11:55 - 11/05/2019
Để dữ liệu lên tiếng hay chuyện gì đã xảy ra với Facebook của bạn
Bạn chỉ cần chia sẻ một ý kiến nào đó về một thiết bị công nghệ trên Facebook chẳng hạn, thì gần như ngay lập tức các quảng cáo về thiết bị đó, hoặc những thứ tương tự sẽ ngập tràn trên Newsfeed của bạn. Điều gì đang xảy ra?
Tất cả đều bắt đầu từ dữ liệu. Dữ liệu đang làm một cuộc cách mạng thay đổi cách thức hoạt động của các doanh nghiệp và sẽ ngày càng trở nên quan trọng trong thời gian tới.
Khi các doanh nghiệp nhìn nhận dữ liệu như một tài sản chiến lược thì họ sẽ tìm ra được chiến lược tồn tại và phát triển. Bài toán dữ liệu lớn (Big Data) và sự phát triển của Internet of Thing (IoT) rồi đây sẽ tiếp tục nâng tầm quan trọng của dữ liệu đối với doanh nghiệp lớn lên một tầng cao mới.
Trên thực tế, trong hầu hết ở mọi hoạt động trực tuyến, khách hàng đều để lại dấu vết về dữ liệu như một thông điệp cho doanh nghiệp mà họ giao dịch: Lướt web bằng thiết bị nào, thích xem những sản phẩm nào (size, màu sắc, kiểu dáng, chất liệu), lộ trình lướt web, hay các thói quen mua sắm khác…
Nếu khách hàng đến mua sắm tại cửa hàng thì tương tác của họ với nhân viên của cửa hàng được ghi nhận trên hệ thống camera, hay các trao đổi trực tiếp, cũng trở thành các dấu vết dữ liệu. Bằng cách tổng hợp và phân tích các dấu vết đó, các doanh nghiệp có thể dễ dàng hiểu được khách hàng của mình một cách cặn kẽ hơn, từ đó đưa ra các quyết định kinh doanh phù hợp.
Một cách khái quát, dữ liệu giúp cho doanh nghiệp (1) Cải thiện quá trình ra quyết định, (2) Tối ưu các hoạt động trong vận hành và (3) Tạo thêm doanh thu.
Dữ liệu giúp các doanh nghiệp tổng hợp thông tin thị trường và khách hàng tốt hơn thông qua các giao dịch hàng ngày. Thông qua lượng dữ liệu ngày một tăng nhanh, đến từ cả các kênh online và offline, doanh nghiệp có được hiểu biết sâu sắc về khách hàng: nhu cầu, sở thích, cách thức mua sắm và những phản hồi, đánh giá hay mong muốn của họ. Đấy là cơ sở thực sự quý giá để doanh nghiệp đưa ra các quyết định đối với sản phẩm, dịch vụ, chiến lược bán hàng và chăm sóc khách hàng.
Dữ liệu giúp doanh nghiệp tối ưu hoạt động và cải thiện việc điều hành. Từ kết quả phân tích dữ liệu, doanh nghiệp sẽ có cơ hội nhận ra biết điểm yếu, điểm mạnh, rồi chọn lựa phương án cải thiện và nâng cao hiệu suất hoạt động.
Dữ liệu cũng đem đến cơ hội cho các doanh nghiệp tạo ra doanh thu trực tiếp từ chính dữ liệu đó. Trong lĩnh vực bán lẻ chẳng hạn, các doanh nghiệp thương mại điện tử và chuỗi cửa hàng, siêu thị đều có chiến lược riêng đối với việc khai thác cơ sở dữ liệu của mình để có các hiểu biết sâu về hành vi của khách hàng (customer insight), không chỉ để thúc đẩy doanh số mà còn để phát triển thêm các dịch vụ mới, đem đến các giá trị gia tăng mà khách hàng trông đợi.
Ghi nhận và phân tích dữ liệu khách hàng xảy ra ở mọi giai đoạn trong quá trình bán hàng. Các ứng dụng và nền tảng quản lý giúp gia tăng tương tác của khách hàng với doanh nghiệp luôn được quan tâm nhiều nhất. Làm thế nào để có được các chiến lược chăm sóc khách hàng thân thiết (loyalty management) hiệu quả, làm thế nào để khiến cho các tương tác của khách hàng với doanh nghiệp trở nên thú vị hơn, thường xuyên hơn thông qua các hình thức game hoá (gamification) là các câu hỏi trực tiếp.
Dữ liệu và ý nghĩa của nó chắc chắn là vô cùng thú vị. Nhưng để có được sự thú vị đó, doanh nghiệp phải thực sự chuẩn bị, mà đầu tiên là biết đặt ra cho mình các bài toán cụ thể, để từ đó tìm ra lời giải từ cơ sở dữ liệu mà doanh nghiệp đang sở hữu.
Thanh Thủy (theo TGHN/LBC)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này