Cùng tắc biến
Tin mới
10:10
‘Những tên tuổi lớn’ trong đoàn doanh nghiệp Mỹ tới Việt Nam
09:58
Ngành gỗ khó càng thêm khó vì ‘đối thủ cạnh tranh’ Trung Quốc
09:46
Chính thức miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới
09:43
Vinhomes bán toàn bộ 11.400 tỷ đồng vốn góp tại 2 công ty vừa thành lập
09:26
Cạnh tranh bán lẻ ngày càng khốc liệt
09:20
‘Rã băng’ trái phiếu bất động sản
09:17
Việt Nam vẫn là ‘đại bản doanh’ của Samsung
09:05
‘Chưa bao giờ doanh nghiệp Mỹ quan tâm nhiều đến Việt Nam như hiện nay’
08:44
Cách kết hợp dùng ngũ cốc dinh dưỡng Khánh Hòa khi tập gym
08:40
Thuận Nam giới thiệu sản phẩm mực lông dầu mới
17:20
Chấn Thuận Thành vinh dự đón nhận danh hiệu HVNCLC năm 2023
15:31
Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh
15:27
Thành ‘thiên đường du lịch’ nhờ ẩm thực bình dân chuẩn sao Michelin
15:20
‘Nước cờ’ mới của Trung Quốc?
09:51
Chạy đua bắt đà phục hồi của Trung Quốc
09:36
Doanh nghiệp địa ốc giảm quy mô hoạt động
09:32
Đón ‘đại bàng’ Mỹ
09:24
Đầu tư công, ‘đầu kéo’ tăng trưởng kinh tế năm 2023
09:16
Nếu không cải cách, Việt Nam ‘bị bỏ lại phía sau’ trong thu hút FDI
08:52
An toàn sức khỏe với áo mưa nhựa Sơn Thủy
Bản tin thị trường
09:48
Vàng SJC quay đầu giảm sau phiên ‘bốc đầu’
15:44
Vàng SJC vượt ngưỡng 67 triệu đồng/lượng
14:55
Bộ Tài chính xem xét giảm thuế nhập khẩu khô đậu tương
11:57
Giá vàng thế giới tăng sốc
21:55
Giá USD lao dốc trên thị trường tự do
21:31
Giá vàng ‘rơi tự do’ sau phát biểu của Chủ tịch Fed
11:00
Đồng VND giảm giá so với đồng USD trong 2 tháng đầu năm 2023
10:57
Vàng SJC ‘ngược dòng’ trước sự phục hồi giá vàng thế giới
16:20
VN Index mất gần 15 điểm phiên cuối tuần
10:26
Giá thép xây dựng tiếp tục tăng hơn 1 triệu đồng/tấn
10:24
Giá vàng SJC xuống thấp nhất 1 tháng
10:06
Vàng SJC giữ giá chiều mua, điều chỉnh giảm chiều bán
21:50
Giá USD ngân hàng bật tăng, tỷ giá tự do giảm mạnh
08:32
Giá vàng tăng mạnh
15:26
Giá vàng thế giới tăng trở lại
10:03
Thị trường bắp còn nhiều dư địa tăng giá
10:30
Giá vàng giảm mạnh trước sức ép của đồng USD
15:26
Vàng SJC tăng cùng chiều thế giới, chênh lệch gần 14 triệu đồng/lượng
15:36
USD tăng giá mạnh, vàng lao dốc
12:18
Vàng SJC tăng giá chiều bán, giảm chiều mua
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Xã hội
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Kinh doanh
2023/03/22 - 10:50:49 AM

19:20 - 03/04/2020

Cùng tắc biến

Tác động khủng khiếp của đại dịch Covid-19 đang lây lan nhanh trên phạm vi toàn cầu, ảnh hưởng đến đời sống xã hội, sản xuất kinh doanh.

  • DN ngành chế biến thực phẩm sống khỏe trong dịch…
  • Sài Gòn Food: Lắng nghe ‘thượng đế’ để sáng tạo

Ứng biến của Sài Gòn Food sản xuất các dòng sản phẩm cháo tươi, bữa ăn tươi, những sản phẩm an toàn và tiện dụng đáp ứng nhu cầu ngày một tăng cao của người tiêu dùng giữa lúc bộ Y tế khuyến cáo người dân hạn chế đi lại. Trong ảnh: công nhân Sài Gòn Food đang sản xuất cháo tươi.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều doanh nghiệp đã năng động tìm kiếm các giải pháp nâng cao sức “đề kháng” để có thể đứng vững trong “tâm bão” của đại dịch.

Khi tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố Covid-19 là đại dịch vào ngày 11/3, cả thế giới bị xáo trộn thói quen sinh hoạt hàng ngày, cùng những tác động nguy hại đến nền kinh tế toàn cầu. Đại dịch Covid-19 đã đặt ra cho chúng ta biết bao nhiêu câu hỏi. Nhưng câu hỏi lớn nhất, chắc chắn có liên quan đến vấn đề  sức khoẻ, về bản năng sinh tồn của con người. Để tồn tại, bạn phải chấp nhận nó như một sự thật và bạn phải làm gì để tồn tại?

Về phía doanh nghiệp, nếu ví như cơ thể con người thì diễn biến cũng sẽ tương tự như thế. Nếu doanh nghiệp khoẻ mạnh, không có nhiều lỗ hổng trong quản lý, điều hành, có nền tảng văn hoá doanh nghiệp và khả năng thích ứng nhanh, chắc chắn sẽ đứng vững để vượt qua khủng hoảng. Hoặc chí ít, những doanh nghiệp như vậy sẽ chống chọi thành công và ít bị tổn thất hơn so với phần còn lại.

Khả năng thích ứng của doanh nghiệp được nhìn nhận từ nỗ lực thay đổi chiến lược kinh doanh, linh hoạt chuyển đổi sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng trong thời dịch bệnh. Trên thị trường hai tháng gần đây, không khó để nhận ra những điểm sáng như thế đến từ những doanh nghiệp Việt. Điển hình như công ty bánh kẹo Á Châu (ABC) nhanh nhạy tung ra thị trường loại bánh mì thanh long. Công ty Vissan lâu nay chú trọng mặt hàng tươi sống, nhưng gần đây đẩy mạnh đồ hộp, xúc xích…

Một số nhà hàng đã sáng tạo, phục vụ thực khách những món ăn, thức uống giàu chất dinh dưỡng, có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Trong khi đó, các công ty dệt may chuyển sang sản xuất vải kháng khuẩn để may khẩu trang… Nhiều người còn nói vui rằng, giờ nhà sản xuất ô tô nếu thấy cần thì có khi cũng phải chuyển sang làm mặt nạ chống độc đặc chủng, chứ không phải sản xuất ô tô nữa!

Với Sài Gòn Food, thời điểm này công ty đang tăng cường sản xuất các dòng sản phẩm cháo tươi, bữa ăn tươi, những sản phẩm an toàn và tiện dụng, đáp ứng nhu cầu ngày một tăng cao của người tiêu dùng giữa lúc bộ Y tế khuyến cáo người dân hạn chế đi lại, hạn chế đến những điểm tập trung đông người như nhà hàng, quán ăn và trẻ con nghỉ học ở nhà. Sài Gòn Food cũng tạm thời dừng hai dự án phát triển mới theo kế hoạch để tập trung vào thế mạnh và tăng cường nguồn lực hiện có, để củng cố, đẩy mạnh giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Ngoài ra, chúng tôi cũng tiến hành rà soát lại bộ máy, hệ thống quản lý và tái cấu trúc theo hướng linh hoạt và hiệu quả hơn. Cụ thể như công ty đã cải tiến các quy trình vận hành, sẵn sàng cắt lỗ những lĩnh vực, danh mục kinh doanh chưa hiệu quả. Đây có thể xem như việc “lùi một bước” để củng cố nền tảng vững chắc hơn bằng nhiều hoạt động tăng cường nội lực cho doanh nghiệp.

Với bên ngoài, công ty chúng tôi đang nỗ lực áp dụng mọi giải pháp tối ưu để giữ vững niềm tin cho khách hàng, mang lại cho người tiêu dùng sự an tâm về khả năng cung cấp, ổn định chất lượng sản phẩm. Song song đó, công ty luôn theo dõi sát sao, nắm bắt kịp thời diễn biến tình hình thị trường để đưa ra những dự đoán, điều phối hoạt động sản xuất kinh doanh phù hợp. Đặc biệt, tâm thế của Sài Gòn Food là không chỉ ứng phó cho qua mùa dịch, mà còn chú trọng xây dựng kế hoạch hậu dịch bằng chiến lược tăng cường nội lực và thích ứng nhanh.

Việc ứng phó nhanh không chỉ giúp doanh nghiệp biến nguy thành cơ tăng doanh thu, duy trì hoạt động vượt qua khó khăn, mà còn là trách nhiệm cung cấp đủ nguồn thực phẩm, sản phẩm thiết yếu cho người tiêu dùng, hơn hết là chung tay với toàn xã hội ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh.

Diễn biến tình hình dịch bệnh hiện vẫn còn rất phức tạp, tiên liệu khó lường. Cuộc khủng hoảng kinh tế do Covid-19 gây ra sẽ còn để lại hậu quả trầm trọng, ngay cả khi bệnh dịch được kiểm soát, kéo dài cho đến thời hậu dịch. Vì thế, nếu xem Covd-19 như kẻ thù, thì chúng ta không nên đánh giá thấp kẻ thù này. Không nên xem thường nó. Để đứng vững trong giai đoạn đầy khó khăn này, mỗi doanh nghiệp sẽ phải cần những gì nhiều hơn cả yếu tố nội lực. Đó còn là sức mạnh tinh thần, là tâm thế bình tĩnh, tự tin trước một thách thức quá lớn lao. Đó còn là ý thức của từng người lao động trong cuộc chống dịch bệnh, tự bản thân mỗi người phải có ý thức trong việc tăng cường sức đề kháng của cơ thể, để đạt được trạng thái sức khoẻ tốt nhất. Mỗi người là một người hùng của chính mình, là một thành tố của doanh nghiệp.

Các nhà khoa học chưa tìm được thuốc đặc trị, thì từng con người phải tăng sức đề kháng để chống chọi với dịch bệnh. Doanh nghiệp cũng vậy, trước khi được Nhà nước hỗ trợ các cơ chế, chính sách thì để tự cứu mình, việc tăng cường nội lực, ví như là tăng kháng thể cho doanh nghiệp.

Charles Darwin, nhà khoa học người Anh, ông tổ của thuyết tiến hóa, có câu nói nổi tiếng: “Trong lịch sử lâu dài của loài người (và cả loài vật nữa), những ai học được cách cộng tác và ứng biến tài tình nhất sẽ sinh tồn”. Nhìn lại những gì đang diễn ra với đại dịch Covid-19 khi hoạt động xã hội bị xáo trộn, tâm lý và nhu cầu của người tiêu dùng thay đổi, cộng đồng doanh nghiệp chúng ta nên xem đây là cơ hội để nắm bắt nhu cầu mới của người tiêu dùng, từ đó tập trung nghiên cứu sản xuất những sản phẩm mới. Nhìn theo hướng tích cực, đại dịch này cũng chính là “phép thử” cho các doanh nghiệp. Doanh nghiệp nào có nội lực vững mạnh sẽ đủ sức vượt qua cơn bĩ cực, sẽ vững vàng hơn trên thương trường.

Lê Thị Thanh Lâm, phó TGĐ công ty CP Sài Gòn Food (theo TGHN)

Có thể bạn quan tâm

GDP tăng cao nhất kể từ năm 2011

TP.HCM: Hơn 90% doanh nghiệp lữ hành tạm ngừng hoạt động

Lời giải cho trái phiếu doanh nghiệp

Tín dụng cho sản xuất kinh doanh tại TPHCM chiếm 78% tổng dư nợ

‘Chặn cửa’ thất thoát đất vàng

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:chế biến thực phẩmCovid-19Sài Gòn food

Tin khác

Ngành gỗ khó càng thêm khó vì ‘đối thủ cạnh tranh’ Trung Quốc

Ngành gỗ khó càng thêm khó vì ‘đối thủ cạnh tranh’ Trung Quốc

Vinhomes bán toàn bộ 11.400 tỷ đồng vốn góp tại 2 công ty vừa thành lập

Vinhomes bán toàn bộ 11.400 tỷ đồng vốn góp tại 2 công ty vừa thành lập

‘Rã băng’ trái phiếu bất động sản

‘Rã băng’ trái phiếu bất động sản

‘Chưa bao giờ doanh nghiệp Mỹ quan tâm nhiều đến Việt Nam như hiện nay’

Cách kết hợp dùng ngũ cốc dinh dưỡng Khánh Hòa khi tập gym

Thuận Nam giới thiệu sản phẩm mực lông dầu mới

Chấn Thuận Thành vinh dự đón nhận danh hiệu HVNCLC năm 2023

Doanh nghiệp địa ốc giảm quy mô hoạt động

Doanh nghiệp
Ngành gỗ khó càng thêm khó vì ‘đối thủ cạnh tranh’ Trung Quốc

Ngành gỗ khó càng thêm khó vì ‘đối thủ cạnh tranh’ Trung Quốc

Việt Nam vẫn là ‘đại bản doanh’ của Samsung

Việt Nam vẫn là ‘đại bản doanh’ của Samsung

‘Chưa bao giờ doanh nghiệp Mỹ quan tâm nhiều đến Việt Nam như hiện nay’

‘Chưa bao giờ doanh nghiệp Mỹ quan tâm nhiều đến Việt Nam như hiện nay’

Doanh nghiệp địa ốc giảm quy mô hoạt động

Doanh nghiệp địa ốc giảm quy mô hoạt động

Góc nhìn
Đầu tư công, ‘đầu kéo’ tăng trưởng kinh tế năm 2023

Đầu tư công, ‘đầu kéo’ tăng trưởng kinh tế năm 2023

Muốn thu hút khách hạng sang phải định vị được thương hiệu quốc gia

Muốn thu hút khách hạng sang phải định vị được thương hiệu quốc gia

Nghị Định 08 có giúp thị trường trái phiếu doanh nghiệp ‘hạ cánh mềm’?

Nghị Định 08 có giúp thị trường trái phiếu doanh nghiệp ‘hạ cánh mềm’?

Hệ luỵ từ nền kinh tế lệ thuộc vào bất động sản

Hệ luỵ từ nền kinh tế lệ thuộc vào bất động sản

Tài chính
Vinhomes bán toàn bộ 11.400 tỷ đồng vốn góp tại 2 công ty vừa thành lập

Vinhomes bán toàn bộ 11.400 tỷ đồng vốn góp tại 2 công ty vừa thành lập

‘Rã băng’ trái phiếu bất động sản

‘Rã băng’ trái phiếu bất động sản

Tiềm lực ‘đáng gờm’ của CapitaLand tại Việt Nam

Tiềm lực ‘đáng gờm’ của CapitaLand tại Việt Nam

Nhà đầu tư đã biết giữ ‘cái đầu lạnh’ khi đối mặt sự kiện ‘nóng’

Nhà đầu tư đã biết giữ ‘cái đầu lạnh’ khi đối mặt sự kiện ‘nóng’

Thông tin doanh nghiệp
Cách kết hợp dùng ngũ cốc dinh dưỡng Khánh Hòa khi tập gym

Cách kết hợp dùng ngũ cốc dinh dưỡng Khánh Hòa khi tập gym

Thuận Nam giới thiệu sản phẩm mực lông dầu mới

Thuận Nam giới thiệu sản phẩm mực lông dầu mới

Chấn Thuận Thành vinh dự đón nhận danh hiệu HVNCLC năm 2023

Chấn Thuận Thành vinh dự đón nhận danh hiệu HVNCLC năm 2023

An toàn sức khỏe với áo mưa nhựa Sơn Thủy

An toàn sức khỏe với áo mưa nhựa Sơn Thủy

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Xã hội
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA