10:11 - 09/04/2020
‘Mua sắm trả thù’ sau hai tháng bị kềm toả
Các biện pháp kiểm dịch được nới lỏng, người dân Trung Quốc bắt đầu quay lại các cửa hàng hàng hiệu vốn là nguồn tăng trưởng cho ngành công nghiệp hàng xa xỉ toàn cầu.
Lượng khách đến các cửa hàng giảm đến 80% khi dịch bùng phát, làm giảm doanh số của các nhãn hàng Burberry hay Gucci. Việc hồi phục có thể tăng nhanh trong vài tuần tới nhờ vào cơn xoay cuồng “mua sắm để trả thù” của người dân Trung Quốc.
Amrita Banta, giám đốc điều hành hãng tư vấn Agility Research, đã dùng khái niệm “mua sắm trả thù” để miêu tả về cơn khát mua hàng hiệu của giới trung lưu Trung Quốc có túi tiền đầy ắp nhưng bị kềm chân ở nhà trong hai tháng qua. Nhà nghiên cứu nói rằng “mua sắm trả thù” thường được dùng để nói về nhu cầu bùng nổ vào những năm 1980. “Trung Quốc dường như đang chuyển mình, và các thành phố đang lạc quan một cách thận trọng. Chúng tôi nhận thấy sự hồi phục chắc chắn, dù chậm”, bà Banta nói.
Người tiêu dùng Trung Quốc chiếm hơn 1/3 doanh số và khoảng 2/3 sự tăng trưởng của ngành hàng xa xỉ trong những năm qua. Khi Bắc Kinh bắt đầu phong toả các thành phố vào cuối tháng 1 để ngăn chặn đà phát tán của virus corona, doanh số sụt giảm đáng kể dù đang vào mùa mua sắm dịp tết. Điều đó có nghĩa là tình hình kinh doanh quý 1 của ngành hàng này thật thảm hại. Tình hình kéo dài thành nửa năm khi các trung tâm hàng hiệu như Italy, bắt đầu tăng cường các biện pháp cách ly, kiểm dịch và virus cũng lan sang các thị trường như Hoa Kỳ.
Được trả tự do
Khi dịch Covid-19 lan khắp toàn cầu, thì dường như Trung Quốc có vẻ khống chế được dịch. Số ca nhiễm từ hàng ngàn hay hàng trăm giảm xuống bằng 0, và họ chỉ ghi nhận các ca “nhập khẩu” từ nước ngoài. Các nhãn như Hermes International đang mở lại các cửa hiệu. “Chúng tôi nhận thấy sự cải thiện, tuy chậm chạp trong kinh doanh ở Trung Quốc. Ngoài việc lui tới các cửa hàng, tinh thần thoải mái của người tiêu dùng cũng rất quan trọng. Sau một thời gian đóng cửa ở nhà và hạn chế đi lại, mọi người ao ước cuộc sống sớm trở lại bình thường”, CEO Micaela le Divelec Lemmi của hãng Salvatore Ferragamo Spa, nhận định.
Andy Li, 29 tuổi, đang làm việc trong ngành công nghệ tài chính, cũng có nhận xét như vậy. Anh đã đến khu mua sắm Maoye ở tỉnh Sơn Tây ba lần kể từ khi các biện pháp cách ly được gỡ bỏ vào giữa tháng 3. Nhiều nhãn hàng hiệu có mặt tại khu này như Gucci và Bottega Veneta. Khu mua sắm cũng cẩn thận đo thân nhiệt của khách trước khi vào và luôn yêu cầu khách đeo khẩu trang. “Khu dân cư bị phong toả, chúng tôi không được đi đâu cả. Tôi bị giam ở nhà cả tháng và giờ đây tôi cảm thấy mình như được trả tự do”, Li nói.
Mua sắm trở lại
Li đã thử mua hàng trên mạng trong thời gian bị cách ly, nhưng anh nói rằng các sản phẩm anh đặt bị mắc kẹt ở hải quan hay chậm trễ ở khâu giao hàng. Hermes đã mở lại 9/11 cửa hiệu trên toàn Trung Quốc sau khi đỉnh điểm của dịch đã qua. Chow Tai Fook Jewellry Group, tập đoàn có doanh số hàng nữ trang hàng đầu thế giới, nói rằng 85% trong số hơn 3.600 cửa hàng ở Trung Quốc đã mở cửa trở lại từ giữa tháng 3. Cửa hàng của Chanel ở Hàng Châu đã bắt đầu đông khách kể từ cuối tháng rồi.
Các chuyến bay quốc tế bị huỷ bỏ, các tour du lịch đông người bị giới hạn đã khiến du khách Trung Quốc không thể du lịch và mua sắm ở nước ngoài. Họ chuyển sang mua hàng ở trong nước. Xu hướng mới bắt đầu bén rễ bởi các loại thuế nhập khẩu giảm, khiến việc mua sắm hàng hiệu trong nước hấp dẫn hơn.
Tuy vậy, mua sắm trả thù cũng không thể bù đắp tất cả doanh số đã mất. Cơn dịch đã làm doanh số ngành hàng xa xỉ giảm 45 tỷ USD trong năm 2020, theo một khảo sát 28 giám đốc điều hành cấp cao do Boston Consulting Group và Sanford C. Bernstein thực hiện. Hơn nữa, không phải ai cũng hăm hở đi mua sắm khi các biện pháp kiểm dịch nới lỏng. “Tất cả tuỳ thuộc vào niềm tin của người tiêu dùng”, Jason Yu, giám đốc điều hành Kantar Worldpanel Greater China, nhận xét. Thu nhập của nhiều người trong mảng dịch vụ hoặc những người sở hữu công ty nhỏ bị trận dịch quét đi hết. “Họ sẽ cắt bớt các khoản chi tiêu không thật sự cần thiết”, Yu nói.
Số ca lây nhiễm trong nước bằng 0 trong hơn mười ngày cuối tháng 3, nhưng vẫn có nguy cơ dịch khởi phát trở lại khi mọi người sinh hoạt bình thường. Các hạn chế đi lại và du lịch ở châu Âu và Hoa Kỳ cũng ảnh hưởng đến sự hồi phục của ngành hàng xa xỉ.
Dù lợi nhuận giảm đến 25 – 33% trong quý 1 trên toàn cầu, Ferragamo vẫn tin vào tăng trưởng doanh số ở Trung Quốc trong năm nay, với điều kiện ảnh hưởng kinh tế do virus corona gây nên tiếp tục giảm. The Florence – một nhãn hàng của Italy – cho biết hãng sẽ cắt giảm sản xuất và đình hoãn mọi kế hoạch đầu tư “không xét đến các yếu tố nền tảng của ngành hàng này”.
Hồ Thảo (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này