21:46 - 09/11/2019
Sắp có chợ đầu mối xuất khẩu hàng Việt đầu tiên tại Malaysia
Ngày 9/11, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) công bố Dự án Chợ Việt Nam – Vietnam Market đầu tiên tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia.
Dự án chợ Việt Nam (Vietnam Market) tại Kuala Lumpur được hình thành trên cơ sở nhu cầu có thực đối với hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam tại Malaysia. Đặc biệt, Malaysia ở vị trí thuận lợi để từ đây hàng hóa Việt Nam có thể tiếp cận thị trường Singapore, Thái Lan và ASEAN.
Chợ Việt Nam tại Kuala Lumpur được kỳ vọng trở thành chợ đầu mối tạo cơ hội xuất khẩu hàng Việt Nam và trở thành nơi giao thương (B2B) cho doanh nghiệp. Chợ nằm trong 6 tầng trung tâm thương mại thuộc tòa nhà Safuan Plaza cao 24 tầng, dành cho doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, thủy hải sản, thủ công mỹ nghệ, thời trang dệt may, cơ khí, máy móc, mỹ phẩm, công nghệ, dịch vụ…
Dự kiến Chợ Việt Nam tại Kuala Lumpur sẽ khai trương vào tháng 3/2020. Cùng thời điểm khai trương chợ Việt Nam, ITPC kết hợp với Tập đoàn Safuan Group (Malaysia) sẽ tổ chức Hội chợ triển lãm hàng Việt Nam tại tòa nhà Safuan Plaza, quy mô hơn 200 gian hàng. Với khoảng 120 doanh nghiệp tham dự sự kiện giới thiệu chợ Việt Nam đầu tiên tại Malaysia cho thấy doanh nghiệp rất quan tâm.
Ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc ITPC cho biết, Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Việt Nam trên thế giới (sau Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản và Thái Lan), đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam trong các nước ASEAN và là một trong những nước nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam. Vị trí Malaysia trong xếp hạng thương mại toàn cầu năm 2018 cũng khá cao.
Còn Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 12 của Malaysia trên thế giới, đối tác thương mại lớn thứ tư của Malaysia trong khối ASEAN. Ngoài ra, sản phẩm Việt Nam xuất khẩu nhiều sang Malaysia có thể kể đến là máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; điện thoại các loại và linh kiện; sắt thép; thủy tinh và các sản phẩm thủy tinh; gạo.
Nhận định về môi trường kinh doanh ở Malaysia, ông Phạm Quốc Anh, Tham tán thương mại Việt Nam tại Malaysia cho rằng, Malaysia thuận lợi trong kinh doanh do có nền kinh tế mạnh mẽ và ổn định. Bên cạnh đó, Chính phủ nước này cũng hỗ trợ tốt cho doanh nghiệp, chính sách thu hút đầu tư tốt, hạ tầng tốt, hệ thống ngân hàng mạnh và có chất lượng, môi trường thương mại rộng mở, có chính sách bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Hơn thế nữa, Malaysia cũng là thành viên trong Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
Nằm trong nhóm nước Hồi giáo, nên sản phẩm xuất khẩu sang Malaysia như thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm, logistic… phải đáp ứng tiêu chuẩn Halal; chấp hành quy định về an toàn thực phẩm (Luật thực phẩm 1983 và Quy định thực phẩm 1985), quy định về dán nhãn hàng hóa, truy xuất nguồn gốc… Song song đó, doanh nghiệp cần lưu ý Malaysia nghiêm cấm nhập khẩu tất cả các loài của cá Piranha, trứng rùa… Thâm nhập thị trường Malaysia, doanh nghiệp nên sử dụng một nhà phân phối hoặc đại lý địa phương là bước đầu tiên tốt nhất; lập văn phòng đại diện, đăng ký kinh doanh; tìm hiểu năng lực các công ty, đối tác địa phương…
Nhân Phương (theo TGHN/Thanh Niên)
Có thể bạn quan tâm
Trung Quốc đề nghị Mỹ dỡ bỏ lệnh trừng phạt các công ty công nghệ
5 trường hợp CSGT được dừng phương tiện từ 15/2
Đà Nẵng vận hành ứng dụng tiếp nhận ‘dân ý’
WTO có nữ tổng giám đốc đầu tiên
Nghịch lý viện phí tăng, lương cán bộ y tế giảm?
Tags:chợ đầu mốimalaysia
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này