11:06 - 04/06/2020
Chứng nhận và logo HVNCLC 2020 có giá trị sử dụng đến hết năm 2021
Để hỗ trợ doanh nghiệp (DN) có thời gian phục hồi sản xuất, kinh doanh sau đại dịch COVID-19, Ban chấp hành Hội DN.HVNCLC đã họp và đi đến thống nhất là Chứng nhận và Logo HVNCLC 2020 sẽ có giá trị sử dụng đến hết năm 2021.
Theo thông lệ, Lễ công bố – trao chứng nhận HVNCLC sẽ phải tổ chức vào đầu năm. Tuy nhiên, năm nay tết đến sớm – gần với tết dương lịch, và tình hình rất đặc biệt là ngay trước và sau tết Nguyên đán, đã xảy ra dịch bệnh nghiêm trọng về viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona từ Vũ Hán – Trung Quốc. WHO đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu. Thủ tướng đã ký Quyết định số 173/QĐ-TTg công bố dịch viêm phổi cấp tại Việt Nam. Chính phủ cũng đã ban hành, chỉ đạo và thực thi nhiều biện pháp rất mạnh nhằm ngăn chặn việc lây nhiễm bệnh, trong đó có việc hạn chế việc tập trung đông người bằng cách cho học sinh nghỉ học, ngưng các lễ hội hay sự kiện chưa khai mạc, thực hiện giãn cách xã hội… Hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN vì thế cũng ngưng trệ, đứt gãy suốt nhiều tháng qua.
Trong điều kiện đó, để hỗ trợ DN có thời gian phục hồi sau đại dịch COVID-19, ban chấp hành Hội DN.HVNCLC đã họp và đi đến thống nhất:
– Chứng nhận và logo HVNCLC 2020 sẽ có giá trị sử dụng đến hết năm 2021.
– Cuộc điều tra – khảo sát người tiêu dùng (NTD) bình chọn HVNCLC lần tiếp theo sẽ được thực hiện vào cuối năm 2021 và công bố vào đầu năm 2022.
– Trong thời gian từ nay đến lần khảo sát tiếp theo, Hội DN.HVNCLC sẽ tăng cường các hoạt động kiểm tra, nắm thông tin từ các cơ quan nhà nước, khảo sát nhanh, khảo sát online để cập nhật thông tin về các DN, sản phẩm HVNCLC.
Về kết quả cuộc khảo sát HVNCLC 2020
Cuộc khảo sát HVNCLC 2020 được thực hiện đồng thời và đồng bộ từ tháng 10 – 12.2019, với 120 phỏng vấn viên trên toàn quốc cùng 40 quản lý, giám sát vùng đã thực hiện phỏng vấn trực tiếp:
– 12.699 hộ gia đình.
– 2.564 điểm bán tại các tỉnh/thành phố thuộc những trung tâm kinh tế trọng điểm của bốn vùng kinh tế (miền Bắc, miền Trung, Đông Nam bộ và Tây Nam bộ).
Cuộc khảo sát HVNCLC 2020, bên cạnh phỏng vấn trực tiếp còn áp dụng song song khảo sát online với app chuyên dụng, qua email, điện thoại, và kết quả thu được gần 2.000 ý kiến trả lời từ NTD các đô thị lớn, và cũng có cả các bạn trẻ từ vùng cao và biên giới phía Bắc, như: Cao Bằng, Lạng Sơn, Đắk Lắk…
Cuộc khảo sát HVNCLC 2020 cho thấy có gần 3.000 DN được nhắc tên trong tất cả các nhóm sản phẩm, tương ứng với 98.094 lượt bầu chọn. Ngành hàng có tỷ lệ ghi nhận bầu chọn nhiều nhất là hoá mỹ phẩm và dược phẩm (10%), tương ứng 9.860 lượt bình chọn. Ngành hàng có tỷ lệ ghi nhận bình chọn thấp nhất là trang sức, hoá chất diệt côn trùng và dụng cụ làm đẹp.
Kết quả sơ bộ có 770 DN được NTD bình chọn HVNCLC 2020, trong đó có 39 DN được bình chọn lần đầu và 54 DN tạm rời khỏi danh sách bình chọn năm 2019. Đặc biệt, có 37 DN được NTD bình chọn liên tiếp 24 năm. Kết quả chính thức có 604 DN đạt danh hiệu chứng nhận HVNCLC 2020 – do NTD bình chọn.
Theo đánh giá của Ban tổ chức cuộc điều tra, số lượng DN đạt đủ tỷ lệ NTD bình chọn nhiều hơn so với kết quả khảo sát HVNCLC 2019 (770 DN/2020 so với 726 DN/2019). Số lượng DN đạt đủ tỷ lệ phiếu bầu lần đầu thấp hơn năm 2019 (39 DN so với 113 DN). Số lượng DN rời khỏi danh sách thấp hơn vài năm trở lại đây (54 DN so với 62 DN năm 2018 và 146 DN năm 2019).
Ngoài yếu tố chất lượng cảm nhận như (ngon/hợp khẩu vị, chất liệu tốt/bền…) vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm hay an toàn sử dụng vẫn đang được NTD hết sức quan tâm khi chọn mua sản phẩm. NTD ngày càng quan tâm đến nguồn gốc, xuất xứ hay thông tin về sản phẩm, các sản phẩm tốt cho sức khoẻ và ít tác động đến môi trường, mang nhãn “xanh” và “sạch” ngày càng được NTD ưu tiên lựa chọn.
Yếu tố thuận tiện (dễ tìm mua/mua đâu cũng có) cũng trở thành tác nhân thu hút NTD đối với sản phẩm, trong khi yếu tố giá cả và khuyến mãi dù ít nhiều còn ảnh hưởng NTD, nhưng không còn là yếu tố tiên quyết trong lựa chọn sản phẩm.
Kết quả khảo sát về nơi mua sản phẩm cho thấy, siêu thị/trung tâm thương mại là điểm bán được NTD ưng đến nhất, cùng với đó là xu hướng tăng trưởng không ngừng của kênh mua sắm online những năm gần đây. Trước dịch bệnh, các kênh phân phối truyền thống vẫn còn sức hút đối với NTD, đặc biệt đối với một số mặt hàng tiêu dùng lâu bền, như nhóm sản phẩm gia dụng, vật liệu xây dựng, xe – phụ tùng xe. Tiệm tạp hoá, chợ dù giảm vị thế so với trước, nhưng vẫn là kênh phân phối chủ đạo đối với một số dòng sản phẩm như đồ uống, bánh kẹo, hoá phẩm hay nước chấm – gia vị, thực phẩm tươi sống và rau củ.
Kết quả khảo sát HVNCLC 2020 cũng cho thấy, kênh mua sắm trực tuyến (online) dù đứng chót bảng xếp hạng tỷ lệ, nhưng vẫn thể hiện xu hướng mua online ngày càng khởi sắc và tiếp tục đà tăng trưởng, so sánh kết quả khảo sát bốn năm gần đây đều cho thấy mức độ tăng trưởng của kênh mua sắm online, tỷ lệ NTD mua sắm online năm sau luôn cao hơn năm trước, đồng thời cho thấy xu hướng vẫn còn tăng trưởng mạnh hơn nữa trong thời gian tới, đặc biệt với giới tiêu dùng trẻ.
NTD thường dựa vào nhiều nguồn thông tin để tham khảo thông tin về sản phẩm, các kênh thông tin truyền hình, người bán vẫn giữ ưu thế, dù vị thế có hoán đổi do sự phát triển bùng nổ mạnh mẽ của các kênh thông tin online, đặc biệt là mạng xã hội/diễn đàn/forum hay các website thương mại điện tử. Các kênh thông tin trên không gian mạng đang ngày càng có sức ảnh hưởng quan trọng đối với NTD, nhất là NTD trẻ sinh sống ở đô thị.
Trao chứng nhận HVNCLC 2020 – 2021
Công bố kết quả khảo sát mới nhất về những thay đổi trong động thái, hành vi của người tiêu dùng (NTD); Trao chứng nhận HVNCLC 2020 do NTD bình chọn – có giá trị sử dụng đến hết năm 2021; Định hướng hỗ trợ – phát triển mới về tiêu chuẩn cho doanh nghiệp (DN) và nông dân; Giới thiệu Bộ tiêu chuẩn LOCALG.A.P. để xuất khẩu nông sản; Những tiêu chuẩn mới cho DN và nông dân để khởi động kinh doanh sau cách ly… Đó là chuỗi hoạt động của Hội DN.HVNCLC, được tổ chức cả ở Hà Nội và TP.HCM ngay sau giãn cách nhằm hỗ trợ, thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh.
Từ 8h – 11h30 ngày 9/6/2020 tới đây, tại hội trường Trường Sơn, khách sạn Army (số 1 Nguyễn Tri Phương, Ba Đình, Hà Nội), phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng Hội DN.HVNCLC sẽ tổ chức buổi gặp gỡ DN ở Hà Nội, công bố kết quả khảo sát mới nhất về những thay đổi trong động thái, hành vi của NTD sau mùa dịch, đồng thời trao Chứng nhận HVNCLC 2020 – do NTD bình chọn.
Với các hoạt động và nội dung như trên, một chương trình sẽ được tổ chức ở TP.HCM vào ngày 12/6/2020 tại khách sạn Sofitel Saigon Plaza (số 17 Lê Duẩn, phường Bến Nghé, quận 1).
Cũng trong chuỗi sự kiện này, chiều 9/6/2020, tại hội trường bộ Khoa học và công nghệ – KH&CN (số 113 Trần Duy Hưng, Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội), bộ KH&CN, tổ chức Tiêu chuẩn GLOBALG.A.P, VCCI và Hội DN.HVNCLC còn tổ chức hội nghị Tiêu chuẩn mới cho DN và nông dân, để khởi động kinh doanh sau cách ly.
Với chủ đề “Giới thiệu tiêu chuẩn LOCALG.A.P để xuất khẩu nông sản. Định hướng hỗ trợ – phát triển mới về tiêu chuẩn cho DN và nông dân”, hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo các bộ ngành trung ương, DN, nông dân, chủ các dự án khởi nghiệp phía Bắc, các chuyên gia tiêu chuẩn… Theo đó, các nội dung cụ thể tại hội nghị gồm:
– Giới thiệu Bộ tiêu chuẩn LOCALG.A.P.
– Báo cáo hoạt động thực hiện thoả thuận hợp tác giữa Hội DN.HVNCLC và bộ KH&CN.
– Giao lưu trực tuyến với phó chủ tịch tổ chức Tiêu chuẩn GLOBALG.A.P.
– Thuyết trình của chuyên gia Hà Lan về xuất khẩu nông sản qua kết nối hiệp hội Bán lẻ Hà Lan.
– Phát biểu của lãnh đạo bộ KH&CN về quá trình hợp tác dự án “HVNCLC – Chuẩn hội nhập”.
– Ký kết triển khai tư vấn huấn luyện LOCALG.A.P tại các tỉnh biên giới phía Bắc.
Theo TGHN
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này