09:40 - 01/02/2021
Ấn tượng về những sáng tạo của doanh nghiệp Việt trong bão Covid-19
Giữa những khó khăn do Covid-19 gây ra, trong năm 2020 nhiều DN HVNCLC vẫn có những sáng tạo, đổi mới để vượt lên, tồn tại và thích nghi.
Họ đã cho ra đời những sản phẩm mới, phù hợp trong thời gian dịch, từ đó khơi dậy, củng cố niềm tin của người tiêu dùng.
Sáng tạo từ nhu cầu thực tế
Những tháng đầu năm 2020, khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện ở Việt Nam, công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang đã cho ra mắt bộ giải pháp diệt khuẩn, với ba loại sản phẩm. Đèn led diệt khuẩn xách tay, dùng trong hộ gia đình, trong ô tô; bộ đèn diệt khuẩn huỳnh quang dùng trong thang máy, bệnh viện, ngân hàng, phòng vệ sinh…; hộp diệt khuẩn UVC dùng để khử trùng cho các vật dụng cá nhân như khẩu trang, dụng cụ trang điểm, điện thoại, tai nghe, mắt kính, đồ trang sức, tiền giấy, đồ chơi… Các sản phẩm này được tích hợp công nghệ cảm biến thông minh, đảm bảo an toàn sức khỏe người dùng, được Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn, đo lường chất lượng 3 (QUATEST 3) chứng nhận diệt được trên 99% vi khuẩn.
Ông Trần Anh Tuấn, giám đốc marketing của Điện Quang cho biết, khi dịch Covid-19 xuất hiện ở Việt Nam, các bộ phận liên quan trong công ty đã làm việc ngày đêm hơn một tháng để có kết quả trên. Sau thời gian sản phẩm ra thị trường, bộ phận Research của công ty đã có những khảo sát, nhận thấy ba bộ sản phẩm diệt khuẩn phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng khác nhau.
“Sản phẩm đèn led diệt khuẩn huỳnh quang thích hợp với không gian lớn, khách hàng đa phần là các doanh nghiệp về bất động sản, các bệnh viện, nhà văn hóa thiếu nhi, nhà sách… Đèn led diệt khuẩn xách tay được nhiều người tiêu dùng chọn mua, vì thuận tiện đem từ phòng này qua phòng khác, cầm đi dễ dàng”, ông Trần Anh Tuấn nói.
Nhưng bất ngờ nhất là sản phẩm hộp diệt khuẩn UVC, theo ông Tuấn, khi tung sản phẩm ra thị trường, người tiêu dùng, các tổ chức, cá nhân mua làm quà tặng trong những dịp kỷ niệm, sinh nhật, quà tết, số lượng tiêu thụ tăng lên không ngừng.
Một DN HVNCLC khác là công ty TNHH Sản xuất, thương mại, dịch vụ Qui Phúc, khi dịch Covid-19 diễn ra đã nhanh chóng sản xuất hàng ngàn bộ giường bệnh inox để cung cấp cho các bệnh viện dã chiến ở TP.HCM cũng như các tỉnh. Đáng chú ý, khi nhiều doanh nghiệp giai đoạn dịch gặp khó khăn trong xuất khẩu, Qui Phúc vẫn có những đơn hàng ở thị trường nước ngoài, chủ yếu là các quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia, Myanmar, Campuchia…, có cả đơn hàng qua Canada, Anh, Israel. Mặt hàng xuất chủ yếu là bàn ghế inox, giường sắt…
Ông Dương Thanh Đảo, giám đốc marketing công ty Qui Phúc cho biết năm 2020 Qui Phúc vẫn đạt doanh số xuất khẩu dự kiến, tăng trưởng hơn 100% so với năm 2019. Việc xuất khẩu tốt trong thời gian dịch giúp đơn vị này dễ bề xoay xở, khi doanh số trong nước chững lại do tình trạng giãn cách xã hội. Chính vì vậy, Qui Phúc vẫn đảm bảo công ăn việc làm cho 1.500 cán bộ, công nhân viên suốt năm qua.
Theo ông Đảo, công ty vượt qua được khó khăn do luôn chủ động thích ứng và linh hoạt ứng biến nhanh trước mọi tình huống, với tinh thần chủ động “tìm cơ trong nguy”, biến nguy cơ thành những cơ hội mới. “Chúng tôi lên kịch bản ứng phó, tập trung cho hai nhiệm vụ trọng tâm, vừa phòng chống dịch, bảo vệ sức khỏe người lao động, vừa duy trì các hoạt động sản xuất kinh doanh. Ngay khi dịch bệnh được kiểm soát, thiết lập trang thái bình thường mới, Qui Phúc có sẵn đà, không mất nhiều thời gian để khôi phục lại các hoạt động như nhiều doanh nghiệp khác”, ông Thanh Đảo đúc kết.
Covid-19 thúc đẩy sự linh hoạt
Ứng biến linh hoạt trước dịch, công ty cổ phần May quốc tế Thắng Lợi, đơn vị hơn 20 năm liền đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn, cũng là doanh nghiệp đạt chuẩn hội nhập, trong năm 2020 đã có ba dòng sản phẩm thích ứng trong giai đoạn dịch, gồm bộ chăn drap gối kháng khuẩn, gối hương thảo, khẩu trang kháng khuẩn. Điểm đặc biệt của những sản phẩm này, ngoài lớp vải kháng khuẩn còn có phần nguyên liệu hương thảo bên trong. Thảo dược sau khi thu hái được xử lý, sấy khô rồi đưa vào thiết bị chiếu tia UV nhằm loại bỏ tất cả vi sinh vật. Sau đó nó được bổ sung hỗn hợp gồm tinh dầu tràm gió và dầu neem, giúp lưu giữ mùi hương cũng như tăng hoạt tính trị liệu, khả năng kháng khuẩn, nấm…
Riêng khẩu trang, công ty Thắng Lợi có nhiều dòng sản phẩm khác nhau, như khẩu trang dược liệu với lớp vải 100% cotton, lớp vải lưới poly cùng lớp vải dược liệu. Lớp dược liệu sử dụng hơn chục loại tinh dầu giải cảm có khả năng sát khuẩn 100%, ức chế nhiều loại virus. Loại khẩu trang kháng khuẩn, kháng nước Selena 3 và 4 lớp có chức năng kháng giọt bắn, kháng nước có thể ngăn chặn và hạn chế virus thông qua nước bọt người bệnh. Ông Lê Đông Hồ, chủ tịch HĐQT công ty May quốc tế Thắng Lợi cho biết đang hợp tác với các đơn vị chuyên về tinh dầu để đưa vào sản phẩm khẩu trang, nhằm đem đến sự thoải mái, dễ chịu cho người dùng. Loại khẩu trang này có thể giặt nhiều lần trong quá trình sử dụng mà vẫn giữ được tính kháng khuẩn.
Góp phần “giải cứu” nông sản
Để lại nhiều ấn tượng và cảm tình là bánh mì thanh long của “vua bánh mì” Kao Siêu Lực. Ông tổng giám đốc công ty bánh ABC Bakery với sản phẩm độc đáo đã gây sự chú ý đặc biệt trên thị trường trong nước và quốc tế. Bánh mì thanh long góp phần giúp nông dân tiêu thụ không ít số lượng trái thanh long tồn đọng, không thể xuất khẩu do dịch bệnh, đồng thời tạo ra phong trào làm bánh mì thanh long ở nhiều tỉnh thành. Ngày đầu tiên, công ty ABC tiêu thụ 300kg thanh long, 3 ngày sau tăng lên 1 tấn/ngày, 10 ngày sau lên 2,5 tấn/ngày. Không chỉ bánh mì thanh long, sau đó bánh trung thu thanh long và sầu riêng Sáu Ri mang thương hiệu ABC đã được đưa ra thị trường, không chỉ trong nước mà nhiều nước trên thế giới.
Bài và ảnh Trí Dũng (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này