
13:28 - 01/06/2020
7 trên 10 công ty Nhật Bản muốn thay đổi chuỗi cung ứng
Cứ 10 công ty Nhật Bản có nhà máy ở trong nước thì có đến 7 công ty cho biết sẽ đánh giá lại chuỗi cung ứng trong trạng thái bình thường mới.

Công nhân đeo khẩu trang và mặt nạ bảo hộ làm việc tại dây chuyền lắp ráp xe tải và xe buýt của hãng Mitsubishi Fuso ở Kawasaki, Nhật Bản. Ảnh: Reuters.
Nikkei Asian Review tiến hành cuộc khảo sát từ ngày 25 – 28/5 với các chủ tịch và lãnh đạo cấp cao của 132 doanh nghiệp chủ chốt Nhật Bản, sau khi nước này dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp toàn quốc.
Trong số các công ty có hãng xưởng hoạt động tại Nhật Bản, 72,1% đề cập đến nhu cầu thay đổi chuỗi cung ứng. Khi được hỏi họ muốn thay đổi gì, 65,3% nói họ muốn có khả năng thay đổi nguồn cung ứng với độ linh hoạt cao hơn trong trường hợp có khủng hoảng. Trong khi đó, 57,1% nói họ sẽ dừng việc mua nguyên vật liệu từ một quốc gia duy nhất để đa dạng hóa nguồn cung. Trong câu hỏi này, doanh nghiệp được phép chọn nhiều câu trả lời.
Về các biện pháp an toàn mà doanh nghiệp đang thực hiện: 75% tiến hành kiểm tra thân nhiệt của nhân viên. 60,2% đề ra khoảng cách xa hơn giữa nhân viên.
Cơn dịch đang thay đổi cách mọi người làm việc, với 90,9% các công ty dự kiến tiếp tục chính sách làm việc từ xa.
63,2% người tham gia khảo sát nói ít nhất 50% nhân viên của họ sẽ làm việc từ xa, bao gồm 4,6% nói tất cả nhân viên sẽ làm vậy. 89,4% có ý định áp dụng giờ làm việc linh hoạt để giảm mật độ nhân viên tại công sở.
Dịch bệnh cũng thúc đẩy chuyển đổi số với 63,6% nói sẽ tăng đầu tư vốn cho mảng này. 87% nói sẽ đầu tư thiết bị để nhân viên có thể làm việc từ xa, trong khi 63,6% dự định sẽ thúc đẩy an toàn mạng. Và 61% có ý định cho phép thủ tục giấy tờ trong nội bộ công ty thực hiện online. Điều này báo hiệu sự thay đổi trong các doanh nghiệp Nhật Bản vốn giữ truyền thống ấn dấu triện cá nhân trên giấy tờ.

Hanko – dấu triện cá nhân thay cho chữ ký – đóng vai trò quan trọng trong hợp đồng, văn bản thường ngày ở Nhật Bản. Ảnh: Nikkei.
Cuộc khảo sát hé lộ mối quan tâm chính là kinh tế trì trệ sẽ kéo dài. 41,5% số công ty được hỏi không chờ đợi thị trường sẽ quay về mức độ trước khi dịch hoành hành trong thời gian 12 tháng sắp tới. Khoảng 29,3% tin rằng thị trường sẽ hồi phục trong hai năm tới.
“Khó dự đoán được tốc độ hồi phục, bởi điều này tùy thuộc vào ngành và khu vực. Vì thế, cần đến ba năm để chúng ta có thể cảm nhận sự hồi phục toàn diện và tổng thể”, Kohei Morikawa, chủ tịch kiêm CEO của công ty Showa Denko, nhận xét.
Các nhà lãnh đạo công nghiệp lo ngại về việc khách hàng lần lượt ra đi, bởi phong cách sống và hoạt động kinh tế thay đổi trong khi người tiêu dùng bị giữ rịt ở nhà trong một thời gian kéo dài. Doanh nghiệp vì thế cần tận dụng các cơ hội kinh doanh mới, mà muốn tận dụng họ phải thay đổi.
“Chúng tôi giới thiệu một nhãn hàng giá rẻ cho những khách muốn tiết kiệm. Bên cạnh đó là đưa ra những sản phẩm chất lượng tốt, giá cao đối với khách không màng chuyện giá cả”, Takashi Sawada, chủ tịch chuỗi cửa hàng tiện lợi FamilyMart, cho biết.
Ricky Hồ (Theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này