15:07 - 29/01/2019
Malaysia hủy dự án đường sắt 20 tỷ USD vốn Trung Quốc
Malaysia sẽ hủy một dự án đường sắt trị giá 20 tỷ USD với nhà thầu Công ty Xây dựng liên lạc Trung Quốc (CCCC) – hãng tin Bloomberg dẫn lời Bộ trưởng Bộ Các vấn đề kinh tế Malaysia, ông Mohamed Azmin Ali, cho biết.
Phát biểu trước báo giới vào cuối tuần vừa rồi, ông Mohamed nói rằng Chính phủ Malaysia quyết định rằng dự án đường sắt East Coast Rail Link “vượt quá khả năng tài chính của chính phủ”.
Trao đổi với Bloomberg hôm thứ hai, Bộ trưởng Bộ Tài chính Malaysia, ông Lim Guan Eng nói rằng tuyên bố chính thức về việc hủy dự án này có thể sẽ được đưa ra vào tuần tới, tùy theo chỉ đạo của Thủ tướng Mahathir Mohamad.
“Quyết định đã được đưa ra bởi chi phí của dự án là quá cao”, ông Azmin nói tại Kuala Lumpur. “Nếu dự án này không bị hủy, thì Chính phủ sẽ phải chịu tiền lãi khoảng nửa tỷ Ringgit mỗi năm, quá khả năng chi trả của chúng tôi. Bởi vậy, dự án cần phải được chấm dứt mà không gây tổn hại đến quan hệ với Trung Quốc”.
Cũng theo ông Azmin, số tiền bồi thường cho việc hủy dự án sẽ do Bộ Tài chính Malaysia quyết định, và cơ quan này hiện đang trong quá trình nghiên cứu để đảm bảo rằng số tiền đó không gây sức ép lớn lên vị thế tài chính của Malaysia.
Chính phủ Malaysia đã nhận được nhiều đề xuất từ các nhà thầu khác, nhưng chưa quyết định liệu có mời một công ty khác để thực hiện dự án đường sắt nói trên, bởi quyết định cuối cùng còn tùy thuộc vào khả năng tài chính của nước này – ông Azmin cho hay.
Theo dự kiến ban đầu, dự án đường sắt East Coast Rail Link với chi phí xây dựng 19,6 tỷ USD sẽ nối giữa khu vực bờ biển phía Đông của Malaysia với miền Nam của Thái Lan và Kuala Lumpur.
Dự án này được ký kết dưới thời cựu Thủ tướng Najib Razak và là một phần quan trọng trong sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc.
Sau khi lên cầm quyền, Thủ tướng Mahathir đã yêu cầu tạm dừng một loạt dự án có vốn Trung Quốc ở Malaysia, bao gồm East Coast Rail Link và hai đường ống dẫn dầu trị giá 1 tỷ USD mỗi dự án. Dù đã được khởi công, dự án East Coast Rail Link cuối cùng vẫn bị hủy.
Theo các nhà phân tích, việc dừng và hủy các dự án nói trên là bằng chứng rõ nét nhất cho thấy quan điểm cứng rắn của ông Mahathir trong việc hạn chế ảnh hưởng của Trung Quốc ở Malaysia.
Tuy nhiên, phát biểu ngày 29/1, ông Mahathir tỏ ra mềm mỏng, nói rằng lý do dẫn tới việc Malaysia hủy dự án đơn giản chỉ vì thiếu vốn.
“Các bạn biết đấy, chúng tôi đang nợ nần rất nhiều”, vị Thủ tướng nói. “Bởi vậy, chúng tôi mong các bên liên quan hiểu rằng chúng tôi không không hề muốn phá hợp đồng, chẳng qua chỉ bởi chúng tôi bị kẹt tiền”.
Theo VnEconomy
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này