22:34 - 06/11/2019
Doanh nghiệp trong nước trong tăng đóng góp trong xuất khẩu
Ngày 6/11, Công ty Chứng khoán SSI công bố Báo cáo tình hình xuất nhập khẩu Việt Nam quý 3/2019 cho thấy xuất khẩu của nhóm doanh nghiệp trong nước tiếp tục là động lực thúc đẩy tăng trường xuất khẩu.
Theo đó, xuất khẩu sản phẩm điện tử phục hồi tích cực nhờ Samsung và doanh nghiệp trong nước. Các sản phẩm điện thoại, máy vi tính và máy móc thiết bị chiếm 3 vị trí trong Top 4 mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Nhóm sản phẩm này phục hồi là một nguyên nhân quan trọng thúc đẩy xuất khẩu Việt Nam tăng trong quý 3/2019.
Báo cáo cũng chỉ ra rằng, mặc dù các mặt hàng điện tử vốn là lãnh địa và sản phẩm xuất khẩu chủ lực của nhóm FDI, nhưng nhóm doanh nghiệp nội đang thể hiện bước tiến ấn tượng. Cụ thể, sản phẩm điện thoại thương hiệu Việt – Vsmart đã lần lượt được xuất khẩu sang một số nước Tây Ban Nha, Myanmar và Nga trong năm nay.
Còn thống kê trong 9 tháng năm 2019, điện thoại và linh kiện của nhóm doanh nghiệp trong nước tăng 1321,4%, đạt giá trị 1,48 tỷ USD và chiếm tỷ trọng 3,8%; máy vi tính đạt 2,59 tỷ USD, tăng 174% và chiếm tỷ trọng 10,2%; máy móc thiết bị đạt giá trị 2,03 tỷ USD, tăng 62% và chiếm tỷ trọng 15,5%.
Cũng trong quý 3/2019, Samsung chính thức ra mắt sản phẩm Galaxy Note 10, với lượng đơn đặt hàng trước cao gấp đôi Note 9 ra mắt một năm trước đó. Nhờ sự thành công của Note 10, xuất khẩu điện thoại dần phục hồi với giá trị đạt 15,3 tỷ USD trong quý 3/2019, lũy kế 9 tháng năm 2019 cũng đạt 38,8 tỷ USD, chiếm 20% kim ngạch xuất khẩu.
Tương tự, gỗ và sản phẩm gỗ tiếp tục là điểm sáng của xuất khẩu Việt Nam năm nay, đồng thời là mặt hàng xếp thứ 6 với giá trị xuất khẩu 7,52 tỷ USD và có tốc độ tăng trưởng 17, 9% cao nhất trong top 10 mặt hàng xuất khẩu. Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu gỗ lớn nhất, với giá trị 3,65 tỷ USD, chiếm tới 50% tổng giá trị xuất khẩu 9 tháng năm 2019, tăng 34% so với cùng kỳ.
Riêng xuất khẩu hàng dệt may có phần chậm lại, tăng 9,1% trong quý 3/2019, với tổng giá trị xuất khẩu 9 tháng năm 2019 đạt 24,6 tỷ USD, tăng 9, 6% và lần đầu tốc độ tăng trưởng giảm xuống dưới 2 chữ số kể từ năm 2018. Trong đó, ba thị trường xuất khẩu lớn nhất là Mỹ, EU và Nhật Bản đều có mức tăng dưới 7% đã kéo giảm tăng trưởng chung.
Tương tự, xuất khẩu nông sản có dấu hiệu phục hồi trong quý 3/2019 nhưng các mặt hàng nông sản nhìn chung vẫn còn nhiều khó khăn. Cụ thể, có 7 mặt hàng 7 mặt hàng tiếp tục tăng trưởng âm so với cùng kỳ năm trước. Điển hình, cà phê giảm mạnh, chỉ đạt giá trị 2,15 tỷ USD; hạt điều, gạo và hạt tiêu đều có tăng trưởng về sản lượng xuất khẩu nhưng giá giảm mạnh, khiến giá trị xuất khẩu tiếp tục giảm.
Đặc biệt, hàng rau quả luôn được đánh giá là mặt hàng đầy tiềm năng của Việt Nam với khả năng tăng trưởng tốt ở nhiều thị trường mới. Tuy nhiên, hàng rau quả cũng giảm mạnh, chỉ đạt 2.82 tỷ USD, nguyên nhân do xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm mạnh gần vì nước này tiếp tục siết chặt các biện pháp kiểm dịch.
Phân tích của chuyên gia SSI cho thấy, xuất khẩu đi Mỹ tăng mạnh, nhưng kèm theo với nhập khẩu từ Trung Quốc, trong khi xuất khẩu sang Trung Quốc giảm có thể được cho là ảnh hưởng của chiến tranh thương mại Mỹ – Trung. Bên cạnh đó, tình hình xuất khẩu còn bị ảnh hưởng bởi nhiều thông tin như hàng hóa Trung Quốc không vào được thị trường Mỹ sẽ tìm cách thâm nhập sang các thị trường khác, trong đó có Việt Nam; hàng Trung Quốc không xuất được sang Mỹ ở lại thị trường nội địa gây khó khăn cho hàng xuất khẩu của Việt Nam.
Việc giảm sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc được đánh giá là bước lùi tích cực để Việt Nam đa dạng hóa thị trường và tập trung vào các thị trường khó tính hơn.
Nhân Phương (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này