16:14 - 21/08/2020
Xuất khẩu điện thoại và linh kiện 7 tháng đầu năm 2020 đạt 26,2 tỷ USD
Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan (TCHQ) xuất khẩu điện thoại và linh kiện 7 tháng đầu năm đạt 26,2 tỷ USD, giảm 4,5% so với cùng kỳ năm 2019.
Riêng tháng 7 đạt 4,3 tỷ USD tăng 17,4% so với tháng 6/2020.
Trong số rất nhiều thị trường nhập khẩu điện thoại các loại và linh kiện từ nước ta, Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất chiếm 19% tổng kim ngạch xuất khẩu, đạt 4,99 tỷ USD, tăng 2,3 % so với cùng kỳ năm 2019. Riêng tháng 7/2020 xuất khẩu điện thoại các loại sang Mỹ đạt 1,03 tỷ USD tăng 78,2% so với tháng 6/2020.
Trung Quốc là thị trường lớn thứ 2 chiếm 15,9% tổng kim ngạch xuất khẩu, đạt 4,16 tỷ USD, tăng 99,4% so với cùng kỳ năm 2019. Riêng tháng 7 đạt 432,17 triệu USD, giảm 16% so với tháng 6/2020.
Tiếp đến là thị trường Hàn Quốc, chiếm 11,3% tổng kim ngạch xuất khẩu, đạt 2,95 tỷ USD tăng 4,8% so với cùng kỳ năm 2019. Riêng tháng 7/2020 đạt 438,7 triệu USD tăng 9,7% so với tháng 6/2020.
Nhìn chung, 7 tháng đầu năm 2020 kim ngạch xuất khẩu mặt hàng điện thoại và linh kiện sang các thị trường hầu hết đều sụt giảm trong đó giảm nhiều nhất ở các thị trường: Kuwait giảm 87,6% chỉ đạt 411,3 triệu USD; Thổ Nhĩ Kỳ giảm 60,4%, đạt 146,20 triệu USD; Thái Lan giảm 53,8%, đạt 398,76 triệu USD.
Ở chiều ngược lại, Kenya chỉ đạt 1,26 triệu USD nhưng tăng 377% so với cùng kỳ, riêng tháng 7 đạt 116,1 triệu USD tăng 18% so với tháng 6 năm 2020; Achentina tăng 79,6% đạt 125,85 triệu USD.
Cũng theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu nhóm đồ chơi, dụng cụ thể thao tháng 7/2020 tăng 18% so với tháng 6/2020, đạt 291,65 triệu USD. Tính chung cả 7 tháng 2020 kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này đạt 1,41 tỷ USD, tăng 71,53% so với cùng kỳ năm 2019.
Đồ chơi, dụng cụ thể thao của Việt Nam xuất sang Mỹ luôn đứng đầu về kim ngạch, đạt 734,86 triệu USD, chiếm 52% trong tổng kim ngạch xuất khẩu đồ chơi, dụng cụ thể thao của cả nước, tăng 134,5% so với cùng kỳ năm 2019; xuất sang Nhật Bản đứng thứ 2 về kim ngạch, đạt 206,81 triệu USD, chiếm 15%, tăng 23,3%; tiếp đến thị trường Đức đạt 83,29 triệu USD, chiếm 5,9%, tăng 159% và sang Tây Ban Nha đạt 47,73 triệu USD, chiếm 3,4%, tăng 678,6% so với cùng kỳ năm 2019.
Nhìn chung, xuất khẩu đồ chơi, dụng cụ thể thao sang hầu hết các thị trường trong 7 tháng 2020 tăng kim ngạch so với cùng kỳ năm 2019; tuy nhiên, một thị trường xuất khẩu bị sụt giảm ở mức 2 con số như: Hàn Quốc giảm 22,9%, đạt 16,47 triệu USD; Malaysia giảm 14,7%, đạt 3,04 triệu USD; Brazil giảm 9%, đạt 7,05 triệu USD.
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này