09:36 - 12/07/2019
Hàng Việt giữa hai luồng xanh – đỏ
Như vậy, sau hành trình gần chín năm thương thảo, hiệp định thương mại tự do EU – Việt Nam (EVFTA) và hiệp định bảo vệ đầu tư EU – Việt Nam (EVIPA) ký kết tại Hà Nội.
Thoả thuận một khi có hiệu lực sẽ bỏ gần như tất cả thuế quan đối với hàng hoá giao dịch giữa EU và Việt Nam… Theo đó, các nhà đầu tư EU sẽ có cơ hội tiếp cận sâu hơn vào thị trường đang phát triển mạnh mẽ của Việt Nam, trong khi doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận sâu hơn 500 triệu người tiêu dùng châu Âu.
Ông Nicolas Audier, chủ tịch EuroCham cho biết, khởi đầu chương trình hoạt động ngay sau khi EVFTA ký kết, EuroCham tổ chức hội thảo với phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), cùng các doanh nghiệp thành viên của hai bên. Sự kiện này, nhằm chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp những thông tin mới nhất về EVFTA, các bước tiếp theo để nắm bắt các cơ hội mà hiệp định mang lại. Cũng tại hội thảo, hai bên tuyên bố thành lập hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam – EU và đề xuất chương trình hợp tác cụ thể.Qua đó, thúc đẩy quan hệ giao thương EU – VIệt Nam, và quan trọng nhất là mục tiêu thúc đẩy việc phê chuẩn và thực thi EVFTA.
Với vai trò là đơn vị xúc tiến thương mại quốc gia, ông Vũ Tiến Lộc, chủ tịch phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam cho hay, VCCI cùng EuroCham đồng lòng khẳng định quyết tâm đồng hành cùng doanh nghiệp, tận dụng các cơ hội do EVFTA mang đến, nhất là xúc tiến quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai bên… Tính đến thời điểm này, rào cản cuối cùng chính là cuộc bỏ phiếu quyết định của Nghị viện châu Âu. Việc quan trọng nhất bây giờ là tăng cường nỗ lực nêu bật những lợi ích của EVFTA, để đảm bảo hiệp định được phê chuẩn và thực thi sớm nhất có thể.
Trong khi đó, ở một diễn biến khác, kể từ sau sự kiện G20 tại Nhật Bản, những lo ngại liên quan tới việc Mỹ có thể sẽ áp thuế lên hàng xuất khẩu của Việt Nam trở thành vấn đề nóng. Điều này, không chỉ bắt nguồn từ chỉ trích của phía Mỹ vào một số quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam, mà còn từ những vụ việc liên quan đến nhãn hiệu “Made in Vietnam” được sử dụng bởi các doanh nghiệp sản xuất và thương mại trong nước.
Dẫn chứng cụ thể, bà Nguyễn Thị Phương Lam, chuyên gia kinh tế, đề cập tới trường hợp của Campuchia và Đài Loan (Trung Quốc) – hai quốc gia/vùng lãnh thổ chịu sự chỉ trích trực tiếp từ Mỹ. Với Campuchia, đại diện lãnh sự quán Hoa Kỳ cho biết, bộ An ninh nội địa nước này đã điều tra và xử phạt một loạt các doanh nghiệp tại đặc khu kinh tế Sihanoukville về hành vi tiếp tay cho hàng Trung Quốc né tránh thuế vào Mỹ. Trong khi đó, Chính phủ Đài Loan (Trung Quốc) cam kết sẽ áp dụng mạnh tay các biện pháp cần thiết, nhằm tránh trường hợp trở thành điểm trung chuyển hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ.
Riêng đối với Việt Nam, có một sự thật, tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đạt 40% YoY trong quý 1/2019, theo số liệu từ ITC. Đây là mức tăng cao nhất trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Đáng chú ý hơn, dựa trên danh sách hàng hoá trong gói đánh thuế 250 tỷ USD của Mỹ lên Trung Quốc và lọc theo mã HS những mặt hàng Việt Nam xuất sang Mỹ, có thể nhận thấy một số nhóm ngành có tốc độ tăng đột biến so với mức bình quân quý 1 của ba năm trước đó. Các nhóm ngành gồm: gỗ và đồ nội thất; máy móc và thiết bị điện; sắt thép và sản phẩm liên quan; nhựa… Mặc dù đánh giá thấp khả năng việc Mỹ áp thuế trên diện rộng đối với hàng hoá từ Việt Nam, nhưng các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp cần chú ý những hoạt động xuất khẩu các mặt hàng trên sang Mỹ có thể sẽ chịu sự giám sát chặt chẽ hơn. Nếu loại bỏ phần giá trị xuất khẩu tăng đột biến từ các nhóm này, tăng trưởng xuất khẩu Việt Nam sang Mỹ sẽ mất tối đa 3%, tương đương dưới 1% tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam. Dù quy mô tác động về kinh tế có thể chưa lớn, nhưng sẽ ảnh hưởng đến triển vọng thu hút dòng vốn FDI của Việt Nam.
Với tốc độ tăng trưởng hiện nay, nhiều dự báo Việt Nam có thể trở thành một trong những nước có tốc độ xuất khẩu hàng hoá nhanh nhất khu vực châu Á vào thị trường Mỹ, thậm chí có thể soán ngôi nhiều nhà cung cấp lớn khác nếu tiếp tục duy trì “phong độ” này. Theo Bloomberg, Việt Nam đang xếp thứ 12 trong danh sách các nước xuất khẩu hàng hoá nhiều nhất vào Mỹ. Nếu giữ đà tăng trưởng như bây giờ, dự đoán Việt Nam sẽ vươn lên vị trí thứ 7, soán ngôi của Anh ở thời điểm hiện tại. Việt Nam đang trở thành cái tên “sáng giá” trong một khu vực – nơi hoạt động xuất khẩu bị ảnh hưởng nặng nề bởi căng thẳng từ chiến tranh thương mại Mỹ – Trung và chu kỳ phát triển hàng điện tử bị chững lại. Việt Nam cũng được hưởng lợi từ việc các doanh nghiệp dịch chuyển chuỗi cung ứng, để đối phó với các biện pháp tăng thuế của Mỹ vào hàng hoá Trung Quốc. Ngoài ra, nền kinh tế Việt Nam cũng được đánh giá tốt, vì lao động giá rẻ và cải thiện môi trường kinh doanh, bên cạnh tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới.
M. Phương (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này