15:37 - 03/05/2017
Đền bù 10.000 đô để bay trễ: chờ tết Marốc!
Thế giới kinh hoàng khi nhìn thấy một hành khách đầy máu me bị lôi ra khỏi một chiếc máy bay ở Chicago hồi đầu tháng 4 do chính sách bán lố vé. Sự cố khiến chuyện bán lố vé bị bất bình hơn bao giờ hết.
Hôm thứ năm, hãng United và hành khách nạn nhân, BS David Dao đã hoà giải xong. Nhưng âm vang vụ việc dội lại còn mạnh hơn buộc phải thay đổi các chính sách bán lố vé và thậm chí một số hãng bay còn bỏ thực hành chiêu trò này. Đến bây giờ việc ngã giá để xoa dịu công chúng bay đang giận dữ đã lên đến đỉnh điểm, với việc chi trả cho ghế thu hồi trên chuyến bay bán lố vé lên đến 10.000 USD tại hãng United Airlines và Delta Airlines.
Hãng tin Bloomberg cho rằng giá 10.000 là giá đểu, không có thật.
Bán lố vé, theo Bloomberg, trở thành một thành phần trong cách thu lợi của các hãng hàng không. Đó là một cách hợp lý để chuyến bay bán hết chỗ đối phó với việc hành khách hàng ngày vì lý do nào đó bị trễ giờ hoặc huỷ vé. Trong lịch sử, khi việc lố vé diễn ra, hãng hàng không tìm kiếm những người tự nguyện bằng lời hứa về chuyện ăn ở khách sạn miễn phí và các phần quà khi đi chuyến sau. Nếu chẳng ai tự nguyện, những hành khách miễn cưỡng được chọn từ hạng ghế số đông – từ mà những người nổi tiếng gọi là hạng bầy đàn (cattle class) – đằng sau máy bay (những người giàu có ngồi ở hạng business đằng trước hiếm khi được chọn ở lại bay chuyến sau). Những người bị chọn cũng được hưởng cùng phòng khách sạn, có lẽ là có một ít tiền hoặc các thứ quà khác y như người tự nguyện.
Nhưng với mức rất lớn tiền chi trả mới, cả hãng Delta lẫn United sẽ không ói ra để giải quyết một chuyến bay bán lố vé. Một là họ không cần phải làm thế. Hai người khách bay chuyến của United Express đến Louisville, chuyến mà ông Dao bị nhiều chấn thương, chỉ nhận được dưới 1.000 USD để bỏ ghế. Người thứ ba được trả 1.000 USD. Do đó, số tiền dưới 10.000 USD sẽ phù hợp giá thị trường đối với một hãng hàng không cần một số chỗ giờ cuối. Trong khi đó, hãng American Airlines không tiết lộ mức bồi thường tối đa nhưng chỉ ỡm ờ sẽ ở mức “phù hợp nhằm có được đúng số hành khách tình nguyện”, người phát ngôn của hãng Ross Feinstein nói.
Hai là, trong cái casino này, hãng hàng không nắm mọi con bài. Các hãng quyết chuyến bay nào sẽ bán lố vé và lố bao nhiêu ghế dựa trên dữ liệu quá khứ. Họ có thể hạn chế, mở rộng, hoặc ngưng bán lố khi thấy phù hợp. Chẳng hạn hãng United có kế hoạch giảm bán lố; hiện nay chỉ là 4% trên các chuyến bay của hãng, theo thông tin từ United hôm thứ năm.
Bên cạnh đó, tỷ lệ bán lố vé 4% là một sự đặt cược an toàn sau sự cố xảy ra đối với hành khách Dao đối với tất cả các hãng. Không ai muốn tạo ra sự thù địch đối với khách hàng ngay tại cổng vào, trước các ống kính thu hình của smartphone, và cũng chẳng ai muốn bỏ ra những voucher đắt giá.
Việc đền bồi đắt giá hầu như luôn luôn xảy ra khi một hãng hàng không đối diện với một kịch bản “từ chối lên máy bay bất đắc dĩ”. Nghĩa là người tình nguyện không đủ số và nhân viên gác cổng sắp sửa buộc hành khách ở lại. Xem xét kỹ dữ liệu của chính phủ về hai nhóm này – tình nguyện so với không tình nguyện – nhóm trước bỏ xa nhóm sau. Năm ngoái con số này lần lượt là 434.000 và 40.600. Với Delta, hãng hàng không lớn thứ hai thế giới, chỉ có 1.238 trong số 129,3 triệu hành khách bị tống ra khỏi máy bay một cách không tự nguyện vào năm ngoái. Các con số ấy nói lên rằng hầu hết các hành khách bị bỏ lại chấp nhận khoản đền bồi ban đầu của hãng, rất ít người miễn cưỡng khi bị bỏ lại vào phút chót. Giá trị hoàn lại chủ yếu là voucher bay trong tương lai, không phải tiền mặt, nhưng điều đó còn tuỳ.
Hôm thứ năm tuần trước hãng Southwest Airlines thông báo sẽ ngưng bán lố vé như là một phần chuyển tiếp sang một hệ thống đặt chỗ mới. Hãng hàng không xứ Dallas này cho rằng công nghệ thông tin mới của hãng Amadeus IT Group SA, sẽ giúp cho việc dự báo chỗ chính xác “gần như cực kỳ”, hầu như không cần phải cho book lố vé.
Cho dù có thay đổi, một số vụ bỏ chuyến vẫn còn – tại hãng Southwest cũng như những hãng khác – vì các lý do khác nhau như đổi từ máy bay lớn hơn sang máy bay nhỏ hơn, như trường hợp của hãng United và BS Dao, là nhu cầu phù hợp với phi hành đoàn. “Thời ấy đã qua, chúng tôi ngày càng ít khách bỏ vé, vấn đề không còn trầm trọng như cách đây 20 năm”, CEO của hãng Southwest Gary Kelly nói trong một hội nghị hàng quý. Ông thừa nhận rằng sự cố của United đã đưa vấn đề vào nghị trình mùa xuân của hãng.
“Đặt vé lố là một công cụ của nhà bay để tăng lợi nhuận, nhưng không cần thiết; chi phí đó rất dễ quản lý. Trả tối đa chỉ là cách PR hơn là hứa hẹn – thà bạn đến Las Vegas kiếm 10.000 USD còn hơn”, Bloomberg bình luận.
Trần Bích
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này