15:40 - 11/05/2020
Trung Quốc khó mua đủ lượng hàng Mỹ theo thỏa thuận ‘giai đoạn 1’
Đại dịch Covid-19 sẽ khiến cho việc mua hàng hóa Mỹ của Trung Quốc trong năm nay giảm đi so với cam kết trong thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, theo dự báo của Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS).
CSIS dự đoán rằng xuất khẩu hàng hóa của Mỹ sang Trung Quốc có thể chỉ đạt 60 tỷ đô la cho cả năm 2020 – thấp hơn nhiều so với mức 186,6 tỷ đô la cần thiết để đáp ứng các yêu cầu trong thỏa thuận mà cả hai nước đã ký vào tháng 1.
Dự báo này “được thừa nhận” là một “tình huống xấu nhất”, vì các giao dịch mua hàng hóa của Trung Quốc có thể tăng trở lại khi nền kinh tế phục hồi, nhưng bất kỳ sự gia tăng nào “cũng chỉ là chi tiết, không thay đổi bức tranh tổng thể,” Mitch Scott Kennedy, cố vấn cao cấp và chủ tịch ủy thác bộ phận kinh doanh và kinh tế Trung Quốc tại CSIS, viết trong một báo cáo hôm 8/5.
“Các mục tiêu không bao giờ thực tế; chúng chỉ là những con số lòe loẹt để gây ấn tượng. Đại dịch đã biến điều phi thực tế thành không thể,” ông nói.
Virus corona chủng mới (Covid-19) lần đầu tiên được phát hiện ở Trung Quốc vào cuối năm ngoái và Bắc Kinh đã phản ứng bằng các biện pháp mà nhiều người coi là hà khắc – như phong tỏa các thành phố, đình chỉ giao thông công cộng và đóng cửa các doanh nghiệp – để ngăn chặn dịch bệnh. Những biện pháp đó đã dẫn đến sự sụt giảm nhu cầu đối với hàng hóa và dịch vụ tại Trung Quốc, một trong những thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới.
Hệ quả là xuất khẩu hàng hóa của Mỹ sang Trung Quốc đã giảm 10% so với năm trước trong quý 1/2020, Kennedy lưu ý, trích dẫn dữ liệu từ Bộ Thương mại Mỹ. Dữ liệu chính thức của Mỹ cho các dịch vụ chưa được công bố, nhưng “có khả năng có sự suy giảm lớn do suy sụp của ngành du lịch, du lịch Trung Quốc và việc đóng cửa sớm các trường đại học Mỹ”, ông nói thêm.
Một số yếu tố đằng sau sự suy giảm xuất khẩu hàng hóa của Mỹ sang Trung Quốc trong quý đầu tiên:
– Xuất khẩu năng lượng là có lẽ là “nỗi thất vọng lớn nhất” khi sau khi giảm 33,3%;
– Doanh số bán máy bay thương mại “về cơ bản là ở mức 0 điểm” và của ô tô đã giảm 46,9%;
– Xuất khẩu đậu tương thấp hơn 39,4%;
– Mỹ không tận dụng được nhu cầu thịt lợn cao ‘ngút trời’ của Trung Quốc sau khi dịch cúm lợn bùng phát. Covid-19 khiến nhiều nhà máy chế biến thịt của Mỹ phải ngừng sản xuất.
Trong thỏa thuận thương mại giai đoạn một, Trung Quốc đã đồng ý mua thêm 200 tỷ đô la hàng hóa và dịch vụ của Mỹ vào năm 2021, tính trên mức đỉnh của năm 2017. Điều đó có nghĩa là xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của Mỹ sang Trung Quốc sẽ tăng lên khoảng 290 tỷ đô la vào năm 2020 và 330 tỷ đô la vào năm 2021, theo thỏa thuận được đưa ra bởi Đại diện Thương mại Mỹ.
Mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đã trở nên tồi tệ trong những tuần gần đây, với việc Washington và Bắc Kinh đang tranh cãi về một loạt các vấn đề, bao gồm cả nguồn gốc của virus corona.
Căng thẳng gia tăng giữa hai cường quốc kinh tế đã đặt ra câu hỏi về tình trạng của hiệp định thương mại giai đoạn một, mà các nhà đầu tư và nhà phân tích coi là một thỏa thuận ngừng bắn trong cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc bắt đầu từ hai năm trước.
Các quan chức hàng đầu của cả hai nước đã nói chuyện qua điện thoại vào tuần trước và đồng ý duy trì tiến trình liên quan đến thỏa thuận thương mại, nhưng Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết hôm 8/5, rằng ông “rất băn khoăn” là có nên chấm dứt thỏa thuận hay không.
Mitch Scott Kennedy đã nêu ra trong báo cáo ba lựa chọn mà chính quyền Trump có thể thực hiện để giải quyết vấn đề “thực thi kém” của Trung Quốc:
(1) Thực thi quá trình giải quyết nhiều tầng như được nêu trong thỏa thuận, trong đó bao gồm các mục tiêu đàm phán lại và, nếu không thực hiện, áp dụng các biện pháp “khắc phục hậu quả” như thuế bổ sung;
(2) Áp hình phạt đối với Trung Quốc và thậm chí có thể rút hoàn toàn khỏi thỏa thuận;
(3) Công nhận rằng, đại dịch đã cản trở khả năng của Trung Quốc và hàng nhập khẩu Trung Quốc sẽ tăng khi khởi động lại nền kinh tế.
Mỗi lựa chọn đó đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, Kennedy viết. Hai lựa chọn đầu tiên có thể thúc đẩy sự phản kháng và trả đũa từ Trung Quốc, trong khi lựa chọn thứ ba là cách tiếp cận rủi ro chính trị nhất đối với Trump, ông nói thêm.
“Có một lựa chọn thứ tư, nhưng đó không phải là lựa chọn mà chính quyền sẽ chọn, đó là: Thừa nhận thành phần mua hàng của thỏa thuận là một sai lầm để bắt đầu và xem xét lại toàn bộ cách tiếp cận đối với Trung Quốc”, ông nói.
Duy Khiêm (theo TGHN/CNBC)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này