TP.HCM tham vấn mô hình xe buýt nhanh của Thuỵ Điển
  • Góc nhìn
    • Bình luận – Phân tích
    • Chân dung
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Đô thị
    • Xã hội
  • Hội nhập
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Tiêu chuẩn và Hội nhập
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính – BĐS
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Tiếp thị
    • Chuyện tiếp thị
    • Mua sắm – Tiêu dùng
  • Công nghệ
    • Hi-tech
    • Startup
    • Điện máy
  • Nông nghiệp
    • Xuất nhập khẩu
    • Khởi nghiệp
    • Chính sách
  • Sống khỏe
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Văn hóa
    • Văn hóa
    • Giáo dục
    • Gia đình
    • Giải trí
  • Media
  • Mekong Connect
    • Hỏi đáp
    • Trao đổi
Trang chủ Hội nhậpTin tức
2019/12/10 - 8:42:41 AM

21:16 - 13/12/2017

TP.HCM tham vấn mô hình xe buýt nhanh của Thuỵ Điển

Vận tải hành khách công cộng chỉ đáp ứng được 10% nhu cầu đi lại của người dân TP.HCM. Hiện thành phố có khoảng 13 triệu người sinh sống, làm việc.

  • Hà Nội: Đã có gần 4 triệu khách sử dụng…
  • TP.HCM dừng làm tuyến buýt nhanh 3.000 tỷ đồng
  • Buýt nhanh Sài Gòn, chờ đến bao giờ?
XE_BUYT_NHANH_BRT_CHAY_THU_2

Dự kiến đến năm 2020 thành phố Hồ Chí Minh sẽ đưa vào khai thác tuyến xe buýt nhanh BRT số 1. Ảnh minh họa: Huy Hùng – TTXVN.

Tại hội nghị tìm giải pháp giao thông công cộng phát triển bền vững do Sở Giao thông vận tải TP.HCM tổ chức ngày 13/12, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố cho biết, TP.HCM đang gặp nhiều thách thức trong quá trình phát triển hạ tầng đô thị như ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, ngập nước, phương tiện xe cá nhân ngày càng gia tăng.

Trong đó, vận tải hành khách công cộng chỉ đáp ứng được 10% nhu cầu đi lại của người dân (thành phố có khoảng 13 triệu người sinh sống, làm việc). Năm 2017 khối lượng vận tải hành khách công cộng đạt 604 triệu lượt.

Trong năm 2018 phấn đấu đạt 709 triệu lượt, đến năm 2020 vận tải hành khách công cộng đáp ứng được 15 – 20% nhu cầu đi lại của người dân, trong đó phương tiện chủ lực là xe buýt và taxi phấn đấu đạt từ 15 – 17%. Dự kiến đến năm 2020 thành phố sẽ đưa vào khai thác tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 và tuyến metro số 1. Cũng vào thời điểm này thành phố cần phát triển 80 tuyến xe buýt có trợ giá đồng thời phải đạt được 5.635 xe buýt.

“Đầu tư xe buýt nhanh BRT sẽ rẻ hơn, hiệu quả khai thác cao hơn, giảm thiểu ô nhiễm môi trường tốt hơn so với làm metro. Vì thế TP.HCM sẽ nghiên cứu làm BRT, trong đó tham khảo mô hình của Thuỵ Điển dựa trên đặc thù đô thị của thành phố để có chiến lược đầu tư dài hạn, phù hợp và đồng bộ trên các tiêu chí an toàn, an ninh, tiện nghi, tiết kiệm thời gian và thân thiện với môi trường”, ông Bùi Xuân Cường cho biết thêm.

Tại hội nghị, bà Vivianne Gillman, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam cho biết, mô hình BRT đã được triển khai ở Thuỵ Điển hơn 40 năm và hiện đang áp dụng thành công ở nhiều nước phát triển trên thế giới, phục vụ cho cả người nghèo và người giàu.

Thuỵ Điển chia sẻ những khó khăn mà TP.HCM để phát triển đô thị thông minh; trong đó có việc đầu tư mạng lưới xe buýt nhanh BRT như tốc độ đô thị hoá nhanh, gia tăng phương tiện xe cá nhân, đường sá chật hẹp.

Đại diện Tham tán Thương mại của Đại sứ quán Thuỵ Điển tại Việt Nam cho rằng, TP.HCM có hệ thống đường sá hẹp, nhất là khu vực trung tâm nhưng vẫn có thể áp dụng được BRT. Quan trọng phải có đường riêng cho BRT và phải có quyết tâm chính trị của lãnh đạo thành phố, có thể sử dụng một tuyến đường chỉ cho BRT hoặc nếu không có đường riêng thì phải có ưu tiên cho xe buýt.

Nhưng mặt khác, nếu làm tuyến đường riêng thì sẽ phá vỡ hệ thống giao thông hiện hữu nên thành phố sẽ phải cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng. Cùng với đó, để phát triển BRT có hiệu quả, hấp dẫn người dân thì TP.HCM cần phải lựa chọn giải pháp ngay từ đầu chứ không thể nâng cấp phương tiện trong điều kiện đường sá như hiện nay.

Theo đại diện Tập đoàn Volvo Thuỵ Điển: Mỗi toa xe BRT ở Thuỵ Điển dài 12m, có thể khớp nối nhiều toa lại với nhau, chạy bằng diesel, điện hoặc khí nén CNG. Nếu chạy bằng điện sẽ phải xạc điện (chưa đầy 2 giờ) tại hai bến đầu cuối hoặc trạm bố trí dọc lộ trình. Với đặc điểm đô thị riêng, TP.HCM có thể phát triển BRT bắt đầu từ xe buýt nhanh hạng nhẹ, có làn đường riêng, sau đó tích hợp thêm hệ thống công nghệ thông tin. Nếu nhu cầu hành khách đi lại bằng BRT đông thì không cần tính đến phương án trợ giá vé xe buýt.

Báo cáo của Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho thấy, tính đến tháng 8/2017 thành phố quản lý gần 7,5 triệu xe máy và hơn 660.000 ô tô, trong khi diện tích đất dành cho giao thông/diện tích đất xây dựng đô thị chỉ đạt 6,7%/năm.

Hiện thành phố có 145 tuyến xe buýt và 54 tuyến xe hợp đồng đưa rước công nhân với 2.215 xe chạy bằng diesel và 338 xe chạy bằng khí nén CNG. Khó khăn nhất hiện nay để đầu tư xe buýt nhanh BRT là đường sá nhỏ hẹp, phương tiện xe cá nhân ngày càng gia tăng, thiếu bến bãi, công nghệ quản lý còn lạc hậu.

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Đã kết nối với 6 nước qua Cơ chế một cửa ASEAN

Hải cẩu lên bờ ở Bình Thuận nghi bị đánh chết

Chuẩn bị đầu tư đường vành đai 3

Pha trộn xăng dầu để trục lợi, phạt từ 60 – 100 triệu đồng

80% số ca ung thư liên quan tới môi trường sống

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:brtbuýt nhanhthuỷ điệnTP.HCM

Tin khác

Thái Lan hỗ trợ SME mở rộng kinh doanh ở nước ngoài ​

Thái Lan hỗ trợ SME mở rộng kinh doanh ở nước ngoài ​

Việt Nam -Hoa Kỳ ký Hiệp định hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan

Việt Nam -Hoa Kỳ ký Hiệp định hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan

Nền kinh tế Thái Lan đang gần kề với suy thoái

Nền kinh tế Thái Lan đang gần kề với suy thoái

Trung Quốc: giá thịt heo tăng trở lại

Thái Lan có thể tung ra các biện pháp kích thích kinh tế mới

Trung Quốc: Dấu hiệu bất ổn tài chính xuất hiện khắp nơi

Tổng thống Trump ký ban hành luật ủng hộ người biểu tình Hong Kong

Hoạt động thương mại sản phẩm gỗ, nội thất khu vực ASEAN còn thấp

XEM NHIỀU NHẤT

Thái Lan hỗ trợ SME mở rộng kinh doanh ở nước ngoài ​

Thái Lan hỗ trợ SME mở rộng kinh doanh ở nước ngoài ​

Thương mại
Đàm phán thương mại Mỹ-Trung lại bế tắc?

Đàm phán thương mại Mỹ-Trung lại bế tắc?

Mỹ nêu 3 vướng mắc trong thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Mỹ nêu 3 vướng mắc trong thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Ông Trump khẳng định không vội ký thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Ông Trump khẳng định không vội ký thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Năm 2019, kim ngạch thương mại Việt Nam – Campuchia có thể đạt 5 tỷ USD

Năm 2019, kim ngạch thương mại Việt Nam – Campuchia có thể đạt 5 tỷ USD

Tiêu chuẩn và Hội nhập
Đề nghị EC sớm gỡ bỏ ‘thẻ vàng’ cho thủy sản của Việt Nam

Đề nghị EC sớm gỡ bỏ ‘thẻ vàng’ cho thủy sản của Việt Nam

Thêm 24 DN đạt chứng nhận HVNCLC- Chuẩn hội nhập

Thêm 24 DN đạt chứng nhận HVNCLC- Chuẩn hội nhập

EU tăng cường kiểm soát dư lượng thuốc trừ sâu hàng nông sản

EU tăng cường kiểm soát dư lượng thuốc trừ sâu hàng nông sản

Bảo vệ nhãn hiệu thương mại cho các DN Việt Nam xuất khẩu hàng hóa vào Mỹ

Bảo vệ nhãn hiệu thương mại cho các DN Việt Nam xuất khẩu hàng hóa vào Mỹ

Tin tức
Thái Lan hỗ trợ SME mở rộng kinh doanh ở nước ngoài ​

Thái Lan hỗ trợ SME mở rộng kinh doanh ở nước ngoài ​

Việt Nam -Hoa Kỳ ký Hiệp định hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan

Việt Nam -Hoa Kỳ ký Hiệp định hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan

Nền kinh tế Thái Lan đang gần kề với suy thoái

Nền kinh tế Thái Lan đang gần kề với suy thoái

Hoạt động sản xuất của Trung Quốc bất ngờ tăng mạnh

Hoạt động sản xuất của Trung Quốc bất ngờ tăng mạnh

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
Khuyến mại lớn khi mua thiết bị bếp Malloca tại Vietbuild TPHCM 2017

Khuyến mại lớn khi mua thiết bị bếp Malloca tại Vietbuild TPHCM 2017

Gỗ An Cường cùng lúc đón nhận 3 giải thưởng uy tín

Gỗ An Cường cùng lúc đón nhận 3 giải thưởng uy tín

Gỗ An Cường tại Vietbuild Hà Nội 2017 thu hút hàng ngàn lượt khách ghé thăm

Gỗ An Cường tại Vietbuild Hà Nội 2017 thu hút hàng ngàn lượt khách ghé thăm

Trải nghiệm không gian bếp thông minh Malloca tại Vietbuild Hà Nội 2017

Trải nghiệm không gian bếp thông minh Malloca tại Vietbuild Hà Nội 2017

Gối trang trí cao cấp Soft Decor chính thức có mặt tại Aeon Bình Tân

Gối trang trí cao cấp Soft Decor chính thức có mặt tại Aeon Bình Tân

Nước giải khát Tasty Chanh Leo – Thạch Bích ‘vừa ngon, vừa khỏe’

Nước giải khát Tasty Chanh Leo – Thạch Bích ‘vừa ngon, vừa khỏe’

SAGRIFOOD – ‘Thực phẩm sạch cho mọi gia đình’

SAGRIFOOD – ‘Thực phẩm sạch cho mọi gia đình’

Điện gia dụng HONJIANDA – Tự hào là Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao

Điện gia dụng HONJIANDA – Tự hào là Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao

CASUMINA – Bạn đường tin cậy, sự phát triển không ngừng của trí tuệ Việt

CASUMINA – Bạn đường tin cậy, sự phát triển không ngừng của trí tuệ Việt

Sagrifood giảm giá đến 15% nhiều mặt hàng trong tháng 6

Sagrifood giảm giá đến 15% nhiều mặt hàng trong tháng 6

Nhựa Tý Liên không ngừng đổi mới công nghệ

Nhựa Tý Liên không ngừng đổi mới công nghệ

Kẹo dừa Vĩnh Tiến, HVNCLC với tham vọng vươn ra toàn cầu

Kẹo dừa Vĩnh Tiến, HVNCLC với tham vọng vươn ra toàn cầu

Giày BQ lần thứ 5 đạt danh hiệu HVNCLC

Giày BQ lần thứ 5 đạt danh hiệu HVNCLC

Dệt kim Đông Xuân nhiều năm liền được chứng nhận HVNCLC

Dệt kim Đông Xuân nhiều năm liền được chứng nhận HVNCLC

Danh hiệu HVNCLC là sự tin yêu của người tiêu dùng với Tân Hoàn Cầu

Danh hiệu HVNCLC là sự tin yêu của người tiêu dùng với Tân Hoàn Cầu

Bidrico đã có mặt ở hơn 15 quốc gia nên không ngại gì ‘hội nhập’

Bidrico đã có mặt ở hơn 15 quốc gia nên không ngại gì ‘hội nhập’

  • Góc nhìn
    • Bình luận – Phân tích
    • Chân dung
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Đô thị
    • Xã hội
  • Hội nhập
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Tiêu chuẩn và Hội nhập
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính – BĐS
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Tiếp thị
    • Chuyện tiếp thị
    • Mua sắm – Tiêu dùng
  • Công nghệ
    • Hi-tech
    • Startup
    • Điện máy
  • Nông nghiệp
    • Xuất nhập khẩu
    • Khởi nghiệp
    • Chính sách
  • Sống khỏe
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Văn hóa
    • Văn hóa
    • Giáo dục
    • Gia đình
    • Giải trí
  • Media
  • Mekong Connect
    • Hỏi đáp
    • Trao đổi
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp.

Chịu trách nhiệm nội dung: Hồ Đức Minh. Tel : 028-38466136 — Fax: 028-38466180 — Email :info@bsa.org.vn


Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên Internet số 86/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20/7/2015, sửa đổi bổ sung ngày 01/02/2018.

Toà soạn: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM. Email:toasoantttg@gmail.com. Hotline: 0903 647 911.

Liên hệ: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM. ĐT: 028.38466136

Ghi rõ nguồn "thegioihoinhap.vn" khi trích dẫn từ kênh thông tin này.

Copyright 2015 - Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp