12:18 - 21/09/2018
Xây dựng thương hiệu sản phẩm cơ khí – điện ‘Made in Vietnam’
Muốn xây dựng được thương hiệu sản phẩm, trước tiên doanh nghiệp phải hiểu rõ sản phẩm của mình, trên cơ sở đó khảo sát và tìm hiểu thị trường thông qua chủ động tương tác và giao thương.
Khi khách hàng đã mua sắm máy móc, thiết bị… thường quan tâm dịch vụ, chăm sóc khách hàng kèm theo sau đó. Do đó, các doanh nghiệp nên cần nỗ lực xây dựng tiêu chuẩn máy móc và thiết bị kèm theo để đảm bảo chất lượng để xây dựng được uy tín thương hiệu.
Đây là thông tin được chia sẻ tại Toạ đàm “Thị trường – sản phẩm – khách hàng” do Hội Doanh nghiệp Cơ khí – Điện TP.HCM tổ chức ngày 21/9.
Cụ thể đưa sản phẩm thương hiệu “made in Vietnam” ra thị trường và muốn nhận được sự tin tưởng là rất khó. Trên thực tế cho thấy, có những sản phẩm làm thương hiệu trong 6 tháng đến một năm thì phải bỏ đi và làm lại một thương hiệu khác.
Mặt khác, doanh nghiệp bắt buộc phải chấp nhận rủi ro để chứng minh chất lượng sản phẩm thông qua giải pháp bảo hành, bảo trì với mức hoàn tiền 100%; tạo điều kiện cho khách hàng sử dụng thử máy móc, thiết bị… Hoặc hy sinh lợi nhuận, doanh số để xây dựng thị trường và niềm tin cho thương hiệu, cũng như dịch vụ và chính sách khách hàng tốt, mới đảm bảo an toàn cho khách hàng.
Trong bối cảnh hội nhập thị trường thương mại tự do, các doanh nghiệp không nên triển khai toàn bộ quy trình thị trường – sản phẩm – khách hàng, mà nên tập trung vào thế mạnh sản xuất và làm thương hiệu sản phẩm, còn vấn đề thị trường, khách hàng nên để cho các đơn vị thương mại, dịch vụ thực hiện. Đơn cử, doanh nghiệp có thể thâm nhập thị trường, tìm kiếm khách hàng thông qua xây dựng các kênh đại lý, triển lãm – hội chợ, bán hàng online, gia nhập hiệp hội ngành nghề…
Theo ông Hồ Thục Đoan – đại diện Công ty TNHH Dịch vụ Hồ Gia Phát, các mối quan hệ giúp doanh nghiệp tìm kiếm thị trường hiệu quả, tuy nhiên việc chọn lựa thị trường lớn, trung bình, ngách… là phục thuộc vào ngành nghề, lĩnh vực hoạt động cũng như nội lực sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp làm được thương hiệu uy tín sẽ trụ được trên thị trường, nhất là nắm bắt nhu cầu thị trường cơ cấu sản phẩm, còn đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa thì nên bắt đầu từ sản phẩm nhỏ rồi từng bước phát triển sản phẩm cao cấp.
Liên quan đến chọn lựa chiến lược kinh doanh, ông Kiều Huỳnh Sơn – Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Máy & Sản phẩm Thép Việt Nam cho rằng, doanh nghiệp nên cân nhắc về vấn đề cơ hội nhu cầu thị trường nhiều nhưng kèm theo thách thức cạnh tranh cũng lớn. Đơn cử, doanh nghiệp có thể khai thác thông tin tìm kiếm sản phẩm, ngành hàng trên internet, mang xã hội… để sản xuất kinh doanh những sản phẩm phù hợp thị hiếu thị trường. Đặc biệt, doanh nghiệp chú trọng những lĩnh vực, ngành nghề cộng sinh trên thị trường, để từ đó nhắm tới lựa chọn phát triển thị trường với chiến lược phù hợp.
Muốn xây dựng được thương hiệu sản phẩm, trước tiên doanh nghiệp phải hiểu rõ sản phẩm của mình, trên cơ sở đó khảo sát và tìm hiểu thị trường thông qua chủ động tương tác và chủ động giao thương. Hiện nay, một trong những giải pháp tìm kiếm thị trường có thể kể đến là ứng dụng công nghệ bởi ngày càng nhiều khách hàng dần dần tiếp cận công nghệ, internet…
Nhân Phương (theo TTXVN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này