2 điểm nghẽn của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam
Tin mới
10:14
Gian nan hành trình vay vốn
10:00
Trình UBTVQH việc giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu
09:46
Bổ sung dinh dưỡng bằng cháo tổ yến Khánh Hòa Nutrition
09:44
Khuyến mãi chào hè cùng Ngọc Thẩm Jewelry
10:48
Trả lại sự thật cho việc ‘Thoát lũ ra biển Tây’
10:46
Đừng mang rừng xanh về giam hãm trong nhà
10:40
Hãy để cho con làm sai
10:33
Tạm biệt lý thuyết xám tìm đến cây đời xanh
16:37
Formosa Hà Tĩnh đã chi hàng tỷ USD để khắc phục môi trường
16:29
Mở thầu quốc gia 106 danh mục thuốc
16:24
Lần đầu tiên gạo ST25 của Việt Nam có mặt tại thị trường Nhật Bản
15:54
Sau 7 lần tăng, giá xăng RON 95 giảm nhỏ giọt 110 đồng/lít
10:59
Sách tháng 6: ‘Bữa Tiệc’ sáu món
10:52
Vở kịch: ‘Làm bạn với bầu trời’
10:45
Zero-Covid ‘hô biến’ hàng không Hong Kong!
10:30
‘Em và Trịnh’ đẹp, tham vọng nhưng chưa sâu
10:21
Quảng cáo trên ‘ti di’ đâu thực, đâu hư
10:18
Làm báo ở Sài Gòn thập niên 1960
09:36
Chào hè cùng bộ sưu tập ‘Sắc hạ cho nàng’ từ Ngọc Thẩm Jewelry
09:32
3 món ngon từ thịt heo cho ngày hè thanh mát
Bản tin thị trường
19:30
Cạnh tranh gay gắt, giá đường vẫn tăng
14:51
Thị trường thép kỳ vọng phục hồi từ Trung Quốc
12:19
Thị trường bông vải cân bằng vụ 2022-2023
15:41
Thị trường trong nước và thế giới từ 11-19/5
12:06
BSA: Quý 1/2022 xuất khẩu trái cây tăng trưởng ổn định
11:14
Nguy cơ thiếu hụt cung, giá ngô sẽ tăng?
09:58
Mỹ là thị trường xuất khẩu nước mắm truyền thống lớn nhất của Việt Nam
12:12
Xu hướng tiêu dùng: viên cà phê đông lạnh ‘gây sốt’ trên thị trường Mỹ
10:37
Giá vàng thế giới tăng 1,3% trong tuần qua
12:02
Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 3 cho Hàn Quốc
11:33
Giá dầu tăng vọt trên mức 120 USD/thùng
11:13
Giá thép tiếp tục tăng mạnh
11:08
Giá vàng ngày 23/3: sụt giảm nhanh
12:09
Giá vàng SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng trong phiên đầu tuần
09:48
Giá vàng SJC lên lại mức 69 triệu đồng/lượng
09:44
Giá dầu quay đầu tăng mạnh, thêm gần 10 USD/thùng
11:17
Giá dầu thô tiếp tục lao dốc
11:14
Giá vàng ngày 17/3: Bật tăng trở lại duy trì ở mức hơn 68 triệu đồng/lượng
10:00
Giá dầu ngày 16/3: Tiếp tục giảm sâu
09:56
Giá vàng ngày 16/3: Tăng trở lại sau 2 ngày giảm mạnh
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
Trang chủ Kinh doanh
2022/07/04 - 10:14:21 AM

11:24 - 01/07/2021

2 điểm nghẽn của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam

Dung lượng thị trường và chênh lệch giá thành giữa ôtô sản xuất trong nước và ôtô nhập khẩu đang là hai điểm nghẽn, thách thức lớn nhất hiện nay của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam.

Nhà máy sản xuất xe hơi VinFast tại Hải Phòng.

Đây là khẳng định của Bộ Công Thương trong báo cáo về ngành công nghiệp ôtô Việt Nam và đề xuất các giải pháp trong thời gian tới để giải quyết hai điểm nghẽn này của ngành công nghiệp ôtô.

Theo Bộ Công Thương, hiện tại, quy mô thị trường ôtô Việt Nam mới chỉ bằng 1/3 của Thái Lan và 1/4 của Indonesia. Thị trường nhỏ, bị phân tán bởi nhiều nhà lắp ráp cũng như model khác nhau khiến cho các công ty (cả sản xuất, lắp ráp và sản xuất linh kiện phụ tùng) rất khó đầu tư, phát triển sản xuất hàng loạt.

Mặt khác, GDP bình quân đầu người trong giai đoạn vừa qua chưa đủ để đa số người dân có thể sở hữu ôtô cũng như thúc đẩy ngành công nghiệp ôtô trong nước phát triển, tạo ra lợi nhuận. Hệ thống giao thông yếu kém, nhất là do tổ chức giao thông cũng khiến nhu cầu về sử dụng ô tô chưa cao.

Bên cạnh điểm nghẽn về thị trường, hiện nay chi phí sản xuất ôtô trong nước cao hơn các quốc gia trong khu vực từ 10-20% cũng khiến giá thành xe sản xuất trong nước chịu nhiều bất lợi so với xe nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN, đặc biệt trong bối cảnh hàng rào thuế quan được gỡ bỏ.

Nguyên nhân chính là dung lượng thị trường hiện nay của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam còn nhỏ nên không tận dụng được lợi thế kinh tế theo quy mô của ngành. Qua đó, đẩy các chi phí cao hơn so với các nước ASEAN vốn đã có thị trường và ngành công nghiệp ôtô đi trước rất lâu.

Ngoài ra, các linh kiện, phụ tùng để sản xuất, lắp ráp ôtô hầu hết phải nhập khẩu từ nước ngoài, chịu thêm các chi phí đóng gói, vận chuyển, lưu kho, bảo hiểm…, ảnh hưởng đến giá thành của xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

Để khắc phục các điểm nghẽn nêu trên, Bộ Công Thương đang phối hợp với các Bộ, ngành và cơ quan liên quan đề xuất triển khai một số giải pháp. Theo đó, về giải pháp tạo dựng thị trường, Bộ Công Thương đề xuất quy hoạch và phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng xe ôtô của người dân, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM.

Bên cạnh đó, thực hiện các biện pháp hợp lý bảo đảm sự phát triển minh bạch, lành mạnh của thị trường ôtô trong nước thông qua các hàng rào kỹ thuật, chống gian lận thương mại. Đồng thời, đảm bảo sự cạnh tranh bình đẳng giữa xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước trong vấn đề kiểm soát chất lượng sản phẩm.

Ngoài ra, có thể xem xét, cân nhắc một số giải pháp khác để phát triển thị trường như chính sách cho vay ưu đãi mua ôtô trong nước; rà soát các loại thuế, phí liên quan đến ôtô trên toàn chuỗi giá trị để điều chỉnh theo hướng thuận lợi hóa sản xuất và tiêu dùng ôtô, phát triển lành mạnh thị trường ôtô trong nước.

Về giải pháp tháo gỡ vướng mắc về chênh lệch chi phí sản xuất giữa ô tô trong nước và ôtô nhập khẩu, Bộ Công Thương đề xuất tiếp tục duy trì và triển khai có hiệu quả Chương trình ưu đãi thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng cho hoạt động sản xuất, lắp ráp ôtô và Chương trình ưu đãi thuế suất thuế nhập khẩu đối với nguyên vật liệu nhập khẩu phục vụ sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ôtô quy định tại Nghị định số 57/2020/NĐ-CP để hỗ trợ các doanh nghiệp giảm chi phí lắp ráp ôtô trong nước.

Cùng với đó, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các quy định về thuế tiêu thụ đặc biệt theo hướng áp dụng chính sách ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt cho ôtô kèm theo điều kiện khuyến khích các doanh nghiệp nâng cao sản lượng, giá trị gia tăng tạo ra trong nước.

Theo TTXVN/SGGP-ĐTTC

Có thể bạn quan tâm

‘Đòn kép’ đánh vào tham vọng của thủy sản Minh Phú

Hàng loạt ngân hàng ‘ráo riết’ thu giữ tài sản bảo đảm để siết nợ

Người nhận kiều hối dần chuyển từ ngoại tệ sang nắm giữ tiền đồng

Uber đã nộp hơn 58 tỷ đồng tiền thuế

Doanh nghiệp ủng hộ đề xuất F0, F1 có thể đi làm

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:Bộ công thươngcông nghiệp ôtô

Tin khác

Gian nan hành trình vay vốn

Gian nan hành trình vay vốn

Bổ sung dinh dưỡng bằng cháo tổ yến Khánh Hòa Nutrition

Bổ sung dinh dưỡng bằng cháo tổ yến Khánh Hòa Nutrition

Khuyến mãi chào hè cùng Ngọc Thẩm Jewelry

Khuyến mãi chào hè cùng Ngọc Thẩm Jewelry

3 món ngon từ thịt heo cho ngày hè thanh mát

UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2022 lên mức 7%

Tính đến 20/6, tín dụng đã tăng trưởng 8,51%

Công ty CP Hóa nông An Giang đồng hành cùng nông dân

Đơn hàng cuối tháng 6 đặc biệt tại Thuận Nam

Doanh nghiệp
Gian nan hành trình vay vốn

Gian nan hành trình vay vốn

Vietnam Airlines nói gì về việc ‘Pacific Airlines nguy cơ chấm dứt hoạt động’?

Vietnam Airlines nói gì về việc ‘Pacific Airlines nguy cơ chấm dứt hoạt động’?

Giảm phí, lệ phí để cứu doanh nghiệp vận tải

Giảm phí, lệ phí để cứu doanh nghiệp vận tải

Vietnam Airlines tính bán bớt máy bay để thoát khỏi tình trạng lỗ nặng

Vietnam Airlines tính bán bớt máy bay để thoát khỏi tình trạng lỗ nặng

Tài chính
Tính đến 20/6, tín dụng đã tăng trưởng 8,51%

Tính đến 20/6, tín dụng đã tăng trưởng 8,51%

‘Bóng ma’ lạm phát và nợ xấu phủ bóng lên các ngân hàng

‘Bóng ma’ lạm phát và nợ xấu phủ bóng lên các ngân hàng

Ngân hàng ngưng gia hạn và cơ cấu nợ

Ngân hàng ngưng gia hạn và cơ cấu nợ

Trung Quốc đẩy mạnh phát triển fintech và thanh toán di động

Trung Quốc đẩy mạnh phát triển fintech và thanh toán di động

Thông tin doanh nghiệp
Bổ sung dinh dưỡng bằng cháo tổ yến Khánh Hòa Nutrition

Bổ sung dinh dưỡng bằng cháo tổ yến Khánh Hòa Nutrition

Khuyến mãi chào hè cùng Ngọc Thẩm Jewelry

Khuyến mãi chào hè cùng Ngọc Thẩm Jewelry

Chào hè cùng bộ sưu tập ‘Sắc hạ cho nàng’ từ Ngọc Thẩm Jewelry

Chào hè cùng bộ sưu tập ‘Sắc hạ cho nàng’ từ Ngọc Thẩm Jewelry

3 món ngon từ thịt heo cho ngày hè thanh mát

3 món ngon từ thịt heo cho ngày hè thanh mát

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA