22:08 - 20/09/2017
Central Group bung ra khỏi dòng họ
Tos Chirathivat, giám đốc đời thứ ba của Central Group từng giới thiệu về đứa con út tốt nghiệp tại một đại học Mỹ và sẽ tham gia việc kinh doanh của dòng họ trong các hoạt động online tập đoàn.
“Nó chẳng biết gì về bán lẻ”, Tos cười cười nói với phóng viên của Nikkei Asian Review. “Nhưng là thế hệ trẻ, chúng biết nhiều về công nghệ số”. Khuếch trương ra thế giới và thương mại điện tử là hai thách thức mà Tos, một người cháu nhà sáng lập Tiang Chirathivat, phải xử trí khi mà ngành kinh doanh bán lẻ truyền thống đối diện với tăng trưởng chậm lại. Cũng giống như các doanh nghiệp khác ở Thái Lan, nhà Chirathivat gốc Hoa.
Ông tổ di cư từ Hải Nam đến Bangkok vào năm 1925. Trong khi nhiều người nhập cư gốc Hoa khác bắt đầu làm ăn ở khu Chinatown của Bangkok, ông ta mở tiệm đầu tiên của mình ở quận Thonburi vùng ngoại ô Bangkok và bên kia sông Chao Phraya. Cửa hàng của ông gần một ngôi chùa lớn do hoàng gia xây dựng, nên Tiang bán các món ăn nhẹ và cung cấp dịch vụ đậu thuyền cho khách viếng chùa.
Ông chuyển sang sông Chao Phraya đến một nơi gần khách sạn lớn Oriental (bây giờ là Mandarin Oriental), ở đó ông mở một cửa hiệu cùng với đứa con cả Samrit vào năm 1947. Năm 1956, gia đình ông mở thương xá đầu tiên của Thái Lan ở khu Chinatown.
Hiện nay tập đoàn có 70 năm tuổi đã trở thành một tay chơi trùm ở lĩnh vực bán lẻ Thái Lan, với hơn 60 thương xá và khu mua sắm. Central Group còn kinh doanh khách sạn và nhà hàng, cùng với tổng cộng 5.000 cửa hàng.
Năm 2016, doanh số lên đến 332,7 tỷ baht (9,98 tỷ USD), tăng 15% so với năm trước, khẳng định vai trò nhà bán lẻ lớn nhất Thái Lan. Đối thủ gần nhất là The Mall Group với những khu buôn bán quan trọng ở Bangkok như Siam Paragon và Emporium, với doanh thu hàng năm 50 tỷ baht. Dòng họ Chirathivat là dòng họ giàu đứng thứ ba ở Thái, với số tài sản ước là 12,3 tỷ USD, theo Forbes.
Sự tăng trưởng của Central được ủng hộ bởi một nền kinh tế đang phát triển, một tầng lớp trung lưu đang nổi lên và nhu cầu hàng hoá và dịch vụ mới tăng mạnh.
“Có nhiều điều đang xảy ra hiện nay ảnh hưởng đến các thương xá”, chiếm đến 40% doanh số, Tos cho hay. “Thị trường bản lẻ lớn hơn nhiều chứ không chỉ là thương xá”, ý ông là ngoài các thương xá còn có các loại cửa hàng bán lẻ khác.
Tos, con út trong số tám đứa con của Samrit, học tài chính tại đại học Columbia ở New York, ban đầu có ý định hoạt động đầu tư ngân hàng. Ông làm việc một năm cho Citibank ở Thái Lan. Nhưng rồi ông quyết định quay về với việc kinh doanh của gia đình và mở chuỗi đại siêu thị Big C vào năm 1994. Ông cũng nhìn ra sự phát triển của các vùng nông thôn đang chiếm một nửa doanh số bán lẻ, mặc dầu đầu tư tương tự ở bên Trung Quốc kém thành công hơn.
Nhờ thành tích trong việc đa dạng tập đoàn thành công, ban giám đốc mạnh mẽ ủng hộ ông làm tổng giám đốc vào năm 2013, mặc dầu ông cho biết ông miễn cưỡng ở vào vị trí đó vì “cá nhân ông đã ngán” bán lẻ. “Ông ấy có một tài năng ngoại hạng và mọi người trong gia đình biết điều đó”, một thành viên gia đình nói.
Từ đó ông lao vào phát triển quốc tế bằng cách mua nhiều thương xá ở châu Âu, trong đó có Rinascente của Ý và KeDeWe của Đức, cũng như chi nhánh Big C, hãng bán lẻ thời trang Zalora ở Việt Nam. Hoạt động quốc tế hiện nay đem lại 30% doanh thu của tập đoàn.
Tham vọng online
Nhưng Tos tỏ ra kém tự tin về khả năng của ông trong việc bắt kịp hoạt động online, ngược hẳn với kiến thức sâu về kinh doanh các cửa hàng vật lý truyền thống của ông.
“Số và thương mại điện tử là thứ tôi mù, nhưng đó cũng là tương lai”, ông thú nhận. “Tôi không nắm chắc về điều hành và làm thế nào đưa online phát triển. Nhưng bạn thấy hình thức này khắp nơi và nếu nó đi lên, giá trị sẽ bất ngờ và kinh khủng”.
Sức ép đang tăng. Bất chấp thị trường thương mại điện tử ở Đông Nam Á còn tương đối nhỏ, lại chưa có ai thành trùm, như Alibaba ở Trung Quốc hoặc Amazon ở phương Tây, thị trường đang tăng trưởng nhanh. Amazon vừa mới vào Singapore, trong khi Alibaba đầu từ vào Lazada, nhà bán lẻ lớn nhất Đông Nam Á, và đang có kế hoạch xây dựng một trung tâm hậu cần lớn bên Thái.
Tos phản ứng bằng cách đưa các chuyên gia ngoài dòng họ vào giúp việc. Năm ngoái, tập đoàn bắt đầu tuyển các giám đốc ngoài dòng họ vào các vị trí quản lý hàng đầu. Lần đầu tiên Central có đội ngũ giám đốc nhiều người ngoài hơn và báo cáo trực tiếp cho Tos, đang muốn dịch chuyển sang hoạt động online.
Khởi Thức
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này