng bằng cháo tổ yến Khánh Hòa Nutrition

Khuyến mãi chào hè cùng Ngọc Thẩm Jewelry

Khuyến mãi chào hè cùng Ngọc Thẩm Jewelry

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA