15:25 - 24/04/2019
Chỉ là chờ xe buýt và mua hàng tạp hoá thôi mà…
Trang Số hoá châu Á giới thiệu hai ứng dụng hỗ trợ rất hiệu quả sự tiện dụng cho đời sống cư dân ở Philippines và Singapore.
Tiệm tạp hoá không xài tiền mặt ở Philippines
Người dân Philippines giờ đây có thể tận hưởng trải nghiệm mua sắm kiểu mới với việc triển khai chương trình Ronda Tinda (cửa hàng tạp hoá lưu động không dùng tiền mặt) dành cho vùng sâu, vùng xa ở Philippines.Chương trình này được thực hiện qua sự hợp tác giữa “ứng dụng thanh toán trực tuyến ảo” và chuỗi siêu thị.Cư dân ở Baliwag, Bulacan đã trải nghiệm cửa hàng tạp hoá lưu động đầu tiên, được hưởng giảm giá và đặc quyền cho các mặt hàng khác nhau.Ngoài ra, khách hàng có thể thanh toán các mặt hàng này qua trực tuyến với ứng dụng QR hoặc thẻ lợi ích Baliwag của họ.
Chuỗi siêu thị trong dự án đột phá này đã giúp cộng đồng địa phương mua được hàng hoá chất lượng cao với mức giá hợp lý, dễ thanh toán. Các xe tải hàng tạp hoá có chứa các sản phẩm từ siêu thị và của các đối tác khác bao gồm đồ hộp, đồ dùng vệ sinh, xà bông giặt, và nhiều thứ khác. Mỗi xe được trang bị mã QR để người mua hàng chỉ có thể thanh toán bằng điện thoại của họ. Các xe tải cũng có một thiết bị ứng dụng thanh toán ảo để chấp nhận thẻ và các loại thanh toán khác.
Với việc Ronda Tinda đi đến các cộng đồng địa phương, cư dân cũng có thể tiết kiệm chi phí vận chuyển phát sinh khi họ phải đi đến các trung tâm thương mại ở trung tâm thành phố.
Mọi người dân có thể tối đa hoá các khoản thanh toán không dùng tiền mặt với việc sử dụng thẻ lợi ích Baliwag của họ.Thẻ này hoạt động như một thẻ ID của cư dân chính thức có quyền truy cập vào các dịch vụ của chính phủ và các đối tác thương mại.Nó cũng được cung cấp bởi ứng dụng thanh toán trực tuyến ảo.Người dân có thể sử dụng nó để thanh toán không dùng tiền mặt mọi lúc mọi nơi hoặc rút tiền từ tài khoản từ các máy ATM liên kết trên toàn quốc. Bằng cách liên kết thẻ với ứng dụng thanh toán trực tuyến, cư dân có thể sử dụng các dịch vụ nổi bật bao gồm gửi tiền, mua hàng và thậm chí thanh toán hoá đơn, kể cả các dịch vụ phức tạp hơn như đặt chỗ chuyến bay và khách sạn.
Xe buýt thông minh ở Singapore
Singapore đang cho thử nghiệm trạm dừng xe buýt kiểu mới, áp dụng nhiều trò giải trí, biến việc đợi xe trở nên thoải mái hơn. Các thử nghiệm của trạm dừng xe buýt thông minh thế hệ đầu tiên trên thế giới vừa được khởi xướng ngày 10/4/2019, để giải quyết các vấn đề kép của đô thị: nóng nực và ô nhiễm không khí. Trạm dừng xe buýt thông minh Airbitat Oasis mang lại hiệu quả năng lượng cao, làm mát không khí vì không sinh nhiệt thải (bằng cách sử dụng nước để làm mát không khí), khiến nhiệt độ đô thị chỉ còn 24 độ C. Điều tuyệt hơn là công nghệ lọc không khí còn loại bỏ được các loại bụi mịn có hại như PM2,5. Ngoài ra, trạm dừng xe buýt lại có thể khai thác số hoá và phân tích dữ liệu để chuyển đổi kinh nghiệm vận chuyển tổng thể số người đi lại.
“Trạm dừng xe buýt thông minh Airbitat Oasis” được đặt dọc theo đường Orchard, phía trước ga tàu điện ngầm Dhoby Ghaut/Plaza Singapura. Nó đã được phát triển trong khoảng 18 tháng bởi một phòng thí nghiệm kỹ thuật mở.Trạm được sử dụng thử trong khoảng thời gian 12 tháng trước trạm tàu điện ngầm Dhoby Ghaut/Plaza Singapura kể từ tháng 3.2018.
Xe buýt có máy làm mát tăng cường. Máy làm mát thông minh đã được triển khai thành công trong các hoạt động thương mại khác và các không gian đô thị công nghiệp ở Singapore, như sở thú Mandai Singapore, khu nghỉ dưỡng Thế giới Sentosa và khu Chijmes của Innosparks. Máy làm mát không sử dụng bất kỳ chất làm lạnh nào, tiết kiệm năng lượng hơn 70% so với máy điều hoà không khí có khả năng làm mát tương tự.Nước lạnh được tạo ra ở phần trên của hệ thống, bằng cách cho nước chảy qua các tấm phẳng của môi trường. Nguyên lý làm mát bay hơi dựa trên thực tế là chuyển đổi nước thành hơi.
Cảm biến và phân tích. Ngoài trang bị hệ thống làm mát, trạm dừng xe buýt thông minh còn kết hợp việc học máy tiên tiến và các cảm biến, phát hiện các điều kiện môi trường xung quanh và lưu lượng người dân đi lại, để điều chỉnh chế độ và cung cấp năng lượng làm mát. Cảm biến gắn trong trạm dừng xe buýt phát hiện điều kiện các hoạt động trên mặt đất (ví dụ: nhiệt độ, độ ẩm, giao thông đi lại, v.v.) và tự động điều chỉnh chế độ nhằm làm mát không khí.
Khi thời gian tạm lắng tương đối, hệ thống điện xuống chế độ chờ. Các cảm biến cũng được sử dụng để theo dõi dữ liệu phân tích thời gian chờ đợi trung bình của hành khách tại trạm xe buýt, lưu lượng đi lại và số lượng đứng chờ của hành khách tại một trạm xe buýt bất cứ lúc nào.
Trạm dừng xe buýt có gắn một camera với tầm nhìn máy tính sẵn có và phân tích nâng cao, cho phép nó phát hiện các hoạt động đáng ngờ, như ai đó cứ lảng vảng khả nghi.
Cuối cùng, các cảm biến cũng cung cấp cập nhật trực tiếp về nhiệt độ và nồng độ PM2,5 được đọc trong và ngoài xe buýt, hiển thị trên bảng kỹ thuật số nhằm biết thông tin của hành khách.
Kết quả được chia sẻ với các cơ quan chính phủ và kết quả từ thử nghiệm như thời gian chờ đợi đi lại trung bình, thời gian và lưu lượng đi lại tại trạm xe buýt, sẽ được chia sẻ với các cơ quan chính phủ quan tâm.
“Các nhà thiết kế của thành phố thông minh cần phải hình dung lại cơ sở hạ tầng và giải pháp thiết kế cải thiện khả năng sống cho công dân. Với trạm dừng xe buýt thông minh Airbitat Oasis đầu tiên trên thế giới này, ST Engineering đang thử một cách tiếp cận, khai thác công nghệ và đổi mới để biến đổi cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ, khiến cho các hoạt động hàng ngày đơn giản như “chờ xe buýt” có thể được cải thiện qua phân tích dữ liệu, làm mát không khí và công nghệ thanh lọc bụi mịn độc, ông Gareth Tang, trưởng phòng lnnosparks, nói.
Kim Hạnh (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này