
11:15 - 18/10/2017
Bình đẳng học vấn qua chương trình Indonesia thông minh
Sasmi Selvia, một học sinh ở Sukabumi vỡ oà niềm vui khi em nhận trợ cấp của chính phủ giúp em tiếp tục học lên lớp 10 ở trường trung học công lập Sukabumi.

Bằng một hệ thống thẻ – KIP, SIP bảo đảm việc học cho toàn bộ trẻ em tuổi đến trường từ 6 – 21, những em này xuất thân từ các gia đình đang có thẻ phúc lợi (KKS).
Khoản trợ cấp này rất quan trọng đối với em, nhất là kể từ khi ba em làm nông không kiếm đủ tiền lo việc học cho con gái. Sasmi chỉ là một trong nhiều học sinh trở thành đối tượng nhận được trợ cấp chính phủ qua chương trình Indonesia thông minh (SIP) do Tổng thống Joko Widodo phát động.
“SIP tốt thật, nhờ đó chúng em được giúp đỡ. Em hy vọng rằng chương trình này có thể tiếp tục giúp đỡ trẻ em xuất thân từ các gia đình bị thiệt thòi. Xin cảm ơn ngài tổng thống”, Sasmi phát biểu khi em đón nhận trợ cấp từ SIP tại Sukabumi, miền Tây Java. Nhiều em khác ở Sukabumi cũng nhận được trợ cấp SIP.
Bộ Giáo dục và văn hoá đang sử dụng SIP để bảo đảm sự bình đẳng trong tiếp cận chất lượng giáo dục đối với người dân Indonesia, nhất là các học sinh xuất thân từ các gia đình nghèo khổ và các học sinh mồ côi. Agus Sartono, phó điều phối viên giáo dục và tôn giáo vụ ở văn phòng Hợp tác phát triển con người và bộ văn hóa, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng gia chất lượng dịch vụ giáo dục và tạo điều kiện bình đẳng trong việc học.
Hơn 17 triệu thẻ Indonesia thông minh (KIP) đang trong tiến trình hướng đến trẻ em của các hộ chịu thiệt thòi. “Điều đó bảo đảm người thụ hưởng KIP tiếp cận được giáo dục, dù là ở trường công hay tư”, Agus nói trong diễn đàn Forum Merdeka Barat 9 media, TribunNews dẫn lại.
Chương trình Indonesia thông minh?
SIP là một trong những chương trình bảo trợ xã hội cấp nhà nước nhằm cải thiện việc theo học ở các trường tiểu học và trung học; gia tăng con số học sinh tiếp tục việc học, nghĩa là làm giảm con số bỏ học; giảm sự chênh lệch hệ thống giáo dục giữa các thành viên khác nhau trong cộng đồng, đặc biệt giữa giàu và nghèo, nam và nữ, đô thị và nông dân, và giữa các vùng miền; và chuẩn bị cho các học sinh trung học phổ thông bước vào thị trường việc làm hoặc học lên cao hơn.
Bằng một hệ thống thẻ – KIP, SIP bảo đảm việc học cho toàn bộ trẻ em tuổi đến trường từ 6 – 21, những em này xuất thân từ các gia đình đang có thẻ phúc lợi (KKS). Thẻ KIP giống như một thẻ căn cước và bảo đảm rằng người thụ hưởng được bảo hộ sau khi đăng ký với hệ thống trường công hoặc ngoài công, trung tâm giáo dục hoặc huấn luyện cộng đồng, hoặc khác do bộ Giáo dục và văn hoá hoặc bộ Tôn giáo vụ quản lý.
Áp dụng thẻ thành tích hai mặt
Sau kỳ thi cuối lục cá nguyệt vừa qua, thầy giáo Martin lập tức bắt đầu chuẩn bị thẻ thành tích học sinh. Bên cạnh việc xếp hạng trên thẻ học vấn, ông còn lập danh sách về thành tích phi học vấn.
Martin dạy tại một ngôi trường ở South Jakarta áp dụng chương trình học quốc tế không chỉ đánh giá học sinh dựa trên trình độ, mà còn đánh giá dựa trên tính cách học sinh.
Định hướng này được Tổng thống Joko Widodo vạch ra trong sắc lệnh No. 87/2017 về Giáo dục củng cố tính cách. Theo bộ trưởng Giáo dục và văn hoá Muhadjir Effendy, một phương thức phát triển tính cách ở nhà trường thông qua đó tạo động cơ cho học sinh và nuôi dưỡng tài năng của các em. Do đó, bộ đã bắt buộc các trường áp dụng “thẻ thành tích song đôi” kể từ năm 2018, đánh giá cả học vấn và tiến bộ cá nhân đối với mỗi học sinh. “Các thẻ báo cáo mới này buộc thầy, cô theo dõi và nhận ra tài năng ở mỗi đứa trẻ”, Muhadjir nói tại diễn đàn Forum Merdeka Barat 9 media do bộ Truyền thông và tin học tổ chức vừa qua, kompas.com dẫn lại.
Đặng Kính
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này