12:26 - 24/12/2015
Hà Nội không thay đổi đầu tàu đường sắt trên cao
Triển lãm mẫu tàu đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông đã kết thúc sau 1 tháng trưng bày tại Triển lãm Giảng Võ (Hà Nội) và đã nhận được gần 2.000 phiếu đóng góp ý kiến.
Một trong những nội dung được khá nhiều người dân quan tâm góp ý là hình dáng của đầu tàu mẫu. Hầu hết ý kiến đều cho rằng nên thiết kế đầu tàu vát hơn nữa, giống đầu cá mập để tăng tính khí động học.
Tuy nhiên, theo giải thích của Ban QLDA Đường sắt, đây là phương tiện vận tải công cộng nội đô, ưu tiên vận chuyển được nhiều hành khách, tốc độ chạy trung bình không cao (35km/h). Do vậy, việc tiết kiệm không gian tối đa để chứa được nhiều hành khách được ưu tiên cao nhất, cabin lái tàu được thiết kế một cách tối ưu, chiếm ít diện tích nhất và đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.
Ngoài ra, đoàn tàu được thiết kế theo tiêu chuẩn tàu B1, bố trí cửa thoát hiểm kèm thang cho hành khách dễ dàng thao tác khi cần thoát hiểm. Đầu tuyến tàu đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông đã được lựa chọn trên các phương án nhằm mang hình dáng khí động học để có dáng vẻ hiện đại nhưng vẫn đủ tiện ích, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật.
So với đầu tàu các tuyến đường sắt đô thị phổ biến khác trên thế giới, thì đàu tàu được lựa chọn có độ vát hơn rất nhiều. Nếu làm vát hơn nữa sẽ không đảm bảo tối ưu, gây cản trở tầm nhìn của lái tàu và vướng cửa thoát hiểm.
Ngoài ra, các ý kiến đóng góp về ngoại thất có đến 36% ý kiến không hài lòng, kiến nghị đổi màu chiếm hơn 32%, chỉ có một tỷ lệ khá khiêm tốn đồng ý với màu xanh lá như tàu mẫu.
Ban QLDA Đường sắt đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải thành lập Hội đồng đánh giá ý kiến đóng góp để xem xét, quyết định các nội dung tiếp thu, chỉnh sửa.
Theo Chinhphu.vn
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này