20:08 - 15/02/2017
Những bức ảnh tuyệt tác trước cảnh bể dâu
“Trong các chuyến đi của tôi,” Klink nói, “tôi đã tìm thấy con người thật hấp dẫn qua các tập tục – những thứ mà chúng ta cảm thấy đang tàn phai. Thật không may khi chúng tôi gặp những con người ấy, họ hiện ra trước mặt như một “lực hút” có vẻ như khiến họ buông lõng bản sắc thực sự của họ.”
Mục tiêu của Consequences là đem lại một tiếng nói cho các công động đang trải qua cuộc bễ dâu của hiện đại hóa, “đôi khi chống lại ước muốn của họ, đôi khi tốt hơn, nhưng hầu hết thời gian đang trôi qua với một tốc độ vượt lên trên sự thấu hiểu,” Klink giải thích.
Khi đến những nước như Mông Cổ, Trung Quốc, Bhutan, Miến Điện, và Ấn Độ, Klink chứng kiến tốc độ báo động về sự thay đổi khi những cánh đồng ở nông thôn biến thành các nhà máy, làng mạc thành đô thị, và đô thị thành siêu đô thị.
Dành thời gian giao tiếp với người dân địa phương, Klink có thể khám phá ra những nơi chốn vẫn cố giữ lại các truyền thống, và vẫn còn chưa “bễ dâu”. Tuy nhiên, ngay cả nơi những vùng sâu vùng xa, ông vẫn còn chứng kiến sự hiện đại hóa đang bắt đầu thâm nhập mang theo cùng với điều đó là công nghệ và quần áo phương Tây. Mặc dầu dòng chảy của công nghệ mới này không mang theo với nói các thứ truyền thống, nhưng sớm buộc chúng phôi pha, biến mất.
Và nhanh thay, trong khi người dân còn chưa tin vào các máy móc như điện thoại di động, Klink chỉ ra rằng hiện nay họ đã đưa chúng gắn với đời sống thường nhật của họ để tiết kiệm thời gian và liên lạc với thân nhân vốn đã nhập cư vào các khu đô thị.
“Những nơi sinh sống là thách thức lớn nhất,” Klink nói, khi mà “các chung cư đang mọc lên như nấm để thu hút người dân địa phương vào một cuộc sống tiện nghi hơn.
Vì Klink không thể nói được mọi ngôn ngữ địa phương (Có chừng gần 2.200 ngôn ngữ ở châu Á), việc đầu tiên của ông là tìm một hướng dẫn viên nói được thổ ngữ. Tiếp theo là xây dựng niềm tin nơi người bản địa. Nhà nhiếp ảnh phát hiện ra rằng chia sẻ các câu chuyện và hình ảnh là một “cách nắm bắt sự chú ý” và phát sinh sự quan tâm để người dân tham gia vào dự án, và ông sớm nổi tiếng về “nụ cười” và “cái đầu tóc bềnh bồng” ở các làng xóm mà ông đến. Ngoài ra, Klink mô tả cách ông thường xuyên quay lại những nơi ông chụp hình và thấy rằng những chuyến quay lại có tác dụng nhiều hơn.
Những bức ảnh đen trắng này ghi lưu lại một lối sống đang phôi pha một cách buồn phiền qua cuộc bễ dâu hiện đại hóa. Trong khi các bức ảnh của ông tôn vinh bản sắc văn hóa của những người dân này, các nghi lễ và phong tục của họ, loạt ảnh cũng là một điếu văn không thể phủ nhận.
Oliver Klink được Photolucida bình chọn nhiếp ảnh gia Top 50 Critical Mass 2016.
Khởi Thức
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này