10:21 - 24/12/2015
Doanh nghiệp nhỏ cần thêm nhiều ‘vốn mồi’
TTTG.VN – Mỗi năm trung tâm khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp Trà Vinh chi khoảng 1 tỉ đồng hỗ trợ cơ sở sản xuất siêu nhỏ, nhưng đó là “vốn mồi” hữu hiệu.
Có khoảng 20 loại sản phẩm được trưng bày tại buổi tổng kết mười năm hoạt động khuyến công của Trà Vinh mới đây. Mỗi năm trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp Trà Vinh chi khoảng 1 tỉ đồng hỗ trợ cơ sở sản xuất siêu nhỏ. So với các tỉnh khác trong vùng đồng bằng sông Cửu Long, đó là “vốn mồi” hữu hiệu, thể hiện mối quan tâm đối với cơ sở công nghiệp nhỏ ở địa phương.
Xoay trở tìm nguồn vốn
“Tôi lập một dự án mức đầu tư 1,5 tỉ đồng, tập trung làm nồi hơi luộc tôm – sấy, kho lạnh, máy đóng gói, trung tâm Khuyến công hỗ trợ 380 triệu đồng”, ông Dương Tiến Hải, chủ cơ sở chế biến tôm Tiến Hải, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh, nói về sự trợ giúp của khuyến công, nhờ đó nguồn tôm nguyên liệu được chế biến tập trung tại chỗ, chất lượng nâng lên rõ ràng.
Trong mười năm qua, 2006 – 2015, tổng kinh phí triển khai hoạt động khuyến công tỉnh Trà Vinh là 35,56 tỉ đồng, trong đó kinh phí khuyến công địa phương chiếm 17%, kinh phí khuyến công quốc gia 5%, vốn đối ứng của doanh nghiệp 71%. “Cứ 1 đồng vốn từ ngân sách thu hút được 6 đồng vốn đầu tư cơ sở công nghiệp nông thôn”, giám đốc trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp Trà Vinh, ông Nguyễn Thế Hải, nói về các đề án xây dựng mô hình.
Dù số tiền mồi mỏng như bánh tráng, trung tâm Khuyến công đã làm dày lên những bước tiến bộ của doanh nghiệp, là nhờ tranh thủ thêm các nguồn tài trợ khác từ các dự án nước ngoài giúp cho tỉnh nghèo như IMPP, CLAR, AMD, SME.
“Do các cơ sở cực nhỏ nên hầu hết đều thiếu vốn, chúng tôi đã tự góp vốn bình quân mỗi cơ sở 10 triệu đồng để bơm vốn cho một cơ sở ưu tiên”. Ông Nguyễn Trường Chinh, chủ nhiệm câu lạc bộ (CLB) Đặc sản Trà Vinh nói, cách hỗ trợ không tính lời của CLB. 12 thành viên CLB đặc sản này đã đồng ý nâng mức góp vốn hỗ trợ lên 200 triệu đồng trong năm 2016.
Sức mạnh của kết nối, chia sẻ
Trường hợp khác là công ty TNHH chế biến Năm Thuỵ đã tăng công suất lên 12 lần, doanh thu tăng 18 lần nhờ đầu tư khuyến công. Khuyến công Trà Vinh đã hướng các hoạt động nối kết và hỗ trợ để CLB Đặc sản ra đời và thúc đẩy các hoạt động nối kết, để người tiêu dùng TP.HCM và các tỉnh nhận biết thông qua chương trình hỗ trợ đặc sản của hội HVNCLC, phiên chợ Hàng Việt về nông thôn do BSA tổ chức.
Bước tiến hoá và các bước thay đổi hình thái doanh nghiệp từ cơ sở lên công ty rất ấn tượng của Trà Vinh gắn với bước đi của CLB Đặc sản. Danh mục hàng hoá khá đa dạng, có người theo đuổi thị trường, đoàn kết và chia sẻ giữa các thành viên là ưu thế nổi trội của CLB Đặc sản Trà Vinh so các tỉnh khác.
Thách thức vẫn rất lớn
Thực tế cho thấy trong “rổ” hàng hoá tại các hội chợ, phiên chợ, không phải lúc nào cũng đủ sản phẩm của 12 thành viên CLB và không phải bao giờ sản phẩm trưng bày cũng đủ sức tham gia thị trường! Nhiều lớp huấn luyện doanh nhân, hướng dẫn cách ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, sản xuất sạch hơn… được nhiều trường ở các nơi về giảng dạy, nhưng sức vươn của doanh nghiệp và khả năng đối ứng giới hạn luôn là cản ngại.
Vì “quá thành công” đã có một thành viên tách khỏi hoạt động CLB. Và, vẫn còn nhiều cơ sở khác, nhiều dòng sản phẩm có giá trị khác biệt, có tố chất làm thương hiệu vẫn chưa tham gia đội hình CLB, dù ông Nguyễn Trường Chinh cho biết bốn lợi ích CLB đã mang lại cho cơ sở, doanh nghiệp tham gia như: được tư vấn và học tập kinh nghiệm, được sử dụng vốn với chi phí thấp, được quảng bá, liên kết tiêu thụ thông qua các kỳ hội chợ, hội thảo, xúc tiến thương mại, được hỗ trợ kinh phí, tư vấn đầu tư ứng dụng máy móc thiết bị trong sản xuất.
Nhiều cơ sở cho biết họ cần sự hỗ trợ khuyến công, nhưng Trà Vinh chịu chung hoàn cảnh khi kinh phí khuyến công còn khiêm tốn. Trà Vinh sẽ vẫn phải trông chờ tài trợ từ CIDA, SME, IFAD… để hy vọng có thêm những hạt nhân công nghiệp, những mô hình ấn tượng.
Hoàng Lan
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này