09:32 - 14/09/2017
Cuộc chiến vỉa hè: kiểu ưu ái khó hiểu
Giờ lên mạng gõ từ khoá “vỉa hè” thì trong 0,68 giây đã hiện lên 9.400.000 kết quả. Quyết tâm “đòi” lại vỉa hè của TP.HCM không ít người khen, nhưng cũng chẳng thiếu người chê trong cách đòi lại vỉa hè.
Ở đây không dám mạn bàn đến việc đúng sai, chỉ xin đưa ra con số trên để thấy cuộc chiến giành lại vỉa hè của chính quyền TP.HCM nói riêng, cả nước nói chung đang nóng đến mức nào. Nhưng ở quận 2 và quận 9 hiện có không ít lòng đường và vỉa hè được cơ quan chức năng cho phép doanh nghiệp trưng dụng thoải mái.
Nếu ai ngày hai buổi đi làm ngang qua con đường Mai Chí Thọ – đoạn gần giao lộ với đường Trần Não, quận 2, TP.HCM, không thể không tức giận trước cảnh xe khách từ giường nằm đến 16 chỗ, thi nhậu đậu dưới lòng đường, hay thoải mái ra vào làn đường xe máy, gây ách tắc giao thông, đe doạ nguy cơ tai nạn. Lý do là do ở đoạn đường trên một phần lòng đường được trưng dụng làm chỗ dừng đậu, một phần vỉa hè thì bị khoét lõm để tổ chức cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định làm nơi tập kết khách và xe.
Đáng nói, đoạn vỉa hè bị khoét rộng bằng một làn xe, dài khoảng 200m theo hướng về hầm vượt sông Sài Gòn. Mỗi ngày, khu vực này nườm nượp xe khách từ 16 chỗ đến các loại lớn hơn ra vào. Nhiều nhất là xe của Phương Trang.
Ghi nhận vào trưa 9/9, ôtô loại 16 chỗ của nhà xe Phương Trang xếp hàng đậu kín đoạn đường trên. Phần vỉa còn lại phía trên cũng bị chiếm trọn để dựng lều, xếp ghế ngồi cho tài xế, tiếp viên và hành khách chờ xe. Đội ngũ xe ôm cũng tập trung tại đây, xếp sẵn xe trên vỉa hè để sẵn sàng chở khách.
Trước đó, vào cuối dịp lễ 2/9, khu vực này còn tấp nập hơn khi các loại xe khách lớn liên tục ra vào, và có thời điểm còn dàn thành hàng ngang để trả khách. Thêm nữa, nhiều nhóm thanh niên tới đây tụ tập ăn uống trên vỉa hè, khiến nơi này càng trở nên bát nháo, lộn xộn.
Theo sở Giao thông Vận tải TP.HCM, vị trí trên được cho phép các xe khách chạy tuyến cố định được dừng, đậu để đón. Tuy nhiên, qua đánh giá tình hình thực tế và nhu cầu đi lại, cán bộ trên cho biết, nhiều người sống tại các quận 9, quận 2, Thủ Đức và đoạn giáp với tỉnh Bình Dương, Đồng Nai khi muốn về các tỉnh miền Đông, Tây Nguyên… phải tốn nhiều thời gian để đến bến xe Miền Đông, sau đó lại chạy vòng đến nơi họ xuất phát. Việc này không chỉ gây bất tiện cho người dân, mà còn khiến các doanh nghiệp vận tải gặp khó khăn, chưa kể còn phát sinh tình trạng “xe dù, bến cóc”.
“Vì thế, việc lập những điểm đón trả, khách dọc đường sẽ cải thiện tình trạng trên”, một cán bộ sở này nói, và cho biết ngoài khu vực này, trên các tuyến xa lộ Hà Nội, quốc lộ 1 (thuộc địa bàn các quận 2, quận 9 và Thủ Đức) còn có thêm nhiều vị trí tương tự.
Chắc chắn khi nghe cách lý giải trên người đọc sẽ cảm thấy khôi hài. Khôi hài là vì TP.HCM là nơi đang diễn ra chiến dịch đòi lại vỉa hè rầm rộ nhất, vậy mà, một sở nắm vai trò quản lý nhà nước trong câu chuyện lòng đường, vỉa hè, lại cho doanh nghiệp lấy vỉa hè…
Chẳng lẽ mạng người, kỷ cương phải nhường đường cho sự thuận tiện của nhà xe? Chẳng lẽ quyết tâm dẹp bến cóc là chủ trương không có thực của TP.HCM? Chẳng lẽ quy định pháp luật lại thua lệ của sở Giao thông vận TP.HCM?
Minh Anh
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này