15:00 - 26/02/2016
Cấm xe, quyết sao cho vẹn đôi đường
“Chúng tôi cám ơn các cơ quan chức năng đã ra tay dẹp nạn xe khách đánh chiếm hết con đường vào nhà”, ông Thanh, một người dân ở đường Nguyễn Thái Bình, chia sẻ.
Mới đây, qua chỉ đạo của bí thư Thành uỷ TPHCM, sở Giao thông Vận tải (GTVT) thành phố đã cho gắn biển giao thông cấm dừng đậu xe chở khách từ chín chỗ trở lên với kỳ vọng dẹp nạn nhà xe chạy tuyến cố định núp bóng xe du lịch lữ hành gây rối trên con đường Nguyễn Thái Bình.
Tuy nhiên, đằng sau sự phấn khởi của ông Thanh và các hộ dân sinh sống trên hai tuyến đường Nguyễn Thái Bình, Lê Thị Hồng Gấm, lại là nỗi buồn của hàng loạt hộ dân ở các tuyến đường lân cận.
Bởi nước đã chảy về chỗ trũng. Từ ngày 18/2, lệnh cấm có hiệu lực tới nay, các tuyến đường lân cận như đường Ký Con, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Võ Văn Kiệt, Phó Đức Chính, Calmette đã biến thành nơi lên xuống khách của các hãng xe như Hoa Mai, Toàn Thắng,… vốn trước đây lên xuống khách ở đường Nguyễn Thái Bình và Lê Thị Hồng Gấm – khiến dân nơi đây khóc ròng.
“Con đường đang yên ổn bỗng trở thành điểm “đánh trận” của nhà xe. Thiệt không còn gì để nói”, ông Hà, một người dân ở đường Ký Con, bức xúc.
Bình luận về hai trạng thái cảm xúc trái ngược của những hộ liên quan đến quyết định cấm xe chín chỗ trở lên đậu ở đường Nguyễn Thái Bình và Lê Thị Hồng Gấm, TS Nguyễn Hữu Nguyên, chuyên gia kinh tế đô thị, cho rằng đúng ra trước khi cấm chính quyền phải làm rõ mục đích cấm của mình là gì.
“Nếu chỉ cấm trên hai tuyến đường do người dân phản ánh vì nó lộn xộn, thì tôi tin chắc không thể giải toả hết bức xúc về tình trạng xe khách dừng đậu gây mất an toàn giao thông ở khu trung tâm”, TS Nguyên nói.
Ông phân tích: thực tế có rất nhiều tuyến đường trong khu trung tâm (được giới hạn bởi quận 1 và 3) đang được các hãng du lịch lữ hành chọn làm nơi hoạt động.
Theo đó, nếu chỉ cấm trên hai tuyến đường thì chắc chắn sẽ xảy ra tình trạng xe khách trên chín chỗ chạy qua “đánh chiếm” các tuyến đường gần đó để dừng đậu; bởi hãng du lịch trên hai tuyến đường vừa bị cấm không thể dừng hoạt động mà phải tìm cách “xoay”.
Đó là một tình huống dễ thấy, thêm một tình huống nữa là, rất có thể những hãng du lịch lữ hành ở hai tuyến đường trên sẽ dời nơi hoạt động về những tuyến đường không bị cấm xe chở khách chín chỗ trở lên.
Hệ quả nhìn thấy là xe khách trên chín chỗ của các hãng du lịch lữ hành sẽ chuyển từ đường này sang đường khác chứ không mất đi; tình trạng mất an toàn giao thông cũng chỉ bị “di dời” chứ không dứt hẳn.
Còn theo ThS kinh tế Nguyễn Thanh Hùng, để khu trung tâm TPHCM là điểm đến lý tưởng của khách du lịch nhưng không còn cảnh các hãng du lịch lữ hành gây mất an toàn giao thông, thì nhất thiết thành phố phải khắc phục những bất cập trong quy hoạch, trong quy định đưa rước khách ra vào khu trung tâm.
Trong đó, thành phố nên cấm tất cả các loại xe lớn trên chín chỗ dừng đậu ở toàn khu trung tâm và cho phép các công ty du lịch lữ hành dùng xe trung chuyển loại bảy chỗ dừng đậu bất kể ngày chẵn hay lẻ, để trung chuyển khách ra điểm tập kết.
Để có được những điểm tập kết khách không gây mất trật tự giao thông thì TP.HCM nên quy hoạch một khu tập trung cho các hãng du lịch lữ hành hoạt động để không ảnh hưởng đến du lịch, vì đây là nguồn thu không nhỏ cho ngân sách thành phố, là “nguồn sống” của nhiều hộ gia đình buôn bán, kinh doanh liên quan đến việc ăn, nghỉ, chơi, ở của du khách.
Nếu làm được như vậy mới hay, còn như bây giờ thì vừa lòng người này, mất lòng người kia, dù ý chí chỉ đạo là tốt, là vì dân!
Đằng Giang
Thế Giới Tiếp Thị
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này