Chuỗi kinh doanh ẩm thực: rình rang khai trương, âm thầm đóng cửa
Tin mới
11:09
Có thêm bao nhiêu DN, tạo được bao nhiêu việc làm có thể là KPI mới cho chính quyền địa phương
16:33
Xu hướng tiếp thị người nổi tiếng trong B2B
16:17
Các nhãn hàng tái định vị để nhắm vào Gen Z
16:12
Nghị quyết 68 là ‘chiếc ô pháp lý’ cho doanh nghiệp tư nhân
16:04
Tiền gửi tăng, cho vay tăng, nợ xấu cũng sẽ tăng theo
11:52
‘Am hiểu & Thích ứng’: Dùng AI ‘bắt bệnh’ doanh nghiệp
08:05
Khát vọng tăng trưởng trong một thế giới đang tái định hình
10:26
Tái định hình bối cảnh FDI của Việt Nam
10:19
Đưa việc cho vay online vào khuôn khổ
10:14
Mập mờ nguồn gốc phụ phẩm động vật
09:59
Ông Trump công bố thỏa thuận thương mại ‘đột phá’ với Anh
09:54
Thủ tướng chỉ đạo thu mua tạm trữ nông sản có nguy cơ rớt giá
10:45
‘Tư duy ngược’ của Steve Jobs đã từng giúp Apple vượt khủng hoảng ra sao?
10:07
Cần cơ chế giá điện hợp lý để tránh cú sốc cho nền kinh tế
10:00
Fed giữ nguyên lãi suất, cảnh báo nóng lạm phát
09:44
Áp lực xanh từ thị trường EU: chậm chuyển đổi, mất cơ hội
09:38
‘Lòng xe điếu’: chiêu trò hay gian lận thương mại?
09:28
Chắp cánh cho nền kinh tế
15:47
Bình đẳng giới không đơn thuần là ‘món quà cho phụ nữ ngày 8/3’
11:02
Giá gas tháng 5: tiếp tục ổn định
Bản tin thị trường
17:00
Thị trường 24/7: Giá điện tăng lên 2.204 đồng/kWh từ ngày 10/5; Giá gạo Nhật Bản tăng lên mức cao kỷ lục
16:25
Thị trường 24/7: 1,8 tỷ cổ phiếu Vinpearl sắp niêm yết trên HOSE; Xuất khẩu thủy sản sang TQ tăng vọt
17:25
Thị trường 24/7: Vàng hồi phục mức 118 triệu đồng/lượng; Trung Quốc tăng mua, giá hạt tiêu tăng cao
16:25
Thị trường 24/7: Giá xăng RON 95 xuống dưới 19.000 đồng/lít; Dòng tiền trở lại, VN-Index đảo chiều đi lên
16:48
Thị trường 24/7: Giá vàng vượt 115 triệu/lượng; Mỹ đánh thuế hàng Trung Quốc mức ‘không tưởng’ 245%
16:33
Thị trường 24/7: Giá dầu tăng khi Mỹ xem xét miễn thuế ô tô; EU tăng cường yêu cầu an toàn cho đồ chơi trẻ em
17:05
Thị trường 24/7: Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm; Giá vàng SJC lập đỉnh mới 107,5 triệu đồng/lượng
16:46
Thị trường 24/7: Giá xăng dầu giảm sâu; Gần 98% cổ phiếu trên sàn HoSE tăng giá
16:11
Thị trường 24/7: Giá vàng tăng lên mốc 102 triệu đồng/lượng; VPI dự báo giá xăng dầu giảm mạnh
16:42
Thị trường 24/7: VN-Index về ngưỡng 1.100 điểm; Mỹ vẫn là thị trường nhập khẩu hồ tiêu lớn nhất của VN
17:40
Thị trường 24/7: Tín dụng quý I tăng gấp 10 lần cùng kỳ; 5 nhóm hàng tạm ‘thoát’ thuế quan của Mỹ
16:37
Thị trường 24/7: Chứng khoán giảm 88 điểm; Amazon bất ngờ ra giá phút chót nhằm thâu tóm TikTok
17:41
Thị trường 24/7: Việt Nam áp thuế CBPG thép mạ Trung Quốc; Mỹ không thay đổi kế hoạch áp thuế đối ứng
17:14
Thị trường 24/7: Giá vàng lần đầu vượt 102 triệu đồng; Intel kết nối nhà cung ứng linh kiện chiến lược tại VN
16:46
Thị trường 24/7: Haidilao thu hơn 2.200 tỷ đồng/năm ở Việt Nam; Giá thịt heo giảm mạnh
17:24
Thị trường 24/7: Giá vàng lại lập kỷ lục mới; Huawei sắp công bố mức doanh thu khả quan
17:10
Thị trường 24/7: Giá cà phê đu đỉnh, người dân ‘găm’ hàng; Bộ Công Thương kiểm tra hoạt động XK gạo
16:51
Thị trường 24/7: SpaceX thí điểm dịch vụ viễn thông vệ tinh tại VN; Ấn Độ dự kiến bỏ thuế quảng cáo kỹ thuật số
16:26
Thị trường 24/7: Giá USD ngân hàng tăng mạnh; Xuất khẩu rau quả sụt giảm liên tiếp trong 3 tháng
16:50
Thị trường 24/7: Giá vàng giảm hơn 3 triệu đồng/lượng; Xuất khẩu của Thái Lan tăng tháng thứ 8 liên tiếp
  • Góc nhìn
  • Thời sự
  • Hội nhập
  • Kinh doanh
  • Mua sắm
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp 4.0
  • Sống khỏe
  • Văn hóa
  • Media
  • Mekong Connect
Trang chủ Kinh doanhDoanh nghiệp
2025/05/16 - 2:34:10 PM

10:49 - 02/04/2025

Chuỗi kinh doanh ẩm thực: rình rang khai trương, âm thầm đóng cửa

Thị trường kinh doanh ẩm thực (F&B) ở Việt Nam bước vào giai đoạn sàng lọc mạnh mẽ, chỉ còn chỗ cho những doanh nghiệp (DN) có năng lực quản lý tài chính và vận hành bài bản cũng như… may mắn.

Một cửa hàng kinh doanh F&B tại phường 14, quận Gò Vấp (TP.HCM). Ảnh: Đức Trung.

Lặng lẽ rời “sân chơi”

Vào năm 2014, nhà sáng lập Nguyễn Hải Ninh “khai sinh” The Coffee House với triết lý xoay quanh chi tiết, tạo không gian trải nghiệm đủ tiện ích và chi phí hợp lý, bên cạnh chất lượng phục vụ. The Coffee House chú ý rất kỹ tới cách bài trí cửa hàng, từ chiều cao của bàn ghế, tất cả đều phải đúng kích thước tiêu chuẩn… The Coffee House lớn nhanh như thổi. Sau 4 năm, chuỗi này chính thức vượt mốc 100 cửa hàng, điều mà chuỗi thương hiệu cà phê Starbucks mất 10 năm mới làm được ở Việt Nam.

Tuy nhiên, dân trong nghề khá bất ngờ khi tháng 2/2021, CEO kiêm nhà sáng lập chuỗi The Coffee House đăng tải trên trang cá nhân thông báo chia tay nơi ông đã dành hơn 6 năm xây dựng. Thời điểm ông Ninh rời đi, The Coffee House là tên tuổi nằm tốp đầu thị trường chuỗi cà phê Việt Nam, vận hành khoảng 180 cửa hàng trên toàn quốc. Kể từ đó, The Coffee House bắt đầu thể hiện sự thụt lùi, không giữ vững vị trí trước sự nổi lên của hàng loạt tên tuổi mới trong ngành F&B đầy khắc nghiệt. Năm 2024, The Coffee House đã đóng hơn 30 cửa hàng tại Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, TP.HCM. Đến nay, chuỗi này còn 93 cửa hàng trên toàn quốc.

Cuối năm 2024, chuỗi cà phê “nghĩ điên làm chất” Monkey in Black gắn với tên tuổi chuyên gia khởi nghiệp Trần Thanh Tùng (thường gọi Tùng BT) tuyên bố đóng chi nhánh cuối cùng trên đường Sư Vạn Hạnh (quận 10, TP.HCM) đã tồn tại hơn 10 năm. Monkey in Black từng có 4 quán cà phê tại TP.HCM nhưng thu hẹp dần và hiện đã đóng cửa vì không còn hợp thời, lợi nhuận thấp. Tùng BT chia sẻ: “Lĩnh vực này quá khó, biên lợi nhuận mỏng so với các lĩnh vực khác”. Cách đó không lâu, vào tháng 5/2024, trà sữa Âm 18 độ C thông báo đóng cửa sau 19 năm hoạt động đã khiến cộng đồng mạng “dậy sóng”, bởi đây là thương hiệu trà sữa thanh xuân của một số người.

Trước đó, chuỗi nhà hàng Món Huế gần 12 năm tuổi đã đóng cửa toàn bộ chi nhánh và thông báo ngưng bán, trả mặt bằng do nợ lương nhân viên và quá hạn thanh toán cho nhiều nhà cung cấp. Nhà hàng Món Huế đầu tiên ra đời vào năm 2007. Thương hiệu này đã từng có mặt tại TP.HCM, Đồng Nai, Hải Phòng, Quảng Ninh và Hà Nội, với khoảng 77 nhà hàng. Món Huế nằm trong hệ sinh thái ẩm thực của Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Huy Việt Nam, với nhiều thương hiệu nổi tiếng như Phở Ông Hùng, Great Bánh mì & cafa, Cơm Thố Cháy, Phở 99, Iki sushi, Shilla Korean BBQ Restaurant… Huy Việt Nam do ông Huy Nhật và bà Trần Thị Thanh Tâm đồng sáng lập năm 2006.

Sớm thay đổi

Câu chuyện các thương hiệu F&B nội, ngoại khai thác thị trường Việt Nam qua các chương trình quảng bá rình rang lúc mới đến, rồi một thời gian sau đó ngậm ngùi, lặng lẽ rút lui vì thua lỗ, không phải là ít. Không riêng gì những trường hợp nêu trên, mà đây là bài học chung cho những thương hiệu lâu năm trong ngành F&B trước sức ép cạnh tranh như hiện nay.

Để tránh nguy cơ đào thải, DN phải “lột xác” sau quá trình “già cỗi”. Ở góc độ lãnh đạo một DN nội địa lâu năm trong ngành F&B, chuyên chế biến các món ăn vặt từ trái cây sấy, ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng Giám đốc Công ty CP Vinamit, bày tỏ mối băn khoăn cho các thương hiệu lâu năm đang gặp áp lực lớn khi tất cả các kênh phân phối mới bùng nổ. Nhiều nơi trước đây là những điểm bán hàng trực tiếp, hiện báo động vì hàng hóa không bán được. Việc này đã diễn ra trong những năm 2023-2024, nhưng đến nay càng khốc liệt hơn. Do đó, các thương hiệu lâu năm phải thay đổi khi thị trường, người tiêu dùng ngày nay đã và đang thay đổi lối sống, xu hướng mua hàng online bùng nổ.

Chủ một DN lâu năm khác trong ngành F&B, ông Kao Siêu Lực, Tổng Giám đốc Công ty CP Bánh kẹo Á Châu (ABC Bakery), chia sẻ, để trụ vững và có bước tiến trên thị trường đầy sức cạnh tranh này, DN phải không ngừng đổi mới sáng tạo, nhất là đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, để cho ra những sản phẩm mới, đáp ứng thị hiếu, tạo ra những trải nghiệm mới cho khách hàng.

Ông Đỗ Duy Thanh, Giám đốc Công ty TNHH FnB Director, khẳng định, mở rộng kinh doanh F&B không chỉ là tăng số lượng cửa hàng, mà còn đòi hỏi nền tảng vững chắc về vận hành, tài chính và nhân sự. DN cần đánh giá kỹ lưỡng cơ hội thị trường, không chỉ dựa vào cảm tính hay dữ liệu bề nổi, mà phải phân tích nhu cầu chưa được đáp ứng, mức độ cạnh tranh và lợi thế của mình. Năm 2025, kỳ vọng thị trường sẽ phục hồi mạnh nhờ nhu cầu trải nghiệm ẩm thực, du lịch… tăng cao.

Tuy nhiên, DN cũng đối mặt với chi phí vận hành leo thang và cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu trong và ngoài nước. Thay vì mở rộng ào ạt, có thể cân nhắc chiến lược mở rộng bằng Pop-up Store (cửa hàng, hay một không gian bán hàng tạm thời, nhằm thử nghiệm bán tại một khu vực nhất định) để kiểm thử thị trường, kinh doanh với hình thức nhượng quyền, và quan trọng là không ngừng nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Theo Đức Trung/SGGP
Ngày đăng: 2/4/2025

Có thể bạn quan tâm

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước đồng ý giao dự án nhà ga T3 cho ACV

Canada kết luận Chính phủ Việt Nam không can thiệp vào giá thép xuất khẩu

Thủy điện Hố Hô bị phạt 115,5 triệu đồng

Doanh nghiệp lo phải đóng hơn 6.000 tỷ đồng/năm phí tái chế phế liệu

Người khuyết tật tạo ra giá trị riêng

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:FnBkinh doanh ẩm thựcthe coffee house

Tin khác

Có thêm bao nhiêu DN, tạo được bao nhiêu việc làm có thể là KPI mới cho chính quyền địa phương

Có thêm bao nhiêu DN, tạo được bao nhiêu việc làm có thể là KPI mới cho chính quyền địa phương

Tái định hình bối cảnh FDI của Việt Nam

Tái định hình bối cảnh FDI của Việt Nam

Cần cơ chế giá điện hợp lý để tránh cú sốc cho nền kinh tế

Cần cơ chế giá điện hợp lý để tránh cú sốc cho nền kinh tế

Lối đi nào cho ngành vật liệu xây dựng trước ‘cơn lốc’ thuế quan?

5 kiến nghị của doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu về dự thảo nghị định mới

Nâng cao hiệu quả dòng vốn FDI

‘Khoan sức’ doanh nghiệp

Siết truy xuất nguồn để bảo vệ hàng Việt

HỘI NHẬP
Ông Trump công bố thỏa thuận thương mại ‘đột phá’ với Anh

Ông Trump công bố thỏa thuận thương mại ‘đột phá’ với Anh

Fed giữ nguyên lãi suất, cảnh báo nóng lạm phát

Fed giữ nguyên lãi suất, cảnh báo nóng lạm phát

Áp lực xanh từ thị trường EU: chậm chuyển đổi, mất cơ hội

Áp lực xanh từ thị trường EU: chậm chuyển đổi, mất cơ hội

Mở lối tín dụng cho tín chỉ carbon

Mở lối tín dụng cho tín chỉ carbon

Thuế quan Mỹ đe dọa xuất khẩu năng lượng sạch của Đông Nam Á

Thuế quan Mỹ đe dọa xuất khẩu năng lượng sạch của Đông Nam Á

Nấc thang mới trong cuộc chiến thuế quan Mỹ – Trung

Nấc thang mới trong cuộc chiến thuế quan Mỹ – Trung

‘Bùng nổ’ dòng chảy thương mại châu Á – Trung Đông – châu Phi

‘Bùng nổ’ dòng chảy thương mại châu Á – Trung Đông – châu Phi

Vì sao cần đẩy mạnh thương mại nội khối ASEAN?

Vì sao cần đẩy mạnh thương mại nội khối ASEAN?

Tăng cường xác minh xuất xứ hàng hoá xuất nhập khẩu

Tăng cường xác minh xuất xứ hàng hoá xuất nhập khẩu

Singapore tiếp tục nới lỏng tiền tệ, tác động thế nào đến Việt Nam?

Singapore tiếp tục nới lỏng tiền tệ, tác động thế nào đến Việt Nam?

18 giờ kịch tính khiến Tổng thống Donald Trump đổi ý về thuế đối ứng

18 giờ kịch tính khiến Tổng thống Donald Trump đổi ý về thuế đối ứng

Mỹ hoãn áp thuế 90 ngày với các nước, ngoại trừ Trung Quốc

Mỹ hoãn áp thuế 90 ngày với các nước, ngoại trừ Trung Quốc

Amcham Việt Nam kiến nghị Mỹ nêu rõ yêu cầu để đàm phán về thuế quan

Amcham Việt Nam kiến nghị Mỹ nêu rõ yêu cầu để đàm phán về thuế quan

‘Siêu thuế’ 104% của ông Trump với Trung Quốc chính thức có hiệu lực

‘Siêu thuế’ 104% của ông Trump với Trung Quốc chính thức có hiệu lực

Trung Quốc nghiên cứu các kế hoạch cứu trợ nền kinh tế

Trung Quốc nghiên cứu các kế hoạch cứu trợ nền kinh tế

ĐỌC NHIỀU NHẤT

  • Thang máy Thiên Nam: sự lựa chọn tin cậy của người Việt
  • Bình đẳng giới không đơn thuần là ‘món quà cho phụ nữ ngày 8/3’
  • Khát vọng tăng trưởng trong một thế giới đang tái định hình
  • Có thêm bao nhiêu DN, tạo được bao nhiêu việc làm có thể là KPI mới cho chính quyền địa phương
  • ‘Am hiểu & Thích ứng’: Dùng AI ‘bắt bệnh’ doanh nghiệp
  • HĐND TP.HCM chốt phương án 102 phường, xã, có phường Sài Gòn
  • Thị trường 24/7: Giá vàng vượt 115 triệu/lượng; Mỹ đánh thuế hàng Trung Quốc mức ‘không tưởng’ 245%
  • Xuất khẩu rau quả: đầu ‘không xuôi’, đuôi ‘khó lọt’
  • Bốn loại nông sản của Việt Nam vừa đón tin vui từ thị trường Trung Quốc
  • Thị trường 24/7: Giá điện tăng lên 2.204 đồng/kWh từ ngày 10/5; Giá gạo Nhật Bản tăng lên mức cao kỷ lục
NÔNG NGHIỆP 4.0
Thủ tướng chỉ đạo thu mua tạm trữ nông sản có nguy cơ rớt giá

Thủ tướng chỉ đạo thu mua tạm trữ nông sản có nguy cơ rớt giá

221 doanh nghiệp được Bộ Công Thương cấp phép xuất khẩu gạo

221 doanh nghiệp được Bộ Công Thương cấp phép xuất khẩu gạo

Xuất khẩu rau quả: đầu ‘không xuôi’, đuôi ‘khó lọt’

Xuất khẩu rau quả: đầu ‘không xuôi’, đuôi ‘khó lọt’

Bốn loại nông sản của Việt Nam vừa đón tin vui từ thị trường Trung Quốc

Bốn loại nông sản của Việt Nam vừa đón tin vui từ thị trường Trung Quốc

Thuế đối ứng của Mỹ: thuỷ sản tận dụng ‘cửa sổ vàng’

Thuế đối ứng của Mỹ: thuỷ sản tận dụng ‘cửa sổ vàng’

Thuế đối ứng của Mỹ: ‘phép thử’ khả năng thích ứng doanh nghiệp cà phê

Thuế đối ứng của Mỹ: ‘phép thử’ khả năng thích ứng doanh nghiệp cà phê

Giảm thuế nông sản Mỹ, hạ cường độ ‘cơn lốc’ thuế quan

Giảm thuế nông sản Mỹ, hạ cường độ ‘cơn lốc’ thuế quan

Sản xuất lúa gạo trong kỷ nguyên mới

Sản xuất lúa gạo trong kỷ nguyên mới

Xuất khẩu rau quả: phải tính đường dài

Xuất khẩu rau quả: phải tính đường dài

Trao chứng nhận HVNCLC – Chuẩn hội nhập tại Lễ công bố HVNCLC 2025

Trao chứng nhận HVNCLC – Chuẩn hội nhập tại Lễ công bố HVNCLC 2025

Ngành thủy sản: chưa hết ‘thẻ vàng’, đã lo ‘thẻ đỏ’

Ngành thủy sản: chưa hết ‘thẻ vàng’, đã lo ‘thẻ đỏ’

Giá cà phê cao ngất ngưởng, nông dân có nhiều lợi nhuận

Giá cà phê cao ngất ngưởng, nông dân có nhiều lợi nhuận

Nghề muối… nhạt dần

Nghề muối… nhạt dần

Danh hiệu HVNCLC là cột mốc quan trọng đối với phân bón Việt Nga

Danh hiệu HVNCLC là cột mốc quan trọng đối với phân bón Việt Nga

Người cao tuổi khởi nghiệp

Người cao tuổi khởi nghiệp

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu đảm bảo cung ứng vốn thu mua lúa gạo

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu đảm bảo cung ứng vốn thu mua lúa gạo

Tìm giải pháp gỡ khó cho xuất khẩu gạo

Tìm giải pháp gỡ khó cho xuất khẩu gạo

Chè Việt ‘hồi sinh’ tại thị trường Đài Loan

Chè Việt ‘hồi sinh’ tại thị trường Đài Loan

Siết chặt chất lượng nông sản xuất khẩu

Siết chặt chất lượng nông sản xuất khẩu

SỐNG KHOẺ
Nhìn thẳng vấn đề sữa giả, thuốc giả

Nhìn thẳng vấn đề sữa giả, thuốc giả

Cần Thơ có thêm bệnh viện ứng dụng AI vào chẩn đoán chuyên sâu

Cần Thơ có thêm bệnh viện ứng dụng AI vào chẩn đoán chuyên sâu

Đưa du lịch về làng

Đưa du lịch về làng

Khi dân địa phương trở thành ‘đại sứ du lịch’

Khi dân địa phương trở thành ‘đại sứ du lịch’

‘Tứ giác du lịch’ của miền Tây

‘Tứ giác du lịch’ của miền Tây

Đại Lãnh một đèo lại một đèo

Đại Lãnh một đèo lại một đèo

‘Hoa muối Le Guérandais’

‘Hoa muối Le Guérandais’

Thư Paris cuối năm: Ăn, nói và đi chợ ve chai

Thư Paris cuối năm: Ăn, nói và đi chợ ve chai

Lễ hội ‘cho đi và chia sẻ’

Lễ hội ‘cho đi và chia sẻ’

Nhìn mưa từ mái tranh ở Suối Trăng

Nhìn mưa từ mái tranh ở Suối Trăng

Mè xửng chiêu trà xuân

Mè xửng chiêu trà xuân

‘Thèo lèo cứt chuột’ trong cuộc marathon hiện sinh

‘Thèo lèo cứt chuột’ trong cuộc marathon hiện sinh

Vị ngọt trắng đen đầu xuân

Vị ngọt trắng đen đầu xuân

Cà kê chuyện mắm bên mâm cơm Tây

Cà kê chuyện mắm bên mâm cơm Tây

Không thèm gà kiến đúng là dũng cảm

Không thèm gà kiến đúng là dũng cảm

Lạp vịt nực mùi tết

Lạp vịt nực mùi tết

Măng với giò như duyên kim cải

Măng với giò như duyên kim cải

Bánh củ cải lấy hên

Bánh củ cải lấy hên

Giò lụa mắt cua giã tay

Giò lụa mắt cua giã tay

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
  • Thời sự
  • Hội nhập
  • Kinh doanh
  • Mua sắm
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp 4.0
  • Sống khỏe
  • Văn hóa
  • Media
  • Mekong Connect
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan thiết lập: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
ĐT: 0937203205 - Email: leanhdudu@gmail.com.

Trụ sở: 60/2 Lý Chính Thắng, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP.HCM.
ĐT: 0913003134. Email: info@bsa.org.vn.
Copyright 2015 - BSA