07:51 - 08/01/2016
Sài Gòn cận cảnh
Chủ trò, lại là một hoạ sĩ thiết kế đồ hoạ tiên phong cũng đã từng ghi danh với sáu giải thưởng đồ hoạ quốc tế: Nguyễn Tri Phương Đông.
PV báo TGTT phỏng vấn ngắn với anh Đông, về Sài Gòn cận cảnh với cái nhìn riêng của anh.
– Tất nhiên, mỗi người yêu Sài Gòn, yêu nước Việt theo cái nhìn và quan điểm riêng của mình. Nhưng anh có nghĩ, Sài Gòn cận cảnh, thật ra lại rất… bao dung không?
– Không phải ai cũng sẵn lòng với khám phá đúng nghĩa. Nhưng khám phá lại luôn là nhu cầu của người du lịch, nhất là du lịch văn hoá. Khi đặt “đề bài”, nhóm làm sách đã nhắm đến du khách là nhóm tiêu thụ trước hết.
Thẩm mỹ dẫn dụ sẽ khiến việc lan toả thực chất thông qua tán thưởng. Từ sách, chúng tôi đẩy mạnh ấn tượng, khi xem trọng cận cảnh, chi tiết, bình thường, đời thường. Sự sống đẹp vẫn tỉ mỉ, tỉ mẩn, chứ chúng tôi không tự tìm ra, chỉ ra.
Các bức ảnh ở triển lãm không thuần tuý là ảnh đẹp kiểu “nghệ thuật” như thường thấy. Thậm chí nó chỉ như ảnh du lịch. Nhưng mọi người xem cận cảnh (zoom in) từ góc nhìn (có thể là) ngay trước, hoặc sau đó, là toàn cảnh Sài Gòn (zoom out) từ đài quan sát, từ mắt thường, chúng tôi tin rằng sẽ có những cảm xúc pha trộn khá lạ.
– Quan điểm của anh về sách văn hoá – du lịch – ẩm thực Việt hiện nay, đang thiếu và dư như thế nào?– Ước mong thưởng lãm đời sống ngày càng thực chất, phong phú theo trào lưu, thu nhập và sự thay đổi nhanh chóng các giá trị. Mảng sách về du lịch, ẩm thực là thể loại đáp ứng được các nhu cầu vừa chung vừa riêng, gia tăng hiểu biết, thẩm mỹ, lại hoà quyện văn hoá, dễ đọc và theo.
Tất nhiên, cái hay luôn thiếu, đơn giản vì cách làm không hợp lòng độc giả trẻ hôm nay. Người đọc truyền thống và phi truyền thống giao thoa các nhu cầu, khiến các nhà làm sách không xác quyết giá trị, nếu không thực tìm hiểu độc giả cặn kẽ. Chỉ là việc rằng lâu nay chúng ta sống có phần điêu ngoa, thiếu thực chất, nên những thứ thật thà, mộc mạc, cục mịch bị xem như xa lạ giữa tốc độ xe máy và phố phường.
Bên cạnh đó, những tác giả tham dự triển lãm cũng đã chia sẻ: “Cuộc triển lãm là dịp để chúng tôi khoe tình yêu của mình với Sài Gòn, khoe những nỗ lực bền bỉ và sự hỗ trợ chân thành, nhiệt tình, đúng lúc… của những người có thể không sinh ra, lớn lên, trụ lại thành phố này, nhưng vẫn yêu Sài Gòn đến từng khoảnh khắc của đời sống!”
Ngân Hà thực hiện
Thế Giới Tiếp Thị
Triển lãm giới thiệu sự phát triển/hợp tác mới của Cẩm nang du lịch qua hình ảnh Saigon zoom in guidebook (Sài Gòn cận cảnh), ấn phẩm của công ty ĐVHC từng đoạt ba giải thưởng thiết kế Mỹ và quốc tế AGDA 2014, IDA 2014; công bố ba giải thưởng thiết kế đồ hoạ USA 2015 được trao cho ba mẫu thiết kế của công ty ĐVHC và giám đốc sáng tạo Nguyễn Tri Phương Đông. Triển lãm trưng bày triển lãm 42 tác phẩm ảnh, gồm hai nội dung: Nhóm ảnh chính về Sài Gòn, của bốn tác giả: Nguyễn Minh Đức (Đức Đen Thui), Huỳnh Thu (JetHuynh), Huỳnh Minh Khánh, Doãn Quang. Nhóm ảnh phong cảnh miền Tây Nam bộ của tác giả Nguyễn Hoàng Nam.Triển lãm ảnh Sài Gòn cận cảnh (Saigon Zoom In) sẽ khai mạc vào thứ sáu, sáng ngày 8/1 tại tầng 49 (Sky Deck), toà nhà Bitexco Financial Tower, cổng 36 Hồ Tùng Mậu, quận 1, TPHCM do công ty Đại Việt Hoàn Cầu (ĐVHC) tổ chức.
Các tác giả ảnh sẽ luân phiên trực tại triển lãm vào các buổi chiều, từ 16h40 – 18h30 để trao đổi, giao lưu với những người quan tâm đến hình ảnh Sài Gòn cận cảnh.
Trong khuôn khổ triển lãm, các tác phẩm ảnh được bán, phần thuộc về công ty ĐVHC (50%) sẽ được ủng hộ cho dự án thiện nguyện Giày Ấm để quyên góp giày để mua giày cho trẻ em vùng cao Việt Nam thuộc các tỉnh Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Dăk Lăk, Lâm Đồng, Khánh Hoà.
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này