Bà Phạm Chi Lan: Đổi tư duy để xóa 'giấy phép con'
Tin mới
09:49
Doanh nghiệp địa ốc: kỳ vọng và lo lắng
09:40
Tại sao Huawei lại chuyển sang nuôi heo công nghệ cao?
09:22
Giá ô tô tại Việt Nam sẽ ngày càng rẻ hơn?
22:32
Tỷ phú Warren Buffett tin tưởng vào triển vọng kinh tế Mỹ
22:00
Chỉ còn 1 người Việt trong ban lãnh đạo Sabeco
16:25
Kim ngạch thương mại Việt Nam – Anh tăng mạnh
16:02
2 tháng đầu năm 33.000 doanh nghiệp rời thị trường
15:39
ByteDance lấn sân mảng giáo dục trực tuyến
15:28
Mỹ kêu gọi giới đại học ‘bảo vệ nghiên cứu công nghệ’
15:22
Ngành cá tra lại đối mặt thiếu nguồn cung cục bộ
15:17
Đầu tư của Trung Quốc vào Úc giảm gần 2/3
09:40
Vắc xin chưa thể cứu ngành du lịch?
09:35
CPI tháng 2 của TP.HCM tăng 1,19%
09:31
Đập Tam Hiệp góp phần ‘khai tử’ sông Dương Tử
09:25
Ông Trump tuyên bố mình là linh hồn và tương lai của đảng Cộng hòa
12:49
Giá vàng miếng SJC đắt hơn thế giới ở mức kỷ lục
12:28
Thương mại điện tử giúp Indonesia chống đỡ cú sốc kinh tế hậu Covid-19
12:11
Hai tỷ phú Hàn Quốc cho đi phân nửa tài sản làm từ thiện
11:52
Xiaomi tính mở nhà máy sản xuất smartphone tại Hải Phòng
22:10
Trung Quốc tiếp tục miễn trừ thuế với một số loại hàng hóa Mỹ
Bản tin thị trường
09:45
Mỹ giữ vững vị trí bạn hàng lớn nhất của nông sản Việt
12:25
Các nhà đầu tư nước ngoài từ bỏ các dự án điện than
10:44
Người Việt tiêm vắc xin Covid-19 không bị cách ly khi đi du lịch 10 nước
10:39
Thách thức sau khi Việt Nam đảm bảo nguồn cung vắc xin Covid-19
10:41
Singapore mở ‘vòm kính’ Connect@Changi để đón khách dự hội nghị, triển lãm
10:23
Thái Lan mở cửa trở lại: từ ý tưởng đến hiện thực
10:43
Huawei chuyển hướng sang nuôi heo công nghệ cao
11:45
Việt Nam dự kiến đạt miễn dịch cộng đồng từ giữa năm 2022
16:30
Quỹ đầu tư chính phủ sẽ giúp Indonesia vào top 5 kinh tế mạnh nhất thế giới?
16:00
Nền kinh tế ‘slow motion’ sẽ khiến Thái Lan tụt hậu trong 10 năm tới
11:53
Từ câu chuyện kim chi bị Lý Tử Thất cầm nhầm
22:32
Châu Á đầu tư và khai thác thực tế ảo cho ngành công nghiệp MICE
11:12
Nhật Bản áp dụng các hình phạt mới để chống dịch Covid-19 lây lan
14:41
Yamaha khuấy động thị trường xe hai bánh với ‘xe máy không ngã’
11:31
Nhà đầu tư nước ngoài lo ngại về viễn cảnh kinh doanh ở Myanmar
11:17
Việt Nam sẽ tiêm vắc xin ngừa Covid-19 của AstraZeneca trong quý 1/2021
10:52
Du lịch Thái Lan dự báo thất thu năm thứ hai liên tiếp
10:18
Châu Á chuẩn bị cho ‘Tết an toàn’
09:44
Số hóa tiền mừng tuổi, quà Tết
12:26
Vinfast sẽ xuất xe hơi điện tự lái sang Mỹ và châu Âu từ tháng 6/2022
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Báo Xuân 2021
  • Video
Trang chủ Kinh doanhDoanh nghiệp
2021/03/02 - 11:15:13 AM

09:54 - 17/02/2018

Bà Phạm Chi Lan: Đổi tư duy để xóa ‘giấy phép con’

Dự thảo Nghị định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô vẫn xuất hiện quy định hành chính tương tự như “giấy phép con” được duy trì như lái xe phải mang theo danh sách hành khách có xác nhận của đơn vị kinh doanh…

  • Bộ trưởng KH&ĐT: Ta sẽ không kém ai nếu biết…
  • ‘Đất nước và người dân cần những người đang giữ…
  • Dự thảo mới về vận tải ôtô: chưa rõ tinh…
giay-phep-van-tai

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, dự thảo về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô thể hiện sự tiếc nuối với phương thức quản lý kiểu cũ.

Đọc dự thảo, tôi có cảm nhận rằng dự thảo dường như dự thảo vẫn thể hiện sự tiếc nuối đối với phương thức quản lý kiểu cũ bởi nội dung của dự thảo nghị định vẫn chủ yếu là nêu lên sự bất cập quản lý, trở ngại đối với quản lý nhà nước, lợi ích của doanh nghiệp nhưng lại “phớt lờ” lợi ích của người dân, doanh nghiệp và tổ chức sử dụng dịch vụ giao thông.

Mặt khác, quá trình đô thị hóa, phát triển kết cấu hạ tầng ở nước ta đang diễn ra mạnh mẽ, việc ứng dụng công nghệ thông tin đang tạo nên sự thay đổi lớn trong mọi mặt của đời sống… đã, đang và sẽ làm thay đổi xu hướng phát triển của 2 phía cung và cầu. Tuy nhiên, dự thảo nghị định điều kiện kinh doanh bằng ôtô không xem xét đến những yếu tố này.

Nếu như chúng ta cứ giữ tư duy hiện nay thì trong những năm tới có xe mới ra đời như xe không người lái, xe điện thì chúng ta sẽ phải làm sao? Với chính sách hiện nay, chúng ta cứ lẽo đẽo theo các nước khác. Nếu không theo thị trường, không thích ứng, chính sách của Việt Nam về giao thông nhanh chóng lạc hậu.

Cạnh đó, khi đọc dự thảo, vẫn còn những quy định hành chính vô lý được duy trì như lái xe phải mang theo danh sách hành khách có xác nhận của đơn vị kinh doanh; trước khi thực hiện vận chuyển phải thông báo tới sở giao thông vận tải nơi cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng ôtô các thông tin chuyến đi…

Dự thảo Nghị định cũng bổ sung thêm một số quy định đối với các đối tượng kinh doanh như cho phép áp dụng chính thức hợp đồng điện tử. Tuy nhiên, ngay tại quy định mới được bổ sung này, đã xuất hiện hàng loạt những bất cập bởi quy định dường như đang bảo hộ cho một số loại hình kinh doanh như hợp tác xã kinh doanh vận tải, doanh nghiệp kinh doanh vận tải theo phương thức truyền thống nhưng lại quản lý theo cách cấm đoán hoặc hạn chế quyền kinh doanh của một số loại hình doanh nghiệp mới hình thành như kinh doanh vânh tải hành khách theo hợp đồng cung cấp ứng dụng kết nối hợp đồng điện tử, các hộ kinh doanh điện tử.

Điều này vừa phản cạnh tranh, vừa đi ngược lại quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng được tự do lựa chọn những phương thức kinh doanh, nhà cung cấp dịch vụ đáp ứng tốt hơn nhu cầu của họ. Mặt khác, cấm đoán hoặc hạn chế sử dụng các công cụ điện tử cũng đi ngược chủ trương của Nhà nước về khuyến khích ứng dụng công nghệ để nâng cao năng lực cạnh tranh của các sản phẩm, dịch vụ, nhằm nâng cáo năng lực cạnh tranh của nền kinh tế và phục vụ tốt hơn nhu cầu của xã hội.

Đặc biệt, tại khoản 2.a của Điều 12 về Điều kiện chung kinh doanh vận tải bằng xe ôtô có quy định: “Phương tiện phải thuộc quyền sở hữu của đơn vị kinh doanh vận tải hoặc quyền sử dụng hợp pháp theo hợp đồng thuê phương tiện bằng văn bản của đơn vị kinh doanh vận tải với tổ chức, cá nhân hoặc hợp đồng hợp tác kinh doanh theo quy định mới của pháp luật.”

Tuy nhiên, quy định tại Điều 67 Luật giao thông đường bộ 2008 không đặt ra điều kiện về sở hữu phương tiện kinh doanh vận tải đối với các phương tiện. Vậy tại sao Dự thảo Nghị định lại đặt ra điều kiện này?

Yêu cầu “Phương tiện phải thuộc… quyền sở hữu sử dụng hợp pháp theo hợp đồng thuê phương tiện bằng văn bản của đơn vị kinh doanh vận tải với tổ chức, cá nhân hoặc hợp đồng hợp tác kinh doanh theo quy định của pháp luật.”… cũng không rõ ràng. Quy định được nêu ra ở đây là quy định nào, hay Bộ Giao thông vận tải sẽ đưa ra quy định đó sau khi ban hành yêu cầu dựa trên Nghị định này?.

Điều đáng nói nhất là quy định giới hạn các chủ thể được phép cho đơn vị kinh doanh vận tải thuê phương tiện ngào hệ quả hạn chế thị trường thuê xe của đơn vị kinh doanh vận tải còn dẫn tới việc hạn chế quyền hợp pháp của chủ sở hữu tài sản ( chủ sở hữu phương tiện vận tải bất kỳ) trong việc cho các đơn vị kinh doanh vận tải thuê tài sản; và do đó mâu thuẫn với các quy định của pháp luật dân sự, theo đó giao dịch cho thuê phương tiện giữa chủ sở hữu phương tiện với doanh nghiệp vận tải là giao dịch hợp pháp được pháp luật dân sự nghi nhận.

Cả hai hệ quả này là vấn đề rất lớn về mặt thị trường (cạnh tranh) và quyền sở hữu. Việc hạn chế thị trường và hạn chế quyền sở hữu là điều hết sức thận trọng, đòi hỏi những giải trình rõ ràng và mục tiêu chính sách của quy định. Nếu chỉ là mục tiêu đảm bảo quyền sử dụng hợp pháp phương tiện vận tải của đơn vị kinh doanh vận tải thì không đủ để giải thích cho một quy định can thiệp bào quyền tài sản, quyền thị trường cơ bản như thế này.

Để khắc phục được những hạn chế nêu trên, tôi cho rằng dự thảo cần bổ sung phần đánh giá kết quả thực hiện Nghị định 86 và dự báo tác động của Nghị định thay thế, dựa trên thực tiễn và xu hướng phát triển của hai phía cung-cầu đối với dịch vụ phương hướng vận tải của nước ta.

Đồng thời, dự thảo nên bỏ những quy định mang tính trói buộc doanh nghiệp như yêu cầu lái xe phải mang theo danh sách hành khách có xác nhận của đơn vị kinh doanh; trước khi thực hiện vận chuyển phải thông báo tới sở giao thông vận tải nơi cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng ôtô các thông tin chuyến đi…

Phạm Chi Lan – chuyên gia kinh tế
Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp

Có thể bạn quan tâm

Tìm cách xuất khẩu chính ngạch tổ yến Việt Nam sang Trung Quốc

Các website đã bị hacker khai thác lỗ hổng

TPHCM yêu cầu Đa Phước tiếp tục nhận 5.400 tấn rác mỗi ngày

Doanh nghiệp với CPTPP: Tôi là ai, tôi chơi với ai?

Vietnam Airlines và Jetstar Pacific xếp hạng tuyệt đối về an toàn

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:điều kiện kinh doanhgiấy phép conkinh doanh vận tảiphạm chi lan

Tin khác

Chỉ còn 1 người Việt trong ban lãnh đạo Sabeco

Chỉ còn 1 người Việt trong ban lãnh đạo Sabeco

Tập đoàn Hòa Phát quyết định sản xuất container

Tập đoàn Hòa Phát quyết định sản xuất container

Cổ đông Nhật Bản muốn mua 25 triệu cổ phiếu của Petrolimex

Cổ đông Nhật Bản muốn mua 25 triệu cổ phiếu của Petrolimex

Đàm phán giữa Vingroup và LG đổ bể

DN vào giai đoạn phục hồi, việc giãn thuế lúc này rất quan trọng

Đường sắt chờ cuộc ‘đại phẫu’

Vận tải đường sắt Hà Nội lỗ gần 200 tỷ đồng năm 2020

Amazon và Google ‘ăn nên làm ra’ trong dịch Covid-19

Doanh nghiệp
Chỉ còn 1 người Việt trong ban lãnh đạo Sabeco

Chỉ còn 1 người Việt trong ban lãnh đạo Sabeco

Tập đoàn Hòa Phát quyết định sản xuất container

Tập đoàn Hòa Phát quyết định sản xuất container

Cổ đông Nhật Bản muốn mua 25 triệu cổ phiếu của Petrolimex

Cổ đông Nhật Bản muốn mua 25 triệu cổ phiếu của Petrolimex

THACO xuất khẩu lô ôtô và linh kiện phụ tùng lớn nhất từ trước đến nay

THACO xuất khẩu lô ôtô và linh kiện phụ tùng lớn nhất từ trước đến nay

Tài chính
Doanh nghiệp địa ốc: kỳ vọng và lo lắng

Doanh nghiệp địa ốc: kỳ vọng và lo lắng

Tỷ phú Warren Buffett tin tưởng vào triển vọng kinh tế Mỹ

Tỷ phú Warren Buffett tin tưởng vào triển vọng kinh tế Mỹ

Giá vàng miếng SJC đắt hơn thế giới ở mức kỷ lục

Giá vàng miếng SJC đắt hơn thế giới ở mức kỷ lục

Alpha King rời khỏi Việt Nam?

Alpha King rời khỏi Việt Nam?

Thông tin doanh nghiệp
Tân Sửu rộn ràng, VISSAN khuyến mãi ngập tràn

Tân Sửu rộn ràng, VISSAN khuyến mãi ngập tràn

VISSAN tổ chức phiên chợ Xuân Nghĩa tình – Tết Sum vầy năm 2021

VISSAN tổ chức phiên chợ Xuân Nghĩa tình – Tết Sum vầy năm 2021

Khai trương Cửa hàng thực phẩm mới của VISSAN tại Gò Vấp

Khai trương Cửa hàng thực phẩm mới của VISSAN tại Gò Vấp

VISSAN ký kết hợp tác Chương trình ‘Phúc lợi đoàn viên’ với Liên Đoàn Lao động Đà Nẵng

VISSAN ký kết hợp tác Chương trình ‘Phúc lợi đoàn viên’ với Liên Đoàn Lao động Đà Nẵng

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Báo Xuân 2021
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA