Bàn cách gỡ 'nút thắt' logistics
Tin mới
12:05
WHO: còn quá sớm để kết luận Covid-19 có nguồn gốc từ Trung Quốc
11:46
Trung Quốc thất bại mục tiêu tự cung cấp chất bán dẫn
11:25
Ông Trump nhiều khả năng ‘trắng án’ lần hai dù đảng Dân chủ muốn luận tội
11:19
Thủ tướng yêu cầu xem xét kiến nghị của Hiệp hội DN Hàng không
22:31
Miền Tây chưa kích cầu du lịch đủ mạnh, giá tour còn cao
22:22
Trung Quốc phản đối Thụy Điển loại Huawei và ZTE khỏi dự án mạng 5G
22:16
Singapore thắt chặt các biện pháp đối phó với dịch Covid-19
22:08
Bitcoin lao dốc xuống dưới 30.000 USD
22:02
Doanh nghiệp ngoại thuê người Việt đứng tên hoạt động ‘vay qua app’
21:56
TP.HCM: Lệch pha cung cầu nhà ở nghiêm trọng, nhà cao cấp chiếm 70%
15:55
Một cái Tết chưa từng có
15:46
Elon Musk tài trợ 100 triệu USD cho cuộc thi về môi trường
10:47
Khu công nghệ cao tại TP Thủ Đức đặt mục tiêu xuất khẩu 30 tỷ USD
10:29
Tết năm nay hàng Việt lên ngôi
10:17
Úc muốn nâng quan hệ với Việt Nam lên Đối tác chiến lược toàn diện
21:54
Bitcoin tiếp tục giảm giá mạnh
16:10
WHO trấn an về việc tiếp cận vắc xin ngừa Covid-19
15:58
Vingroup muốn mua mảng kinh doanh điện thoại của LG tại Mỹ?
15:42
Chính quyền TP Thủ Đức hoạt động từ ngày 22/1
15:36
Doanh nghiệp ‘chóng mặt’ vì các loại phí
Bản tin thị trường
11:52
Tài chính phi tập trung vẫn chờ khung chính sách
10:41
Các hãng viễn thông Trung Quốc ra phép thử chính sách của Tổng thống Biden
10:23
Goût Français mang văn hóa ẩm thực Pháp đến với người Việt
10:25
Israel sẽ trở thành quốc gia đầu tiên ‘miễn nhiễm’ với Covid-19
09:36
Hàng không, du lịch có thể mất cả thập niên để hồi phục
11:51
Ngân hàng Thế giới cảnh báo về cuộc khủng hoảng tài chính ‘thầm lặng’
10:07
Thái Lan sử dụng sân golf làm khu cách ly du khách
08:54
Fintech Việt Nam sẵn sàng bước ra nước ngoài?
10:36
Thời đã đến với thời trang nhanh Trung Quốc?
09:20
Campuchia tạm thời cấm nhập khẩu tất cả các loại cá nuôi
10:15
Nhật Bản tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Tokyo và vùng phụ cận
10:28
Alibaba ra phép thử mới với sự cởi mở của Trung Quốc?
09:56
ASEAN với chiến lược vắc xin ngừa Covid-19 thúc đẩy hồi phục kinh tế
09:05
Châu Á tăng trưởng nhưng cần cải thiện năng suất lao động
11:46
Bitcoin vẫn tiếp tục lên đỉnh, nhưng rủi ro vẫn còn
09:47
Đông Nam Á cần chuẩn bị cho tình huống xấu nhất trong năm 2021
09:28
Ấn Độ cũng mở ‘ATM gạo’ để hỗ trợ người nghèo
09:24
Hãng tàu container phải minh bạch giá cước vận chuyển
10:22
‘Mua bán nước trời’
10:05
Doanh nghiệp ‘than trời’ vì cước tàu biển đi châu Âu và Mỹ tăng hơn 5 lần
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Mekong Connect
  • Video
Trang chủ Kinh doanh
2021/01/24 - 10:43:02 AM

11:13 - 27/11/2020

Bàn cách gỡ ‘nút thắt’ logistics

Chi phí logistics của Việt Nam còn cao so với trung bình của thế giới. Đây là nhận định của nhiều diễn giả, đại biểu tại Diễn đàn logistics Việt Nam 2020 do Bộ Công Thương tổ chức ngày 26/11 tại Hà Nội.

Chi phí logistics cao là một trong những nguyên nhân khiến hàng hóa Việt giảm sức cạnh tranh so với các nước.

Phát biểu tại diễn đàn, TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng logistics có ở quanh chúng ta. Từ việc giao nhận bữa ăn trưa văn phòng trên các ứng dụng di động của cá nhân cho đến những chuyến hàng vận chuyển ngày đêm dọc chiều dài đất nước của doanh nghiệp (DN).

“Có một điều gì đó tương đồng giữa ngành dịch vụ logistics với nghề ôsin. Và chúng ta có thể nói rằng logistics là ôsin của nền kinh tế” – ông Lộc ví von.

Chủ tịch VCCI cho rằng thách thức lớn nhất hiện nay của ngành này là chi phí dịch vụ logistics còn cao. Theo thống kê của công ty nghiên cứu uy tín Armstrong & Associates (Mỹ), chi phí dịch vụ logistics tại Việt Nam tương đương 20,9% GDP. Con số này cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực như Trung Quốc, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Singapore, cao gần gấp hai lần so với các nước phát triển và cao hơn mức bình quân toàn cầu là 14%.

Trong chi phí logistics tại Việt Nam, chi phí vận tải quá cao, tương đương 30%-40% giá thành sản phẩm, trong khi tỉ lệ này chỉ khoảng 15% ở các quốc gia khác. Điều này làm giảm đáng kể khả năng cạnh tranh hàng hóa của các DN Việt Nam.

“Ba vấn đề cơ bản khiến chi phí logistics còn thiếu tính cạnh tranh là: Cơ sở hạ tầng vẫn tồn tại những điểm nghẽn; thủ tục hành chính; sự kết nối của DN trong nước với các DN nước ngoài” – ông Lộc chỉ rõ.

Dẫn chứng cho nhận định này, ông Vũ Tiến Lộc cho hay: Theo những khảo sát gần đây của VCCI, các hoạt động kiểm tra chuyên ngành còn khiến DN mất nhiều thời gian để tuân thủ. Quy trình thủ tục hành chính còn phức tạp, thiếu rõ ràng và chồng chéo, đặc biệt ở các thủ tục hành chính liên ngành có sự tham gia của nhiều cơ quan nhà nước. Bên cạnh đó, chi phí không chính thức trong thực hiện thủ tục hành chính vẫn phổ biến góp phần khiến chi phí logistics nói chung tăng lên.

Bà Đặng Minh Phương, Chủ tịch Công ty Minh Phương Logistics, nhìn nhận các công ty Việt có xu hướng tự làm hết tất cả mà không thuê ngoài, trong khi các nhà đầu tư nước ngoài đến nước ta luôn sử dụng dịch vụ thuê ngoài cho mảng logistics.

“Việc thuê ngoài cho phép họ sử dụng chung dịch vụ phương tiện, hạ tầng, nguồn nhân lực của tất cả DN logistics trong nước, như thế thì chi phí logistics giảm hơn rất nhiều” – bà Phương nói.

Phải giảm ngay chi phí vận tải

Ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT, thừa nhận một trong những yếu tố khiến chi phí logistics tăng cao là chi phí vận tải – chiếm tỉ trọng lớn nhất với khoảng 60%. Như vậy, để giảm chi phí logistics thì cần phải giảm mạnh chi phí vận tải.

Cũng theo Thứ trưởng Thọ, Bộ GTVT đang gấp rút nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung lại quy hoạch về giao thông vận tải tầm quốc gia. Trong đó có năm loại hình gắn chặt với logistics là đường thủy, đường biển, đường hàng không, đường sắt và đường bộ. Riêng về đường bộ, Chính phủ đang tập trung đến năm 2025 thông được tuyến cao tốc Bắc-Nam và hoàn thành các trục tuyến cao tốc chính.

“Về hàng không, hiện các hãng đều tập trung chở khách. Do vậy, chúng tôi đang cố gắng để Việt Nam có 1-2 đơn vị vận tải hàng không chuyên vận tải hàng hóa” – Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết.

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cũng cho rằng việc tăng kết nối và xây dựng hệ sinh thái cộng sinh với nhau và với DN nước ngoài là cần thiết để khơi thông dòng chảy logistics. Cụ thể là thông qua học hỏi các công nghệ mới cũng như thúc đẩy việc hình thành các dịch vụ môi giới, trung gian trong ngành logistics.

“Các dịch vụ môi giới và trung gian trong logistics sẽ giúp DN trong nước tối ưu hóa hơn việc vận tải hàng hóa. Bởi theo một thống kê gần đây của Ngân hàng Thế giới cho thấy khoảng 70% xe chở hàng chấp nhận chạy không tải ở chiều về vì không thể tìm được khách hàng. Đây là một trong những nguyên nhân khiến chi phí logistics của DN trong nước rất thiếu tính cạnh tranh” – ông Lộc nói.

Theo An Hiền/Pháp Luật TP.HCM (link bài gốc)

Có thể bạn quan tâm

Vì sao Chính phủ siết chặt tín dụng bất động sản?

Ngân hàng đua chứng chỉ tiền gửi ‘siêu lãi suất’

Giá vàng trong nước chạm đáy hơn 3 tháng qua

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội xuất khẩu sang thị trường Singapore

VN-Index mất mốc 890 điểm

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:chi phí logisticslogistics

Tin khác

Thủ tướng yêu cầu xem xét kiến nghị của Hiệp hội DN Hàng không

Thủ tướng yêu cầu xem xét kiến nghị của Hiệp hội DN Hàng không

Bitcoin lao dốc xuống dưới 30.000 USD

Bitcoin lao dốc xuống dưới 30.000 USD

TP.HCM: Lệch pha cung cầu nhà ở nghiêm trọng, nhà cao cấp chiếm 70%

TP.HCM: Lệch pha cung cầu nhà ở nghiêm trọng, nhà cao cấp chiếm 70%

Bitcoin tiếp tục giảm giá mạnh

Doanh nghiệp ‘chóng mặt’ vì các loại phí

Việt Nam chỉ ‘đón được sóng’ dệt may, da giày, lắp ráp điện tử?

Chứng khoán Mỹ lập đỉnh lịch sử ngày ông Biden nhậm chức

IMF cảnh báo triển vọng kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn

Doanh nghiệp
Thủ tướng yêu cầu xem xét kiến nghị của Hiệp hội DN Hàng không

Thủ tướng yêu cầu xem xét kiến nghị của Hiệp hội DN Hàng không

Khu công nghệ cao tại TP Thủ Đức đặt mục tiêu xuất khẩu 30 tỷ USD

Khu công nghệ cao tại TP Thủ Đức đặt mục tiêu xuất khẩu 30 tỷ USD

Doanh nghiệp ‘chóng mặt’ vì các loại phí

Doanh nghiệp ‘chóng mặt’ vì các loại phí

Việt Nam cần các chương trình giáo dục kỹ thuật và dạy nghề chuyên biệt

Việt Nam cần các chương trình giáo dục kỹ thuật và dạy nghề chuyên biệt

Tài chính
Bitcoin lao dốc xuống dưới 30.000 USD

Bitcoin lao dốc xuống dưới 30.000 USD

TP.HCM: Lệch pha cung cầu nhà ở nghiêm trọng, nhà cao cấp chiếm 70%

TP.HCM: Lệch pha cung cầu nhà ở nghiêm trọng, nhà cao cấp chiếm 70%

Bitcoin tiếp tục giảm giá mạnh

Bitcoin tiếp tục giảm giá mạnh

Chứng khoán Mỹ lập đỉnh lịch sử ngày ông Biden nhậm chức

Chứng khoán Mỹ lập đỉnh lịch sử ngày ông Biden nhậm chức

Thông tin doanh nghiệp
VISSAN ký kết hợp tác Chương trình ‘Phúc lợi đoàn viên’ với Liên Đoàn Lao động Đà Nẵng

VISSAN ký kết hợp tác Chương trình ‘Phúc lợi đoàn viên’ với Liên Đoàn Lao động Đà Nẵng

VISSAN chuẩn bị nguồn hàng phục vụ tết Tân Sửu – 2021

VISSAN chuẩn bị nguồn hàng phục vụ tết Tân Sửu – 2021

C.P Việt Nam khánh thành tổ hợp chăn nuôi, chế biến thịt gà lớn nhất Đông Nam á

C.P Việt Nam khánh thành tổ hợp chăn nuôi, chế biến thịt gà lớn nhất Đông Nam á

VISSAN lọt top 50 thương hiệu dẫn đầu của Forbes Việt Nam

VISSAN lọt top 50 thương hiệu dẫn đầu của Forbes Việt Nam

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Mekong Connect
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA