15:27 - 23/10/2019
Alibaba làm rung chuyển thị trường giao hàng nhanh 6 tỷ USD của Thái Lan
Đường phố Bangkok thời gian gần đây tràn ngập trong sắc vàng và đỏ của những chiếc xe tải – xe máy giao hàng của Flash Express và Best Express.
Giao dịch trực tuyến bùng nổ ở Thái Lan đã dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt giữa các công ty giao hàng nhanh và Alibaba Group Holding cũng không đứng ngoài cuộc chơi.
Theo ước tính, mỗi ngày có chừng hơn hai triệu bưu kiện được vận chuyển trên khắp nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á, khi người Thái nắm lấy cơ hội mua sắm trực tuyến.
Dữ liệu của Bộ Thương mại Thái Lan cho thấy có 1.340 công ty hậu cần tại Thái Lan vào năm ngoái, tăng từ 1.151 năm 2017 và 830 năm 2016. Khoảng 80% hãng giao hàng mới gia nhập thị trường là các công ty nước ngoài nắm trong tay công nghệ tiên tiến mà các doanh nghiệp địa phương nhỏ hơn khó lòng cạnh tranh nổi.
Flash Express và Best Express hiện nổi lên như những ứng cử viên mạnh nhất, cả hai đều được hỗ trợ bởi Alibaba. Flash Express ra mắt vào năm 2018 sau khi đã huy động được 2,5 tỷ baht (81,6 triệu đôla). Vào tháng 6, công ty đã huy động thêm 2,5 tỷ baht trong vòng gây quỹ thứ hai, trong đó Alibaba đầu tư 1 tỷ baht, theo Chalie Tansiri, cố vấn cao cấp của công ty.
“Alibaba đã mở rộng sang Thái Lan để mở rộng nền tảng thương mại điện tử [ra bên ngoài Trung Quốc] và đầu tư của Alibaba vào công ty cũng giúp chúng tôi tăng cường mở rộng cơ sở khách hàng”, Chalie nói. “Rõ ràng đôi bên cùng có lợi, đồng thời mang lại lợi ích cho người tiêu dùng Thái Lan.”
Để chiếm lĩnh thị phần, Flash Express đã gây sốc cho thị trường với mức phí giao hàng chỉ19 baht (62 cent) mỗi bưu kiện, rẻ hơn nhiều so với mức trung bình của ngành là 60 baht. Theo, CEO Flash Express Komsan Lee, công ty có thể bị lỗ khoản khoảng 600 triệu baht trong năm nay do mức phí cạnh tranh này.
Komsan từ chối cho biết công ty sẽ chi thêm bao nhiêu cho việc mở rộng thị phần, chỉ có điều giá cả cạnh tranh chắc chắn sẽ mang lại nhiều khách hàng hơn. Flash Express hy vọng sẽ nhận được 100.000 bưu kiện mỗi ngày vào cuối năm nay, tăng gấp đôi so với mức 50.000 hiện tại.
Flash Express đã thiết lập 1.100 điểm giao hàng trên toàn quốc và kỳ vọng sẽ tăng gần gấp đôi số lượng lên khoảng 2.000 điểm vào cuối năm nay. Với 2.000 điểm giao hàng, startup hai năm tuổi này sẽ có một mạng lưới giao hàng chiếm một phần tư thị phần ngành bưu điện 136 năm tuổi của Thái Lan.
Một lĩnh vực khác mà Flash Express đang đầu tư là công nghệ. Flash Express tuyên bố rằng có thể xử lý tới 100.000 bưu kiện trong một phút bằng các hệ thống phân loại hoàn toàn tự động. Trọng lượng và đích đến của mỗi bưu kiện được lưu trữ vì thế hệ thống có thể phân tích các mô hình dòng hàng hóa.
Ngành thương mại điện tử Thái Lan đã tăng lên 3,2 nghìn tỷ baht trong năm 2018, tăng 14% so với năm trước, tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong số các nước lớn trong khu vực. Thương mại điện tử phát triển đã đẩy giá trị của thị trường hậu cần lên tới 200 tỷ baht trong năm, theo Hiệp hội Vận tải và Hậu cần Thái Lan (TTLA).
“Tay chơi” mới hơn trên thị trường – Best Express, được hỗ trợ bởi Best Inc. và Alibaba, đã được niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán New York. Best Express chỉ vừa gia nhập thị trường Thái Lan vào tháng 1/2019.
Vào tháng 5, công ty tuyên bố sẽ mở rộng kinh doanh nhanh chóng bằng cách cung cấp nhượng quyền thương mại. Hy vọng sẽ có hơn 100 thương hiệu nhượng quyền với hơn 2.000 trạm dịch vụ vào năm tới, tăng từ 500 trạm hiện tại.
“Tôi thích cách Best Express tổ chức các chương trình khuyến mãi mới với phí giao hàng thấp hơn và đôi khi có các câu đố hoặc trò chơi qua Facebook để khách hàng chơi và nhận được một số quà tặng cao cấp”, Dujduen Saeng-arun, một khách hàng cho biết. “Các chương trình khuyến mãi như vậy khiến tôi chọn Best Express khi tôi muốn giao hàng.”
Đại gia logistics toàn cầu DHL cũng đang cố gắng tận dụng sự bùng nổ thương mại điện tử ở Thái Lan. Vào tháng 11, DHL Thái Lan tuyên bố sẽ cung cấp dịch vụ hậu cần cho JD Central, một liên doanh giữa Central Group, nhà bán lẻ lớn nhất Thái Lan và JD.com, nền tảng thương mại điện tử lớn của Trung Quốc.
Chumpol Saichuer, chủ tịch của TTLA cho biết: “Hầu hết các công ty giao hàng của Thái Lan vẫn hoạt động như các doanh nghiệp gia đình và họ rất khó có thể đầu tư nhiều vào công nghệ”.
“Các công ty logistics truyền thống như chúng tôi có thể phải bỏ cuộc,” Sunyawit Sethapokin, CEO của Blue & White Logistics cho biết. “Chúng tôi phải đầu tư rất nhiều vào những thứ mới, đặc biệt là công nghệ. Điều đó đã khiến một số công ty mất khả năng cân đối tài chính và phải rời bỏ thị trường”, Sunyawit, người đứng đầu thế hệ thứ hai của công ty gia đình hơn 30 năm tuổi nói.
Trong trường hợp của Blue & White, công ty hiện không tập trung vào phân khúc giao hàng doanh nghiệp đến người tiêu dùng, phân khúc khắt khe và có cạnh tranh lớn, thay vào đó công ty tập trung vào phân khúc hoạt động kinh doanh giữa các doanh nghiệp. “Vẫn còn chỗ để kiếm lợi nhuận, vì sự cạnh tranh trong phân khúc này không khốc liệt như B-to-C,” Sunyawit nói.
Ngoài ra, các công ty địa phương có thể có lựa chọn khác: bán mình. Flash Express đã mua phần lớn cổ phần của Nim Express, một công ty logistics 30 tuổi của Thái Lan, với giá 200 triệu baht. Một số nhà quan sát trong ngành cho biết đây là một cách để các công ty cũ có thể tồn tại trong tình hình hiện nay.
“Tất cả đều nhận ra rằng những gì họ cần là công nghệ và cách để có được công nghệ tốt hơn là tìm kiếm đối tác”, một nhà phân tích tại Trung tâm nghiên cứu Kasikorn nói.
Duy Khiêm (theo TGHN/Nikkei)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này