23:36 - 26/07/2018
Chữa ‘gót Asin’ cho dừa miền Tây
Sau khi đầu tư trang thiết bị theo công nghệ EU, các doanh nghiệp như Betrimex, Lương Quới, Cửu Long… phải tự tổ chức nguồn nguyên liệu dừa theo tiêu chuẩn hữu cơ, do khả năng cung ứng của nhà vườn hiện nay là không đủ.
Tăng giá trị nhờ chuẩn hữu cơ
“Tháng 8/2017, lần đầu chúng tôi xuất khẩu 20.000 trái dừa tươi từ Bến Tre sang Hoa Kỳ, chỉ vì câu hỏi tại sao thị trường này chỉ có dừa Thái? Tới nay hợp đồng đều đặn 160.000 trái/tuần, dừa Bến Tre đã bán ở các siêu thị của dân châu Á thuộc California, New York …”, ông Nguyễn Thanh Tùng, CEO công ty TNHH TM-DV XNK Vina T&T, kể.
Ông Nguyễn Trường Thịnh, phó giám đốc phụ trách kinh doanh công ty TNHH chế biến dừa Lương Quới, cho biết mỗi ngày công ty này cần khoảng 600.000 trái, mỗi năm 180 triệu trái. Nếu mỗi ha cho 9.000 trái, thì mỗi ngày cần dừa từ 66ha mới đủ. Lương Quới đã khảo sát và lên kế hoạch hợp tác, ký hợp đồng bao tiêu dừa đạt chuẩn hữu cơ với giá 60.000 đồng/chục. Một nhà vườn có 5ha tại Trà Vinh, ước ao: giá mà tôi có ngay dừa hữu cơ để bán!
Còn Betrimex cũng đang cần khoảng 4 – 5 triệu trái/tháng, bà Nguyễn Thị Trúc Liên, công ty XNK Bến Tre, nói: Nếu bà con bán cho Trung Quốc một sà lan, thì mỗi ngày công ty cần gấp đôi số lượng đó, nhưng hiện vẫn chưa đủ để duy trì cơ cấu sản phẩm: nước dừa, sữa dừa, cơm dừa sấy… Theo bà Liên, đã có hơn 10.000ha dừa ở Bến Tre, Trà Vinh chuyển sang chuẩn hữu cơ. Giai đoạn đầu có thể năng suất chưa cao, nhưng vài năm sau năng suất ổn định, giá bao tiêu sẽ nâng lên.
Khi đã có chuẩn
Lâu nay, Good Life Vietnam, công ty của Nhật, chuyên xuất khẩu trái cây nhiệt đới đi Nga, Nhật, Úc, Hong Kong… chỉ lấy hàng từ các nước khác, nay bắt đầu hợp tác với các hợp tác xã, nhà vườn tại Bến Tre và Trà Vinh, cung cấp sản phẩm dừa đạt chuẩn GlobalG.A.P. để xuất khẩu sang EU.
Bà Trương Thị Cẩm Hồng, giám đốc công ty Cửu Long, cho hay: mặt nạ dừa dưỡng da vào Hàn Quốc bao nhiêu cũng không đủ, nhưng công ty chỉ xuất 30% thôi, 70% dành cho thị trường nội địa, vì nhu cầu cho cả nữ lẫn nam đang tăng cao. Trong khi đó, với công ty cổ phần Trà Bắc (Trà Vinh) theo CEO Huỳnh Khắc Nhu, từ việc khai thác cơm dừa, gáo dừa, xơ dừa… nay đã cung cấp than lọc nước cho cả thành phố Osaka, Nhật Bản và cung cấp vật liệu tinh lọc cho ngành y tế.
Với những chuyển động thị trường dừa hữu cơ đang diễn ra, TS Nguyễn Đức Lộc, một trong ba cố vấn dự án hỗ trợ ngành dừa (SMEs Trà Vinh) cho rằng phải nhanh chóng tổ chức lại để vùng dừa chủ lực của Việt Nam hội nhập quốc tế tốt hơn, bền vững hơn.
Đồng quan điểm, TS Trần Minh Hải, giám đốc trung tâm Đào tạo và tư vấn kinh tế hợp tác, cố vấn dự án phát triển ngành hàng dừa, cũng nhấn mạnh: “Đã đến lúc phải liên kết ngành hàng một cách danh chánh ngôn thuận, chứ không chỉ là những thương vụ mua bán ngắn hạn, phải tính toán để nối dài chuỗi, tránh cạnh tranh lẫn nhau”.
TS Trần Minh Hải cũng mong muốn các tỉnh có dừa như Bến Tre, Trà Vinh… sẽ ngồi lại cùng thắt chặt các mối liên kết, để tính toán từng khâu tới toàn chuỗi và xu hướng làm ra sản phẩm giá trị gia tăng từ vùng nguyên liệu hữu cơ, tránh những va chạm, chồng lấn trên đường đua, tránh tình trạng mạnh ai nấy làm!
Hoàng Lan (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này