Chọn mặt để giao hàng
Tin mới
12:20
Xe nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia vào Việt Nam tăng mạnh
12:16
Yêu cầu 3 hãng bay dừng bán vé tết vượt quy định
11:44
Vượt Mỹ, Trung Quốc thu hút vốn FDI nhiều nhất thế giới
09:18
Tín dụng tăng trưởng đột biến, kích hoạt đầu cơ?
09:02
Cải cách thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh để đón FDI chất lượng cao
08:56
Không sản xuất, nhập khẩu điện thoại 2G, 3G từ tháng 7
08:44
Người dân TP.Thủ Đức đến 3 địa chỉ sau để giải quyết hồ sơ hành chính
12:05
WHO: còn quá sớm để kết luận Covid-19 có nguồn gốc từ Trung Quốc
11:46
Trung Quốc thất bại mục tiêu tự cung cấp chất bán dẫn
11:25
Ông Trump nhiều khả năng ‘trắng án’ lần hai dù đảng Dân chủ muốn luận tội
11:19
Thủ tướng yêu cầu xem xét kiến nghị của Hiệp hội DN Hàng không
22:31
Miền Tây chưa kích cầu du lịch đủ mạnh, giá tour còn cao
22:22
Trung Quốc phản đối Thụy Điển loại Huawei và ZTE khỏi dự án mạng 5G
22:16
Singapore thắt chặt các biện pháp đối phó với dịch Covid-19
22:08
Bitcoin lao dốc xuống dưới 30.000 USD
22:02
Doanh nghiệp ngoại thuê người Việt đứng tên hoạt động ‘vay qua app’
21:56
TP.HCM: Lệch pha cung cầu nhà ở nghiêm trọng, nhà cao cấp chiếm 70%
15:55
Một cái Tết chưa từng có
15:46
Elon Musk tài trợ 100 triệu USD cho cuộc thi về môi trường
10:47
Khu công nghệ cao tại TP Thủ Đức đặt mục tiêu xuất khẩu 30 tỷ USD
Bản tin thị trường
11:52
Tài chính phi tập trung vẫn chờ khung chính sách
10:41
Các hãng viễn thông Trung Quốc ra phép thử chính sách của Tổng thống Biden
10:23
Goût Français mang văn hóa ẩm thực Pháp đến với người Việt
10:25
Israel sẽ trở thành quốc gia đầu tiên ‘miễn nhiễm’ với Covid-19
09:36
Hàng không, du lịch có thể mất cả thập niên để hồi phục
11:51
Ngân hàng Thế giới cảnh báo về cuộc khủng hoảng tài chính ‘thầm lặng’
10:07
Thái Lan sử dụng sân golf làm khu cách ly du khách
08:54
Fintech Việt Nam sẵn sàng bước ra nước ngoài?
10:36
Thời đã đến với thời trang nhanh Trung Quốc?
09:20
Campuchia tạm thời cấm nhập khẩu tất cả các loại cá nuôi
10:15
Nhật Bản tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Tokyo và vùng phụ cận
10:28
Alibaba ra phép thử mới với sự cởi mở của Trung Quốc?
09:56
ASEAN với chiến lược vắc xin ngừa Covid-19 thúc đẩy hồi phục kinh tế
09:05
Châu Á tăng trưởng nhưng cần cải thiện năng suất lao động
11:46
Bitcoin vẫn tiếp tục lên đỉnh, nhưng rủi ro vẫn còn
09:47
Đông Nam Á cần chuẩn bị cho tình huống xấu nhất trong năm 2021
09:28
Ấn Độ cũng mở ‘ATM gạo’ để hỗ trợ người nghèo
09:24
Hãng tàu container phải minh bạch giá cước vận chuyển
10:22
‘Mua bán nước trời’
10:05
Doanh nghiệp ‘than trời’ vì cước tàu biển đi châu Âu và Mỹ tăng hơn 5 lần
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Mekong Connect
  • Video
Trang chủ Kinh doanhDoanh nghiệp
2021/01/25 - 9:28:36 PM

10:19 - 10/04/2019

Chọn mặt để giao hàng

Không chỉ giảm giá, tặng quà…, các nhà bán lẻ hàng điện máy còn tặng thêm dịch vụ giao hàng tận nhà để “lôi kéo khách hàng”.

  • Logistics chưa theo kịp thương mại điện tử
  • Ai giữ ‘ngôi vương’ thương mại điện tử Việt Nam?
  • Giao hàng nhanh ‘miếng bánh’ đang có sự cạnh tranh…

Nhân viên của ADiDi giao hàng cho khách theo gói doanh nghiệp.

Đốt tiền không tiếc

Trên thị trường, dịch vụ giao hàng có đến hàng trăm tên tuổi lớn nhỏ, nhưng tựu trung chỉ những tên tuổi được nhiều người biết đến: Grab với dịch vụ giao hàng Grab Express, Lalamove, Giaohangtietkiem, AhaMove…

Ngoài việc phát triển đội ngũ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, các hãng dịch vụ giao hàng đang cạnh tranh khốc liệt về giá cước. Theo bảng giá công khai của Grab Express, 2km đầu tiên có mức cước là 15.000 đồng, km tiếp theo là 5.000 đồng. Còn AhaMove có giá cước là 23.000 đồng cho 4km đầu, sau đó cũng mức 5.000 đồng/km cho gói dịch vụ có tên “siêu tốc” (giao hàng trong 1 tiếng), còn chọn gói “siêu rẻ” (giao hàng trong 2 tiếng) sẽ có mức cước thấp hơn: 18.000 đồng cho 4km đầu tiên, sau đó là 4.000 đồng cho km tiếp theo… Nhưng đó chỉ là mức cước niêm yết để khách hàng tra cứu trước khi quyết định chọn dịch vụ. Còn trên thực tế, để cạnh tranh, các dịch vụ giao hàng liên tục tung ra khuyến mại “từng giờ”, mà điển hình là Grab Express.

Nếu “sản xuất smartphone là cách đốt tiền nhanh nhất” thì đầu tư dịch vụ giao hàng cũng là “cái lò đốt tiền nhanh không hề kém”. Cứ nhìn vào các doanh nghiệp giao hàng chuyên nghiệp trong vòng năm năm trở lại đây sẽ thấy, “sinh” cũng nhiều nhưng “tử” không hề ít! Sáu năm trôi qua, tốc độ tăng trưởng nhanh, doanh thu càng ngày càng lớn; nhưng theo ông Lương Duy Hoài, giám đốc điều hành Giao hàng nhanh: “Đến giờ này chúng tôi vẫn chưa có lời”. Hỏi lý do, ông Hoài cho biết thêm: “Các nhà đầu tư nước ngoài đang làm mạnh tay quá. Giá lâu nay là vậy nhưng khi họ vào, liền đạp giá từ 30 – 50%, muốn tồn tại trong lĩnh vực này, phải chấp nhận giảm giá để cạnh tranh với họ.Tình cảnh của dịch vụ giao hàng hiện nay tương tự như mảng kinh doanh online vậy, đầu tư mười năm nay rồi, nhưng chưa biết bao giờ Tiki mới cắt lỗ”.

Nhân viên giao hàng đa thương hiệu.

Giao hàng trọn gói – lối đi riêng

Hiện các công ty dịch vụ giao hàng chỉ đáp ứng công việc giao hàng, kể cả hàng điện máy, từ nhà bán lẻ (chủ yếu là kênh thương mại điện tử) đến tay khách hàng là xong việc. Ông Hoài cho biết, Giao hàng nhanh cũng muốn mở rộng các dịch vụ ngoài việc giao hàng, như lắp đặt, bảo trì… nhưng không dám vì khó kiếm người! Còn tại chuỗi Điện máy Xanh, theo tổng giám đốc Đoàn Văn Hiểu Em, hiện có 4.500 nhân viên đảm nhận những phần việc: giao hàng (chủ yếu là nhóm hàng điện tử, điện lạnh), lắp đặt, gần đây có thêm dịch vụ bảo trì các sản phẩm điện tử, điện lạnh tại nhà (với những sản phẩm đã hết hạn bảo hành). “Kiếm thêm việc để chừng đó con người gắn kết với công ty là chuyện đau đầu”, ông Hiểu Em nói.Vị tổng giám đốc này tiết lộ sẽ có cách riêng, nhưng ông từ chối chia sẻ vào thời điểm này.

Ngày 8/4/2019, tại TP.HCM, công ty ADiDi chính thức tuyên bố tham gia thị trường dịch vụ giao hàng tại thị trường Việt Nam với điểm nhấn là mô hình “5 trong 1”: giao hàng, lắp đặt, giao hàng và lắp đặt, bảo hành sửa chữa và thuê kho. Ông Hồ Đức Trí, nhà sáng lập ADiDi, nói: “Trong năm gói dịch vụ trên, giao hàng và lắp đặt, bảo hành sửa chữa là hai gói riêng của chúng tôi. Việc đưa thêm hai gói giao hàng và lắp đặt là thêm dịch vụ cho khách hàng lựa chọn, còn trên thực tế đã khảo sát, khi khách hàng mua hàng điện máy đã chọn dịch vụ giao hàng tận nhà, thường yêu cầu giao hàng và lắp đặt kể cả những sản phẩm đơn giản như tivi…”.

Cũng như các dịch vụ giao hàng khác, ADiDi hoàn thiện ứng dụng cùng tên là ADiDi có trên Google Play và Apple Store. Với ứng dụng này, nhà bán lẻ và nhà quản lý dịch vụ sẽ được khách hàng chia sẻ “tức thời” (realtime) về chất lượng và thái độ lao động của nhân viên.

Tổng giám đốc Trần Thế Vinh cho biết, sau ba tháng chạy thử nghiệm, ADiDi đã có 1.000 nhân viên, trong đó có 300 nhân viên chuyên giao hàng, 700 nhân viên chuyên về giao hàng, lắp đặt, bảo trì, sửa chữa đã được công ty sát hạch, đào tạo… Ông Vinh nói thêm, ADiDi sẽ kết hợp các trường dạy nghề như Cao Thắng, ĐH Công nghiệp TP.HCM… để đào tạo đội ngũ lắp đặt, bảo trì bằng nội dung riêng.

Thị trường bán lẻ nhóm hàng điện máy có gần 3.000 siêu thị của các chuỗi bán hàng hiện đại, gần 10.000 cửa hàng truyền thống và các kênh online là những đối tác mà ADiDi nhắm đến. “ADiDi đã kết nối với các hãng sản xuất, phân phối, bán lẻ: Panasonic, 266, Tiki… Những đối tác lớn đang xúc tiến hợp tác là Thiên Hoà, Chợ Lớn, Điện máy Xanh, Lazada, Shopee… Hiện tại, ADiDi có mặt tại Sài Gòn, trong ba tháng nữa sẽ có mặt tại Đà Nẵng, Hà Nội…”, ông Trí nói.

Dịch vụ của ADiDi được nhiều đối thủ đánh giá cao.Ông Trí bộc bạch từng xuất thân từ lĩnh vực phân phối và bán lẻ hàng điện máy của nhiều doanh nghiệp có tên tuổi, nên có chút hiểu biết nhưng điều đó không làm mình chủ quan, mà phải hoàn thiện dịch vụ nhanh và có chất lượng.

Ngoài ra ông Trí còn tiết lộ, sau ba tháng nữa, nếu tốc độ phát triển đúng với kế hoạch, ADiDi sẽ có thêm nhiều nhà đầu tư tài chính.“Lúc này là lúc cần tiền nhiều nhất. Có tiền mới thúc đẩy dịch vụ chạy nhanh, kiếm thêm nhiều đối tác, nhân lực… Đặc biệt là phát triển khách hàng dùng cuối để họ biết nhiều hơn về mô hình chúng tôi”, ông tâm sự.

Cùng ngày với công bố hoạt động chính thức của ADiDi, Grab đã phát ra thông tin: trong năm 2019 sẽ đạt được mục tiêu đầu tư từ trước đến nay là con số 6,5 tỷ USD. Trước đó, vào tháng 3, Grab đã được quỹ Vision của Softbank đầu tư 1,46 tỷ USD. Từ khi Grab có thêm dịch vụ Grab Express và GrabFood, nhiều tên tuổi trong lĩnh vực này “xất bất, xang bang”, có doanh nghiệp phải đóng cửa. Vấn đề là Grab có muốn nhảy vào lĩnh vực mà ADiDi vừa bắt đầu khởi động hay không. Câu trả lời còn ở tương lai…

bài, ảnh Song Minh (theo TGTT)

Có thể bạn quan tâm

Tập đoàn Central của Thái Lan có kế hoạch đầu tư vào Việt Nam

Kiểm toán Nhà nước chỉ ra hàng loạt sai phạm của TCT Cảng hàng không Việt Nam

Doanh nghiệp điều than trời vì ‘quy trình đèn cù’

Vietnam Airlines từ chối vận chuyển Galaxy Note 7

‘Ông chủ’ giày Bata khốn khổ vì đất vàng và đọng vốn nhà nước

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:adidigiao hànggiao hàng nhanhgrab express

Tin khác

Thủ tướng yêu cầu xem xét kiến nghị của Hiệp hội DN Hàng không

Thủ tướng yêu cầu xem xét kiến nghị của Hiệp hội DN Hàng không

Khu công nghệ cao tại TP Thủ Đức đặt mục tiêu xuất khẩu 30 tỷ USD

Khu công nghệ cao tại TP Thủ Đức đặt mục tiêu xuất khẩu 30 tỷ USD

Doanh nghiệp ‘chóng mặt’ vì các loại phí

Doanh nghiệp ‘chóng mặt’ vì các loại phí

Đề nghị cho xuất khẩu hơn 1,5 triệu tấn than

Vietravel Airlines công bố mở bán vé chuyến bay thương mại từ 19/1

Nhiều công ty bị Cục thuế TP.HCM truy thu thuế tiền tỷ

Lốp xe ô tô Việt Nam thoát ‘án’ bán phá giá tại Mỹ

Cước tàu biển tăng cao, doanh nghiệp lao đao

Doanh nghiệp
Thủ tướng yêu cầu xem xét kiến nghị của Hiệp hội DN Hàng không

Thủ tướng yêu cầu xem xét kiến nghị của Hiệp hội DN Hàng không

Khu công nghệ cao tại TP Thủ Đức đặt mục tiêu xuất khẩu 30 tỷ USD

Khu công nghệ cao tại TP Thủ Đức đặt mục tiêu xuất khẩu 30 tỷ USD

Doanh nghiệp ‘chóng mặt’ vì các loại phí

Doanh nghiệp ‘chóng mặt’ vì các loại phí

Việt Nam cần các chương trình giáo dục kỹ thuật và dạy nghề chuyên biệt

Việt Nam cần các chương trình giáo dục kỹ thuật và dạy nghề chuyên biệt

Tài chính
Bitcoin lao dốc xuống dưới 30.000 USD

Bitcoin lao dốc xuống dưới 30.000 USD

TP.HCM: Lệch pha cung cầu nhà ở nghiêm trọng, nhà cao cấp chiếm 70%

TP.HCM: Lệch pha cung cầu nhà ở nghiêm trọng, nhà cao cấp chiếm 70%

Bitcoin tiếp tục giảm giá mạnh

Bitcoin tiếp tục giảm giá mạnh

Chứng khoán Mỹ lập đỉnh lịch sử ngày ông Biden nhậm chức

Chứng khoán Mỹ lập đỉnh lịch sử ngày ông Biden nhậm chức

Thông tin doanh nghiệp
VISSAN ký kết hợp tác Chương trình ‘Phúc lợi đoàn viên’ với Liên Đoàn Lao động Đà Nẵng

VISSAN ký kết hợp tác Chương trình ‘Phúc lợi đoàn viên’ với Liên Đoàn Lao động Đà Nẵng

VISSAN chuẩn bị nguồn hàng phục vụ tết Tân Sửu – 2021

VISSAN chuẩn bị nguồn hàng phục vụ tết Tân Sửu – 2021

C.P Việt Nam khánh thành tổ hợp chăn nuôi, chế biến thịt gà lớn nhất Đông Nam á

C.P Việt Nam khánh thành tổ hợp chăn nuôi, chế biến thịt gà lớn nhất Đông Nam á

VISSAN lọt top 50 thương hiệu dẫn đầu của Forbes Việt Nam

VISSAN lọt top 50 thương hiệu dẫn đầu của Forbes Việt Nam

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Mekong Connect
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA