07:47 - 21/01/2016
Điện thoại di động năm 2016: ‘Sức nóng khủng khiếp’ từ Trung Quốc
Theo dự báo của các hãng nghiên cứu thị trường và giới kinh doanh, năm 2016, smartphone sẽ tăng trưởng 37% so với năm 2015, đạt 19,2 triệu chiếc. Năm 2016, với giá bình quân chiếc smartphone khoảng 4 triệu đồng, người tiêu dùng Việt Nam sẽ phải chi 70.000 tỉ đồng cho mặt hàng này.
“Khoản tiền trên chiếm 94% doanh thu của ngành hàng ĐTDĐ, còn về số lượng, có thể đạt mức 65 – 70%”, ông Huỳnh Phước Cường, chuyên gia nghiên cứu thị trường ngành hành smartphone của GfK Việt Nam, nói.
Điểm mặt anh tài…
Năm 2016, thị trường ĐTDĐ Việt Nam có số lượng các hãng tham gia gấp đôi năm 2015, ông Cường nhận xét.
“Năm nay, thị phần của từng hãng sản xuất chắc chắn sẽ nhỏ lại, vì có nhiều tên tuổi mới xuất hiện cũng như các hãng đã có mặt tại thị trường bắt đầu tăng tốc tiếp thị, tung ra nhiều sản phẩm để tranh giành từng phần trăm thị phần”, ông Mai Triều Nguyên, giám đốc hệ thống bán lẻ Mai Nguyên, nhận định.
Dù mới xuất hiện tại thị trường Việt Nam vào cuối tháng 12/2015, nhưng giới kinh doanh ít nhiều hoang mang khi Vivo (hãng điện thoại Trung Quốc) có những tuyên bố ngạo mạn như: “Đại lý nào bỏ các hãng, Vivo sẽ nhảy vào đầu tư”, “Vivo sẽ tấn công trực diện với các hãng có thị phần lớn”, “Sẽ chi bạo cho tiếp thị, sẽ hạ giá mạnh”…
Apple mở rộng đối tác nhập khẩu trực tiếp cũng như có văn phòng đại diện tại Việt Nam, sẽ làm doanh thu của họ tăng mạnh hơn, nhưng đây là thương hiệu “bất chiến tự nhiên thành” với phân khúc cao cấp.
Wiko đã có chỗ đứng. WingTech sẽ có những động thái mới, nhất là phân khúc giá thấp dành cho thị trường nông thôn.
Huawei, sau khi xác lập được thế đứng tại các kênh bán lẻ lớn như FPT Shop, Viễn Thông A, gần đây là Thế Giới Di Động cũng sẽ là mối nguy cho các hãng đối thủ.
ZTE vừa quay trở lại Việt Nam thông qua nhà phân phối Phúc Hải, sẽ ít nhiều làm khó các thương hiệu cùng đẳng cấp. Meizu thông qua nhà phân phối PHTD (thành viên của Petrosetco) sẽ làm phân khúc giá rẻ sôi động hơn.
Dù không phải là đích đến nhưng trong năm 2016 Xiaomi (Trung Quốc) với tham vọng bành trướng, sẽ tìm mọi cách vào Việt Nam, giới kinh doanh nhận định. ObiPhone thông qua nhà phân phối Digiworld, là một thương hiệu mới, ẩn chứa nhiều bất ngờ…
Hàng Việt sẽ ra sao?
Ghi nhận thực tế, trước sức ép cạnh tranh của các hãng lớn, nhiều thương hiệu Việt đã “không đánh mà thua” như HKPhone bỏ cuộc chơi vào cuối tháng 9/2015.
Sau khi thay đổi tên từ Q-Mobile chỉ còn là Q, thương hiệu này cũng đang trong tình trạng “ngáp ngáp”. Có nhiều thông tin từ nội bộ của thương hiệu này cho rằng, Q sẽ bỏ cuộc chơi nhưng cuối năm 2015, lại cho xuất hiện một vài sản phẩm như “vãn hồi danh dự” của một thương hiệu có nhiều tham vọng!
BKAV, sau khi ra mắt Bphone đình đám vào hồi giữa năm 2015, được kỳ vọng là một thương hiệu sẽ làm “nên cơm nên cháo” cho thương hiệu Việt. Nhưng trên thực tế, cách truyền thông sai lầm cùng với sản phẩm chưa hoàn thiện đã thất bại trong hiệp 1. Dự kiến trong tháng 3/2016, BKAV sẽ tiếp tục giới thiệu phiên bản mới – Bphone 2.
Trụ được trên thị trường hiện nay, giới kinh doanh cho rằng, chỉ còn Mobiistar. Theo thống kê của GfK Việt Nam, tính đến tháng 11/2015, Mobiistar nằm trong nhóm năm thương hiệu có lượng hàng bán nhiều nhất trong năm.
Nhìn thấy các chiến hữu đã thất bại, Mobiistar không thể không giật mình. “Trong những tháng cuối năm 2015 và đầu năm 2016 đã có hàng chục sản phẩm mới xuất hiện trên thị trường. Chúng tôi biết lượng sức mình ở một thị trường ngày càng khốc liệt hơn”, ông Ngô Nguyên Kha, giám đốc điều hành Mobiistar, nói.
Song Minh
Thế Giới Tiếp Thị
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này