'Gạo vuông tôm' hay chuyện 'nhìn cơ hội sẽ thấy cơ hội'
Tin mới
11:13
Tình trạng thiếu việc làm vẫn sẽ xảy ra cục bộ trong quý 1/2023
11:07
Du lịch TP.HCM thu hơn 6.300 tỷ đồng dịp Tết
11:03
Mua sắm tết giảm do nhiều gia đình cân nhắc chi tiêu
11:00
Sau tết, người dân gặp khó khi trở lại các tỉnh thành phía Nam
12:06
Tha phương bún gỏi dà Sóc Trăng
12:02
Bobun Paris
11:59
Chuông vọng xứ người – bò bún
11:55
Bún bì thịt khìa ngon mộc
11:51
Mừng tuổi bún ốc nguội
11:45
Phù phiếm giấm nuốc?
11:28
Khi gạo dài cọng lê thê món
11:21
Thăm lò nước mắm ở Ý
11:17
Hẹn với sông Gâm núi Thúy
11:13
Miêu thành, xứ của ‘quàng thượng’
11:09
Ăn, nghe theo quảng cáo dễ… xí lắt léo
12:30
Những tác phẩm hay xuất bản cuối năm 2022
12:24
‘Những nhà tư tưởng lớn’: triết học của ngôn ngữ và tình thương
12:15
Ngày về đảo
12:09
Nguyễn Hàng Tình: Bây giờ chúng ta sống ‘lạ’ quá
12:03
Gió bấc cuối năm
Bản tin thị trường
10:00
Giá vàng nóng lên khi dự báo kinh tế thế giới ảm đạm
11:19
Ấn Độ xem xét dỡ bỏ hạn chế xuất khẩu gạo
15:58
Vàng SJC mất ngưỡng 67 triệu đồng/lượng
16:43
Ngược chiều thế giới, giá vàng trong nước giảm
11:24
Giá khô đậu nành chịu áp lực bán trên vùng đỉnh
09:51
Giá vàng lao dốc khi kinh tế Mỹ tốt lên
10:53
Giá bán USD ngân hàng quay lại mốc 23.800 đồng
10:03
Vàng SJC tăng trở lại
09:59
Vàng SJC nới khoảng cách với thế giới lên hơn 16 triệu đồng/lượng
16:08
Vàng trong nước đảo chiều giảm tới 200.000 đồng một lượng
09:39
Vàng SJC giảm giá còn 67,15 triệu đồng/lượng
09:42
Vàng thế giới lao dốc, vàng SJC lại tăng
15:49
Thị trường ca cao lo ngại nhu cầu yếu
10:12
Trái cây Việt chịu nhiều tác động mới từ Trung Quốc
12:06
Thị trường đậu nành chờ Trung Quốc tăng tốc
12:11
Philippines không áp thuế tự vệ với hạt nhựa HDPE của Việt Nam
10:41
Giá vàng SJC tiếp tục đà giảm
10:37
Giá USD chưa dừng đà tăng
10:05
Vàng SJC vẫn ‘một mình một chợ’
10:08
Giá thế giới giảm, vàng SJC lại tăng mạnh
  • Trong nước
    • Xã hội
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Công nghệ
  • Kinh doanh
    • Cà phê sáng
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Kinh doanhCà phê sáng
2023/01/29 - 3:27:50 PM

08:40 - 31/10/2016

‘Gạo vuông tôm’ hay chuyện ‘nhìn cơ hội sẽ thấy cơ hội’

Nhìn thách thức, thấy thách thức. Nhưng nhìn cơ hội, cũng sẽ thấy cơ hội. Trong xây dựng thương hiệu, người ta cần một câu chuyện. Gạo vuông tôm đã có sẵn một câu chuyện hay.

  • ‘Gạo vào Mỹ bị cảnh báo’ là cơ hội để…
  • Từ miệt cồn đến chuyện ‘mần nông nghiệp trên mây’
  • Bí thư Đồng Tháp Lê Minh Hoan: Doanh nhân hãy…
98b0f_tu_anh___gao_vuong_tom___resized

Bà Tú Anh chia sẻ về dự án tôm – lúa – gạo vuông tôm tại diễn đàn CEO Mekong Connect. Ảnh: ĐT

Gạo vuông tôm – tức là gạo được xát từ lúa trồng xen canh, luân canh trên vuông tôm – có tiềm năng được khách hàng đón nhận trong xu hướng tiêu dùng hướng đến thực phẩm sạch hiện nay.

Xin nói qua về dòng gạo này. Lúa được trồng trên vuông tôm để tôm lúa nương vào nhau, tốt lúa mà cũng lợi tôm. Nhìn trong mối tương quan kinh tế, giá trị chính nằm ở con tôm; cây lúa đóng vai trò phụ.

Do vậy, người ta sẽ không phun thuốc trừ sâu cho lúa để tránh ảnh hưởng đến tôm. Người nông dân có được những hạt lúa sạch, lại đậm đà nhờ nguồn nước đặc trưng trong vuông tôm.

Lúa trồng như vậy, có nơi gọi là lúa sinh thái. Trong bối cảnh an toàn thực phẩm như hiện nay, gạo được xát từ loại lúa này dễ được thị trường chấp nhận.

Một người bạn kinh doanh thực phẩm sạch chia sẻ, khách hàng rất thích loại gạo này. Gạo được anh bán lẻ, trong một bao bố, bên ngoài ghi chữ gạo lúa mùa, gạo vuông tôm, chưa đóng gói nhãn hiệu, nhưng vẫn có giá trung bình 30.000 đồng/kg. Đây là mức giá tốt so với mặt bằng giá chung của các loại gạo trên thị trường.

Không riêng gì người bạn kể trên, hiện đã có không ít doanh nghiệp nhìn ra giá trị của sản phẩm “ngách” này và bắt đầu khai thác. Công ty cổ phần Nông nghiêp GAP là một ví dụ.

Tại phiên thảo luận “Gạo Việt sạch và ngon – những nỗ lực chinh phục thị trường” trong diễn đàn CEO Mekong Connect ngày 26/10, bà Lê Thị Tú Anh – Giám đốc Công ty Nông nghiệp GAP, cho biết công ty bà theo làm gạo vuông tôm từ năm 2013 và bắt đầu xuất khẩu sang Mỹ từ năm 2014 với giá 800-900 đô la Mỹ/tấn.

Từ năm 2014 đến nay, công ty xuất hàng đều đặn và được khách hài lòng về chất lượng.

Thông tin trên nghe qua, hẳn là một tin vui bởi gạo xuất sang Mỹ đều đặn mà không một lần bị trả về là điều không dễ. Mức giá 800-900 đô la cũng rất đáng khích lệ nếu so với mức giá trung bình 400-500 đô la Mỹ/tấn mà gạo Việt xuất khẩu.

Thế nhưng, thử làm phép tính, 900 đô la/tấn, tương ứng 0,9 đô la/kg, tức khoảng 20.000 đồng/kg. Mức giá này không quá hấp dẫn so với việc bán tại thị trường trong nước.

Và khi một vị khách mời đặt vấn đề này ra tại hội thảo, bà Tú Anh cũng thẳng thẳn chia sẻ rằng việc xuất khẩu gạo sang Mỹ làm thì cực, lời ít, nhưng đó là một cách xây dựng thương hiệu để có thể bán hàng trong nước dễ hơn.

Câu chuyện xây dựng thương hiệu quả thật rất khó nói. Chẳng hạn như chuyện của chàng trai 9X Võ Văn Tiếng trồng lúa sạch ở Hồng Ngự – Đồng Tháp. Từ 2 héc ta ban đầu, năm 2016, Tiếng có thêm 10 héc ta để mở rộng canh tác.

Vụ thu hoạch vừa rồi, gạo Tâm Việt – thương hiệu mà Tiếng xây dựng, bán sạch đến tay người tiêu dùng cuối trong vòng 40 ngày với mức giá 32.000 đồng/kg.

Việc xây dựng thương hiệu giữa cá nhân và doanh nghiệp là khác nhau. Đôi khi cách xây dựng thương hiệu tốt nhất là chẳng cần xây gì cả. Cứ chân thành, làm sao nói vậy, nói sao làm vậy, như chính cách Tiếng làm với gạo Tâm Việt.

Chuyện của Tiếng không đại diện cho đặc thù chung của các doanh nghiệp kinh doanh gạo nhưng qua đó, ta thấy sản phẩm gạo sạch, nguồn gốc rõ ràng, minh bạch dễ được thị trường chấp nhận.

Và đây cũng là một cơ hội cho dòng gạo vuông tôm. Xin thử nhìn quy mô của dòng sản phẩm này.

Cổng thông tin điện tử của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (1) trích dẫn số liệu theo Viện Kinh tế và Quy hoạch thủy sản, cho biết cùng với quá trình xâm nhập mặn, nuôi tôm – lúa là hình thức nuôi có tốc độ tăng trưởng nhanh ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Nếu như năm 2000, diện tích nuôi tôm – lúa chỉ khoảng 71.000 ha thì đến năm 2014 tổng diện tích nuôi tôm – lúa của vùng đã đạt 152.977 ha.

Theo kế hoạch, diện tích tôm – lúa khu vực ĐBSCL đến năm 2020 là 200.000 héc ta và con số tương tự đến năm 2035 là 250.000 héc ta.

Theo báo cáo “Hiện trạng phát triển tôm – lúa vùng Đồng bằng sông Cửu Long” do Viện Quản lý và Phát triển châu Á xuất bản tháng 4/2016, tính trung bình, 1 héc ta tôm – lúa có năng suất lúa thu hoạch 4-7 tấn/ha.

Làm một phép toán rất sơ lược với các con số trung bình tạm tính, gồm: diện tích tôm – lúa hiện tại 180.000 héc ta, năng suất lúa trung bình 5 tấn/ha, 10 kg lúa cho ra 7 kg gạo, 1 kg gạo có giá 20.000 đồng, ta thấy quy mô doanh thu thu về của dòng gạo tôm lúa sẽ là 12.600 tỉ đồng mỗi năm.

Thực tế con số doanh thu sẽ có sự dao động, phụ thuộc vào nhiều yếu tố, ví như tỷ lệ chuyển đổi từ lúa thành gạo, giá bán gạo, tỷ lệ giữ lại của nông dân (nông dân thường có thói quen giữ lúa lại một lượng nhất định để dùng cho gia đình và thức ăn nuôi tôm)…

Thêm nữa, diện tích tôm – lúa phân bố không tập trung tại các tỉnh khu vực ĐBSCL có diện tích tiếp giáp với biển như Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bến Tre… Đây sẽ là một thách thức với những doanh nghiệp quan tâm khai thác dòng gạo vuông tôm một cách bài bản.

Cuối cùng, xin được nói rõ gạo vuông tôm chỉ là tên một phương thức canh tác, nó tương tự như gạo hữu cơ, hoặc GAP, hoặc Global GAP.

Để xây dựng thương hiệu, rất cần gắn với những giống lúa ngon cụ thể đi kèm làm cơ sở và nỗ lực xây dựng niềm tin của doanh nghiệp.

Từ năm 1970, mô hình tôm – lúa sơ khai đã hình thành với việc người dân thu tôm giống tự nhiên (tôm bạc, tôm đất…) vào ruộng từ các con nước trong mùa khô khi việc sản xuất lúa không hiệu quả tại các vùng ven biển (2).

Hơn 45 năm năm qua, mô hình này ngày càng phát triển, không chỉ bởi tính hiệu quả về kinh tế mà còn cho thấy khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu hiện nay.

Nhìn thách thức, thấy thách thức. Nhưng nhìn cơ hội, cũng sẽ thấy cơ hội. Trong xây dựng thương hiệu, người ta cần một câu chuyện. Gạo vuông tôm đã có sẵn một câu chuyện hay.

Đặt câu chuyện ấy trong bối cảnh biến đối khí hậu và an toàn thực phẩm ngày nay, hẳn ta thấy cơ hội cho dòng gạo vuông tôm đến với thị trường.

Đức Tâm
Theo Thời báo Kinh Tế Sài Gòn

————–

(1) & (2): http://www.mard.gov.vn/Pages/news_detail.aspx?NewsId=44354

 

Có thể bạn quan tâm

Ai chữa bệnh cho thầy thuốc?

Trần Tiến Dũng: ‘Hái lượm’ quanh các đống rác

Một chính phủ rạch ròi, minh bạch

Tôi đi ThaiFex!

Hãy tự cứu lấy mình

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:cdcanbiet2016gạo sạchgạo vuông tômmô hình tôm - gạothương hiệu gạo việt

Tin khác

Dấu ấn nguồn cội

Dấu ấn nguồn cội

Mong manh & thua cuộc

Mong manh & thua cuộc

FDI lỗ không chỉ do chuyển giá

FDI lỗ không chỉ do chuyển giá

Không thể giao doanh nghiệp thống lĩnh thị trường quyết giá xăng dầu

Khó khăn kinh tế sẽ bộc lộ từ 2023

Trung Quốc mở cửa kích hoạt GDP

Vỡ nợ trái phiếu: từ Trung Quốc đến Việt Nam

Chính sách tài khóa vẫn là điểm tựa để hỗ trợ doanh nghiệp vượt sóng

Cà phê sáng
Dấu ấn nguồn cội

Dấu ấn nguồn cội

Mong manh & thua cuộc

Mong manh & thua cuộc

FDI lỗ không chỉ do chuyển giá

FDI lỗ không chỉ do chuyển giá

Do đâu EVN lỗ 31.000 tỷ đồng?

Do đâu EVN lỗ 31.000 tỷ đồng?

Doanh nghiệp
Đằng sau bức tranh tài chính lãi – lỗ của FDI

Đằng sau bức tranh tài chính lãi – lỗ của FDI

Giải pháp nào cho doanh nghiệp nợ thuế?

Giải pháp nào cho doanh nghiệp nợ thuế?

Tạo đà để doanh nghiệp tăng tốc

Tạo đà để doanh nghiệp tăng tốc

Cú bắt tay giữa Grab Việt Nam và ZaloPay

Cú bắt tay giữa Grab Việt Nam và ZaloPay

Tài chính
Kịch bản nào cho VN Index trong năm 2023?

Kịch bản nào cho VN Index trong năm 2023?

Đỉnh lãi suất là đáy chứng khoán

Đỉnh lãi suất là đáy chứng khoán

PDR chi trả 900 tỷ đồng trái phiếu trước hạn

PDR chi trả 900 tỷ đồng trái phiếu trước hạn

TP.HCM: Nguồn cung căn hộ, biệt thự tiếp tục khan hiếm

TP.HCM: Nguồn cung căn hộ, biệt thự tiếp tục khan hiếm

Thông tin doanh nghiệp
Những phần quà Tết ấm áp nghĩa tình của Duy Anh Foods

Những phần quà Tết ấm áp nghĩa tình của Duy Anh Foods

Sagrifood chia sẻ bí quyết cho món thịt kho đậm đà đẹp mắt

Sagrifood chia sẻ bí quyết cho món thịt kho đậm đà đẹp mắt

Thưởng thức hương vị mới lạ với bánh tráng Duy Anh Foods

Thưởng thức hương vị mới lạ với bánh tráng Duy Anh Foods

Áo mưa Sơn Thủy chất lượng cho bạn yêu màu xám

Áo mưa Sơn Thủy chất lượng cho bạn yêu màu xám

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Xã hội
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Công nghệ
  • Kinh doanh
    • Cà phê sáng
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA