
15:27 - 28/08/2019
Hàng loạt nhà máy ở Trung Quốc ‘đang tê liệt’
Một phần tư năng lực sản xuất đồ thể thao toàn cầu đã bị cắt giảm, khi các nhãn hiệu lớn nhất rời khỏi các nhà máy của Trung Quốc.
Các “cuộc di cư” khỏi Trung Quốc của các nhãn hàng thể thao lớn buộc các nhà máy phải giảm giá 10% cho các công ty địa phương như Xtep International Holdings Ltd, Chủ tịch Ding Shui Po, nói với Bloomberg.
Xtep – nhãn hiệu đồ thể thao, có trụ sở tại tỉnh Phúc Kiến phía nam, là một trong số ít các thương hiệu Trung Quốc cạnh tranh với Nike Inc. và Adidas AG.
“Các nhà máy đang phải chịu áp lực cực lớn”, Ding nói. “Với chính sách thuế của Tổng thống Mỹ Donald Trump, các thương hiệu quốc tế đã phải dịch chuyển sản xuất ra nước ngoài, khiến nhiều dây chuyền sản xuất buộc phải ngừng hoạt động.”
Một loạt nhà máy ngừng hoạt động ở nơi được mệnh danh là “công xưởng của thế giới” cho thấy ảnh hưởng nghiêm trọng của chiến tranh thương mại đối với nền kinh tế Trung Quốc. Nhưng đó chưa phải là tất cả, bên cạnh thương chiến, các nhà sản xuất Trung Quốc hiện cũng vật vã với nền kinh tế đang hạ nhiệt, GDP sụt xuống mức thấp nhất trong gần 30 năm qua.
Đã có những dấu hiệu ngày càng rõ ràng rằng chuỗi cung ứng toàn cầu đã được thiết lập hàng thập kỷ qua – và thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc – có thể bị dịch chuyển vĩnh viễn.
“Rời khỏi Trung Quốc”, làn sóng của các công ty toàn cầu từ Microsoft Corp đến nhà sản xuất xe đạp Giant, đang diễn ra và tăng tốc cùng với sự gia tăng sức nóng của cuộc chiến thương mại.
Trong một loạt tweet vào hôm thứ 6 tuần trước, Tổng thống Trump đã yêu cầu các doanh nghiệp Mỹ tìm kiếm giải pháp thay thế cho việc làm ăn tại Trung Quốc, bao gồm cả việc hồi hương và sản xuất hàng hóa tại Mỹ.
Li & Fung Ltd., nhà cung cấp hàng tiêu dùng lớn nhất thế giới, cho biết đã tích cực giúp đỡ khách hàng của mình – bao gồm một số nhà bán lẻ lớn nhất thế giới – chuyển nguồn sản xuất từ Trung Quốc sang các khu vực khác. Việc này đã giúp một hãng bán lẻ Mỹ cắt giảm sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc từ 70% xuống còn 20% chỉ trong vòng 2 năm.
“Đối với ngành công nghiệp xuất khẩu đồ thể thao trị giá 4,7 tỷ USD của Trung Quốc, thị trường nội địa đang phát triển có thể bù đắp một phần cho nhu cầu nước ngoài suy yếu”, Ding Shui Po – chủ tịch Xtep nói. “Bằng cách chuyển sang sản xuất và bán ngay tại Trung Quốc, các nhà máy rút ngắn chu kỳ sản xuất và điều đó có thể tốt cho họ”.
Ding cho biết các nhà sản xuất đồ thể thao địa phương hiện tại như Xtep đang có vị thế tốt. Đầu năm nay, Xtep đã mua lại một công ty có trụ sở tại Mỹ, và thêm vào danh mục đầu tư thương hiệu quần vợt K-Swiss, giày Palladi và giày Supra.
Công ty đang có kế hoạch mở rộng sản xuất các thương hiệu quốc tế của mình tại Trung Quốc để tận dụng cơ hội các nhà sản xuất giảm giá thành cung ứng.”Chúng tôi có thể sản xuất tại các nhà máy Trung Quốc và đó là một lợi thế,” Ding nói.
Tuy nhiên, Trung Quốc, thị trường quần áo thể thao trị giá 40 tỷ USD một năm của Trung Quốc chưa bằng một nửa thị trường Mỹ, theo dữ liệu từ Euromonitor International. Và, một thực tế khác, hầu hết người tiêu dùng Trung Quốc đều ưa chuộng các nhãn hiệu toàn cầu như Nike, Adidas và Under Armor.
Nhưng Ding nói điều này có thể thay đổi theo thời gian. “Khoảng cách giữa các thương hiệu trong nước và các thương hiệu quốc tế sẽ dần dần được thu hẹp”, ông nói. “Xtep – có thị phần 4,6%, so với 15% của đối thủ địa phương Anta Sports Products Ltd. – và hãng đang tìm cách tăng doanh số bán lẻ gấp năm lần lên 50 tỷ nhân dân tệ (7,1 tỷ USD) trong thập kỷ tới”.
Ding kỳ vọng người tiêu dùng Trung Quốc trẻ tuổi, đặc biệt là những người sinh sau năm 1990, sẽ tìm đến và dần ưa chuộng các thương hiệu địa phương. Họ “rất tự tin về sự trỗi dậy của Trung Quốc và tìm thấy sự đồng cảm với các thương hiệu quốc gia”, ông nói.
Duy Khiêm (theo TGHN/Bloomberg)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này