11:59 - 28/01/2016
TGĐ Suntory PepsiCo: ‘Công dân doanh nghiệp’ phải có trách nhiệm với cộng đồng
– Chuyến đi đã đem lại cho ông cảm giác thế nào, thưa ông?
– Tôi đã khá nhiều tuổi rồi, đêm qua, ngay sau chuyến đi, tôi đã nói chuyện với bạn bè tôi trên toàn thế giới rằng ngày hôm nay là ngày đáng nhớ trong cuộc đời tôi.
Tôi đã thay đổi góc nhìn về cuộc sống khi tận mắt chứng kiến những nạn nhân chất độc màu da cam, và tôi biết mình phải làm rất nhiều việc để thay đổi sự ảnh hưởng của chất độc màu da cam từ thế hệ này sang thế hệ khác.
Tôi tới từ Ấn Độ, một đất nước khá nghèo. Tôi đã từng chứng kiến nhiều bất công, đau khổ đến với người dân quê hương tôi. Tôi đã rơi nước mắt khi thấy hai anh em, em nhỏ chừng bốn tuổi, em lớn chừng 12 tuổi, người anh chăm sóc em từng li từng tí.
Khi các anh chị lớn nhảy aerobic, bé trai hồn nhiên đứng lên bàn nhảy theo các anh chị chẳng hề thua kém. Sau đó tôi mới biết bé trai bốn tuổi ấy đang phải sống với bộ ruột nhân tạo. Nỗi đau của em và sự vô tư hồn nhiên đã truyền cảm hứng cho tôi rất nhiều, làm lay động trái tim mọi người.
Tôi đã ôm em vào lòng và hôn em, cùng nhảy với em. Tôi cảm thấy tất cả những em bé ấy đều thèm được vuốt ve, được ôm ấp vào lòng như thế. Tôi có thể cam kết với các bạn rằng trong toàn bộ thời gian tôi có mặt ở Việt Nam, sẽ cùng với các bạn của Suntory PepsiCo tập trung hết sức mình cho những người kém may mắn ở Việt Nam.
– Ông coi trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) là đầu tư hay là chi phí?
Là một công dân doanh nghiệp, chúng tôi có trách nhiệm đóng góp chất lượng sống tốt hơn cho cộng đồng. Ý thức được trách nhiệm xã hội thông qua triết lý kinh doanh “Chia sẻ lợi nhuận với cộng đồng”.
Trong từng lĩnh vực chúng tôi đã và đang triển khai nhiều hoạt động đóng góp hiệu quả cho cộng đồng, nơi công ty có nhà máy và hoạt động sản xuất kinh doanh.
Về giáo dục có nhiều chương trình hỗ trợ đào tạo phát triển tài năng trẻ bền vững. Với mục tiêu cùng chung sống hài hoà với môi trường, chúng tôi đưa ra các sáng kiến để giảm thiểu tác động tới môi trường tại địa phương như dự án tuyên truyền giáo dục ý thức bảo vệ tài nguyên nước “Mizuiku – Em yêu nước sạch”, đã triển khai thí điểm thành công tại sáu trường tiểu học thuộc hai huyện ngoại thành Hà Nội là Mỹ Đức, Thanh Oai với kết quả đáng ghi nhận.
Về sức khoẻ, cùng các đơn vị khác triển khai nhiều chương trình như mổ tim, mổ mắt, hỗ trợ xây dựng các trung tâm y tế, hỗ trợ mua các trang thiết bị y tế… cho người nghèo, bệnh nhân nghèo ở các khu vực vùng sâu vùng xa.
– Làm thế nào có thể nuôi dưỡng ngọn lửa từ tâm ấy trong tim mỗi nhân viên của mình, để biến nó thành truyền thống và khích lệ mọi người cùng sáng tạo?
– Chúng tôi nuôi dưỡng đạo đức nghề nghiệp, trong đó hoạt động kinh doanh được thực hiện phù hợp với các giá trị văn hoá, đạo đức và truyền thống của xã hội Việt Nam. Ngoài mức lương thưởng và lợi ích cạnh tranh thì đây là một trong những yếu tố quan trọng thu hút nhân tài đến với công ty.
Nhắm đến mục tiêu “Một nơi làm việc tuyệt vời”, công ty luôn tạo cơ hội phát triển cho nhân viên trong định hướng nghề nghiệp, thiết lập những hệ thống để đảm bảo sự phát triển nghề nghiệp một cách liên tục cho nhân viên, ghi nhận và tưởng thưởng kết quả làm việc của nhân viên.
Một điều quan trọng nữa là trao quyền cho tất cả nhân viên để tạo ra sự tăng trưởng bền vững. Khuyến khích sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống để giúp nhân viên không chỉ thực hiện trách nhiệm của mình trong công ty mà còn dành thời gian với gia đình. Từ đó, họ nhận được sự hỗ trợ của gia đình để tiếp tục đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh doanh.
– Tháng 4/2013, liên minh nước giải khát chiến lược Suntory PepsiCo Việt Nam đã được thành lập giữa Suntory Holdings Limited và PepsiCo, ông đánh giá như thế nào về hiệu quả của chiến lược liên minh này sau ba năm thực hiện?
– Với quy mô đầu tư hơn 400 triệu USD, 60 đơn vị sản phẩm, sáu nhà máy trên khắp cả nước cùng hơn 2.800 lao động trực tiếp và hàng ngàn lao động gián tiếp, trước sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường, phải nỗ lực hết mình và luôn tạo ra những sức bật mới để giữ vững vai trò một “công dân doanh nghiệp gương mẫu”.
M&A đã tiến hành thành công nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đường lối lãnh đạo đúng, sự ổn định trong tổ chức, tận dụng được thế mạnh và nguồn lực của cả Suntory và PepsiCo.
Bất chấp bối cảnh khó khăn, hoạt động kinh doanh của công ty liên tục tăng trưởng ở mức hai con số và tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu trong ngành hàng nước giải khát tại Việt Nam. Kết quả này khiến chúng tôi lạc quan với kỳ vọng sẽ trở thành doanh nghiệp 1 tỷ USD vào năm 2018, song song với việc tiếp tục duy trì các giá trị của công ty.
– Trong môi trường kinh doanh đầy áp lực, làm thế nào để ông cân bằng giữa công việc và cuộc sống?
Tôi cảm thấy rất thoải mái khi sống ở đây, và rất hạnh phúc khi có được những người bạn đồng nghiệp giỏi, thân thiện và tốt bụng.
Cân bằng giữa công việc và cuộc sống là một việc khó nhưng chúng ta phải làm. Công ty có nhiều hoạt động để giúp cho cán bộ nhân viên gắn kết với nhau và gắn kết với công ty như ở ngôi nhà thứ hai của mình.
Hơn thế nữa, công ty cũng luôn luôn tôn trọng và ghi nhận những đóng góp của chính người thân của nhân viên công ty. Họ là những người gián tiếp quan trọng đóng góp vào thành công trong kinh doanh của công ty.
Chơi thể thao thường xuyên, ở bên gia đình và trò chuyện với bạn bè vào cuối tuần cũng là cách giúp tôi cân bằng giữa công việc và cuộc sống.
Tôi có thể cam kết với các bạn rằng trong toàn bộ thời gian tôi có mặt ở Việt Nam, sẽ cùng với các bạn của Suntory PepsiCo tập trung hết sức mình cho những người kém may mắn ở Việt Nam.
Kim Yến thực hiện Hoàng Tường minh hoạ
Thế Giới Tiếp Thị
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này